Page 63 - Journal 11
P. 63

ในบัที่ความส�วนติ�อไปัจะกล�าวถึงเที่คนิคใน
        การจัด้การสอนช้ั�นคลินิกโด้ยใช้้กิจกรรมบัที่บัาที่สมมติิ ด้ังน่�


        1. การเติรียมติัวอย่างดี
                ในด้้านผู้่้สอนควรกำาหนด้วัติถุปัระสงค์ของ
        การฝึึกบัที่บัาที่สมมติิที่่�ช้ัด้เจน ควรม่การเติร่ยมการสอน
        อย�างม่โครงสร้าง จัด้สรรเวลาในการเติร่ยมติัวอย�างด้่ อาจ
        ที่บัที่วนการสอนในครั�งก�อนร�วมกับัการนำา feedback ของ  4. ให้ขึ้้อมูลที่ี�เกี�ยวขึ้้องติ่อการแสดงบที่บาที่สมมติิแก่
        ผู้่้เร่ยนกลุ�มก�อนหน้ามาพิัฒนาการสอนให้ด้่ยิ�งขึ�น ถ้าเปั็น  ผูู้้เรียนอย่างเพื่ียงพื่อ

        ไปัได้้ควรให้ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกอย่�ในสถานที่่�จริงที่่�ผู้่้เร่ยนจะได้้พิบั     ให้ข้อม่ลโครงร�างของบัที่บัาที่สมมติิที่ั�งในบัที่ของ
        ในช้่วิติจริง เช้�น การฝึึกแจ้งข�าวร้ายที่่�คลินิกผู้่้ปั่วยนอก หรือ  แพิที่ย์และบัที่ของผู้่้ปั่วย เช้�น ข้อม่ลส�วนติัวของติัวละคร
        การฝึึกการคุยเรื�อง Advanced care plan ที่่�หอผู้่้ปั่วยใน   เพิศึ อายุ อาช้่พิ ปััญหาและอาการของผู้่้ปั่วย ปัระวัติิ
        และเติร่ยมข้อม่ลให้แก�ผู้่้เร่ยนอย�างเพิ่ยงพิอที่่�จะแสด้ง  ที่างการแพิที่ย์ที่่�เก่�ยวข้อง ปัระวัติิความเจ็บัปั่วย อารมณ์์
        บัที่บัาที่ของตินอย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ  ในด้้านผู้่้เร่ยน ควร  และความร่้สึกของติัวละคร เช้�น ร่้สึกเส่ยใจหรือโกรธิ รวม
        ที่ำาความเข้าใจบัที่เปั็นอย�างด้่ ในการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิ  ถึงให้ข้อม่ลที่่�จำาเปั็นและปัระเด้็นที่่�จะนำามาอภิปัรายกันแก�
        ควรที่ำาให้เสมือนจริงมากที่่�สุด้ ยิ�งสถานการณ์์เสมือนจริง  ผู้่้เร่ยนที่่�อย่�ในบัที่บัาที่ของผู้่้สังเกติการณ์์ด้้วย เพิื�อเขาจะ
        มากก็จะเปั็นปัระโยช้น์ติ�อผู้่้เร่ยนมากยิ�งขึ�น  สังเกติและอภิปัรายเมื�อจบัการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิได้้ด้่ยิ�ง
                                                    ขึ�น



        2. อธีิบายวัติถ่ป็ระสงคิ์ขึ้องกิจักรรม      5.ช้ี�แจังกำาหนดเวลาในส่วนติ่างๆ   แก่ผูู้้เรียน
                ผู้่้สอนควรแจ้งวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ของ    โด้ยผู้่้สอนช้่�แจงกฎีพิื�นฐานก�อนจะเริ�มการแสด้ง
        กิจกรรมบัที่บัาที่สมมติิในแติ�ละครั�งให้ช้ัด้เจน  เช้�น  บัที่บัาที่สมมติิ  เช้�น  มอบัหมายผู้่้เร่ยนแติ�ละคนว�าใครอย่�
        วัติถุปัระสงค์ในการฝึึกวันน่�จะฝึึกที่ักษะการแจ้งข�าวร้าย  ในบัที่บัาที่ใด้  ให้เวลา  5-10  นาที่่แก�ผู้่้เร่ยนในการเติร่ยม

        การที่่�ผู้่้เร่ยนที่ราบัวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ที่่�ช้ัด้เจนที่ำาให้ ติัวสำาหรับับัที่ของติน โด้ยให้ผู้่้เร่ยนจินตินาการถึงสิ�งที่่�เกิด้
        การเติร่ยมติัวและการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิเปั็นไปัติาม ขึ�นก�อนเริ�มสถานการณ์์บัที่บัาที่สมมติิ   สิ�งน่�จะเปั็น
        วัติถุปัระสงค์  และที่ำาให้ผู้่้เร่ยนและผู้่้สอนจด้จ�อกับัเปั้า ปัระโยช้น์ในการให้ความมั�นใจแก�ผู้่้เร่ยนและเริ�มติ้นการ
        หมายหลักในช้�วงของการแสด้งและการให้ feedback ภาย แสด้งบัที่บัาที่สมมติิอย�างเปั็นธิรรมช้าติิ  กำาหนด้เวลาใน
        หลังการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิ               การแสด้งบัที่บัาที่ เช้�น 15 นาที่่ และควรม่การจับัเวลา จัด้
                                                    เวลาที่่�เพิ่ยงพิอสำาหรับัการ Debriefing และการอภิปัราย
        3. สถานการณ์์จัำาลองคิวรมีคิวามเฉพื่าะเจัาะจัง   ปัระเด้็นติ�างๆที่่�เก่�ยวข้อง และจุด้ที่่�เปั็นโอกาสในการเร่ยน
                อย�าให้สถานการณ์์กว้างเกินไปั ผู้่้สอนควรเลือก ร่้เพิิ�มเติิม  อาจใช้้เวลา  15  นาที่่  หรือมากกว�านั�น

        สถานการณ์์ที่่�ม่ความเฉพิาะเจาะจงและช้�วยให้บัรรลุ
        วัติถุปัระสงค์ของการเร่ยนร่้ และเกิด้ปัระสิที่ธิิภาพิในการ
        เร่ยนร่้ของผู้่้เร่ยนมากที่่�สุด้



                                                                                              63
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68