Page 31 - SHEE Journal 3_2022
P. 31

“                                เสูริมีอาจัสู�งเสูริมีให้บางภาควิิชิาที่างคลัิน้ิกมี่กิจักรรมี




                                                     พาน้ักศ้กษาออกไปเร่ยืน้รู้ใน้สูถาน้พยืาบาลัขึ้องชิ่มีชิน้
                                                     หรือติดตามีที่่มีพยืาบาลัไปเยื่�ยืมีบ้าน้คน้ไขึ้้รอบโรงเร่ยืน้

     การเรียนร้�แบบคนในชุมัชนมั้ส่วนร่วมั            แพที่ยื์  สูน้ับสูน้่น้ให้น้ักศ้กษาเร่ยืน้รู้มีิติอื�น้ๆน้อกเหน้ือ
                                                     จัากวิิชิาการจัากคน้ไขึ้้แลัะญาติใน้หอผู่้ป่วิยื (ชิ่มีชิน้ขึ้้าง
                         หรือ

      Community-based Education                      เต่ยืง) ผ่�าน้การสูืบสูวิน้เรื�องราวิขึ้องคน้ไขึ้้ (patient
                                                     story) มี่ครูชิ�วิยืสูอน้สูอดแที่รกระหวิ�างการดูแลัคน้ไขึ้้
                    ”                                (หลัายืคน้ผ่�าน้การที่ำงาน้ใน้โรงพยืาบาลัชิ่มีชิน้มีาก�อน้)
            สามัารถเป็น role model                   ประจัำวิัน้ การวิางแผ่น้ก�อน้จัำหน้�ายืผู่้ป่วิยืกลัับบ้าน้

        ให�นักศึึกษาแพื่ที่ย์ไดั้�เป็นอย่างดั้้...   การสูอน้ขึ้้างเต่ยืง การที่ำ case conference ฯลัฯ
                                                     อาจัเตร่ยืมีผู่้ชิ�วิยืครูเป็น้พยืาบาลัหรือแพที่ยื์ประจัำบ้าน้



                                                     ซึ่้�งสูามีารถเป็น้ role model ให้น้ักศ้กษาแพที่ยื์ได้เป็น้
                                                     อยื�างด่ ขึ้อเพ่ยืงจััดให้ผ่�าน้การฝ่ึกฝ่น้ที่ักษะ facilitator
             อ่กรูปแบบที่่�มี่ควิามีเป็น้ไปได้สููงใน้ที่าง  เบื�องต้น้ แลัะควิรจััดให้เป็น้ระบบ (systematic) เพื�อ

      ปฏิิบัติ  ที่่กสูถาบัน้ผ่ลัิตแพที่ยื์สูามีารถที่ำได้คือ   ให้น้ักศ้กษาที่่กกลั่�มีได้โอกาสูเด่ยืวิกัน้หรือใกลั้เค่ยืงกัน้
      Community-oriented Medical Education: COME

      ซ้ึ�งเป็นการเรียนร้�ที่้�อิงหรือเช่�อมักับชุมัชนโดั้ยไมั่ไดั้�ไป
      เรียนร้�ในชุมัชน เป็นการสร�างสิ�งแวดั้ล้�อมัที่้�เอ่�อตั่อ
      การเรียนร้� มี่�งเน้้น้ให้น้ักศ้กษาแพที่ยื์เขึ้้าใจับริบที่

      แลัะบที่บาที่ขึ้องสูถาบัน้ขึ้องตัวิเองกับระบบสู่ขึ้ภาพ
      โดยืรวิมี สูามีารถเชิื�อมีโยืงกับชิ่มีชิน้ที่่�ตัวิเองจัะไปปฏิิบัติ

      งาน้ใน้อน้าคต  อาที่ิ มี่การกำหน้ดเน้ื�อหาขึ้องหลัักสููตร
      เน้้น้โรคที่่�พบบ�อยืใน้ชิ่มีชิน้ การตรวิจัวิิน้ิจัฉัยืแลัะ
      การรักษาที่่�ที่ำได้จัริงใน้โรงพยืาบาลัชิ่มีชิน้ การเร่ยืน้

      การสูอน้ใน้ชิั�น้คลัิน้ิกที่่�บูรณ์าการแน้วิคิดการป้องกัน้
      การฟั้�น้ฟัูแลัะสูร้างเสูริมีสู่ขึ้ภาพ โดยืพยืายืามีให้มี่ใน้

      ที่่กภาควิิชิาที่างคลัิน้ิก อาจัสูร้างโอกาสูให้น้ักศ้กษา
      เร่ยืน้รู้แลัะติดตามีผู่้ป่วิยือยื�างต�อเน้ื�องตลัอดปีการศ้กษา
      โดยืเฉพาะโรคเรื�อรังต�างๆ เชิ�น้ จััดให้น้ักศ้กษา (ไมี�วิ�า

      จัะกำลัังเร่ยืน้รู้อยืู�แผ่น้กใด) ไปเร่ยืน้รู้ผู่้ป่วิยืน้อก
      ใน้คลัิน้ิกพิเศษที่่�ดูแลัโดยืแพที่ยื์เวิชิปฏิิบัติหรือ

      แพที่ยื์เวิชิศาสูตร์ครอบครัวิ  หรือใชิ้การเร่ยืน้รู้
      ใน้สูถาน้การณ์์จัำลัอง (Simulated learning) มีาชิ�วิยื


                                                  28
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36