Page 59 - Journal 11
P. 59

บันพิื�นฐานห้าปัระการน่� ASPE กำาหนด้มาติรฐาน
        การที่ำางานของ SP ไว้ 5 domains คือ Safe work
        environment, Case development, SP training,
        Program  management  และ  Professional
        development












                                                    ร่ปัที่่�  1  กรอบัแนวคิด้ของคุณ์ค�าและมาติรฐานวิช้าช้่พิของผู้่้ปั่วยมาติรฐานติาม
                                                    แนวที่างของ  Association  of  Standardized  Patient  Educators  (ASPE)

        การสร้างสภาพื่การที่ำางานที่ี�ป็ลอดภัย
        (Safe work environment)                     การสร้างสถานการณ์์สมมติิ
               ยึด้หลักการสามปัระการ ได้้แก�การที่ำางานอย�าง  (Case development)
        ปัลอด้ภัย การรักษาความลับัของข้อม่ล และ การให้เก่ยรติิกัน      SP ที่่�เข้าไปัม่ส�วนร�วมกับักระบัวนการจัด้เติร่ยม
                                                    สถานการณ์์ พิึงเติร่ยมบัที่บัาที่การแสด้งให้สอด้คล้องกับั
               1. การที่ำางานอย�างปัลอด้ภัย คือ การติรวจสอบั  วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ ปัรึกษาผู้่้เช้่�ยวช้าญอย�างเหมาะสมเพิื�อ
        สภาพิแวด้ล้อมที่ั�งที่างกายภาพิ (พิื�นที่่�แสด้งสถานการณ์์สมมติิ   ให้บัที่บัาที่สมจริง ติรวจสอบัความครบัถ้วนสมบั่รณ์์ของ
        อุปักรณ์์ที่่�ใช้้ในการแสด้ง ของม่คมติ�างๆ อุปักรณ์์ไฟฟ้า) และ  สถานการณ์์ที่่�จะแสด้ง ม่การฝึึกซึ่้อมบัที่บัาที่อย�างเหมาะสม
        ที่างระบับั (ระยะเวลาปัฏิิบััติิงานติ�อเนื�อง การจัด้ให้ได้้พิักอย�าง  ก�อนแสด้งจริง
        เหมาะสม การจัด้สลับัสับัเปัล่�ยน SP) การเปัิด้โอกาสให้ SP ที่่�  การฝึึกอบรม (SP training)

        ไม�พิร้อมสามารถขอพิักการที่ำางาน การสร้างระบับัการรายงาน    ในทีุ่กสถานการณ์์ที่่�  SP  ที่ำาการแสด้ง  ติ้องม่
        อุบััติิการณ์์ความไม�ปัลอด้ภัย              การเติร่ยมการศึึกษาที่ำาความเข้าใจบัที่อย�างด้่ วางแผู้นรองรับั

               2. การรักษาความลับัของข้อม่ลในการแสด้ง การปัฏิิบััติิของผู้่้เร่ยนในลักษณ์ะติ�างๆอย�างเหมาะสม ฝึึกจน
        บัที่บัาที่สมมติิ SP จะเข้าถึงข้อม่ลสำาคัญบัางอย�างที่่�เปั็น ที่ำาให้เช้ื�อมั�นได้้ว�าทีุ่กรอบัการแสด้งจะม่ความสมำ�าเสมอ หาก SP
        ความลับั (เช้�น เนื�อหาข้อสอบั หรือความผู้ิด้พิลาด้ในการที่ำา ติ้องที่ำาหน้าที่่�ปัระเมินและให้ข้อม่ลปั้อนกลับัแก�ผู้่้เร่ยนด้้วย
        หน้าที่่�ของผู้่้เร่ยนซึ่ึ�งพิบัเห็นในระหว�างการแสด้งบัที่บัาที่ ก็ติ้องศึึกษาแนวที่างการปัระเมินและวิธิ่การให้ข้อม่ลปั้อนกลับั
        สมมติิ) ซึ่ึ�ง SP ติ้องรักษาข้อม่ลด้ังกล�าว ไม�ให้เปัิด้เผู้ยไปัส่�  อย�างเหมาะสมก�อนที่ำาหน้าที่่�และไม�ละเลยที่่�จะที่บัที่วน
        ผู้่้อื�น                                   ปัระสบัการณ์์ของตินในการซึ่ักซึ่้อมและการแสด้ง
               3. การให้เก่ยรติิกัน คือ การปัฏิิบััติิติ�อ SP อย�าง

        เหมาะสม ไม�ล�วงเกิน SP (ด้้วยวาจา ด้้วยที่�าที่าง การสัมผู้ัส หรือ การบริหารจััดการระบบ SP
        การที่ำาให้เจ็บั) และเปัิด้โอกาสให้ SP เข้าใจขอบัเขติของ  (Program management)
        การแสด้งและสามารถปัฏิิเสธิการรับับัที่บัาที่ที่่� SP เห็นว�า     ม่การวางแนวที่างการจัด้หา พิัฒนา การปัระเมินการ
        ไม�เหมาะสมกับัตินได้้                       ที่ำางาน และติิด้ติามการฝึึกอบัรม SP อย�างเปั็นระบับั

                                                                                              59
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64