Page 39 - SHEE Journal 3_2022
P. 39

3. Assessment method ก�รูวัดัปัรูะเมื่ินผลัก�รู

      เรูียุนรูู้
             การวิัดแลัะการประเมีิน้ผ่ลัการเร่ยืน้รู้ใน้

      รายืวิิชิาเลัือกเสูร่ ควิรเป็น้การวิัดแลัะการประเมีิน้ที่่�
      แสูดงถ้งสูมีรรถน้ะขึ้องผู่้เร่ยืน้ (competency) กลั�าวิ
      คือ ควิรเป็น้การวิัดผ่ลัที่่�มี่เกณ์ฑิ์การประเมีิน้ผ่ลัที่่�ชิัดเจัน้

      อาจัมี่เพ่ยืงการประเมีิน้ผ่�าน้/ไมี�ผ่�าน้ หากผู่้เร่ยืน้สูามีารถ
      บรรลั่เป้าหมีายืขึ้องวิัตถ่ประสูงค์การเร่ยืน้รู้ได้อยื�างครบ

      ถ้วิน้ก็ควิรที่่�จัะได้รับระดับการประเมีิน้ผ่�าน้ เพื�อสูร้าง     ดัังนั�นจะเห็นไดั้ว่�ในก�รูออกแบับัรู�ยุวิช�
      บรรยืากาศการเร่ยืน้ที่่�กระต่้น้ให้ผู่้เร่ยืน้อยืากที่่�จัะเร่ยืน้  เลั่อกเสรูีให้มื่้ปัรูะสิที่ธีิภ�พนั�นผู้ที่้�ออกแบับั
      รู้ด้วิยืควิามีสูน้ใจัขึ้องผู่้เร่ยืน้เอง แลัะสูร้างการชิ�วิยืเหลัือ  ควรูที่้�จะมื่้ก�รูคำ�นึงตั้ั�งแตั้่ก�รูเลั่อกเน่�อห�หรูือ

      กัน้เองขึ้องผู่้เร่ยืน้ที่่�มี่ควิามีสูน้ใจัใน้ด้าน้เด่ยืวิกัน้  หัวข้อที่้�จะนำ�มื่�สรู้�งเปั็นรู�ยุ วิช�เลั่อก ซึ่ึ�งควรูจะ
                                                     มื่้ก�รูสำ�รูวจคว�มื่ตั้้องก�รูของที่ั�งผู้เรูียุนแลัะผู้สอน

             อ่กขึ้ั�น้ตอน้หน้้�งที่่�มี่ควิามีสูำคัญหลัังจัาก  ก่อนมื่้ก�รูออกแบับัรู�ยุวิช�ที่้�มื่้คว�มื่สอดัคลั้อง
      การออกแบบแลัะน้ำรายืวิิชิาที่่�ได้มีาใชิ้ใน้การสูร้าง  กัน ที่ั�งในเรูื�องของวัตั้ถึุปัรูะสงค์รู�ยุวิช� ก�รู
      ประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้จัริงน้ั�น้ คือ ก�รูปัรูะเมื่ิน  จัดัปัรูะสบัก�รูณ์ก�รูเรูียุนรูู้ แลัะก�รูปัรูะเมื่ินผลั ซึ่ึ�ง

      รู�ยุวิช� เพื�อที่่�จัะให้ผู่้สูอน้ได้เห็น้ถ้งประสูิที่ธิิภาพขึ้อง  ห�กมื่้กรูะบัวนก�รูเหลั่�น้�ไดั้อยุ่�งครูบัถึ้วนก็จะ
      รายืวิิชิาที่่�ได้สูร้างขึ้้�น้มีาวิ�าบรรลั่ตามีวิัตถ่ประสูงค์หรือ  ที่ำ�ให้รู�ยุวิช�เลั่อกเสรูีที่้�สรู้�งข้�นมื่�เปั็นรู�ยุวิช�

      ไมี� แลัะอาจัจัะที่ำให้ผู่้สูอน้ได้รับขึ้้อเสูน้อแน้ะต�างๆที่่�  เลั่อกที่้�เหมื่�ะสมื่กับัผู้เรูียุนในยุุคปััจจุบััน  แลัะ ที่ำ�ให้
      ใชิ้ใน้การพัฒน้าปรับปร่งเน้ื�อหารายืวิิชิาให้มี่ควิามี  ผู้เรูียุนส�มื่�รูถึพัฒน�ที่ักษะรูอบัดั้�นไดั้อยุ่�งมื่้
      เหมีาะสูมีกับผู่้เร่ยืน้มีากขึ้้�น้            ปัรูะสิที่ธีิภ�พ































                                                  36
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44