Page 32 - SHEE Journal 3_2022
P. 32

ประเดั้็นสำาคัญ จั้งน้�าจัะอยืู�ที่่�การพัฒน้า
                                                     กรอบควิามีคิด (mindset) ขึ้องน้ักศ้กษาแพที่ยื์ ควิร

                                                     เริ�มีบ�มีเพาะตั�งแต�ชิั�น้ปร่คลัิน้ิกให้เห็น้เป้าหมีายืวิ�าเร่ยืน้
                                                     รู้ไปเพื�ออะไร เห็น้ภาพจัำลัองอน้าคตขึ้องตัวิเอง อยื�าง
                    “                                การเปิดใจัเร่ยืน้รู้สูิ�งที่่�ไมี�ค่้น้ชิิน้ การยืืดหยื่�น้ปรับตัวิต�อ
                                                     แจั�มีชิัด (sense of purpose) ร�วิมีกับการเสูริมีที่ักษะ
                                                     พื�น้ฐาน้ที่่�สูำคัญ อาที่ิ ควิามีเขึ้้าใจัตน้เองแลัะผู่้อื�น้



                                                     สูิ�งที่่�ไมี�เป็น้ไปตามีควิามีคาดหวิัง เน้้น้สูร้างกระบวิน้การ
                                                     เร่ยืน้รู้ผ่�าน้ประสูบการณ์์ตรง (ที่ั�งสูถาน้การณ์์จัริงแลัะ


      Community-based                                จัำลัอง) ซึ่้�งแน้�น้อน้วิ�าต้องมี่การสูะที่้อน้การเร่ยืน้รู้
                                                     (reflection) สูร้างโอกาสูให้น้ักศ้กษาได้สูัมีผ่ัสูชิ่วิิต


                education                            ผู่้ป่วิยืแลัะญาติใน้รูปแบบต�างๆ อยื�างการติดตามีผู่้ป่วิยื
                                                     (patient journey) เชิื�อมีโยืงควิามีรู้ที่างคลัิน้ิก

        มัุ่งหวังให�เกิดั้แพื่ที่ย์ที่้�มั้คุณภาพื่   กับควิามีรู้พื�น้ฐาน้แลัะมีิติอื�น้ๆที่่�เก่�ยืวิขึ้้อง  เป็น้

      เข�าใจบริบที่ของชุมัชน (มัิใช่เพื่ียงร้ป       early clinical exposure อยื�างเป็น้องค์รวิมี ฯลัฯ
                    ”                                มี่แรงบัน้ดาลัใจัใน้การเร่ยืน้รู้อยื�างมี่เป้าหมีายื เร่ยืน้รู้
                                                     เน้้น้การประเมีิน้ผ่ลัเพื�อการพัฒน้าแลัะกระต่้น้ให้เกิด
         แบบการเรียนร้�ในชุมัชนชนบที่)               การเร่ยืน้รู้ด้วิยืตน้เองอยื�างต�อเน้ื�อง (assessment for

                                                     learning)  ด้วิยืควิามีหวิังวิ�าน้ักศ้กษาแพที่ยื์จัะ



                                                     ต�อเน้ื�องใน้ชิั�น้คลัิน้ิกอยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพแลัะมี่ควิามี
                                                     สู่ขึ้ รวิมีถ้งสูมีัครใจัเลัือกไป “elective” ใน้โรงพยืาบาลั
                                                     ชิ่มีชิน้เพื�อเตร่ยืมีควิามีพร้อมีให้กับตัวิเอง























                                                 29
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37