Page 24 - SHEE Journal 3_2022
P. 24
ผู่้เขึ้่ยืน้ได้มี่โอกาสูพูดค่ยืกับ อ. น้พ.เอกริน้ที่ร์ ภูมีิพิเชิฐ อาจัารยื์
ประจัำสูาขึ้าเวิชิบำบัดวิิกฤต ภาควิิชิาอายื่รศาสูตร์ ซึ่้�งอาจัารยื์เป็น้หน้้�ง
ใน้ผู่้ดูแลัรายืวิิชิา APK (applied preclinical knowledge) ซึ่้�งเป็น้
รายืวิิชิาที่่�น้ักศ้กษาแพที่ยื์จัะได้เร่ยืน้ใน้ชิั�น้ปีที่่� 2 โดยืเป็น้รายืวิิชิาที่่�
เป็น้การประยื่กต์ใชิ้ควิามีรู้ใน้ระดับชิั�น้ปร่คลัิน้ิกมีาแก้ปัญหาที่างคลัิน้ิก
ซ้ึ�งจะเห็นไดั้�ว่าการเรียน
ที่่�แสูดงรูปแบบการเร่ยืน้การสูอน้แบบผ่สูมีผ่สูาน้ได้อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพ
การสอนแบบผู้สมัผู้สานนั�นเป็น
จั้งจัะขึ้อน้ำหลัักแน้วิคิดใน้การออกแบบรายืวิิชิาน้่�มีาแบ�งปัน้ให้ผู่้อ�าน้
การเรียนการสอนที่้�ตั�องเกิดั้จาก
สูามีารถน้ำไปลัองปรับประยื่กต์ใชิ้ใน้บริบที่ขึ้องตน้เองกัน้ครับ
ความัร่วมัมั่อของหล้ายภาคส่วนที่้�
จะร่วมักันสร�างคาบการเรียนการ
สอนให�ไดั้�อย่างมั้ประสิที่ธีิภาพื่ ซ้ึ�ง ถึาม-ตอบ กับ อ. นพื่.เอกรินทั่ร์ ภูมิพื่ิเชิฐ
จริงแล้�วนั�น การออกแบบการเรียน
การสอนแบบผู้สมัผู้สานให�มั้ 1 อยากให�อาจารย์ล้องเล้่ารายล้ะเอ้ยดั้
ประสิที่ธีิภาพื่ อาจจะไมั่ไดั้�ยากเกิน เก้�ยวกับรายวิชาน้�หน่อยครับ?
ความัสามัารถของอาจารย์ทีุ่กที่่าน
จั่ดประสูงค์ขึ้องรายืวิิชิาจัริงๆแลั้วิคือต้องการ
ให้น้ักศ้กษาได้เร่ยืน้รู้คำศัพที่์ที่่�จัะเอาไปใชิ้ใน้ชิั�น้คลัิน้ิก
(Medical Terminology) ต้องการให้น้ักศ้กษาสูามีารถ
ที่่�จัะสูร่ปประเด็น้ปัญหา (Problem list) ขึ้องผู่้ป่วิยืได้
ซึ่้�งหลัายืๆ ครั�งการที่่�น้ักศ้กษาจัะสูร่ปปัญหาขึ้องผู่้ป่วิยื
21Q& A
ได้ก็จัำเป็น้ที่่�จัะต้องมี่ควิามีรู้ที่่�หลัากหลัายืก�อน้ แลัะ
สูามีารถน้ำควิามีรู้ใน้แต�ลัะรายืวิิชิามีาประยื่กต์
ใชิ้ร�วิมีกัน้ได้