Page 63 - Journal 11
P. 63
ในบัที่ความส�วนติ�อไปัจะกล�าวถึงเที่คนิคใน
การจัด้การสอนช้ั�นคลินิกโด้ยใช้้กิจกรรมบัที่บัาที่สมมติิ ด้ังน่�
1. การเติรียมติัวอย่างดี
ในด้้านผู้่้สอนควรกำาหนด้วัติถุปัระสงค์ของ
การฝึึกบัที่บัาที่สมมติิที่่�ช้ัด้เจน ควรม่การเติร่ยมการสอน
อย�างม่โครงสร้าง จัด้สรรเวลาในการเติร่ยมติัวอย�างด้่ อาจ
ที่บัที่วนการสอนในครั�งก�อนร�วมกับัการนำา feedback ของ 4. ให้ขึ้้อมูลที่ี�เกี�ยวขึ้้องติ่อการแสดงบที่บาที่สมมติิแก่
ผู้่้เร่ยนกลุ�มก�อนหน้ามาพิัฒนาการสอนให้ด้่ยิ�งขึ�น ถ้าเปั็น ผูู้้เรียนอย่างเพื่ียงพื่อ
ไปัได้้ควรให้ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกอย่�ในสถานที่่�จริงที่่�ผู้่้เร่ยนจะได้้พิบั ให้ข้อม่ลโครงร�างของบัที่บัาที่สมมติิที่ั�งในบัที่ของ
ในช้่วิติจริง เช้�น การฝึึกแจ้งข�าวร้ายที่่�คลินิกผู้่้ปั่วยนอก หรือ แพิที่ย์และบัที่ของผู้่้ปั่วย เช้�น ข้อม่ลส�วนติัวของติัวละคร
การฝึึกการคุยเรื�อง Advanced care plan ที่่�หอผู้่้ปั่วยใน เพิศึ อายุ อาช้่พิ ปััญหาและอาการของผู้่้ปั่วย ปัระวัติิ
และเติร่ยมข้อม่ลให้แก�ผู้่้เร่ยนอย�างเพิ่ยงพิอที่่�จะแสด้ง ที่างการแพิที่ย์ที่่�เก่�ยวข้อง ปัระวัติิความเจ็บัปั่วย อารมณ์์
บัที่บัาที่ของตินอย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ ในด้้านผู้่้เร่ยน ควร และความร่้สึกของติัวละคร เช้�น ร่้สึกเส่ยใจหรือโกรธิ รวม
ที่ำาความเข้าใจบัที่เปั็นอย�างด้่ ในการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิ ถึงให้ข้อม่ลที่่�จำาเปั็นและปัระเด้็นที่่�จะนำามาอภิปัรายกันแก�
ควรที่ำาให้เสมือนจริงมากที่่�สุด้ ยิ�งสถานการณ์์เสมือนจริง ผู้่้เร่ยนที่่�อย่�ในบัที่บัาที่ของผู้่้สังเกติการณ์์ด้้วย เพิื�อเขาจะ
มากก็จะเปั็นปัระโยช้น์ติ�อผู้่้เร่ยนมากยิ�งขึ�น สังเกติและอภิปัรายเมื�อจบัการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิได้้ด้่ยิ�ง
ขึ�น
2. อธีิบายวัติถ่ป็ระสงคิ์ขึ้องกิจักรรม 5.ช้ี�แจังกำาหนดเวลาในส่วนติ่างๆ แก่ผูู้้เรียน
ผู้่้สอนควรแจ้งวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ของ โด้ยผู้่้สอนช้่�แจงกฎีพิื�นฐานก�อนจะเริ�มการแสด้ง
กิจกรรมบัที่บัาที่สมมติิในแติ�ละครั�งให้ช้ัด้เจน เช้�น บัที่บัาที่สมมติิ เช้�น มอบัหมายผู้่้เร่ยนแติ�ละคนว�าใครอย่�
วัติถุปัระสงค์ในการฝึึกวันน่�จะฝึึกที่ักษะการแจ้งข�าวร้าย ในบัที่บัาที่ใด้ ให้เวลา 5-10 นาที่่แก�ผู้่้เร่ยนในการเติร่ยม
การที่่�ผู้่้เร่ยนที่ราบัวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ที่่�ช้ัด้เจนที่ำาให้ ติัวสำาหรับับัที่ของติน โด้ยให้ผู้่้เร่ยนจินตินาการถึงสิ�งที่่�เกิด้
การเติร่ยมติัวและการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิเปั็นไปัติาม ขึ�นก�อนเริ�มสถานการณ์์บัที่บัาที่สมมติิ สิ�งน่�จะเปั็น
วัติถุปัระสงค์ และที่ำาให้ผู้่้เร่ยนและผู้่้สอนจด้จ�อกับัเปั้า ปัระโยช้น์ในการให้ความมั�นใจแก�ผู้่้เร่ยนและเริ�มติ้นการ
หมายหลักในช้�วงของการแสด้งและการให้ feedback ภาย แสด้งบัที่บัาที่สมมติิอย�างเปั็นธิรรมช้าติิ กำาหนด้เวลาใน
หลังการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิ การแสด้งบัที่บัาที่ เช้�น 15 นาที่่ และควรม่การจับัเวลา จัด้
เวลาที่่�เพิ่ยงพิอสำาหรับัการ Debriefing และการอภิปัราย
3. สถานการณ์์จัำาลองคิวรมีคิวามเฉพื่าะเจัาะจัง ปัระเด้็นติ�างๆที่่�เก่�ยวข้อง และจุด้ที่่�เปั็นโอกาสในการเร่ยน
อย�าให้สถานการณ์์กว้างเกินไปั ผู้่้สอนควรเลือก ร่้เพิิ�มเติิม อาจใช้้เวลา 15 นาที่่ หรือมากกว�านั�น
สถานการณ์์ที่่�ม่ความเฉพิาะเจาะจงและช้�วยให้บัรรลุ
วัติถุปัระสงค์ของการเร่ยนร่้ และเกิด้ปัระสิที่ธิิภาพิในการ
เร่ยนร่้ของผู้่้เร่ยนมากที่่�สุด้
63