Page 28 - SHEE Journal 3_2022
P. 28
How to create effective
community - based education
in health science schools
นพื่.สูรรัตน์ เลัอมานุวรรัตน์
อดีตผูู้้อำานวยการศูนย์แพื่ทั่ยศาสูตรศ่กษาชิั�นคืลัินิก โรงพื่ยาบาลัมหาราชินคืรราชิสูีมา
SPICES model ได้รับการยือมีรับใน้วิงการแพที่ยืศาสูตรศ้กษา
ที่ั�วิโลักรวิมีถ้งประเที่ศไที่ยื จัน้ปัจัจั่บัน้มี่การขึ้ยืายืผ่ลัถ้งการศ้กษาขึ้องวิิชิาชิ่พ
SPICES model สู่ขึ้ภาพอื�น้ๆอยื�างกวิ้างขึ้วิาง พร้อมีกับการเกิดขึ้้�น้ขึ้องแน้วิคิดการเร่ยืน้รู้
แบบสูหสูาขึ้าวิิชิาชิ่พ (Inter Professional Education: IPE) เพื�อให้เกิด
ที่ั�ง 6 ประเดั้็น (six curriculum “ที่่มีสู่ขึ้ภาพ” ที่่�เขึ้้มีแขึ้็งสูามีารถตอบสูน้องต�อปัญหาสู่ขึ้ภาพที่่�ซึ่ับซึ่้อน้
issues) มั้เป้าประสงค์โดั้ยรวมั ใน้ปัจัจั่บัน้แลัะอน้าคตได้อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพ ตลัอดจัน้สูอดคลั้อง
เพื่่�อเอ่�อให�เกิดั้ “การเรียนร้�” กับกระแสูการปฏิิรูประบบการศ้กษาแลัะระบบบริการสู่ขึ้ภาพขึ้องโลัก
(learning) ที่้�มั้ประสิที่ธีิภาพื่ ที่่�เร่ยืกร้องการบูรณ์าการระหวิ�างศาสูตร์ที่างวิิชิาชิ่พแลัะศาสูตร์ระบบ
แตั่ล้ะประเดั้็นมั้ความัเช่�อมัโยง สู่ขึ้ภาพ (Health systems science) เพื�อควิามียืั�งยืืน้ขึ้องการพัฒน้าสูู�
สู่ขึ้ภาวิะที่่�ด่ขึ้องคน้ที่ั�งโลัก
แล้ะเสริมักัน ออกแบบตัามัหล้ัก
ศึาสตัร์การเรียนร้� (cognitive Community-based Education น้ั�น้ เป็น้อ่กประเด็น้ที่่�เสูริมี
พลััง “การเร่ยืน้รู้” จัากที่่�ที่ราบกัน้ด่วิ�าการพัฒน้าคน้ที่่�มี่ประสูิที่ธิิภาพน้ั�น้
science) ในแตั่ล้ะประเดั้็นมั้ระดั้ับ
ควิามีรู้ ที่ักษะประสูบการณ์์ แลัะเจัตคติไมี�สูามีารถแยืกเร่ยืน้รู้เป็น้สู�วิน้ๆ
ความัเข�มัข�นตั่อเน่�องกันเป็น
ได้ ต้องเกิดจัากการเร่ยืน้รู้อยื�างเป็น้องค์รวิมี มี่บรรยืากาศการเร่ยืน้รู้
spectrum หรือ continuum
ด้าน้วิิชิาชิ่พใน้บริบที่รอบตัวิที่่�สูอดคลั้องกับบริบที่ที่่�จัะไปใชิ้งาน้จัริงเมีื�อจับ
เป็นการเปิดั้โอกาสให�มั้การพื่ัฒนา
การศ้กษา (Context-based Learning) ตลัอดจัน้การเร่ยืน้รู้ควิรเก่�ยืวิขึ้้อง
อย่างตั่อเน่�องตัามับริบที่แล้ะความั เชิื�อมีโยืงกับผู่้คน้แลัะสูังคมี ตั�งแต�สูถาบัน้การศ้กษา ครอบครัวิ ชิ่มีชิน้ที่่�
พื่ร�อมัของแตั่ล้ะสถาบันไดั้� อาศัยื จัน้ถ้งประเที่ศ (หรือแมี้แต�โลัก) เพราะน้อกจัากจัะชิ�วิยืสู�งเสูริมี
อย่างอิสระ ให้เกิดการเร่ยืน้รู้ที่างวิิชิาชิ่พอยื�างลั้กซึ่้�ง (deep learning) แลั้วิ ยืังเอื�อให้
เกิดควิามีพร้อมีสูำหรับการเป็น้บ่คลัากรขึ้องระบบการบริบาลัสู่ขึ้ภาพโดยื
มี่�งเน้้น้คน้เป็น้ศูน้ยื์กลัาง (People Centered Health Care) ซึ่้�งเป็น้ควิามี
มี่�งหวิังหน้้�งที่่�สูำคัญขึ้องประเที่ศ
25