Page 26 - SHEE Journal 3_2022
P. 26
4 แล้�วอาจารย์มั้วิธี้การแก�ไขอย่างไรครับ?
ในการเรียนการสอนแบบน้�
อาจารย์พื่บอุปสรรคอะไรบ�างไหมัครับ
ใน้การเร่ยืน้การสูอน้แบบผ่สูมีผ่สูาน้ สูิ�งที่่�
จัะเป็น้ประเด็น้ที่่�เจัอบ�อยืที่่�สู่ดจัากน้ักศ้กษา การเรียนการสอนแบบน้�
คือ น้ักศ้กษาบอกวิ�าโจัที่ยื์ผู่้ป่วิยืมี่ควิามียืากเกิน้ไป 5 สามัารถที่ำาขณะปฏิิบัตัิงาน
หรือ โจัที่ยื์ผู่้ป่วิยืที่่�ให้เอามีาที่ำเกิน้กวิ�าควิามีรู้ ในชั�นคล้ินิกไดั้�หรือไมั่ ?
พื�น้ฐาน้ที่่�น้ักศ้กษามี่ ซึ่้�งจัริงๆแลั้วิน้ั�น้ปัญหาเหลั�าน้่�
เป็น้สูิ�งที่่�สูามีารถพบเจัอได้ ซึ่้�งอาจัารยื์ก็อาจัจัะต้อง
อธิิบายืให้น้ักศ้กษาเขึ้้าใจัได้ การสูร้างโจัที่ยื์เรามีัก สูามีารถที่ำได้ครับ จัริงๆแลั้วิใน้การ
จัะสูร้างเพื�อเป็น้การที่้าที่ายืควิามีรู้ควิามีสูามีารถ ปฏิิบัติงาน้ใน้ชิั�น้คลัิน้ิก เป็น้การปฏิิบัติงาน้ที่่�
ขึ้องน้ักศ้กษา ซึ่้�งสูิ�งเหลั�าน้่�จัะชิ�วิยืกระต่้น้ให้ น้ักศ้กษาได้เจัอกับผู่้ป่วิยืโดยืตรง ซึ่้�งก็เปร่ยืบ
น้ักศ้กษาอยืากที่่�จัะศ้กษาเพิ�มีเติมี เพื�อให้สูามีารถ เสูมีือน้ตอน้ระดับชิั�น้ปร่คลัิน้ิกที่่�น้ักศ้กษาได้
ที่ำควิามีเขึ้้าใจัใน้โจัที่ยื์ที่่�ได้รับได้ พบกับโจัที่ยื์ผู่้ป่วิยื ซึ่้�งเราสูามีารถที่่�จัะที่ำให้
ประเด็น้ที่่�พบได้บ�อยืคือ น้ักศ้กษาจัะ น้ักศ้กษาได้เห็น้ถ้งควิามีสูัมีพัน้ธิ์ขึ้องควิามีรู้ที่่�
ยื้ดติดแลัะพอใจักับกับคำตอบที่่�ถูกต้องใน้การ ได้เร่ยืน้มีาได้ หากอาจัารยื์มี่การหยืิบประเด็น้
แก้ปัญหาผู่้ป่วิยื การที่ำโจัที่ยื์ให้มี่ควิามีที่้าที่ายืขึ้้�น้ ที่่�น้�าสูน้ใจัแลัะลัองให้น้ักศ้กษาได้ใชิ้ควิามีรู้ที่่�
จัะเป็น้การสูอน้ให้น้ักศ้กษาได้เริ�มีเร่ยืน้รู้วิ�า แมี้ เขึ้าเร่ยืน้มีาตั�งแต�ชิั�น้ปร่คลัิน้ิค ก็จัะที่ำให้เขึ้า
จัะเป็น้คำตอบที่่�ไมี�ถูกต้อง แต�น้ักศ้กษาก็สูามีารถ ได้เห็น้ควิามีเชิื�อมีโยืงขึ้องเน้ื�อหา ซึ่้�งจัะเป็น้การ
เร่ยืน้รู้ได้ เป็น้การเริ�มีสูอน้ให้น้ักศ้กษาควิรให้ กระต่้น้ให้น้ักศ้กษาอยืากที่่�จัะไปที่บที่วิน้
ควิามีสูน้ใจักับกระบวิน้การใน้การคิดแลัะหาคำตอบ ควิามีรู้เดิมีที่่�ได้เร่ยืน้มีาด้วิยืแลัะที่ำให้เห็น้
มีากกวิ�าจัะยื้ดติดกับคำตอบที่่�ถูกต้อง ควิามีสูำคัญขึ้องเน้ื�อหาที่่�เร่ยืน้ไปแลั้วิด้วิยื
Q& A
อ่กประเด็น้หน้้�งคือเรื�องขึ้องเวิลัาซึ่้�งใน้บาง
ครั�งเวิลัาใน้ห้องเร่ยืน้อาจัจัะไมี�เพ่ยืงพอให้น้ักศ้กษา การเรียนการสอนแบบผู้สมัผู้สานถ่อ
ได้ที่ำการตกตะกอน้ประเด็น้ควิามีรู้ที่่�ได้รับเหลั�าน้่� เป็นร้ปแบบการเรียนที่้�มั้ประสิที่ธีิภาพื่ เป็นการ
ซึ่้�งหากเราได้เพิ�มีเวิลัาให้มีากพอที่่�น้ักศ้กษา เรียนที่้�ช่วยที่ำาให�ผู้้�เรียนไดั้�เห็นถึงความัเช่�อมัโยง
จัะสูามีารถรวิบรวิมีประเด็น้ปัญหาขึ้องผู่้ป่วิยืได้ ของเน่�อหาความัร้�ที่ั�งในระดั้ับชั�นเดั้้ยวกันแล้ะ
ก็จัะที่ำให้น้ักศ้กษาได้ใชิ้เวิลัาใน้การคิดวิิเคราะห์ได้ ตั่างระดั้ับชั�นกัน อ้กที่ั�งยังเป็นร้ปแบบการเรียน
มีากขึ้้�น้ ที่้�กระตัุ�นให�ผู้้�เรียนอยากที่บที่วนความัร้�ที่้�ตันเอง
เคยเรียนร้�มัาแล้�วดั้�วย หากอาจารย์ผู้้�สอน
สามัารถออกแบบการเรียนการสอนอย่างมั้
ประสิที่ธีิภาพื่ก็จะที่ำาให�ผู้้�เรียนไดั้�รับประโยชน์
จากการเรียนอย่างเตั็มัที่้�
23