Page 35 - SHEE Journal 3_2022
P. 35

ควรูมื่้หลัักก�รูอะไรูในก�รูสรู้�งวิช�เลั่อกเสรูี   ใน้อน้าคต แลัะ ควิามีต้องการขึ้องผู่้ออกแบบหลัักสููตร

     ที่้�เหมื่�ะสมื่?                               ที่่�ต้องการพัฒน้าควิามีรู้แลัะที่ักษะขึ้องผู่้เร่ยืน้ที่่�น้อก
                                                     เหน้ือจัากรายืวิิชิาบังคับ
             ใน้การเลัือกวิ�าเน้ื�อหาหรือควิามีรู้ใดที่่�ผู่้สูอน้     ผู่้เร่ยืน้ใน้ศตวิรรษที่่� 21 เป็น้กลั่�มีผู่้เร่ยืน้
      ควิรจัะน้ำมีาสูร้างเป็น้รายืวิิชิาเลัือกเสูร่ให้กับน้ักศ้กษา  ที่่�อยืู�ใน้ยื่คสูมีัยืขึ้องการเปลั่�ยืน้แปลัง ไมี�วิ�าจัะเป็น้

      น้ั�น้ หลัักการจัริงๆอาจัจัะไมี�ได้แตกต�างจัากการสูร้าง  การเปลั่�ยืน้แปลังที่างด้าน้เที่คโน้โลัยื่ดิจัิที่ัลัที่่�มี่การ
      รายืวิิชิาที่ั�วิไป คือ การที่ำ stakeholder feedback   เปลั่�ยืน้แปลังอยื�างรวิดเร็วิตลัอดเวิลัา ที่ำให้การเร่ยืน้รู้
      หรือ การประเมีิน้ควิามีต้องการขึ้องผู่้ที่่�มี่สู�วิน้ได้สู�วิน้  ขึ้องผู่้เร่ยืน้ใน้กลั่�มีน้่�มี่ควิามีสูน้ใจัใน้เรื�องขึ้องเที่คโน้โลัยื่

      เสู่ยืใน้การสูร้างรายืวิิชิาเลัือกน้่�ขึ้้�น้มีา ซึ่้�งโดยืสู�วิน้มีาก   มีากขึ้้�น้ แลัะมี่การเร่ยืน้รู้ใน้การใชิ้งาน้สูิ�งเหลั�าน้ั�น้ได้
      ผู่้ที่่�มี่สู�วิน้เก่�ยืวิขึ้้องหลัักใน้การสูร้างรายืวิิชิาเลัือกเสูร่ก็  อยื�างรวิดเร็วิ น้อกจัากน้่�กลั่�มีผู่้เร่ยืน้กลั่�มีน้่�ยืังชิอบที่่�จัะ

      คือ ผู่้เร่ยืน้ ครูผู่้สูอน้ ศิษยื์เก�า แลัะ ผู่้ออกแบบหลัักสููตร   ได้มี่การเร่ยืน้รู้ผ่�าน้ประสูบการณ์์ คือ การที่่�ได้ลังมีือ
      น้ั�น้เอง                                      ปฏิิบัติจัริง จัะยืิ�งที่ำให้ผู่้เร่ยืน้ใน้กลั่�มีน้่�สูามีารถเร่ยืน้รู้

                                                     ได้อยื�างรวิดเร็วิมีากยืิ�งขึ้้�น้ อ่กสูิ�งที่่�สูำคัญคือเรื�องขึ้อง
                                                     ควิามีเชิื�อมีโยืงขึ้องควิามีรู้ที่่�ผู่้เร่ยืน้ได้เร่ยืน้กับการน้ำไป

                                                     ใชิ้จัริง ผู่้เร่ยืน้กลั่�มีน้่�มีักจัะให้ควิามีสูน้ใจัใน้สูิ�งที่่�ผู่้เร่ยืน้
                                                     เห็น้วิ�าสูามีารถน้ำไปใชิ้ประโยืชิน้์ได้จัริงใน้อน้าคต ควิามี
                                                     หลัากหลัายืขึ้องผู่้เร่ยืน้ก็เป็น้อ่กสูิ�งหน้้�งที่่�พบได้ใน้ผู่้เร่ยืน้

                                                     ยื่คน้่� ดังน้ั�น้การออกแบบรายืวิิชิาเลัือกที่่�ด่น้อกจัากจัะ
                                                     มี่การเก็บรวิบรวิมีขึ้้อมีูลัขึ้องควิามีสูน้ใจัขึ้อง

                                                     stakeholder แลั้วิ ยืังควิรที่่�จัะมี่การคำน้้งถ้งลัักษณ์ะ
             ดังน้ั�น้ใน้การออกแบบรายืวิิชิาเลัือกเสูร่   เฉพาะขึ้องผู่้เร่ยืน้ใน้ยื่คศตวิรรษที่่� 21 ด้วิยื จั้งจัะที่ำให้
      ผู่้สูอน้จั้งควิรที่่�จัะมี่การสูอบถามีควิามีต้องการ  สูามีารถที่่�จัะเลัือกเน้ื�อหารายืวิิชิาที่่�เหมีาะสูมีกับผู่้เร่ยืน้
      หรือการที่ำ focus group โดยืมี่การสู่�มีกลั่�มีตัวิอยื�าง“ ผู้้�เรียนในศึตัวรรษที่้� 21
      ขึ้อง stakeholder ก�อน้วิ�ามี่ที่ักษะใด หรือมี่ควิามีรู้ใด
                                                     ขึ้องที่�าน้
      ที่่�ผู่้เร่ยืน้เหลั�าน้ั�น้มี่ควิามีสูน้ใจัต้องการพัฒน้าเพิ�มีเติมี

      ซึ่้�งใน้การเก็บขึ้้อมีูลัสูามีารถที่ำได้หลัายืรูปแบบ ไมี�วิ�า
      จัะเป็น้การ สูัมีภาษณ์์ การเก็บขึ้้อมีูลัจัากแบบสูอบถามี


                                                                เที่คโนโล้ย้มัากข้�น
      ขึ้อง stakeholder ที่่�หลัากหลัายืก็จัะที่ำให้ผู่้สูอน้  มั้ความัสนใจในดั้�าน
      สูามีารถที่่�จัะรู้ถ้งควิามีสูน้ใจัขึ้องผู่้เร่ยืน้ได้วิ�าสู�วิน้ใหญ�  เเล้ะชอบที่้�จะไดั้�ล้งมั่อที่ำา

      มี่ควิามีสูน้ใจัที่่�อยืากจัะพัฒน้าที่ักษะใน้ด้าน้ใดน้อกเหน้ือ  สิ�งตั่าง ๆ
      จัากควิามีรู้ที่างวิิชิาชิ่พที่่�ต้องเร่ยืน้ ควิามีสูามีารถขึ้อง  เพื่่�อการเรียนร้�แล้ะนำาไป
      อาจัารยื์ใน้การจััดการเร่ยืน้การสูอน้ ควิามีต้องการขึ้อง

      ศิษยื์เก�าใน้การพัฒน้าที่ักษะที่่�จัำเป็น้ต�อการน้ำไปใชิ้   ใช�ประโยชน์ไดั้�จริง... ”


                                                  32
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40