Page 43 - SHEE Journal 3_2022
P. 43

คำว�มที่��ที่�ยในก�รพื่ัฒน�หลืักสููตัรในโรงเรียนวิที่ย�ศ�สูตัร์สู้ขภ�พื่
 Challenges






 in curriculum





 changes



















      1      มืุ่มื่มื่องแลัะคว�มื่เข้�ใจของผู้เรูียุน


             ใน้การปรับปร่งหรือพัฒน้า ได้เขึ้้าใจัแลัะรู้วิ�าสูิ�งที่่�ตน้เองจัะได้เจัอ มี่ควิามีเขึ้้าใจัใน้สูิ�งที่่�เกิดขึ้้�น้มีากขึ้้�น้

      หลัักสููตร  ผู่้ที่่�ได้รับผ่ลักระที่บ มี่ลัักษณ์ะเป็น้อยื�างไร การเร่ยืน้แบบ  แลัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้มี่ควิามียือมีรับ แลัะ
      โดยืตรงมีากที่่�สู่ด คือ ผู่้เร่ยืน้น้ั�น้เอง  student-centerd อาจัจัะเป็น้การ พยืายืามีที่่�จัะพัฒน้าตน้เองไปให้ถ้ง

      ซึ่้�งโดยืสู�วิน้มีากน้ักศ้กษาใน้โรงเร่ยืน้ เร่ยืน้ที่่�ผู่้เร่ยืน้มี่อิสูระใน้การเลัือกรูป จั่ดที่่�อาจัารยื์คาดหวิังไวิ้ให้ได้มีาก
      วิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพ  เป็น้กลั่�มี แบบวิิธิ่การใน้การเร่ยืน้รู้ขึ้องตน้เอง ที่่�สู่ด  ใน้ชิ�วิงแรกขึ้องการ
      น้ักศ้กษาที่่�มี่ควิามีสูน้ใจัแลัะมี่ควิามี มีากขึ้้�น้ ซึ่้�งอิสูระที่่�เพิ�มีมีากขึ้้�น้น้่�ก็มีา เปลั่�ยืน้แปลังเป็น้ธิรรมีดาที่่�อาจัจัะมี่

      ตั�งใจัใน้การเร่ยืน้เป็น้อยื�างมีาก  พร้อมีกับควิามีรับผ่ิดชิอบขึ้องผู่้เร่ยืน้ แรงต้าน้จัากผู่้เร่ยืน้ได้ เน้ื�องจัาก
      น้ักศ้กษาใน้กลั่�มีน้่�จัะให้ควิามีสูำคัญ ที่่�จัำเป็น้จัะต้องมี่มีากขึ้้�น้ การเร่ยืน้ ควิามีใหมี�ขึ้องรูปแบบการเร่ยืน้ที่่�ผู่้

      กับการเร่ยืน้เป็น้อัน้ดับต้น้ๆ จั้งที่ำให้ แบบ problem-based learning  เร่ยืน้ได้พบเป็น้สูิ�งที่่�ผู่้เร่ยืน้อาจัจัะไมี�
      อาจัจัะมี่การพูดค่ยืถ้งรูปแบบหรือ ผู่้เร่ยืน้จัะต้องมี่การเตร่ยืมีตัวิก�อน้ ค่้น้ชิิน้ แต�เมีื�อผ่�าน้การแน้ะน้ำที่่�ด่
      การเร่ยืน้ใน้หลัักสููตรกับร่�น้พ่�ที่่�เคยื การเขึ้้าเร่ยืน้ การเร่ยืน้รู้จัะเป็น้การ จัากอาจัารยื์ผู่้สูอน้  ก็จัะที่ำให้

      ผ่�าน้การเร่ยืน้การสูอน้น้ั�น้มีาก�อน้  เร่ยืน้ที่่�ผู่้เร่ยืน้ต้องพ้�งพาตน้เองมีาก น้ักเร่ยืน้สูามีารถที่่�จัะก้าวิขึ้้ามีผ่�าน้
      ดังน้ั�น้สูิ�งที่่�มี่ควิามีสูำคัญใน้การ ขึ้้�น้ การสูร้างมี่มีมีองที่ัศน้คติแลัะ ควิามียืากลัำบากใน้ชิ�วิงแรกขึ้องการ

      ปรับปร่งหรือพัฒน้าหลัักสููตร ก็คือ  ควิามีเขึ้้าใจัให้กับผู่้เร่ยืน้ถ้งจั่ด เปลั่�ยืน้แปลังได้ง�ายืขึ้้�น้
      การ orientation หรือ การแน้ะน้ำ ประสูงค์ใน้การเปลั่�ยืน้แปลังพัฒน้า
      รูปแบบการเร่ยืน้การสูอน้ให้ผู่้เร่ยืน้ หลัักสููตรจั้งเป็น้สูิ�งที่่�จัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้

                                                  40
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48