Page 32 - SHEE Journal 3_2022
P. 32
ประเดั้็นสำาคัญ จั้งน้�าจัะอยืู�ที่่�การพัฒน้า
กรอบควิามีคิด (mindset) ขึ้องน้ักศ้กษาแพที่ยื์ ควิร
เริ�มีบ�มีเพาะตั�งแต�ชิั�น้ปร่คลัิน้ิกให้เห็น้เป้าหมีายืวิ�าเร่ยืน้
รู้ไปเพื�ออะไร เห็น้ภาพจัำลัองอน้าคตขึ้องตัวิเอง อยื�าง
“ การเปิดใจัเร่ยืน้รู้สูิ�งที่่�ไมี�ค่้น้ชิิน้ การยืืดหยื่�น้ปรับตัวิต�อ
แจั�มีชิัด (sense of purpose) ร�วิมีกับการเสูริมีที่ักษะ
พื�น้ฐาน้ที่่�สูำคัญ อาที่ิ ควิามีเขึ้้าใจัตน้เองแลัะผู่้อื�น้
สูิ�งที่่�ไมี�เป็น้ไปตามีควิามีคาดหวิัง เน้้น้สูร้างกระบวิน้การ
เร่ยืน้รู้ผ่�าน้ประสูบการณ์์ตรง (ที่ั�งสูถาน้การณ์์จัริงแลัะ
Community-based จัำลัอง) ซึ่้�งแน้�น้อน้วิ�าต้องมี่การสูะที่้อน้การเร่ยืน้รู้
(reflection) สูร้างโอกาสูให้น้ักศ้กษาได้สูัมีผ่ัสูชิ่วิิต
education ผู่้ป่วิยืแลัะญาติใน้รูปแบบต�างๆ อยื�างการติดตามีผู่้ป่วิยื
(patient journey) เชิื�อมีโยืงควิามีรู้ที่างคลัิน้ิก
มัุ่งหวังให�เกิดั้แพื่ที่ย์ที่้�มั้คุณภาพื่ กับควิามีรู้พื�น้ฐาน้แลัะมีิติอื�น้ๆที่่�เก่�ยืวิขึ้้อง เป็น้
เข�าใจบริบที่ของชุมัชน (มัิใช่เพื่ียงร้ป early clinical exposure อยื�างเป็น้องค์รวิมี ฯลัฯ
” มี่แรงบัน้ดาลัใจัใน้การเร่ยืน้รู้อยื�างมี่เป้าหมีายื เร่ยืน้รู้
เน้้น้การประเมีิน้ผ่ลัเพื�อการพัฒน้าแลัะกระต่้น้ให้เกิด
แบบการเรียนร้�ในชุมัชนชนบที่) การเร่ยืน้รู้ด้วิยืตน้เองอยื�างต�อเน้ื�อง (assessment for
learning) ด้วิยืควิามีหวิังวิ�าน้ักศ้กษาแพที่ยื์จัะ
ต�อเน้ื�องใน้ชิั�น้คลัิน้ิกอยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพแลัะมี่ควิามี
สู่ขึ้ รวิมีถ้งสูมีัครใจัเลัือกไป “elective” ใน้โรงพยืาบาลั
ชิ่มีชิน้เพื�อเตร่ยืมีควิามีพร้อมีให้กับตัวิเอง
29