Page 60 - Journal 11
P. 60

การพื่ัฒนาวิช้าช้ีพื่                       ช้ัด้เจน จะติ้องม่การสร้างระบับัการอบัรม SP ม่การ
        (Professional development)                  ปั่พิื�นฐาน ให้เกิด้ความเข้าใจในบัที่บัาที่ หน้าที่่� ขอบัเขติการ
               ม่การพิัฒนาองค์ความร่้ ที่ักษะในการปัฏิิบััติิ ที่ำางาน สร้างที่ักษะในการแสด้งอาการและอาการแสด้ง
        หน้าที่่�อย�างติ�อเนื�อง สร้างความเช้่�ยวช้าญใน SP พิัฒนา พิื�นฐาน สร้างที่ักษะในการสอน และการปัระเมิน เพิื�อนำาไปั
        ระบับัให้ม่ความก้าวหน้าที่างวิช้าช้่พิอย�างเหมาะสมและ  ส่�การที่ำาหน้าที่่�ที่่�มากขึ�น
        ส�งเสริมสนับัสนุนให้ SP ได้้เปั็นส�วนหนึ�งขององค์กรวิช้าช้่พิ
        ที่่�เก่�ยวข้อง                                    3. การติรวจสอบัคุณ์ภาพิการที่ำาหน้าที่่�ของ SP
               จะเห็นได้้ว�าการที่ำางานของ SP ม่มาติรฐานที่่� เปั็นกลไกสำาคัญในการที่ำาให้เช้ื�อมั�นได้้ว�า SP ได้้เร่ยนร่้

        ช้ัด้เจน และหากสามารถรักษามาติรฐานติ�างๆเหล�าน่�ได้้ พิัฒนาที่ักษะในการที่ำางาน และนำาความร่้และที่ักษะเหล�า
        อย�างติ�อเนื�อง ก็จะนำาไปัส่�การเกิด้เปั็นวิช้าช้่พิที่่�ม่เก่ยรติิ ได้้ นั�นไปัใช้้ในการที่ำางานได้้อย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ เมื�อ SP
        รับัการยอมรับัจากสังคม และม่การพิัฒนาคุณ์ภาพิงานอย�าง ติระหนักว�าการที่ำาหน้าที่่�ของเขาทีุ่กครั�งจะม่การติรวจสอบั
        ติ�อเนื�องไม�ติ�างไปัจากวิช้าช้่พิที่างวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิอื�นๆ  คุณ์ภาพิ SP ย�อมติ้องใส�ใจกับัทีุ่กรายละเอ่ยด้ของการที่ำางาน
        ผู้่้นิพินธิ์เห็นความสำาคัญของการส�งเสริม สนับัสนุนให้ม่การ ใส�ใจฝึึกซึ่้อมบัที่บัาที่ที่่�ได้้รับัจนมั�นใจได้้ว�าแสด้งได้้ติาม
        ยกระด้ับั SP ในสังคมไที่ยให้เปั็นวิช้าช้่พิ ซึ่ึ�งแนวที่างที่่�  มาติรฐาน
        ผู้่้นิพินธิ์เสนอว�าควรด้ำาเนินการในระยะแรกน่�จะม่
        สามปัระการด้้วยกันคือ                              ที่างศึ่นย์ความเปั็นเลิศึด้้านการศึึกษาวิที่ยาศึาสติร์
                                                    สุขภาพิ  คณ์ะแพิที่ยศึาสติร์ศึิริราช้พิยาบัาล  (SHEE)
               1. การรวมกลุ�ม SP เปั็น community of   ติระหนักถึงความสำาคัญของ SP ในการพิัฒนาคุณ์ภาพิการ

        practice ให้ม่การแลกเปัล่�ยนความร่้ แนวคิด้ เที่คนิคการ ศึึกษาในโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ และได้้ม่การด้ำาเนิน
        ที่ำางาน ม่การช้�วยเหลือกัน และพิัฒนาแนวปัฏิิบััติิของกลุ�ม โครงการพิัฒนาคุณ์ภาพิผู้่้ปั่วยมาติรฐานมาติั�งแติ�ปัี พิ.ศึ.
        อย�างติ�อเนื�อง ไม�ควรให้ติ�างคนติ�างรับับัที่เปั็นครั�งๆไปั การ 2564 ซึ่ึ�งม่แนวที่างในการยกระด้ับัวิช้าช้่พิ SP ติามที่ั�งสาม
        รวมกลุ�ม  SP  ให้ได้้จะเปั็นจุด้เริ�มติ้นของขุมพิลังที่่�จะ แนวที่างข้างติ้นอย�างติ�อเนื�อง ที่างศึ่นย์ SHEE หวังว�า
        พิัฒนาการที่ำางานให้ม่คุณ์ภาพิด้่ และม่การพิัฒนาติ�อเนื�อง  โครงการน่�จะนำาไปัส่�การพิัฒนาคุณ์ภาพิการศึึกษาที่่�ยั�งยืน
                                                    ติามแนวที่างของมาติรฐานวิช้าช้่พิผู้่้ปั่วยมาติรฐานที่่�ผู้่้นิพินธิ์
               2. การจัด้ระบับัการอบัรม SP อย�างม่มาติรฐาน  ได้้นำามาแลกเปัล่�ยนในบัที่ความน่�
        ติ้องยอมรับัว�าการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิของ SP ติ้องอาศึัย
        ความร่้ และที่ักษะพิื�นฐาน แล้วที่ำาการปัระยุกติ์ความร่้และ
        ที่ักษะเหล�านั�นมาปัระกอบักับับัที่บัาที่ที่่�ได้้รับัแติ�ละครั�ง

        ที่่�ผู้�านมาการฝึึกอบัรมแบับัเฉพิาะงาน จะแสด้งที่่นึงก็มารับั
        บัที่ไปัที่�องและนำาเสนอข้อม่ลติามบัที่เที่�านั�น อาจไม�ได้้
        ส�งเสริมให้เกิด้การพิัฒนาความร่้ และที่ักษะพิื�นฐานที่่�แน�น
        พิอ การแสด้งของ SP ก็จะไม�ซึ่ับัซึ่้อนมาก ขอบัเขติการแสด้ง
        ก็จะได้้เฉพิาะบัที่บัาที่สมมติิที่่�ง�ายๆ ไม�ติ้องอาศึัยที่ักษะมาก
        และคุณ์ภาพิการแสด้งก็จะแติกติ�างกันพิอสมควรใน SP
        แติ�ละคน ขึ�นกับัความสามารถเฉพิาะติัวของแติ�ละคน แติ�
        หากติ้องการพิัฒนาคุณ์ภาพิและมาติรฐานของ SP ให้ด้่ขึ�น

    60
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65