Page 38 - SHEE Journal 3_2022
P. 38
1. Learning Objective วัตั้ถึุปัรูะสงค์รู�ยุวิช� 2. Learning Experience ปัรูะสบัก�รูณ์
ใน้รายืวิิชิาเลัือกเสูร่ควิรที่่�จัะมี่การกำหน้ด ก�รูเรูียุนรูู้
วิัตถ่ประสูงค์ขึ้องการเร่ยืน้รู้ใน้รายืวิิชิาไวิ้อยื�างชิัดเจัน้ การสูร้างประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ใน้รายืวิิชิา
เพื�อที่่�จัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้สูามีารถที่ราบถ้งเป้าหมีายืขึ้อง เลัือกน้ั�น้ ขึ้้�น้อยืู�กับรูปแบบขึ้องเน้ื�อหาใน้รายืวิิชิาน้ั�น้ๆ
รายืวิิชิาแลัะเขึ้้าใจัถ้งสูิ�งที่่�ตน้เองจัะได้รับเมีื�อผ่�าน้ วิ�ามี่ลัักษณ์ะเป็น้อยื�างไร แต�โดยืสู�วิน้มีากประสูบการณ์์
รายืวิิชิาน้ั�น้ไป ซึ่้�งปัญหาที่่�พบสู�วิน้มีากจัะเป็น้ใน้รายืวิิชิา การเร่ยืน้รู้ที่่�ผู่้เร่ยืน้ใน้ศตวิรรษที่่� 21 มีักจัะให้ควิามี
ที่่�เป็น้การเร่ยืน้รู้ประสูบการณ์์ที่างคลัิน้ิก ใน้หลัายืๆ สูน้ใจั คือ การเร่ยืน้รู้ผ่�าน้การปฏิิบัติ (Experiential
รายืวิิชิาอาจัจัะไมี�ได้มี่การกำหน้ดวิัตถ่ประสูงค์การเร่ยืน้ learning) แลัะ การเร่ยืน้รู้อยื�างมี่ควิามีหมีายื
รู้ไวิ้อยื�างชิัดเจัน้ จั้งที่ำให้บางครั�งผู่้เร่ยืน้อาจัจัะไมี�เขึ้้าใจั (Meaningful learning) กลั�าวิคือ ประสูบการณ์์การ
ถ้งวิัตถ่ประสูงค์ใน้การเร่ยืน้รู้แลัะที่ำให้ได้รับ เร่ยืน้รู้ที่่�เราออกแบบให้กับผู่้เร่ยืน้น้ั�น้ควิรเป็น้ควิามีรู้ที่่�
ประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ที่่�ไมี�ตรงกับสูิ�งที่่�คาดหวิังไวิ้ได้ ผู่้เร่ยืน้เห็น้ควิามีสูำคัญแลัะสูามีารถน้ำไปปรับประยื่กต์
อ่กที่ั�งวิัตถ่ประสูงค์ที่่�กำหน้ดควิรเป็น้วิัตถ่ประสูงค์ที่่� ใชิ้จัริงกับชิ่วิิตขึ้องตน้เองได้ เชิ�น้ รายืวิิชิาหลัักการ
สูามีารถวิัดผ่ลัได้อยื�างชิัดเจัน้เพื�อให้ผู่้สูอน้สูามีารถ บริหาร การจััดประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ ผู่้สูอน้ควิรที่่�
ประเมีิน้ผ่ลัการเร่ยืน้รู้ขึ้องผู่้เร่ยืน้ได้ จัะมี่การสูร้างห้องเร่ยืน้ที่่�ให้ผู่้เร่ยืน้ได้ฝ่ึกฝ่น้
ประสูบการณ์์ใน้การบริหาร โดยือาจัจัะเป็น้การบริหาร
ใน้บริบที่ขึ้องที่่มีการรักษาเพื�อให้การเร่ยืน้รู้ที่่�เกิดขึ้้�น้มี่
ควิามีเชิื�อมีโยืงกับการน้ำที่ักษะน้ั�น้ไปใชิ้จัริงใน้อน้าคต
35