Page 62 - Journal 11
P. 62

Peer role play

        กิจกรรมบทบาทสมมติิกับ
        การประยุ่กติ์ส้่การสอนชั้ั�นคลิินิก


                             พญ.กมลิทิพย์ เลิิศชิัยสถ�พร
                            ง�นอ�ยุรกรรม โรงพย�บ�ลิจิุฬ�ภรณี์








                Peer role play หร่อกิจักรรมบที่บาที่สมมติิ เป็็นวิธีีการสอนที่ี�ให้ผูู้้เรียนได้แสดงบที่บาที่ที่ี�ถูกกำาหนดขึ้้�นในสถานการณ์์
        จัำาลอง เพื่่�อให้เกิดการฝึึกป็ฏิิบัติิให้บรรล่วัติถ่ป็ระสงคิ์ที่ี�ติั�งไว้ โดยจัะมีการมอบหมายให้ผูู้้เรียนได้แสดงบที่บาที่ในสถานการณ์์
        จัำาลอง ในบที่บาที่ที่ี�แติกติ่างกัน เช้่น บที่บาที่แพื่ที่ย์ ผูู้้ป็่วย ญาติิ และมีผูู้้เรียนที่ี�ได้รับมอบหมายให้เป็็นผูู้้สังเกติการณ์์ ซึ่้�งผูู้้สอน
        สามารถนำากิจักรรมบที่บาที่สมมติิไป็ป็ระย่กติ์ใช้้ในการจััดการเรียนการสอนช้ั�นคิลินิกได้อย่างเจัาะจัง ติัวอย่างเช้่น การจัำาลอง
        สถานการณ์์ให้นักศ้กษาฝึึกที่ักษะการส่�อสาร การแจั้งขึ้่าวร้าย การฝึึกให้คิำาแนะนำาแก่ผูู้้ป็่วยก่อนการผู้่าติัดหร่อที่ำาหัติถการ การ
        สอนในหัวขึ้้อที่ี�เกี�ยวขึ้้องกับจัริยธีรรม เช้่น การอธีิบายภาวะแที่รกซึ่้อนหร่อคิวามผู้ิดพื่ลาดที่ี�เกิดจัากการรักษา เป็็นติ้น ในบที่คิวาม

        นี�จัะกล่าวถ้งป็ระโยช้น์ขึ้องการจััดการสอนโดยการใช้้กิจักรรมบที่บาที่สมมติิ รวมถ้งเที่คินิคิในการจััดการสอนช้ั�นคิลินิกโดยใช้้
        กิจักรรมบที่บาที่สมมติิ



               ในบัที่ความส�วนแรกจะกล�าวถึงปัระโยช้น์ของ  การรับัร่้  และพิฤติิกรรม  การม่ส�วนร�วมและการได้้รับั
        การจัด้การสอนช้ั�นคลินิกโด้ยใช้้กิจกรรมบัที่บัาที่สมมติิใน  ปัระสบัการณ์์ติรงของผู้่้เร่ยนจะส�งเสริมให้เกิด้การคงอย่�ของ
        การจำาลองสถานการณ์์ที่างการแพิที่ย์ เนื�องจากการสอนวิธิ่น่�  ความร่้แม้เวลาจะผู้�านไปั นอกจากน่�การจัด้การสอนในร่ปัแบับั

        ผู้่้เร่ยนจะได้้รับับัที่บัาที่ที่่�แติกติ�างกัน ผู้่้เร่ยนที่่�รับับัที่บัาที่เปั็น กิจกรรมบัที่บัาที่สมมติิ  สามารถจัด้ได้้ง�าย  ปัลอด้ภัย
        แพิที่ย์จะได้้ฝึึกฝึนที่ั�งในด้้านที่ักษะและเจติคติิ โด้ยมุ�งเน้นใน ใช้้ค�าใช้้จ�ายไม�ส่ง และยังเปั็นการฝึึกในบัรรยากาศึที่่�ปัลอด้ภัย
        ด้้านที่ักษะการสื�อสาร เนื�องจากในการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิ   ซึ่ึ�งจะช้�วยเพิิ�มที่ักษะและความมั�นใจให้แก�ผู้่้เร่ยน เพิื�อเติร่ยม
        ผู้่้เร่ยนติ้องอ�านภาษากายและอวัจนภาษาของอ่กฝึ่ายหนึ�ง  ความพิร้อมก�อนเจอสถานการณ์์ในช้่วิติจริงของการเปั็นแพิที่ย์
        และติ้องจด้จ�อกับัคำาติอบัของอ่กฝึ่ายหนึ�งเพิื�อเช้ื�อมโยงและ ในอนาคติ
        ติอบักลับัอย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ

               สำาหรับัด้้านเจติคติิผู้่้เร่ยนจะได้้รับัร่้อารมณ์์และ
        ความร่้สึกที่่�เกิด้ขึ�นระหว�างการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิ สำาหรับั
        ผู้่้เร่ยนที่่�รับับัที่บัาที่เปั็นผู้่้ปั่วยหรือญาติิจะเกิด้ความเข้าใจ
        ผู้่้ปั่วยมากขึ�นผู้�านการได้้รับัร่้อารมณ์์และความร่้สึกที่่�เกิด้ขึ�น

        จากบัที่สนที่นาระหว�างแพิที่ย์และผู้่้ปั่วย การสอนในร่ปัแบับั
        น่�ช้�วยให้ผู้่้เร่ยนนำาความร่้ที่างที่ฤษฎี่ไปัเช้ื�อมโยงส่�การปัฏิิบััติิ
        ช้�วยสร้างผู้ลลัพิธิ์ที่่�ผู้่้สอนติ้องการได้้ที่ั�งในด้้านอารมณ์์
    62
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67