Page 66 - Journal 11
P. 66
The use of cadevers
in procedural learning
นพ. ศรัณีย์ชิัย แพเจิริญชิัย
ศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ
ในป็ัจัจั่บันรูป็แบบการเรียนการสอนด้วย simulation เป็็นรูป็แบบที่ี�มีการใช้้กันอย่างแพื่ร่หลาย ซึ่้�งการเรียน
การสอนรูป็แบบนี�เป็็นการเรียนการสอนที่ี�สามารถที่ำาให้ผูู้้เรียนได้รับป็ระสบการณ์์ที่ี�เสม่อนจัริง และได้เรียนรู้ผู้่าน
การลงม่อที่ำาจัริง ในการฝึึกที่ักษะที่างด้านหัติถการติ่างๆ ไม่ว่าจัะเป็็น การใส่ที่่อช้่วยหายใจั การเจัาะคิอฉ่กเฉิน หร่อ
ว่าจัะเป็็นการเจัาะระบายเล่อดที่ี�คิั�งในเย่�อห่้มหัวใจั หัติถการเหล่านี�ถ่อเป็็นหัติถการที่ี�ติ้องการคิวามแม่นยำาสูงในการที่ำา
เน่�องจัากในสถานการณ์์จัริง หากผูู้้ที่ี�ที่ำาหัติถการเหล่านี�ไม่มีคิวามแม่นยำามากพื่อ จัะที่ำาให้เกิดผู้ลลัพื่ธี์ที่ี�ไม่ดีกับผูู้้ป็่วยได้
ดังนั�นการที่ี�ผูู้้เรียนได้ฝึึกหัติถการเหล่านี�กับสถานการณ์์จัำาลองก่อนที่ี�จัะไป็เจัอกับสถานการณ์์จัริงก็ถ่อเป็็นกระบวนการ
ที่ี�มีคิวามสำาคิัญและที่ำาให้เกิดป็ระโยช้น์อย่างมาก
การใช้้ร�างของผู้่้บัริจาคร�างกาย (cadavers) เพิื�อใช้้ใน
การศึึกษาที่างการแพิที่ย์นั�นเริ�มม่การใช้้กันมาเกือบั 150 ปัีก�อน ซึ่ึ�ง
การใช้้ร�างของผู้่้บัริจาคร�างกายน่�เริ�มม่การใช้้พิร้อมๆกับัที่่�ม่เที่คนิค
ในการที่่�จะเก็บัรักษาคงสภาพิของร�างกายให้ไม�เสื�อมสภาพิลงไปัก�อน
โด้ยในช้�วงแรกนั�นม่การใช้้ร�างของผู้่้บัริจาคร�างกายในการศึึกษาใน
เรื�องของกายวิภาคศึาสติร์ ซึ่ึ�งจะเห็นได้้อย�างแพิร�หลายจนถึง
ปััจจุบััน เนื�องจากเปั็นการเร่ยนร่้จากร�างกายของมนุษย์จริง ที่ำาให้
ความสมจริงและปัระสาที่สัมผู้ัสที่่�ได้้ม่ความสมจริงเหมือนมนุษย์
ที่่�สุด้ ติ�อมาจึงเริ�มการใช้้ร�างของผู้่้บัริจาคร�างกายมาใช้้ในการเร่ยนร่้
ฝึึกหัติถการที่่�ม่ติ้องการความละเอ่ยด้และความแม�นยำาส่ง เนื�องจาก
ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้สัมผู้ัสปัระสบัการณ์์ที่่�ม่ความเหมือนจริงและสามารถ
เร่ยนร่้หัติถการเหล�านั�นได้้อย�างถ่กติ้องและแม�นยำา ซึ่ึ�งในการที่่�จะ
เลือกหัติถการ ควรเลือกหัติถการที่่�ติ้องใช้้ความแม�นยำาส่ง ติ้องการ
ความสมจริงส่ง และพิบัได้้น้อย ซึ่ึ�งจำาที่ำาให้เกิด้ความคุ้มค�าในการ
ใช้้ร�างผู้่้บัริจาคร�างกายมากกว�าการนำามาใช้้กับัหัติถการพิื�นฐานที่่�
พิบัได้้บั�อย หรือใช้้หุ�นจำาลองแที่นได้้
66