Page 65 - Journal 11
P. 65
11. กระติ่้นให้ผูู้้เรียนคิิดติ่อยอด
ให้ผู้่้เร่ยนช้�วยกันระบัุปััญหาที่่�พิบัและอภิปัรายว�า
ควรจัด้การกับัปััญหาอย�างไร ลองช้�วยกันคิด้ติ�อยอด้ในมุม
ที่่�ติ�างไปั เช้�น ถ้าเปัล่�ยนจากผู้่้ปั่วยช้ายเปั็นผู้่้ปั่วยหญิง หรือ
จากผู้่้ปั่วยที่่�เปั็นผู้่้ใหญ� มาเปั็นผู้่้ปั่วยเด้็กจะเปั็นอย�างไร การ
จัด้การปััญหาที่่�เกิด้ขึ�นในการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิจะ
แติกติ�างไปัจากเด้ิมหรือไม� อย�างไร เพิื�อให้เกิด้การเร่ยนร่้ที่่�
กว้างขึ�น และสามารถนำาเอาแนวคิด้ที่่�ได้้เร่ยนร่้ไปัปัระยุกติ์
ใช้้ได้้ในหลายบัริบัที่
12. การสร้างบรรยากาศที่ี�มีช้ีวิติช้ีวาในการเรียน
และให้การเรียนรู้อยู่ในพื่่�นที่ี�ป็ลอดภัย
การแสด้งบัที่บัาที่สมมติิอาจเปั็นสิ�งน�ากลัวและ
น�าอายสำาหรับัผู้่้เร่ยนบัางคน ผู้่้สอนควรเน้นว�าการที่ำา
ผู้ิด้พิลาด้เปั็นส�วนหนึ�งของกระบัวนการเร่ยนร่้ สร้างพิื�นที่่�
ปัลอด้ภัย ให้ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกฝึนโด้ยไม�ติัด้สิน ให้ผู้่้เร่ยนติระหนัก
ว�าพิวกเขาสามารถผู้ิด้พิลาด้ได้้ โด้ยอาจเริ�มจากการที่่�ผู้่้สอน
สาธิิติให้ด้่ก�อน แล้วให้ผู้่้เร่ยนได้้ลองแสด้งบัที่บัาที่ติามที่่�ได้้
รับัมอบัหมาย ซึ่ึ�งจะกระติุ้นให้ผู้่้เร่ยนก้าวออกจาก comfort
zone ของตินและม่ส�วนร�วมกับัการเร่ยน
เที่คินิคิที่ี�กล่าวมาขึ้้างติ้นเป็็นเพื่ียงส่วนหน้�งในการนำากิจักรรมบที่บาที่
สมมติิไป็ใช้้ในการจััดการสอนช้ั�นคิลินิก ซึ่้�งที่ำาได้โดยการเติรียมติัวและการมี
ส่วนร่วมขึ้องผูู้้สอนและผูู้้เรียนที่ั�งช้่วงก่อนกิจักรรม ระหว่างกิจักรรม ติลอด
จันภายหลังกิจักรรมบที่บาที่สมมติิเสร็จัสิ�น หวังเป็็นอย่างยิ�งว่าจัะเกิด
ป็ระโยช้น์แก่ผูู้้อ่านในการนำาไป็จััดการเรียนรู้ด้วยกิจักรรมบที่บาที่สมมติินะคิะ
65