Page 39 - SHEE Journal 3_2022
P. 39
3. Assessment method ก�รูวัดัปัรูะเมื่ินผลัก�รู
เรูียุนรูู้
การวิัดแลัะการประเมีิน้ผ่ลัการเร่ยืน้รู้ใน้
รายืวิิชิาเลัือกเสูร่ ควิรเป็น้การวิัดแลัะการประเมีิน้ที่่�
แสูดงถ้งสูมีรรถน้ะขึ้องผู่้เร่ยืน้ (competency) กลั�าวิ
คือ ควิรเป็น้การวิัดผ่ลัที่่�มี่เกณ์ฑิ์การประเมีิน้ผ่ลัที่่�ชิัดเจัน้
อาจัมี่เพ่ยืงการประเมีิน้ผ่�าน้/ไมี�ผ่�าน้ หากผู่้เร่ยืน้สูามีารถ
บรรลั่เป้าหมีายืขึ้องวิัตถ่ประสูงค์การเร่ยืน้รู้ได้อยื�างครบ
ถ้วิน้ก็ควิรที่่�จัะได้รับระดับการประเมีิน้ผ่�าน้ เพื�อสูร้าง ดัังนั�นจะเห็นไดั้ว่�ในก�รูออกแบับัรู�ยุวิช�
บรรยืากาศการเร่ยืน้ที่่�กระต่้น้ให้ผู่้เร่ยืน้อยืากที่่�จัะเร่ยืน้ เลั่อกเสรูีให้มื่้ปัรูะสิที่ธีิภ�พนั�นผู้ที่้�ออกแบับั
รู้ด้วิยืควิามีสูน้ใจัขึ้องผู่้เร่ยืน้เอง แลัะสูร้างการชิ�วิยืเหลัือ ควรูที่้�จะมื่้ก�รูคำ�นึงตั้ั�งแตั้่ก�รูเลั่อกเน่�อห�หรูือ
กัน้เองขึ้องผู่้เร่ยืน้ที่่�มี่ควิามีสูน้ใจัใน้ด้าน้เด่ยืวิกัน้ หัวข้อที่้�จะนำ�มื่�สรู้�งเปั็นรู�ยุ วิช�เลั่อก ซึ่ึ�งควรูจะ
มื่้ก�รูสำ�รูวจคว�มื่ตั้้องก�รูของที่ั�งผู้เรูียุนแลัะผู้สอน
อ่กขึ้ั�น้ตอน้หน้้�งที่่�มี่ควิามีสูำคัญหลัังจัาก ก่อนมื่้ก�รูออกแบับัรู�ยุวิช�ที่้�มื่้คว�มื่สอดัคลั้อง
การออกแบบแลัะน้ำรายืวิิชิาที่่�ได้มีาใชิ้ใน้การสูร้าง กัน ที่ั�งในเรูื�องของวัตั้ถึุปัรูะสงค์รู�ยุวิช� ก�รู
ประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้จัริงน้ั�น้ คือ ก�รูปัรูะเมื่ิน จัดัปัรูะสบัก�รูณ์ก�รูเรูียุนรูู้ แลัะก�รูปัรูะเมื่ินผลั ซึ่ึ�ง
รู�ยุวิช� เพื�อที่่�จัะให้ผู่้สูอน้ได้เห็น้ถ้งประสูิที่ธิิภาพขึ้อง ห�กมื่้กรูะบัวนก�รูเหลั่�น้�ไดั้อยุ่�งครูบัถึ้วนก็จะ
รายืวิิชิาที่่�ได้สูร้างขึ้้�น้มีาวิ�าบรรลั่ตามีวิัตถ่ประสูงค์หรือ ที่ำ�ให้รู�ยุวิช�เลั่อกเสรูีที่้�สรู้�งข้�นมื่�เปั็นรู�ยุวิช�
ไมี� แลัะอาจัจัะที่ำให้ผู่้สูอน้ได้รับขึ้้อเสูน้อแน้ะต�างๆที่่� เลั่อกที่้�เหมื่�ะสมื่กับัผู้เรูียุนในยุุคปััจจุบััน แลัะ ที่ำ�ให้
ใชิ้ใน้การพัฒน้าปรับปร่งเน้ื�อหารายืวิิชิาให้มี่ควิามี ผู้เรูียุนส�มื่�รูถึพัฒน�ที่ักษะรูอบัดั้�นไดั้อยุ่�งมื่้
เหมีาะสูมีกับผู่้เร่ยืน้มีากขึ้้�น้ ปัรูะสิที่ธีิภ�พ
36