Page 65 - Journal 11
P. 65

11. กระติ่้นให้ผูู้้เรียนคิิดติ่อยอด
                                                           ให้ผู้่้เร่ยนช้�วยกันระบัุปััญหาที่่�พิบัและอภิปัรายว�า
                                                    ควรจัด้การกับัปััญหาอย�างไร ลองช้�วยกันคิด้ติ�อยอด้ในมุม

                                                    ที่่�ติ�างไปั เช้�น ถ้าเปัล่�ยนจากผู้่้ปั่วยช้ายเปั็นผู้่้ปั่วยหญิง หรือ
                                                    จากผู้่้ปั่วยที่่�เปั็นผู้่้ใหญ� มาเปั็นผู้่้ปั่วยเด้็กจะเปั็นอย�างไร การ
                                                    จัด้การปััญหาที่่�เกิด้ขึ�นในการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิจะ
                                                    แติกติ�างไปัจากเด้ิมหรือไม� อย�างไร เพิื�อให้เกิด้การเร่ยนร่้ที่่�
                                                    กว้างขึ�น และสามารถนำาเอาแนวคิด้ที่่�ได้้เร่ยนร่้ไปัปัระยุกติ์
                                                    ใช้้ได้้ในหลายบัริบัที่





        12. การสร้างบรรยากาศที่ี�มีช้ีวิติช้ีวาในการเรียน
        และให้การเรียนรู้อยู่ในพื่่�นที่ี�ป็ลอดภัย
                การแสด้งบัที่บัาที่สมมติิอาจเปั็นสิ�งน�ากลัวและ
        น�าอายสำาหรับัผู้่้เร่ยนบัางคน ผู้่้สอนควรเน้นว�าการที่ำา
        ผู้ิด้พิลาด้เปั็นส�วนหนึ�งของกระบัวนการเร่ยนร่้ สร้างพิื�นที่่�
        ปัลอด้ภัย ให้ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกฝึนโด้ยไม�ติัด้สิน ให้ผู้่้เร่ยนติระหนัก
        ว�าพิวกเขาสามารถผู้ิด้พิลาด้ได้้ โด้ยอาจเริ�มจากการที่่�ผู้่้สอน
        สาธิิติให้ด้่ก�อน แล้วให้ผู้่้เร่ยนได้้ลองแสด้งบัที่บัาที่ติามที่่�ได้้
        รับัมอบัหมาย ซึ่ึ�งจะกระติุ้นให้ผู้่้เร่ยนก้าวออกจาก comfort

        zone ของตินและม่ส�วนร�วมกับัการเร่ยน







                           เที่คินิคิที่ี�กล่าวมาขึ้้างติ้นเป็็นเพื่ียงส่วนหน้�งในการนำากิจักรรมบที่บาที่
                    สมมติิไป็ใช้้ในการจััดการสอนช้ั�นคิลินิก ซึ่้�งที่ำาได้โดยการเติรียมติัวและการมี
                    ส่วนร่วมขึ้องผูู้้สอนและผูู้้เรียนที่ั�งช้่วงก่อนกิจักรรม ระหว่างกิจักรรม ติลอด
                    จันภายหลังกิจักรรมบที่บาที่สมมติิเสร็จัสิ�น หวังเป็็นอย่างยิ�งว่าจัะเกิด

                    ป็ระโยช้น์แก่ผูู้้อ่านในการนำาไป็จััดการเรียนรู้ด้วยกิจักรรมบที่บาที่สมมติินะคิะ












                                                                                              65
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70