Page 59 - Journal 11
P. 59
บันพิื�นฐานห้าปัระการน่� ASPE กำาหนด้มาติรฐาน
การที่ำางานของ SP ไว้ 5 domains คือ Safe work
environment, Case development, SP training,
Program management และ Professional
development
ร่ปัที่่� 1 กรอบัแนวคิด้ของคุณ์ค�าและมาติรฐานวิช้าช้่พิของผู้่้ปั่วยมาติรฐานติาม
แนวที่างของ Association of Standardized Patient Educators (ASPE)
การสร้างสภาพื่การที่ำางานที่ี�ป็ลอดภัย
(Safe work environment) การสร้างสถานการณ์์สมมติิ
ยึด้หลักการสามปัระการ ได้้แก�การที่ำางานอย�าง (Case development)
ปัลอด้ภัย การรักษาความลับัของข้อม่ล และ การให้เก่ยรติิกัน SP ที่่�เข้าไปัม่ส�วนร�วมกับักระบัวนการจัด้เติร่ยม
สถานการณ์์ พิึงเติร่ยมบัที่บัาที่การแสด้งให้สอด้คล้องกับั
1. การที่ำางานอย�างปัลอด้ภัย คือ การติรวจสอบั วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ ปัรึกษาผู้่้เช้่�ยวช้าญอย�างเหมาะสมเพิื�อ
สภาพิแวด้ล้อมที่ั�งที่างกายภาพิ (พิื�นที่่�แสด้งสถานการณ์์สมมติิ ให้บัที่บัาที่สมจริง ติรวจสอบัความครบัถ้วนสมบั่รณ์์ของ
อุปักรณ์์ที่่�ใช้้ในการแสด้ง ของม่คมติ�างๆ อุปักรณ์์ไฟฟ้า) และ สถานการณ์์ที่่�จะแสด้ง ม่การฝึึกซึ่้อมบัที่บัาที่อย�างเหมาะสม
ที่างระบับั (ระยะเวลาปัฏิิบััติิงานติ�อเนื�อง การจัด้ให้ได้้พิักอย�าง ก�อนแสด้งจริง
เหมาะสม การจัด้สลับัสับัเปัล่�ยน SP) การเปัิด้โอกาสให้ SP ที่่� การฝึึกอบรม (SP training)
ไม�พิร้อมสามารถขอพิักการที่ำางาน การสร้างระบับัการรายงาน ในทีุ่กสถานการณ์์ที่่� SP ที่ำาการแสด้ง ติ้องม่
อุบััติิการณ์์ความไม�ปัลอด้ภัย การเติร่ยมการศึึกษาที่ำาความเข้าใจบัที่อย�างด้่ วางแผู้นรองรับั
2. การรักษาความลับัของข้อม่ลในการแสด้ง การปัฏิิบััติิของผู้่้เร่ยนในลักษณ์ะติ�างๆอย�างเหมาะสม ฝึึกจน
บัที่บัาที่สมมติิ SP จะเข้าถึงข้อม่ลสำาคัญบัางอย�างที่่�เปั็น ที่ำาให้เช้ื�อมั�นได้้ว�าทีุ่กรอบัการแสด้งจะม่ความสมำ�าเสมอ หาก SP
ความลับั (เช้�น เนื�อหาข้อสอบั หรือความผู้ิด้พิลาด้ในการที่ำา ติ้องที่ำาหน้าที่่�ปัระเมินและให้ข้อม่ลปั้อนกลับัแก�ผู้่้เร่ยนด้้วย
หน้าที่่�ของผู้่้เร่ยนซึ่ึ�งพิบัเห็นในระหว�างการแสด้งบัที่บัาที่ ก็ติ้องศึึกษาแนวที่างการปัระเมินและวิธิ่การให้ข้อม่ลปั้อนกลับั
สมมติิ) ซึ่ึ�ง SP ติ้องรักษาข้อม่ลด้ังกล�าว ไม�ให้เปัิด้เผู้ยไปัส่� อย�างเหมาะสมก�อนที่ำาหน้าที่่�และไม�ละเลยที่่�จะที่บัที่วน
ผู้่้อื�น ปัระสบัการณ์์ของตินในการซึ่ักซึ่้อมและการแสด้ง
3. การให้เก่ยรติิกัน คือ การปัฏิิบััติิติ�อ SP อย�าง
เหมาะสม ไม�ล�วงเกิน SP (ด้้วยวาจา ด้้วยที่�าที่าง การสัมผู้ัส หรือ การบริหารจััดการระบบ SP
การที่ำาให้เจ็บั) และเปัิด้โอกาสให้ SP เข้าใจขอบัเขติของ (Program management)
การแสด้งและสามารถปัฏิิเสธิการรับับัที่บัาที่ที่่� SP เห็นว�า ม่การวางแนวที่างการจัด้หา พิัฒนา การปัระเมินการ
ไม�เหมาะสมกับัตินได้้ ที่ำางาน และติิด้ติามการฝึึกอบัรม SP อย�างเปั็นระบับั
59