Page 38 - SHEE Journal 3_2022
P. 38

1. Learning Objective วัตั้ถึุปัรูะสงค์รู�ยุวิช�  2.  Learning  Experience  ปัรูะสบัก�รูณ์
             ใน้รายืวิิชิาเลัือกเสูร่ควิรที่่�จัะมี่การกำหน้ด  ก�รูเรูียุนรูู้

      วิัตถ่ประสูงค์ขึ้องการเร่ยืน้รู้ใน้รายืวิิชิาไวิ้อยื�างชิัดเจัน้     การสูร้างประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ใน้รายืวิิชิา
      เพื�อที่่�จัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้สูามีารถที่ราบถ้งเป้าหมีายืขึ้อง  เลัือกน้ั�น้ ขึ้้�น้อยืู�กับรูปแบบขึ้องเน้ื�อหาใน้รายืวิิชิาน้ั�น้ๆ
      รายืวิิชิาแลัะเขึ้้าใจัถ้งสูิ�งที่่�ตน้เองจัะได้รับเมีื�อผ่�าน้  วิ�ามี่ลัักษณ์ะเป็น้อยื�างไร แต�โดยืสู�วิน้มีากประสูบการณ์์

      รายืวิิชิาน้ั�น้ไป ซึ่้�งปัญหาที่่�พบสู�วิน้มีากจัะเป็น้ใน้รายืวิิชิา  การเร่ยืน้รู้ที่่�ผู่้เร่ยืน้ใน้ศตวิรรษที่่� 21 มีักจัะให้ควิามี
      ที่่�เป็น้การเร่ยืน้รู้ประสูบการณ์์ที่างคลัิน้ิก ใน้หลัายืๆ  สูน้ใจั คือ การเร่ยืน้รู้ผ่�าน้การปฏิิบัติ (Experiential

      รายืวิิชิาอาจัจัะไมี�ได้มี่การกำหน้ดวิัตถ่ประสูงค์การเร่ยืน้  learning)  แลัะ  การเร่ยืน้รู้อยื�างมี่ควิามีหมีายื
      รู้ไวิ้อยื�างชิัดเจัน้ จั้งที่ำให้บางครั�งผู่้เร่ยืน้อาจัจัะไมี�เขึ้้าใจั  (Meaningful learning) กลั�าวิคือ ประสูบการณ์์การ
      ถ้งวิัตถ่ประสูงค์ใน้การเร่ยืน้รู้แลัะที่ำให้ได้รับ  เร่ยืน้รู้ที่่�เราออกแบบให้กับผู่้เร่ยืน้น้ั�น้ควิรเป็น้ควิามีรู้ที่่�

      ประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ที่่�ไมี�ตรงกับสูิ�งที่่�คาดหวิังไวิ้ได้  ผู่้เร่ยืน้เห็น้ควิามีสูำคัญแลัะสูามีารถน้ำไปปรับประยื่กต์
      อ่กที่ั�งวิัตถ่ประสูงค์ที่่�กำหน้ดควิรเป็น้วิัตถ่ประสูงค์ที่่�  ใชิ้จัริงกับชิ่วิิตขึ้องตน้เองได้ เชิ�น้ รายืวิิชิาหลัักการ

      สูามีารถวิัดผ่ลัได้อยื�างชิัดเจัน้เพื�อให้ผู่้สูอน้สูามีารถ  บริหาร การจััดประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ ผู่้สูอน้ควิรที่่�
      ประเมีิน้ผ่ลัการเร่ยืน้รู้ขึ้องผู่้เร่ยืน้ได้   จัะมี่การสูร้างห้องเร่ยืน้ที่่�ให้ผู่้เร่ยืน้ได้ฝ่ึกฝ่น้
                                                     ประสูบการณ์์ใน้การบริหาร โดยือาจัจัะเป็น้การบริหาร

                                                     ใน้บริบที่ขึ้องที่่มีการรักษาเพื�อให้การเร่ยืน้รู้ที่่�เกิดขึ้้�น้มี่
                                                     ควิามีเชิื�อมีโยืงกับการน้ำที่ักษะน้ั�น้ไปใชิ้จัริงใน้อน้าคต


                                                 35
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43