Page 55 - Journal 11
P. 55

Standardized patients program management

                การบริหารจัดการโปรแกรมผ่้้ป่วย่จำาลิอง



                           ผู้้�ชั้่วยศาสตราจารย์ ด้ร.วรวรรณ วาณิชั้ย์เจริญชั้ัย
                                   ศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
                                  คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ
               ปััจจุบัันการจัด้การเร่ยนการสอนในการศึึกษาที่างวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ ได้้ม่การนำาผู้่้ปั่วยจำาลองมาร�วมใน
        กระบัวนการจัด้การเร่ยนการสอนในรายวิช้าติ�างๆ ซึ่ึ�งนักศึึกษาจะได้้ฝึึกปัฏิิบััติิที่ักษะติ�างๆ ไม�ว�าจะเปั็นที่ักษะการ
        ซึ่ักปัระวัติิ ที่ักษะการติรวจร�างกายเพิื�อวินิจฉัยโรค และที่ักษะการให้คำาปัรึกษากับัผู้่้ปั่วยจำาลอง ที่ำาให้นักศึึกษาได้้ฝึึก
        ปัระสบัการณ์์ที่างคลินิกที่่�เสมือนได้้เร่ยนร่้กับัผู้่้ปั่วยจริง เกิด้ที่ักษะความช้ำานาญก�อนที่่�จะไปัฝึึกปัฏิิบััติิกับัผู้่้ปั่วยจริงติ�อไปั
        อ่กที่ั�งยังได้้ม่การนำาผู้่้ปั่วยจำาลองไปัใช้้ในการจัด้สอบัที่างคลินิกเพิื�อปัระเมินผู้ลการเร่ยนร่้ของผู้่้เร่ยนอ่กด้้วย ด้ังนั�นการ
        เติร่ยมผู้่้ปั่วยจำาลองจึงม่ความสำาคัญเปั็นอย�างมาก เริ�มติั�งแติ�การสรรหาและคัด้เลือกผู้่้ปั่วยจำาลอง การจัด้ที่ำาฐานข้อม่ลผู้่้
        ปั่วยจำาลอง การฝึึกอบัรมและการปัระกันคุณ์ภาพิผู้่้ปั่วยจำาลอง

          การสรรหาและคิัดเล่อกผูู้้ป็่วยจัำาลอง


               ในการสรรหาผู้่้ปั่วยจำาลองนั�นคงติ้องเริ�มติ้นจากการ    ด้้วยเหติุน่�กระบัวนการสรรหาและคัด้เลือกผู้่้ปั่วย
        ที่บัที่วนบัที่สถานการณ์์ที่่�เราเคยใช้้มาก�อนหรืออาจเปั็นบัที่ จำาลองจึงติ้องกระที่ำาอย�างรอบัคอบั ติ้องม่ความช้ัด้เจนใน
        สถานการณ์์ที่่�พิัฒนาขึ�นมาใหม�เพิื�อนำามาใช้้ในการพิิจารณ์าว�า คุณ์สมบััติิที่่�ติ้องการ เลือกให้เหมาะสมกับับัที่สถานการณ์์
        ติ้องใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองที่่�ม่คุณ์ลักษณ์ะใด้บัที่สถานการณ์์ที่่�ไม�ซึ่ับั นอกจากน่�การพิิจารณ์าข้อม่ลส�วนบัุคคลก็ม่ความจำาเปั็น
        ซึ่้อนมาก เช้�น การซึ่ักปัระวัติิและการติรวจร�างกายโด้ยที่ั�วๆ เช้�น การระบัุเพิศึ อายุ นำ�าหนัก ส�วนส่ง เช้ื�อช้าติิ คุณ์ลักษณ์ะ
        ไปัซึ่ึ�งผู้่้ปั่วยจำาลองส�วนใหญ�จะสามารถแสด้งได้้ ส�วนบัที่ ที่างร�างกาย ความสามารถที่างภาษาฯลฯ สิ�งเหล�าน่�ล้วนม่

        สถานการณ์์ที่่�ม่ความซึ่ับัซึ่้อนมาก เช้�น บัที่ที่่�ติ้องแสด้งอารมณ์์ ความสำาคัญติ�อการคัด้เลือกผู้่้ปั่วยจำาลองเพิื�อให้เหมาะสม
        อย�างมาก อาจจำาเปั็นติ้องใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองที่่�ได้้รับัการฝึึกฝึน กับับัที่สถานการณ์์
        ที่ักษะมาอย�างด้่ ยิ�งถ้าได้้เคยฝึึกฝึนที่ักษะการแสด้งมาแล้วจะ
        เปั็นปัระโยช้น์มาก เพิราะผู้่้ปั่วยจำาลองอาจติ้องเล�นหลาย
        บัที่บัาที่บัางครั�งติ้องเล�นซึ่ำ�าหลายครั�ง จึงจำาเปั็นติ้องสามารถ
        เข้าและออกจากบัที่บัาที่ได้้อย�างรวด้เร็ว





                                                                                              55
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60