Page 44 - SHEE Journal 3_2022
P. 44
2 มืุ่มื่มื่องแลัะคว�มื่เข้�ใจของครููผู้สอน
อ่กองค์ประกอบที่่�ได้รับ ได้ ดังน้ั�น้ มี่มีมีองขึ้องครูผู่้สูอน้จั้ง ได้มี่การพัฒน้าแลัะปรับปร่ง
ผ่ลักระที่บอยื�างหน้ัก ไมี�ต�างจัาก เป็น้ปัจัจััยืที่่�มี่ควิามีสูำคัญมีาก หลัักสููตร ใน้ชิ�วิงหลัายืปีที่่�ผ่�าน้มีา
ผู่้เร่ยืน้ใน้การพัฒน้าเปลั่�ยืน้แปลัง เพราะหากครูผู่้สูอน้ยืังมี่มี่มีมีองต�อ สูิ�งที่่�ที่างคณ์ะได้มี่การพัฒน้าควิบคู�
ขึ้องหลัักสููตรก็คือ ครูผู่้สูอน้ จัาก การเร่ยืน้การสูอน้เป็น้แบบผู่้สูอน้ที่่� ไปกับการปรับปร่งหลัักสููตรก็คือ
หลัักสููตรใน้รูปแบบเดิมีที่่�ครูเป็น้คน้ เน้้น้การให้ควิามีรู้แก�น้ักเร่ยืน้เพ่ยืง การพัฒน้าอาจัารยื์ครูผู่้สูอน้ที่ั�งใน้
ที่่�คอยืมีาสูอน้เพ่ยืงควิามีรู้อยื�าง อยื�างเด่ยืวิก็จัะที่ำให้หลัักสููตรที่่� ด้าน้ขึ้องควิามีรู้ควิามีเขึ้้าใจัเก่�ยืวิกับ
เด่ยืวิ แต�การพัฒน้าหลัักสููตรที่ำให้ พัฒน้าขึ้้�น้มีาใหมี� ไมี�ประสูบผ่ลั การจััดการเร่ยืน้การสูอน้ เที่คน้ิค
การเร่ยืน้การสูอน้ที่่�เกิดขึ้้�น้มี่ควิามี สูำเร็จั วิิธิ่ใน้การเปลั่�ยืน้มี่มีมีองแลัะ แลัะวิิธิ่การใน้การสูอน้อยื�างมี่
เปลั่�ยืน้แปลังไป บที่บาที่ของคร้ไมั่ ควิามีเขึ้้าใจัขึ้องครูผู่้สูอน้ก็คือ การ ประสูิที่ธิิภาพ แลัะควิามีเขึ้้าใจัใน้
ไดั้�เป็นเพื่ียง ผู้้�สอน (teachers) แตั่ แน้ะน้ำบที่บาที่ขึ้องครู มี่การฝ่ึก ลัักษณ์ะขึ้องผู่้เร่ยืน้ใน้ยื่คปัจัจั่บัน้
เป็น ที่้�ปร้กษา (mentors) หรือ โค�ช อบรมีพัฒน้าที่ักษะใน้ด้าน้การเร่ยืน้ โดยืได้มี่การจััดตั�ง ศูน้ยื์ควิามีเป็น้
(coaches) คร้ไมั่ไดั้�ที่ำาหน�าที่้�ในการ การสูอน้ แลัะ การวิางแผ่น้จััด เลัิศด้าน้การศ้กษาวิิที่ยืาศาสูตร์
สอนความัร้� แตั่เป็นการสอนวิธี้การ ประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ให้กับครู สู่ขึ้ภาพ หรือ ศูน้ยื์ SHEE ขึ้้�น้มีา
ในการค�นหาความัร้�หรือวิธี้การใน ที่่�มี่บที่บาที่หน้้าที่่�ใน้การดูแลั เพื�อพัฒน้าควิามีรู้ใน้ด้าน้การศ้กษา
การคิดั้วิเคราะห์เพื่่�อแก�ไขปัญหา น้ักศ้กษา ซึ่้�งกระบวิน้การพัฒน้าครู ให้ด่ยืิ�งขึ้้�น้ สูิ�งน้่�จัะเป็น้อ่กปัจัจััยืหน้้�ง
ซึ่้�งครูผู่้สูอน้จัะต้องมี่การเปลั่�ยืน้มี่มี ผู่้สูอน้น้่�ถือเป็น้กลัไกสูำคัญที่่�จัะชิ�วิยื ที่่�ชิ�วิยืที่ำให้อาจัารยื์ผู่้สูอน้ได้มี่
มีองบที่บาที่หน้้าที่่�ขึ้องตน้เองใหมี� ให้การพัฒน้าหลัักสููตรสูามีารถ การเตร่ยืมีตัวิแลัะฝ่ึกฝ่น้ที่ักษะเพื�อ
เพื�อเป็น้การสู�งเสูริมีให้ผู่้เร่ยืน้ เป็น้ไปได้อยื�างราบรื�น้ ตัวิอยื�างเชิ�น้ ให้พร้อมีสูำหรับหลัักสููตรที่่�มี่การ
สูามีารถที่่�จัะมี่ศักยืภาพใน้การเร่ยืน้ ใน้หลัักสููตรแพที่ยืศาสูตรบัณ์ฑิิต พัฒน้าเปลั่�ยืน้แปลังขึ้้�น้มีาใหมี�
รู้แลัะการแก้ไขึ้ปัญหาด้วิยืตน้เอง คณ์ะแพที่ยืศาสูตร์ศิริราชิพยืาบาลั
41