Page 57 - Journal 11
P. 57
การฝึึกอบัรม และการปัระกันคุณ์ภาพิผู้่้ปั่วยจำาลอง
ก�อนที่่�ผู้่้ปั่วยจำาลองจะเข้าร�วมในกระบัวนการ 3. การติิด้ติามผู้่้ปั่วยจำาลอง ควรม่การบัรรยายสรุปั
เร่ยนการสอนหรือการสอบันั�น จำาเปั็นจะติ้องม่การฝึึกฝึน (Briefing) เก่�ยวกับับัที่สถานการณ์์และบัที่บัาที่ของผู้่้ปั่วย
ก�อนปัฏิิบััติิงานจริง เพิื�อให้สามารถปัฏิิบััติิหน้าที่่�ได้้อย�าง จำาลองอ่กครั�ง และอาจติ้องม่การเติร่ยมร�างกายของผู้่้ปั่วย
สมบั่รณ์์ โด้ยม่ขั�นติอนด้ังน่� จำาลอง เช้�น การติกแติ�งบัาด้แผู้ล การแติ�งกาย เปั็นติ้น ใน
1. การเติร่ยมผู้่้ปั่วยจำาลอง ในขั�นติอนน่�จะติ้อง ระหว�างการปัฏิิบััติินั�นผู้่้ปัระเมินจะคอยสังเกติ ซึ่ึ�งอาจด้่ผู้�าน
ให้ผู้่้ปั่วยจำาลองได้้ที่ำาความเข้าใจในบัที่สถานการณ์์ที่่�ได้้รับั วิด้่โอ หรือด้่ผู้�านห้องกระจก (two way mirror) หรือด้่อย่�
ผู้่้ฝึึกควรอธิิบัายภาพิรวมของบัที่สถานการณ์์ ช้่�แจง ภายในห้อง ซึ่ึ�งหากม่ข้อผู้ิด้พิลาด้ใด้ๆ เกิด้ขึ�นจะติ้องร่บัเข้า
จุด้มุ�งหมายและระบัุแนวที่างการปัระเมิน รวมถึงการ ช้�วยเหลือได้้อย�างรวด้เร็ว และเมื�อเสร็จสิ�นการปัฏิิบััติิควรม่
ที่ำาความ เข้าใจในบัที่บัาที่หน้าที่่�ของผู้่้ปั่วยจำาลอง เช้�น การซึ่ักถาม (Debriefing) ในที่ันที่่ ซึ่ึ�งอาจใช้้การพิ่ด้คุย หรือ
การติรงติ�อเวลา ความรับัผู้ิด้ช้อบั การไม�เปัิด้เผู้ยข้อม่ลแก� การเข่ยนเปั็นลายลักษณ์์อักษร ซึ่ึ�งควรให้ข้อม่ลปั้อนกลับัเก่�ยว
ผู้่้เร่ยน เปั็นติ้น นอกจากน่� ผู้่้ปั่วยจำาลองควรม่ที่ักษะการพิ่ด้ กับับัที่บัาที่และปัระสิที่ธิิภาพิของการแสด้งด้้วย
ที่่�ด้่ เพิื�อให้สามารถให้ข้อม่ลปั้อนกลับัแก�ผู้่้เร่ยน รวมถึงการ 4. การปัระกันคุณ์ภาพิผู้่้ปั่วยจำาลอง ควรม่การ
ม่ไหวพิริบัในการแก้ไขปััญหาเฉพิาะหน้า เพิราะบัางครั�ง ปัระเมินผู้่้ปั่วยจำาลองและการวิคราะห์ปัฏิิสัมพิันธิ์ที่่�เกิด้ขึ�น
ผู้่้ปั่วยจำาลองอาจเจอเหติุการณ์์ที่่�ไม�ม่ในบัที่สถานการณ์์ได้้ จริงที่่�ถ่กบัันที่ึกไว้ในระหว�างการปัระเมิน ซึ่ึ�งผู้่้ฝึึก ผู้่้ปั่วยจำาลอง
2. การฝึึกผู้่้ปั่วยจำาลอง การฝึึกจะช้�วยให้ผู้่้ปั่วย และผู้่้ปัระเมินสามารถที่บัที่วนจากวิด้่โอเพิื�อติัด้สินเก่�ยวกับั
จำาลองเข้าใจในบัที่สถานการณ์์ และบัที่บัาที่ที่่�ตินเองติ้อง ความเปั็นมาติรฐาน
เข้าไปัม่ส�วนร�วมมากขึ�น ซึ่ึ�งควรจะได้้รับัการฝึึกฝึนที่ักษะที่ั�ง
technical skills และ non-technical skills การให้ข้อม่ล
ย้อนกลับั การให้คำาแนะนำาในการติอบัคำาถามผู้่้เร่ยน รวม จะเห็นได้้ว�าการบัริหารจัด้การโปัรแกรม
ถึงคำาแนะนำาในการเข้าส่�บัที่บัาที่ และการออกจากบัที่บัาที่ ผู้่้ปั่วยจำาลอง เปั็นเรื�องที่่�ม่ความสำาคัญ ซึ่ึ�งการม่ระบับั
ได้้อย�างรวด้เร็ว จึงควรม่การซึ่ักซึ่้อมก�อนวันสอบัจริง โด้ย การบัริหารจัด้การผู้่้ปั่วยจำาลองที่่�ด้่จะช้�วยให้องค์กรม่ผู้่้
ให้ผู้่้ปั่วยจำาลองได้้ลองแสด้งให้ด้่ ผู้่้ฝึึกสามารถให้คำาแนะนำา ปั่วยจำาลองที่่�ม่คุณ์ภาพิและม่มาติรฐานในการปัฏิิบััติิ
ในกรณ์่ที่่�พิบัว�ายังม่ข้อผู้ิด้พิลาด้ รวมถึงการติอบัข้อซึ่ักถาม งาน อันจะช้�วยส�งเสริมให้การจัด้การเร่ยนการสอนม่
ในบัางปัระเด้็นที่่�ยังไม�ช้ัด้เจน ปัระสิที่ธิิภาพิมากขึ�น
57