Page 28 - SHEE Journal 3_2022
P. 28

How to create effective




      community - based education




      in health science schools




      นพื่.สูรรัตน์ เลัอมานุวรรัตน์

      อดีตผูู้้อำานวยการศูนย์แพื่ทั่ยศาสูตรศ่กษาชิั�นคืลัินิก โรงพื่ยาบาลัมหาราชินคืรราชิสูีมา


                                            SPICES model ได้รับการยือมีรับใน้วิงการแพที่ยืศาสูตรศ้กษา
                                     ที่ั�วิโลักรวิมีถ้งประเที่ศไที่ยื จัน้ปัจัจั่บัน้มี่การขึ้ยืายืผ่ลัถ้งการศ้กษาขึ้องวิิชิาชิ่พ

     SPICES model                    สู่ขึ้ภาพอื�น้ๆอยื�างกวิ้างขึ้วิาง พร้อมีกับการเกิดขึ้้�น้ขึ้องแน้วิคิดการเร่ยืน้รู้
                                     แบบสูหสูาขึ้าวิิชิาชิ่พ (Inter Professional Education: IPE) เพื�อให้เกิด

     ที่ั�ง 6 ประเดั้็น (six curriculum   “ที่่มีสู่ขึ้ภาพ” ที่่�เขึ้้มีแขึ้็งสูามีารถตอบสูน้องต�อปัญหาสู่ขึ้ภาพที่่�ซึ่ับซึ่้อน้
     issues)  มั้เป้าประสงค์โดั้ยรวมั   ใน้ปัจัจั่บัน้แลัะอน้าคตได้อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพ ตลัอดจัน้สูอดคลั้อง

     เพื่่�อเอ่�อให�เกิดั้  “การเรียนร้�”    กับกระแสูการปฏิิรูประบบการศ้กษาแลัะระบบบริการสู่ขึ้ภาพขึ้องโลัก
     (learning)  ที่้�มั้ประสิที่ธีิภาพื่    ที่่�เร่ยืกร้องการบูรณ์าการระหวิ�างศาสูตร์ที่างวิิชิาชิ่พแลัะศาสูตร์ระบบ

     แตั่ล้ะประเดั้็นมั้ความัเช่�อมัโยง   สู่ขึ้ภาพ (Health systems science) เพื�อควิามียืั�งยืืน้ขึ้องการพัฒน้าสูู�
                                     สู่ขึ้ภาวิะที่่�ด่ขึ้องคน้ที่ั�งโลัก
     แล้ะเสริมักัน ออกแบบตัามัหล้ัก
     ศึาสตัร์การเรียนร้� (cognitive         Community-based Education  น้ั�น้ เป็น้อ่กประเด็น้ที่่�เสูริมี
                                     พลััง “การเร่ยืน้รู้” จัากที่่�ที่ราบกัน้ด่วิ�าการพัฒน้าคน้ที่่�มี่ประสูิที่ธิิภาพน้ั�น้
     science) ในแตั่ล้ะประเดั้็นมั้ระดั้ับ
                                     ควิามีรู้ ที่ักษะประสูบการณ์์ แลัะเจัตคติไมี�สูามีารถแยืกเร่ยืน้รู้เป็น้สู�วิน้ๆ
     ความัเข�มัข�นตั่อเน่�องกันเป็น
                                     ได้ ต้องเกิดจัากการเร่ยืน้รู้อยื�างเป็น้องค์รวิมี มี่บรรยืากาศการเร่ยืน้รู้
     spectrum หรือ continuum
                                     ด้าน้วิิชิาชิ่พใน้บริบที่รอบตัวิที่่�สูอดคลั้องกับบริบที่ที่่�จัะไปใชิ้งาน้จัริงเมีื�อจับ
     เป็นการเปิดั้โอกาสให�มั้การพื่ัฒนา
                                     การศ้กษา (Context-based Learning) ตลัอดจัน้การเร่ยืน้รู้ควิรเก่�ยืวิขึ้้อง
     อย่างตั่อเน่�องตัามับริบที่แล้ะความั  เชิื�อมีโยืงกับผู่้คน้แลัะสูังคมี ตั�งแต�สูถาบัน้การศ้กษา ครอบครัวิ ชิ่มีชิน้ที่่�

     พื่ร�อมัของแตั่ล้ะสถาบันไดั้�   อาศัยื จัน้ถ้งประเที่ศ (หรือแมี้แต�โลัก) เพราะน้อกจัากจัะชิ�วิยืสู�งเสูริมี

     อย่างอิสระ                      ให้เกิดการเร่ยืน้รู้ที่างวิิชิาชิ่พอยื�างลั้กซึ่้�ง (deep learning) แลั้วิ ยืังเอื�อให้
                                     เกิดควิามีพร้อมีสูำหรับการเป็น้บ่คลัากรขึ้องระบบการบริบาลัสู่ขึ้ภาพโดยื
                                     มี่�งเน้้น้คน้เป็น้ศูน้ยื์กลัาง (People Centered Health Care) ซึ่้�งเป็น้ควิามี

                                     มี่�งหวิังหน้้�งที่่�สูำคัญขึ้องประเที่ศ


                                                 25
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33