Page 26 - SHEE Journal 3_2022
P. 26

4         แล้�วอาจารย์มั้วิธี้การแก�ไขอย่างไรครับ?

                    ในการเรียนการสอนแบบน้�
               อาจารย์พื่บอุปสรรคอะไรบ�างไหมัครับ






               ใน้การเร่ยืน้การสูอน้แบบผ่สูมีผ่สูาน้ สูิ�งที่่�
        จัะเป็น้ประเด็น้ที่่�เจัอบ�อยืที่่�สู่ดจัากน้ักศ้กษา          การเรียนการสอนแบบน้�
        คือ น้ักศ้กษาบอกวิ�าโจัที่ยื์ผู่้ป่วิยืมี่ควิามียืากเกิน้ไป   5  สามัารถที่ำาขณะปฏิิบัตัิงาน

        หรือ โจัที่ยื์ผู่้ป่วิยืที่่�ให้เอามีาที่ำเกิน้กวิ�าควิามีรู้   ในชั�นคล้ินิกไดั้�หรือไมั่ ?
        พื�น้ฐาน้ที่่�น้ักศ้กษามี่ ซึ่้�งจัริงๆแลั้วิน้ั�น้ปัญหาเหลั�าน้่�

        เป็น้สูิ�งที่่�สูามีารถพบเจัอได้ ซึ่้�งอาจัารยื์ก็อาจัจัะต้อง
        อธิิบายืให้น้ักศ้กษาเขึ้้าใจัได้ การสูร้างโจัที่ยื์เรามีัก     สูามีารถที่ำได้ครับ จัริงๆแลั้วิใน้การ
        จัะสูร้างเพื�อเป็น้การที่้าที่ายืควิามีรู้ควิามีสูามีารถ   ปฏิิบัติงาน้ใน้ชิั�น้คลัิน้ิก เป็น้การปฏิิบัติงาน้ที่่�

        ขึ้องน้ักศ้กษา  ซึ่้�งสูิ�งเหลั�าน้่�จัะชิ�วิยืกระต่้น้ให้  น้ักศ้กษาได้เจัอกับผู่้ป่วิยืโดยืตรง ซึ่้�งก็เปร่ยืบ
        น้ักศ้กษาอยืากที่่�จัะศ้กษาเพิ�มีเติมี เพื�อให้สูามีารถ  เสูมีือน้ตอน้ระดับชิั�น้ปร่คลัิน้ิกที่่�น้ักศ้กษาได้

        ที่ำควิามีเขึ้้าใจัใน้โจัที่ยื์ที่่�ได้รับได้     พบกับโจัที่ยื์ผู่้ป่วิยื ซึ่้�งเราสูามีารถที่่�จัะที่ำให้
               ประเด็น้ที่่�พบได้บ�อยืคือ น้ักศ้กษาจัะ    น้ักศ้กษาได้เห็น้ถ้งควิามีสูัมีพัน้ธิ์ขึ้องควิามีรู้ที่่�
        ยื้ดติดแลัะพอใจักับกับคำตอบที่่�ถูกต้องใน้การ     ได้เร่ยืน้มีาได้ หากอาจัารยื์มี่การหยืิบประเด็น้

        แก้ปัญหาผู่้ป่วิยื การที่ำโจัที่ยื์ให้มี่ควิามีที่้าที่ายืขึ้้�น้  ที่่�น้�าสูน้ใจัแลัะลัองให้น้ักศ้กษาได้ใชิ้ควิามีรู้ที่่�
        จัะเป็น้การสูอน้ให้น้ักศ้กษาได้เริ�มีเร่ยืน้รู้วิ�า แมี้  เขึ้าเร่ยืน้มีาตั�งแต�ชิั�น้ปร่คลัิน้ิค ก็จัะที่ำให้เขึ้า

        จัะเป็น้คำตอบที่่�ไมี�ถูกต้อง แต�น้ักศ้กษาก็สูามีารถ   ได้เห็น้ควิามีเชิื�อมีโยืงขึ้องเน้ื�อหา ซึ่้�งจัะเป็น้การ
        เร่ยืน้รู้ได้ เป็น้การเริ�มีสูอน้ให้น้ักศ้กษาควิรให้   กระต่้น้ให้น้ักศ้กษาอยืากที่่�จัะไปที่บที่วิน้
        ควิามีสูน้ใจักับกระบวิน้การใน้การคิดแลัะหาคำตอบ   ควิามีรู้เดิมีที่่�ได้เร่ยืน้มีาด้วิยืแลัะที่ำให้เห็น้

        มีากกวิ�าจัะยื้ดติดกับคำตอบที่่�ถูกต้อง           ควิามีสูำคัญขึ้องเน้ื�อหาที่่�เร่ยืน้ไปแลั้วิด้วิยื
 Q& A
               อ่กประเด็น้หน้้�งคือเรื�องขึ้องเวิลัาซึ่้�งใน้บาง
        ครั�งเวิลัาใน้ห้องเร่ยืน้อาจัจัะไมี�เพ่ยืงพอให้น้ักศ้กษา     การเรียนการสอนแบบผู้สมัผู้สานถ่อ
        ได้ที่ำการตกตะกอน้ประเด็น้ควิามีรู้ที่่�ได้รับเหลั�าน้่�   เป็นร้ปแบบการเรียนที่้�มั้ประสิที่ธีิภาพื่ เป็นการ
        ซึ่้�งหากเราได้เพิ�มีเวิลัาให้มีากพอที่่�น้ักศ้กษา   เรียนที่้�ช่วยที่ำาให�ผู้้�เรียนไดั้�เห็นถึงความัเช่�อมัโยง

        จัะสูามีารถรวิบรวิมีประเด็น้ปัญหาขึ้องผู่้ป่วิยืได้   ของเน่�อหาความัร้�ที่ั�งในระดั้ับชั�นเดั้้ยวกันแล้ะ
        ก็จัะที่ำให้น้ักศ้กษาได้ใชิ้เวิลัาใน้การคิดวิิเคราะห์ได้   ตั่างระดั้ับชั�นกัน อ้กที่ั�งยังเป็นร้ปแบบการเรียน

        มีากขึ้้�น้                                     ที่้�กระตัุ�นให�ผู้้�เรียนอยากที่บที่วนความัร้�ที่้�ตันเอง
                                                        เคยเรียนร้�มัาแล้�วดั้�วย หากอาจารย์ผู้้�สอน

                                                        สามัารถออกแบบการเรียนการสอนอย่างมั้
                                                        ประสิที่ธีิภาพื่ก็จะที่ำาให�ผู้้�เรียนไดั้�รับประโยชน์

                                                        จากการเรียนอย่างเตั็มัที่้�
                                                 23
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31