Page 64 - Journal 11
P. 64

6. ให้ผูู้้เรียนที่่กคินมีส่วนร่วม          9. ใช้้แบบป็ระเมินการแสดงบที่บาที่สมมติิที่ี�มี
                ผู้่้เร่ยนทีุ่กคนควรม่โอกาสในการม่ส�วนร�วมอย�าง  โคิรงสร้าง
         เที่�าเที่่ยมกันในทีุ่กบัที่บัาที่และม่การสับัเปัล่�ยนบัที่บัาที่ใน      การใช้้แบับัปัระเมินการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิที่่�ม่

         แติ�ละสถานการณ์์ เช้�น ในสถานการณ์์ที่่�หนึ�ง ผู้่้เร่ยน A    โครงสร้างและม่ข้อเสนอแนะโด้ยละเอ่ยด้ จะช้�วยให้มั�นใจ
         รับับัที่เปั็นแพิที่ย์ ผู้่้เร่ยน B รับับัที่ผู้่้ปั่วย ผู้่้เร่ยน C เปั็น   ได้้ว�าทีุ่กส�วนของการแสด้งได้้รับั feedback อย�างครบัถ้วน
         ผู้่้สังเกติการณ์์ ในสถานการณ์์ที่่�สองก็ควรม่การหมุนเว่ยน  เช้�น  ช้�วงที่ักที่าย ช้�วงเข้าส่�บัที่สนที่นา ช้�วงปัิด้การสนที่นา
         บัที่บัาที่ให้แติกติ�างกันออกไปั เช้�น ผู้่้เร่ยน B รับับัที่แพิที่ย์   ที่ักษะการสื�อสารและเนื�อหาของการสื�อสาร เปั็นติ้น
         ผู้่้เร่ยน C รับับัที่ผู้่้ปั่วย ผู้่้เร่ยน A เปั็นผู้่้สังเกติการณ์์ โด้ย
         ผู้่้เร่ยนทีุ่กคนควรรับัผู้ิด้ช้อบับัที่บัาที่ที่่�ตินได้้รับัมอบัหมาย
         อย�างด้่
                                                     10. มีการที่ำา Debriefing หร่อการอภิป็รายหลัง
         7. กำาหนดกฎีเกณ์ฑ์์พื่่�นฐาน                สถานการณ์์จัำาลอง
                กำาหนด้กฎีเกณ์ฑ์์ เช้�น ทีุ่กคนควรม่ส�วนร�วม      Debriefing เปั็นช้�วงสำาคัญของการใช้้สถานการณ์์
         นอกจากน่�ควรอนุญาติให้ผู้่้เร่ยนม่ความสนุกสนานและม่  จำาลองเพิื�อการสอน เปั็นกระบัวนการอภิปัรายระหว�าง
         เส่ยงหัวเราะในการเร่ยนได้้  แติ�ไม�อนุญาติให้แสด้ง   ผู้่้เร่ยนและผู้่้สอนที่่�มุ�งให้เกิด้การสะที่้อนคิด้ถึงสิ�งที่่�ได้้
         ความคิด้เห็นที่่�ไม�เหมาะสม เช้�น พิ่ด้หยาบัคาย ด้่ถ่กเพิื�อน   กระที่ำาไปัในสถานการณ์์จำาลองเพิื�อให้เกิด้การเร่ยนร่้อย�าง

         ล้อเล่ยนบัุคคลอื�น  และการ Feedback ควรเปั็นไปัใน   ม่ปัระสิที่ธิิภาพิ โด้ยม่ผู้่้สอนเปั็น Facilitator กระติุ้นให้เกิด้
         เช้ิงบัวกและสร้างสรรค์
                                                     การสะที่้อนคิด้ด้ังกล�าว โด้ยอาจใช้้คำาถามติ�อไปัน่� เช้�น
                                                     นักศึึกษาร่้สึกอย�างไรในระหว�างการที่ำา Role play ฉากนั�น
         8. ให้ผูู้้สังเกติการณ์์มีส่วนร่วม          ติอนไหนที่่�นักศึึกษาร่้สึกพิอใจที่่�สุด้ เพิราะอะไร? ติอนไหน
                มอบัหมายให้ผู้่้สังเกติการณ์์สังเกติอย�างเจาะจง  ที่่�นักศึึกษาร่้สึกไม�สบัายใจที่่�สุด้ เพิราะอะไร? นักศึึกษาจะ
         เช้�น สังเกติเนื�อหาของการสนที่นา ที่ักษะการสื�อสาร   พิ่ด้หรือที่ำาอะไรที่่�แติกติ�างออกไปัในครั�งติ�อไปัที่่�นักศึึกษา
         การใช้้คำาถาม และการใช้้ภาษาที่�าที่าง สังเกติจุด้ที่่�เพิื�อน  อย่�ในสถานการณ์์ที่่�คล้ายคลึงกันหรือไม�? และให้ positive
         ที่ำาได้้ด้่และจุด้ที่่�ควรพิัฒนาในสถานการณ์์ที่่�ฝึึกช้�วย  feedback โด้ยให้ผู้่้เร่ยนที่่�รับับัที่เปั็นแพิที่ย์ ได้้ปัระเมิน
         จด้ปััญหาที่่�พิบัเพิื�อนำามาอภิปัรายหลังจบัการแสด้งบัที่บัาที่  ตินเองว�าสิ�งไหนที่่�ที่ำาได้้ด้่ และสิ�งไหนที่่�ติ้องพิัฒนา ให้ผู้่้เร่ยน
         สมมติิ เปั็นติ้น                            ที่่�รับับัที่เปั็นผู้่้ปั่วย ได้้แสด้งความคิด้เห็นเก่�ยวกับัแพิที่ย์ ใน

                                                     ด้้านที่ักษะในการสื�อสาร เช้�น ภาษา ความเห็นอกเห็นใจ
                                                     ความสนใจผู้่้ปั่วย และให้ผู้่้สังเกติการณ์์แสด้งความคิด้เห็น
                                                     ติามที่่�ได้้รับัมอบัหมายด้ังที่่�กล�าวไว้ในติอนติ้น โด้ยช้มเช้ย
                                                     สิ�งที่่�ที่ำาได้้ด้่ก�อนแล้วค�อยให้คำาแนะนำาในสิ�งที่่�ควรพิัฒนา
                                                     หากม่การบัันที่ึกวิด้ิที่ัศึน์ในสถานการณ์์จำาลองได้้จะช้�วยให้
                                                     ผู้่้เร่ยนมองเห็นจุด้แข็งและจุด้พิัฒนาของตินเองช้ัด้เจนยิ�ง
                                                     ขึ�น






    64
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69