Page 30 - SHEE Journal 3_2022
P. 30
ในความัเห็นส่วนตััว เชิื�อวิ�าที่่กสูถาบัน้ผ่ลัิตแพที่ยื์สูามีารถจััดกระบวิน้การเร่ยืน้การสูอน้เพื�อให้ได้
community minded physician (โดยืไมี�ต้องรอการปรับหลัักสููตร) เพราะที่่กสูถาบัน้กำหน้ด
Program Learning Outcome (PLO) ไวิ้ไมี�ต�างกัน้น้ักใน้มีิติขึ้องการเป็น้แพที่ยื์ เชิ�น้ การบริบาลัผู่้ป่วิยื
อยื�างเป็น้องค์รวิมี หรือตามีเกณ์ฑิ์ฯ ขึ้องแพที่ยืสูภา ประเด็น้สูำคัญอยืู�ที่่�ผู่้บริหารหลัักสููตรแลัะครูแพที่ยื์ตระหน้ัก
ควิามีสูำคัญขึ้องระบบสู่ขึ้ภาพโดยืรวิมีขึ้องประเที่ศ (แลัะโลัก) เชิื�อมีโยืงกับเป้าหมีายืที่างการศ้กษาขึ้องสูถาบัน้
เพ่ยืงใด ด้วิยืควิามีเป็น้ spectrum หรือ continuum ขึ้องประเด็น้ community-based education
เอื�อให้แต�ลัะสูถาบัน้สูามีารถตั�งเป้าหมีายืตามีบริบที่แลัะควิามีพร้อมีขึ้องตัวิเอง โรงเร่ยืน้แพที่ยื์เปิดใหมี�ใน้ภูมีิภาค
บางแห�งอาจัตั�งเป้าหมีายืไวิ้สููงสู่ดที่่�การเร่ยืน้รู้แบบคน้ใน้ชิ่มีชิน้มี่สู�วิน้ร�วิมี (Community-engaged Medical
Education: CEME) ซึ่้�งเป็น้การศ้กษาที่่�ขึ้ับเคลัื�อน้ไปพร้อมีงาน้บริการ (Service Oriented Education)
ผู่้เป็น้ครูประกอบด้วิยืครูแพที่ยื์ ครูสูหสูาขึ้า ควิบคู�กับการเร่ยืน้รู้ใน้โรงเร่ยืน้แพที่ยื์ โดยืมี่การเตร่ยืมี
วิิชิาชิ่พ ตลัอดจัน้สูาขึ้าอาชิ่พอื�น้ๆที่่�เก่�ยืวิขึ้้องใน้ชิ่มีชิน้ ครูแลัะควิามีพร้อมีด้าน้อื�น้ ๆ อยื�างเหมีาะสูมี อาจัมี่
มี่การเร่ยืน้รู้ร�วิมีกัน้ขึ้องโรงเร่ยืน้แพที่ยื์แลัะชิ่มีชิน้เป็น้ น้โยืบายืเชิิญชิวิน้ครูแพที่ยื์ใน้โรงเร่ยืน้แพที่ยื์ออกไป
พลัวิัตจัน้เกิดผ่ลัการพัฒน้าระบบสู่ขึ้ภาพใน้ชิ่มีชิน้อยื�าง เยื่�ยืมีโรงพยืาบาลัชิ่มีชิน้ เพื�อร�วิมีสูอน้น้ักศ้กษาแพที่ยื์
ยืั�งยืืน้ ฯลัฯ ใน้ขึ้ณ์ะที่่�บางสูถาบัน้ดำเน้ิน้การแบบ พร้อมีเร่ยืน้รู้กับครูใน้โรงพยืาบาลัชิ่มีชิน้ ชิ�วิยืเสูริมีควิามี
Community-based Medical Education: CBME สูัมีพัน้ธิ์ เสูริมีค่ณ์ภาพงาน้บริการ ตลัอดจัน้เป็น้โอกาสู
ซ้ึ�งเป็นการเรียนร้�แบบใช�ชุมัชนเป็นฐาน เชิ�น้ จััดให้ พัฒน้าควิามีรู้แลัะที่ักษะด้าน้แพที่ยืศาสูตรศ้กษาขึ้อง
น้ักศ้กษาใน้ชิั�น้คลัิน้ิกไปเร่ยืน้รู้ต�อเน้ื�องใน้โรงพยืาบาลั ครูแพที่ยื์อิงตามีบริบที่จัริง เป็น้ต้น้
ชิ่มีชิน้เป็น้เวิลัาพอสูมีควิรตั�งแต� 8-16 สูัปดาห์ต�อปี
27