Page 50 - SHEE Journal 3_2022
P. 50
ศ้กษาใน้หลัักสููตรดังกลั�าวิจัะต้องเลัือกโครงการที่่� 2 Problem-based
ต้องการศ้กษาไวิ้ก�อน้การสูมีัครเขึ้้าคัดเลัือกแลัะ learning approach
สูามีารถเลัือกสูมีัครได้เพ่ยืงหน้้�งโครงการ โดยืจัะมี่การ
พิจัารณ์าผู่้สูมีัครจัากแฟั้มีสูะสูมีผ่ลังาน้ (portfolio) ปัจัจั่บัน้ได้มี่การเร่ยืน้การสูอน้ใน้รูปแบบน้่�มีาก
โดยืจัากการสูัมีภาษณ์์ น้างสูาวิป่ญญิศา เลัขึ้า ซึ่้�งเป็น้ ใน้ที่่กสูถาบัน้ โดยืมี่การหยืิบยืกเอา case scenarios
มีาให้น้ักศ้กษาเกิดควิามีกระตือรือร้น้ใน้การหาคำตอบ
น้ักศ้กษาแพที่ยื์ชิั�น้ปีที่่� 2 ขึ้องโครงการ M.D.-M.M. แลัะเร่ยืน้รู้บที่เร่ยืน้ใหมี�ๆ โดยืใน้การศ้กษาเพื�อพัฒน้า
ให้ควิามีเห็น้ไวิ้วิ�า...
ที่ักษะ เชิ�น้ soft skills ต�างๆ ก็จัะเน้้น้การสู�งเสูริมีการ
อภิปรายืใน้รูปแบบการอภิปรายืกลั่�มี ให้ผู่้เร่ยืน้ได้ฝ่ึก
วิธี้การคัดั้เล้่อกดั้ังกล้่าวเป็นผู้ล้ดั้้ วิิเคราะห์
อย่างยิ�งตั่อการเรียนในหล้ักส้ตัรน้� เน่�องจาก
นักเรียนที่ั�งหมัดั้ที่้�สมััครเข�าร่วมัโครงการดั้ัง
กล้่าวเป็นกลุ้่มัที่้�มั้ความัสนใจคล้�ายคล้ึงกัน
เช่นในโครงการที่้�ศึึกษาอย้่ ก็จะมั้ความัสนใจ
ในเรื�องการบริหารเหมั่อนกัน มัองเห็น career
path ในที่ั�งที่างดั้�านการบริหารแล้ะการแพื่ที่ย์
มั้ intrinsic motivation ในการเรียนที่้�ดั้้ ที่ำาให�
การเรียนหรือการอภิปรายตั่างๆเป็นไปอย่าง
สร�างสรรค์
นางสาวธีัญพื่ร ขาวพื่ล้ัดั้
3 Integrated approach
จัากการสูัมีภาษณ์์น้ักศ้กษาแพที่ยื์ใน้หลัาก
หลัายืสูถาบัน้พบวิ�าหลัักสููตรปัจัจั่บัน้มี่ integration
อยืู�ไมี�มีากก็น้้อยื โดยืปัจัจััยืที่่�น้ักศ้กษาแพที่ยื์เชิื�อวิ�ามี่
ผ่ลัต�อประสูิที่ธิิภาพแลัะอัตราสู�วิน้ขึ้องการบูรณ์าการ
ควิามีรู้ โดยืเฉพาะอยื�างยืิ�ง vertical integration คือ
ค่ณ์สูมีบัติขึ้องผู่้สูอน้ ดังเชิ�น้ น้ายืพาที่ิสู จััน้ที่ร น้ักศ้กษา
น�งส�วปัุญญิศู� เลัข� แพที่ยื์ชิั�น้ปีที่่� 5 ได้แสูดงควิามีคิดเห็น้ไวิ้วิ�าการเร่ยืน้ใน้
ชิั�น้ปร่คลัิน้ิกขึ้องสูถาบัน้ขึ้องตน้ ซึ่้�งคือมีหาวิิที่ยืาลััยื
รังสูิต ไวิ้วิ�า...
47