Page 44 - SHEE Journal 3_2022
P. 44

2      มืุ่มื่มื่องแลัะคว�มื่เข้�ใจของครููผู้สอน


             อ่กองค์ประกอบที่่�ได้รับ  ได้ ดังน้ั�น้ มี่มีมีองขึ้องครูผู่้สูอน้จั้ง  ได้มี่การพัฒน้าแลัะปรับปร่ง
      ผ่ลักระที่บอยื�างหน้ัก ไมี�ต�างจัาก  เป็น้ปัจัจััยืที่่�มี่ควิามีสูำคัญมีาก  หลัักสููตร ใน้ชิ�วิงหลัายืปีที่่�ผ่�าน้มีา

      ผู่้เร่ยืน้ใน้การพัฒน้าเปลั่�ยืน้แปลัง  เพราะหากครูผู่้สูอน้ยืังมี่มี่มีมีองต�อ  สูิ�งที่่�ที่างคณ์ะได้มี่การพัฒน้าควิบคู�
      ขึ้องหลัักสููตรก็คือ ครูผู่้สูอน้ จัาก  การเร่ยืน้การสูอน้เป็น้แบบผู่้สูอน้ที่่�  ไปกับการปรับปร่งหลัักสููตรก็คือ
      หลัักสููตรใน้รูปแบบเดิมีที่่�ครูเป็น้คน้  เน้้น้การให้ควิามีรู้แก�น้ักเร่ยืน้เพ่ยืง  การพัฒน้าอาจัารยื์ครูผู่้สูอน้ที่ั�งใน้

      ที่่�คอยืมีาสูอน้เพ่ยืงควิามีรู้อยื�าง  อยื�างเด่ยืวิก็จัะที่ำให้หลัักสููตรที่่�  ด้าน้ขึ้องควิามีรู้ควิามีเขึ้้าใจัเก่�ยืวิกับ
      เด่ยืวิ แต�การพัฒน้าหลัักสููตรที่ำให้  พัฒน้าขึ้้�น้มีาใหมี� ไมี�ประสูบผ่ลั  การจััดการเร่ยืน้การสูอน้ เที่คน้ิค

      การเร่ยืน้การสูอน้ที่่�เกิดขึ้้�น้มี่ควิามี  สูำเร็จั วิิธิ่ใน้การเปลั่�ยืน้มี่มีมีองแลัะ  แลัะวิิธิ่การใน้การสูอน้อยื�างมี่
      เปลั่�ยืน้แปลังไป บที่บาที่ของคร้ไมั่  ควิามีเขึ้้าใจัขึ้องครูผู่้สูอน้ก็คือ การ  ประสูิที่ธิิภาพ แลัะควิามีเขึ้้าใจัใน้

      ไดั้�เป็นเพื่ียง ผู้้�สอน (teachers) แตั่  แน้ะน้ำบที่บาที่ขึ้องครู มี่การฝ่ึก  ลัักษณ์ะขึ้องผู่้เร่ยืน้ใน้ยื่คปัจัจั่บัน้
      เป็น ที่้�ปร้กษา (mentors) หรือ โค�ช  อบรมีพัฒน้าที่ักษะใน้ด้าน้การเร่ยืน้  โดยืได้มี่การจััดตั�ง ศูน้ยื์ควิามีเป็น้
      (coaches) คร้ไมั่ไดั้�ที่ำาหน�าที่้�ในการ  การสูอน้ แลัะ การวิางแผ่น้จััด  เลัิศด้าน้การศ้กษาวิิที่ยืาศาสูตร์

      สอนความัร้� แตั่เป็นการสอนวิธี้การ  ประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ให้กับครู  สู่ขึ้ภาพ หรือ ศูน้ยื์ SHEE ขึ้้�น้มีา
      ในการค�นหาความัร้�หรือวิธี้การใน  ที่่�มี่บที่บาที่หน้้าที่่�ใน้การดูแลั  เพื�อพัฒน้าควิามีรู้ใน้ด้าน้การศ้กษา
      การคิดั้วิเคราะห์เพื่่�อแก�ไขปัญหา  น้ักศ้กษา ซึ่้�งกระบวิน้การพัฒน้าครู  ให้ด่ยืิ�งขึ้้�น้ สูิ�งน้่�จัะเป็น้อ่กปัจัจััยืหน้้�ง

      ซึ่้�งครูผู่้สูอน้จัะต้องมี่การเปลั่�ยืน้มี่มี  ผู่้สูอน้น้่�ถือเป็น้กลัไกสูำคัญที่่�จัะชิ�วิยื  ที่่�ชิ�วิยืที่ำให้อาจัารยื์ผู่้สูอน้ได้มี่
      มีองบที่บาที่หน้้าที่่�ขึ้องตน้เองใหมี�  ให้การพัฒน้าหลัักสููตรสูามีารถ  การเตร่ยืมีตัวิแลัะฝ่ึกฝ่น้ที่ักษะเพื�อ

      เพื�อเป็น้การสู�งเสูริมีให้ผู่้เร่ยืน้  เป็น้ไปได้อยื�างราบรื�น้ ตัวิอยื�างเชิ�น้   ให้พร้อมีสูำหรับหลัักสููตรที่่�มี่การ
      สูามีารถที่่�จัะมี่ศักยืภาพใน้การเร่ยืน้  ใน้หลัักสููตรแพที่ยืศาสูตรบัณ์ฑิิต   พัฒน้าเปลั่�ยืน้แปลังขึ้้�น้มีาใหมี�
      รู้แลัะการแก้ไขึ้ปัญหาด้วิยืตน้เอง  คณ์ะแพที่ยืศาสูตร์ศิริราชิพยืาบาลั




























                                                 41
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49