Page 37 - SHEE Journal 3_2022
P. 37

Image by prostooleh on Freepik


      5. รู�ยุวิช�ในดั้�นคว�มื่รูู้แลัะที่ักษะที่�งวิช�ช้พ
             วิิชิาเลัือกเสูร่ ไมี�จัำเป็น้วิ�าจัะต้องเป็น้รายืวิิชิาที่่�เป็น้การพัฒน้าที่ักษะด้าน้อื�น้น้อกเหน้ือจัากด้าน้วิิชิาชิ่พ
      เที่�าน้ั�น้ แต�วิิชิาเลัือกเสูร่คือวิิชิาที่่�ผู่้เร่ยืน้มี่ควิามีสูน้ใจัเฉพาะ ดังน้ั�น้อาจัจัะมี่ผู่้เร่ยืน้บางกลั่�มีที่่�มี่ควิามีสูน้ใจัเฉพาะ

      ใน้รายืวิิชิาที่่�ตน้เองศ้กษาอยืู�แลั้วิใน้หลัักสููตร การมี่รายืวิิชิาที่่�ได้ให้ผู่้เร่ยืน้ได้รับควิามีรู้ที่่�ลั้กซึ่้�งมีากขึ้้�น้ใน้วิิชิาที่่�ศ้กษา
      น้ั�น้ก็จัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้มี่ควิามีเขึ้้าใจัใน้เน้ื�อหาวิิชิาได้อยื�างลั้กซึ่้�ง ตัวิอยื�างรายืวิิชิาใน้ระดับชิั�น้ปร่คลัิน้ิก เชิ�น้

      กายืวิิภาคศาสูตร์เชิิงตำแหน้�งเฉพาะสู�วิน้ ชิ่วิเคมี่คลัิน้ิก กรณ์่ศ้กษาที่างพยืาธิิวิิที่ยืาคลัิน้ิก สูร่รวิิที่ยืาประเด็น้ชิัด
      การแพที่ยื์แผ่น้ไที่ยืแลัะการสู�งเสูริมีสู่ขึ้ภาพ
             อ่กกลั่�มีรายืวิิชิาเลัือกอ่กกลั่�มีหน้้�งที่่�เห็น้ได้ชิัด  คือ  รู�ยุวิช�เลั่อกในรูะดัับัชั�นคลัินิกซึ่ึ�งเปั็น

      รู�ยุวิช�เลั่อกที่้�มื่้คว�มื่เฉัพ�ะเจ�ะจงมื่�กข้�น สูำหรับผู่้เร่ยืน้ที่่�ต้องการที่่�จัะมี่ประสูบการณ์์ที่างคลัิน้ิกใน้
      สูาขึ้าวิิชิาที่่�ตน้เองสูน้ใจัมีากขึ้้�น้ เชิ�น้ อายื่รกรรมี ศัลัยืศาสูตร์ โดยืผู่้เร่ยืน้สูามีารถเลัือกที่่�จัะเพิ�มีพูน้ประสูบการณ์์

      ขึ้องตน้เองที่ั�งใน้โรงเร่ยืน้แพที่ยื์ที่่�ตน้เองศ้กษาอยืู� หรือ โรงพยืาบาลัอื�น้ๆที่่�มี่ควิามีพร้อมีใน้การรับน้ักศ้กษาไป
      เพิ�มีพูน้ที่ักษะแลัะควิามีรู้ใน้สูาขึ้าที่่�สูน้ใจัต�อไป



      ในก�รูออกแบับัรู�ยุวิช�เลั่อกมื่้ขั�นตั้อนอยุ่�งไรู ?



      ใน้การออกแบบรายืวิิชิาเลัือกรายืวิิชิาหน้้�งน้ั�น้ ขึ้ั�น้ตอน้ใน้การออกแบบรายืวิิชิาอาจัจัะไมี�ได้มี่ควิามีแตกต�างกับ
      การออกแบบรายืวิิชิาที่ั�วิไปมีาก กลั�าวิคือ ใน้การออกแบบรายืวิิชิาน้ั�น้จัำเป็น้จัะต้องมี่ 3 องค์ประกอบ คือ









                                                  34
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42