Page 55 - Journal 11
P. 55
Standardized patients program management
การบริหารจัดการโปรแกรมผ่้้ป่วย่จำาลิอง
ผู้้�ชั้่วยศาสตราจารย์ ด้ร.วรวรรณ วาณิชั้ย์เจริญชั้ัย
ศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ
ปััจจุบัันการจัด้การเร่ยนการสอนในการศึึกษาที่างวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ ได้้ม่การนำาผู้่้ปั่วยจำาลองมาร�วมใน
กระบัวนการจัด้การเร่ยนการสอนในรายวิช้าติ�างๆ ซึ่ึ�งนักศึึกษาจะได้้ฝึึกปัฏิิบััติิที่ักษะติ�างๆ ไม�ว�าจะเปั็นที่ักษะการ
ซึ่ักปัระวัติิ ที่ักษะการติรวจร�างกายเพิื�อวินิจฉัยโรค และที่ักษะการให้คำาปัรึกษากับัผู้่้ปั่วยจำาลอง ที่ำาให้นักศึึกษาได้้ฝึึก
ปัระสบัการณ์์ที่างคลินิกที่่�เสมือนได้้เร่ยนร่้กับัผู้่้ปั่วยจริง เกิด้ที่ักษะความช้ำานาญก�อนที่่�จะไปัฝึึกปัฏิิบััติิกับัผู้่้ปั่วยจริงติ�อไปั
อ่กที่ั�งยังได้้ม่การนำาผู้่้ปั่วยจำาลองไปัใช้้ในการจัด้สอบัที่างคลินิกเพิื�อปัระเมินผู้ลการเร่ยนร่้ของผู้่้เร่ยนอ่กด้้วย ด้ังนั�นการ
เติร่ยมผู้่้ปั่วยจำาลองจึงม่ความสำาคัญเปั็นอย�างมาก เริ�มติั�งแติ�การสรรหาและคัด้เลือกผู้่้ปั่วยจำาลอง การจัด้ที่ำาฐานข้อม่ลผู้่้
ปั่วยจำาลอง การฝึึกอบัรมและการปัระกันคุณ์ภาพิผู้่้ปั่วยจำาลอง
การสรรหาและคิัดเล่อกผูู้้ป็่วยจัำาลอง
ในการสรรหาผู้่้ปั่วยจำาลองนั�นคงติ้องเริ�มติ้นจากการ ด้้วยเหติุน่�กระบัวนการสรรหาและคัด้เลือกผู้่้ปั่วย
ที่บัที่วนบัที่สถานการณ์์ที่่�เราเคยใช้้มาก�อนหรืออาจเปั็นบัที่ จำาลองจึงติ้องกระที่ำาอย�างรอบัคอบั ติ้องม่ความช้ัด้เจนใน
สถานการณ์์ที่่�พิัฒนาขึ�นมาใหม�เพิื�อนำามาใช้้ในการพิิจารณ์าว�า คุณ์สมบััติิที่่�ติ้องการ เลือกให้เหมาะสมกับับัที่สถานการณ์์
ติ้องใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองที่่�ม่คุณ์ลักษณ์ะใด้บัที่สถานการณ์์ที่่�ไม�ซึ่ับั นอกจากน่�การพิิจารณ์าข้อม่ลส�วนบัุคคลก็ม่ความจำาเปั็น
ซึ่้อนมาก เช้�น การซึ่ักปัระวัติิและการติรวจร�างกายโด้ยที่ั�วๆ เช้�น การระบัุเพิศึ อายุ นำ�าหนัก ส�วนส่ง เช้ื�อช้าติิ คุณ์ลักษณ์ะ
ไปัซึ่ึ�งผู้่้ปั่วยจำาลองส�วนใหญ�จะสามารถแสด้งได้้ ส�วนบัที่ ที่างร�างกาย ความสามารถที่างภาษาฯลฯ สิ�งเหล�าน่�ล้วนม่
สถานการณ์์ที่่�ม่ความซึ่ับัซึ่้อนมาก เช้�น บัที่ที่่�ติ้องแสด้งอารมณ์์ ความสำาคัญติ�อการคัด้เลือกผู้่้ปั่วยจำาลองเพิื�อให้เหมาะสม
อย�างมาก อาจจำาเปั็นติ้องใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองที่่�ได้้รับัการฝึึกฝึน กับับัที่สถานการณ์์
ที่ักษะมาอย�างด้่ ยิ�งถ้าได้้เคยฝึึกฝึนที่ักษะการแสด้งมาแล้วจะ
เปั็นปัระโยช้น์มาก เพิราะผู้่้ปั่วยจำาลองอาจติ้องเล�นหลาย
บัที่บัาที่บัางครั�งติ้องเล�นซึ่ำ�าหลายครั�ง จึงจำาเปั็นติ้องสามารถ
เข้าและออกจากบัที่บัาที่ได้้อย�างรวด้เร็ว
55