Page 64 - Journal 11
P. 64
6. ให้ผูู้้เรียนที่่กคินมีส่วนร่วม 9. ใช้้แบบป็ระเมินการแสดงบที่บาที่สมมติิที่ี�มี
ผู้่้เร่ยนทีุ่กคนควรม่โอกาสในการม่ส�วนร�วมอย�าง โคิรงสร้าง
เที่�าเที่่ยมกันในทีุ่กบัที่บัาที่และม่การสับัเปัล่�ยนบัที่บัาที่ใน การใช้้แบับัปัระเมินการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิที่่�ม่
แติ�ละสถานการณ์์ เช้�น ในสถานการณ์์ที่่�หนึ�ง ผู้่้เร่ยน A โครงสร้างและม่ข้อเสนอแนะโด้ยละเอ่ยด้ จะช้�วยให้มั�นใจ
รับับัที่เปั็นแพิที่ย์ ผู้่้เร่ยน B รับับัที่ผู้่้ปั่วย ผู้่้เร่ยน C เปั็น ได้้ว�าทีุ่กส�วนของการแสด้งได้้รับั feedback อย�างครบัถ้วน
ผู้่้สังเกติการณ์์ ในสถานการณ์์ที่่�สองก็ควรม่การหมุนเว่ยน เช้�น ช้�วงที่ักที่าย ช้�วงเข้าส่�บัที่สนที่นา ช้�วงปัิด้การสนที่นา
บัที่บัาที่ให้แติกติ�างกันออกไปั เช้�น ผู้่้เร่ยน B รับับัที่แพิที่ย์ ที่ักษะการสื�อสารและเนื�อหาของการสื�อสาร เปั็นติ้น
ผู้่้เร่ยน C รับับัที่ผู้่้ปั่วย ผู้่้เร่ยน A เปั็นผู้่้สังเกติการณ์์ โด้ย
ผู้่้เร่ยนทีุ่กคนควรรับัผู้ิด้ช้อบับัที่บัาที่ที่่�ตินได้้รับัมอบัหมาย
อย�างด้่
10. มีการที่ำา Debriefing หร่อการอภิป็รายหลัง
7. กำาหนดกฎีเกณ์ฑ์์พื่่�นฐาน สถานการณ์์จัำาลอง
กำาหนด้กฎีเกณ์ฑ์์ เช้�น ทีุ่กคนควรม่ส�วนร�วม Debriefing เปั็นช้�วงสำาคัญของการใช้้สถานการณ์์
นอกจากน่�ควรอนุญาติให้ผู้่้เร่ยนม่ความสนุกสนานและม่ จำาลองเพิื�อการสอน เปั็นกระบัวนการอภิปัรายระหว�าง
เส่ยงหัวเราะในการเร่ยนได้้ แติ�ไม�อนุญาติให้แสด้ง ผู้่้เร่ยนและผู้่้สอนที่่�มุ�งให้เกิด้การสะที่้อนคิด้ถึงสิ�งที่่�ได้้
ความคิด้เห็นที่่�ไม�เหมาะสม เช้�น พิ่ด้หยาบัคาย ด้่ถ่กเพิื�อน กระที่ำาไปัในสถานการณ์์จำาลองเพิื�อให้เกิด้การเร่ยนร่้อย�าง
ล้อเล่ยนบัุคคลอื�น และการ Feedback ควรเปั็นไปัใน ม่ปัระสิที่ธิิภาพิ โด้ยม่ผู้่้สอนเปั็น Facilitator กระติุ้นให้เกิด้
เช้ิงบัวกและสร้างสรรค์
การสะที่้อนคิด้ด้ังกล�าว โด้ยอาจใช้้คำาถามติ�อไปัน่� เช้�น
นักศึึกษาร่้สึกอย�างไรในระหว�างการที่ำา Role play ฉากนั�น
8. ให้ผูู้้สังเกติการณ์์มีส่วนร่วม ติอนไหนที่่�นักศึึกษาร่้สึกพิอใจที่่�สุด้ เพิราะอะไร? ติอนไหน
มอบัหมายให้ผู้่้สังเกติการณ์์สังเกติอย�างเจาะจง ที่่�นักศึึกษาร่้สึกไม�สบัายใจที่่�สุด้ เพิราะอะไร? นักศึึกษาจะ
เช้�น สังเกติเนื�อหาของการสนที่นา ที่ักษะการสื�อสาร พิ่ด้หรือที่ำาอะไรที่่�แติกติ�างออกไปัในครั�งติ�อไปัที่่�นักศึึกษา
การใช้้คำาถาม และการใช้้ภาษาที่�าที่าง สังเกติจุด้ที่่�เพิื�อน อย่�ในสถานการณ์์ที่่�คล้ายคลึงกันหรือไม�? และให้ positive
ที่ำาได้้ด้่และจุด้ที่่�ควรพิัฒนาในสถานการณ์์ที่่�ฝึึกช้�วย feedback โด้ยให้ผู้่้เร่ยนที่่�รับับัที่เปั็นแพิที่ย์ ได้้ปัระเมิน
จด้ปััญหาที่่�พิบัเพิื�อนำามาอภิปัรายหลังจบัการแสด้งบัที่บัาที่ ตินเองว�าสิ�งไหนที่่�ที่ำาได้้ด้่ และสิ�งไหนที่่�ติ้องพิัฒนา ให้ผู้่้เร่ยน
สมมติิ เปั็นติ้น ที่่�รับับัที่เปั็นผู้่้ปั่วย ได้้แสด้งความคิด้เห็นเก่�ยวกับัแพิที่ย์ ใน
ด้้านที่ักษะในการสื�อสาร เช้�น ภาษา ความเห็นอกเห็นใจ
ความสนใจผู้่้ปั่วย และให้ผู้่้สังเกติการณ์์แสด้งความคิด้เห็น
ติามที่่�ได้้รับัมอบัหมายด้ังที่่�กล�าวไว้ในติอนติ้น โด้ยช้มเช้ย
สิ�งที่่�ที่ำาได้้ด้่ก�อนแล้วค�อยให้คำาแนะนำาในสิ�งที่่�ควรพิัฒนา
หากม่การบัันที่ึกวิด้ิที่ัศึน์ในสถานการณ์์จำาลองได้้จะช้�วยให้
ผู้่้เร่ยนมองเห็นจุด้แข็งและจุด้พิัฒนาของตินเองช้ัด้เจนยิ�ง
ขึ�น
64