Page 62 - Journal 11
P. 62
Peer role play
กิจกรรมบทบาทสมมติิกับ
การประยุ่กติ์ส้่การสอนชั้ั�นคลิินิก
พญ.กมลิทิพย์ เลิิศชิัยสถ�พร
ง�นอ�ยุรกรรม โรงพย�บ�ลิจิุฬ�ภรณี์
Peer role play หร่อกิจักรรมบที่บาที่สมมติิ เป็็นวิธีีการสอนที่ี�ให้ผูู้้เรียนได้แสดงบที่บาที่ที่ี�ถูกกำาหนดขึ้้�นในสถานการณ์์
จัำาลอง เพื่่�อให้เกิดการฝึึกป็ฏิิบัติิให้บรรล่วัติถ่ป็ระสงคิ์ที่ี�ติั�งไว้ โดยจัะมีการมอบหมายให้ผูู้้เรียนได้แสดงบที่บาที่ในสถานการณ์์
จัำาลอง ในบที่บาที่ที่ี�แติกติ่างกัน เช้่น บที่บาที่แพื่ที่ย์ ผูู้้ป็่วย ญาติิ และมีผูู้้เรียนที่ี�ได้รับมอบหมายให้เป็็นผูู้้สังเกติการณ์์ ซึ่้�งผูู้้สอน
สามารถนำากิจักรรมบที่บาที่สมมติิไป็ป็ระย่กติ์ใช้้ในการจััดการเรียนการสอนช้ั�นคิลินิกได้อย่างเจัาะจัง ติัวอย่างเช้่น การจัำาลอง
สถานการณ์์ให้นักศ้กษาฝึึกที่ักษะการส่�อสาร การแจั้งขึ้่าวร้าย การฝึึกให้คิำาแนะนำาแก่ผูู้้ป็่วยก่อนการผู้่าติัดหร่อที่ำาหัติถการ การ
สอนในหัวขึ้้อที่ี�เกี�ยวขึ้้องกับจัริยธีรรม เช้่น การอธีิบายภาวะแที่รกซึ่้อนหร่อคิวามผู้ิดพื่ลาดที่ี�เกิดจัากการรักษา เป็็นติ้น ในบที่คิวาม
นี�จัะกล่าวถ้งป็ระโยช้น์ขึ้องการจััดการสอนโดยการใช้้กิจักรรมบที่บาที่สมมติิ รวมถ้งเที่คินิคิในการจััดการสอนช้ั�นคิลินิกโดยใช้้
กิจักรรมบที่บาที่สมมติิ
ในบัที่ความส�วนแรกจะกล�าวถึงปัระโยช้น์ของ การรับัร่้ และพิฤติิกรรม การม่ส�วนร�วมและการได้้รับั
การจัด้การสอนช้ั�นคลินิกโด้ยใช้้กิจกรรมบัที่บัาที่สมมติิใน ปัระสบัการณ์์ติรงของผู้่้เร่ยนจะส�งเสริมให้เกิด้การคงอย่�ของ
การจำาลองสถานการณ์์ที่างการแพิที่ย์ เนื�องจากการสอนวิธิ่น่� ความร่้แม้เวลาจะผู้�านไปั นอกจากน่�การจัด้การสอนในร่ปัแบับั
ผู้่้เร่ยนจะได้้รับับัที่บัาที่ที่่�แติกติ�างกัน ผู้่้เร่ยนที่่�รับับัที่บัาที่เปั็น กิจกรรมบัที่บัาที่สมมติิ สามารถจัด้ได้้ง�าย ปัลอด้ภัย
แพิที่ย์จะได้้ฝึึกฝึนที่ั�งในด้้านที่ักษะและเจติคติิ โด้ยมุ�งเน้นใน ใช้้ค�าใช้้จ�ายไม�ส่ง และยังเปั็นการฝึึกในบัรรยากาศึที่่�ปัลอด้ภัย
ด้้านที่ักษะการสื�อสาร เนื�องจากในการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิ ซึ่ึ�งจะช้�วยเพิิ�มที่ักษะและความมั�นใจให้แก�ผู้่้เร่ยน เพิื�อเติร่ยม
ผู้่้เร่ยนติ้องอ�านภาษากายและอวัจนภาษาของอ่กฝึ่ายหนึ�ง ความพิร้อมก�อนเจอสถานการณ์์ในช้่วิติจริงของการเปั็นแพิที่ย์
และติ้องจด้จ�อกับัคำาติอบัของอ่กฝึ่ายหนึ�งเพิื�อเช้ื�อมโยงและ ในอนาคติ
ติอบักลับัอย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ
สำาหรับัด้้านเจติคติิผู้่้เร่ยนจะได้้รับัร่้อารมณ์์และ
ความร่้สึกที่่�เกิด้ขึ�นระหว�างการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิ สำาหรับั
ผู้่้เร่ยนที่่�รับับัที่บัาที่เปั็นผู้่้ปั่วยหรือญาติิจะเกิด้ความเข้าใจ
ผู้่้ปั่วยมากขึ�นผู้�านการได้้รับัร่้อารมณ์์และความร่้สึกที่่�เกิด้ขึ�น
จากบัที่สนที่นาระหว�างแพิที่ย์และผู้่้ปั่วย การสอนในร่ปัแบับั
น่�ช้�วยให้ผู้่้เร่ยนนำาความร่้ที่างที่ฤษฎี่ไปัเช้ื�อมโยงส่�การปัฏิิบััติิ
ช้�วยสร้างผู้ลลัพิธิ์ที่่�ผู้่้สอนติ้องการได้้ที่ั�งในด้้านอารมณ์์
62