Page 36 - SHEE Journal 3_2022
P. 36

ตััวอย่างในหล้ักส้ตัรแพื่ที่ยศึาสตัรบัณฑิิตั
             คณ์ะแพที่ยืศาสูตร์ศิริราชิพยืาบาลัใน้ปัจัจั่บัน้

      ได้มี่การบรรจั่รายืวิิชิาเลัือกเสูร่ที่่�หลัากหลัายืลังไปใน้
      หลัักสููตรตั�งแต�ชิั�น้ปีที่่� 1 - 6 เพื�อให้ผู่้เร่ยืน้สูามีารถ

      ที่่�จัะเลัือกศ้กษาใน้ที่ักษะหรือควิามีรู้ที่่�ตน้เองสูน้ใจั
      ได้โดยืที่างหลัักสููตรได้มี่การจััดรายืวิิชิาเลัือกที่่�มี่
      ควิามีหลัากหลัายืแลัะตอบสูน้องควิามีสูน้ใจัขึ้องผู่้เร่ยืน้

      ใน้หลัากหลัายืด้าน้ ดังน้่�                    3. รู�ยุวิช�ในดั้�นนันที่น�ก�รู

      1. รู�ยุวิช�ที่�งดั้�นภ�ษ�ตั้่�งปัรูะเที่ศู           ใน้การเร่ยืน้ หากมี่แต�วิิชิาที่่�เน้้น้พัฒน้าที่ักษะ
             ใน้หลัักสููตรได้มี่รายืวิิชิาเลัือกที่่�มี่ควิามี  แลัะเน้ื�อหาเพ่ยืงอยื�างเด่ยืวิก็อาจัจัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้เกิด
      เก่�ยืวิขึ้้องกับที่างด้าน้ภาษาให้เร่ยืน้รู้เพิ�มีเติมีที่่�หลัาก  ควิามีเคร่ยืดใน้การเร่ยืน้ได้ ดังน้ั�น้รายืวิิชิาใน้กลั่�มีด้าน้

      หลัายื ไมี�วิ�าจัะเป็น้ รายืวิิชิาภาษาจั่น้เบื�องต้น้ หรือ   น้ัน้ที่น้าการน้่�ก็จัะเป็น้รายืวิิชิาที่่�ชิ�วิยืให้ผู่้เร่ยืน้ได้ผ่�อน้
      รายืวิิชิาภาษาญ่�ป่่น้เพื�อการสูื�อสูาร ซึ่้�งการเร่ยืน้รู้หรือ  คลัายืจัากการเร่ยืน้ อ่กที่ั�งบางวิิชิาอาจัจัะที่ำให้ได้ฝ่ึก

      พัฒน้าที่ักษะที่างด้าน้ภาษาใน้ปัจัจั่บัน้ก็เป็น้อ่กสูิ�งหน้้�ง  เพิ�มีเติมีใน้ด้าน้การเคลัื�อน้ไหวิ หรือ ด้าน้สูมีาธิิแลัะ
      ที่่�มี่ควิามีสูำคัญเน้ื�องจัากการเร่ยืน้รู้ที่างด้าน้ภาษาจัะ  จัิตใจัอ่กด้วิยื เชิ�น้ แอโรบิก โยืคะ ลั่ลัาศ ศิลัปะการ
      ที่ำให้ผู่้เร่ยืน้สูามีารถที่่�จัะสูื�อสูารได้กวิ้างขึ้วิางมีากขึ้้�น้   ป้องกัน้ตัวิ

      แลัะพร้อมีรับมีือกับโลักยื่คปัจัจั่บัน้ที่่�การเดิน้ที่างแลัะ  4. รู�ยุวิช�ในดั้�นเที่คโนโลัยุ้แลัะนวัตั้กรูรูมื่
      การสูื�อสูารรอบโลักสูามีารถเขึ้้าถ้งได้อยื�างง�ายืดายื     ปฏิิเสูธิไมี�ได้วิ�า ใน้ปัจัจั่บัน้เที่คโน้โลัยื่แลัะ

      2. รู�ยุวิช�ในดั้�นที่ักษะก�รูใช้ช้วิตั้       น้วิัตกรรมีเขึ้้ามีามี่สู�วิน้ใน้การใชิ้ชิ่วิิตประจัำขึ้องเรา
             ที่ักษะการใชิ้ชิ่วิิต หรือ soft skills ต�างๆก็เป็น้  เป็น้อยื�างมีาก แลัะเป็น้สูิ�งที่่�ชิ�วิยืพัฒน้าที่ำให้สูังคมีเรา
      อ่กที่ักษะที่่�ผู่้เร่ยืน้ใน้ศตวิรรษที่่� 21 ควิรได้รับการพัฒน้า  ก้าวิหน้้าไปได้อยื�างรวิดเร็วิ ดังน้ั�น้ควิามีรู้ใน้ด้าน้น้่�ก็

      แลัะเร่ยืน้รู้ ซึ่้�งใน้หลัักสููตรขึ้องที่างคณ์ะก็ได้มี่การจััด  ถือวิ�ามี่ควิามีสูำคัญ โดยืเฉพาะอยื�างยืิ�งใน้วิิชิาชิ่พที่าง
      รายืวิิชิาเพื�อพัฒน้าที่ักษะเหลั�าน้่�  ไมี�วิ�าจัะเป็น้   ด้าน้วิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพ ซึ่้�งน้วิัตกรรมีหรือเที่คโน้โลัยื่

      วิาที่ศาสูตร์สูำหรับผู่้น้ำ หลัักการบริหาร จัิตวิิที่ยืาสูังคมี  ต�างๆจัะชิ�วิยืที่ำให้บ่คลัากรที่างด้าน้สู่ขึ้ภาพสูามีารถ
      สูำหรับบ่คลัากรสูาธิารณ์สู่ขึ้ ซึ่้�งรายืวิิชิาเหลั�าน้่�จัะชิ�วิยื  ที่ำงาน้ได้อยื�างรวิดเร็วิแลัะมี่ค่ณ์ภาพ การที่่�ผู่้เร่ยืน้
      พัฒน้าให้ผู่้เร่ยืน้ไมี�ได้มี่เพ่ยืงควิามีรู้ที่างด้าน้วิิชิาชิ่พ  ได้เร่ยืน้รู้หรือเห็น้ภาพขึ้องเที่คโน้โลัยื่แลัะน้วิัตกรรมี

      อยื�างเด่ยืวิแต�มี่ควิามีรู้ควิามีสูามีารถใน้ด้าน้การที่ำงาน้  เหลั�าน้่�จัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้มี่มี่มีมีองที่่�ก้าวิไกลัแลัะมี่
      ร�วิมีกับผู่้อื�น้ใน้สูังคมีได้อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพอ่กด้วิยื ซึ่้�ง  ควิามีคิดที่่�อยืากจัะพัฒน้าสูิ�งต�างๆให้ด่ขึ้้�น้ ตัวิอยื�าง

      จัะเห็น้ได้วิ�ารายืวิิชิาที่่�สูอน้จัะเป็น้ที่ักษะที่่�ผู่้เร่ยืน้จัะ  ขึ้องรายืวิิชิา เชิ�น้ ปัญญาประดิษฐ์ใน้ที่างการแพที่ยื์
      สูามีารถน้ำไปประยื่กต์ใชิ้ใน้บริบที่ขึ้องตน้เองได้ใน้  แน้วิโน้้มีขึ้องน้าโน้เที่คโน้โลัยื่ น้วิัตกรรมีด้าน้สู่ขึ้ภาวิะ
      อน้าคต                                         การศ้กษายื่คดิจัิตัลัสูำหรับวิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพ







                                                 33
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41