Page 59 - Journal 10
P. 59
คุณโจนาธิาน เบิร์กแมน และ คุณแอรอน แซึ่มส์ • เพราะผู้้้สอนคิด้ว่าการทำาห้องเรียนกลับทางจะทำาให้
ยังได้้สรุปสิ�งที�พวกเขาพบจากการสอนแบบห้องเรียนกลับทางนี� ตัวเองทำางานง่ายขึ�น ห้องเรียนกลับทางไม่ชี่่วยให้
นักเรียนทุกคนได้้รับคำาตอบและได้้รับคำาแนะนำาจากผู้้้สอน เกิด้ความง่ายของการทำางาน แต่ชี่่วยให้การสอนมี
โด้ยตรง หากเป็นการสอบนักเรียนได้้ร้้คะแนนเป็นการได้้ ประสิทธิิภาพมากขึ�นโด้ยเฉพาะต่อผู้้้เรียน
ข้อม้ลสะท้อนกลับ (feedback) แบบทันทีและได้้สอบถาม
ถึงเหตุผู้ลที�ทำาข้อสอบผู้ิด้ ห้องเรียนจึงกลายเป็นห้องเรียนที� ห้องเร้ีย่นกี่ลับทางจึงเป็็นรู้ป็แบบกี่าร้เร้ีย่น
มีนักเรียนเป็นศึ้นย์กลางของการเรียนร้้ (learner-centered) กี่าร้สอนแบบ active learning ที�มีควัามสำาคัญ
ช่่วัย่พัฒนาทักี่ษะหลาย่ๆดู้าน เร้่�มต่ั�งแต่่ช่่วัย่ให้ผูู้้เร้ีย่น
ไดู้เร้ีย่นรู้้แบบผูู้้ใหญ่ เป็ลี�ย่นกี่าร้เร้ีย่นแบบดูั�งเดู่มที�
อาศูัย่กี่าร้บร้ร้ย่าย่ในห้องเร้ีย่น เป็็นกี่าร้ให้ผูู้้เร้ีย่นมี
ข้อควริริะวังในกัาริคิด้ริิเริิ�มจัด้ทัำาห้องเริียนกัลับทัาง ควัามรู้้มากี่่อนแล้วัมาฝึกี่ค่ดู วั่เคร้าะห์ ป็ฏิ่บัต่่จร้่ง โดูย่
มีผูู้้สอนเต่ร้ีย่มและแนะนำาแหล่งข้องส้�อกี่าร้เร้ีย่นรู้้ที�ดูี
การเข้าใจและเห็นประโยชี่น์ของการจัด้ทำา
ห้องเรียนกลับทางแล้วนำาไปพัฒนาใชี่้นั�นจะมีประสิทธิิภาพ และเช่้�อถู้อไดู้อ้�นๆที�ผูู้้เร้ีย่นสามาร้ถูค้นหาเพ่�มเต่่มดู้วัย่
ส้งทั�งต่อผู้้้เรียนและผู้้้สอน แต่อย่างไรก็ตามหากผู้้้สอนจัด้ทำา ต่ัวัเอง ผูู้้สอนต่้องคอย่ช่ี�แนะ แนะนำา ต่อบคำาถูามต่่างๆ
ห้องเรียนกลับทางด้้วยเหตุผู้ลที�ไม่เหมาะสมจะส่งผู้ลเสีย ห้องเร้ีย่นกี่ลับทางช่่วัย่ให้เกี่่ดู ทักี่ษะกี่าร้ส้�อสาร้ กี่าร้
มากกว่าผู้ลด้ีและเป็นเหตุให้ห้องเรียนกลับทางไม่ส่งเสริม อภ่ป็ร้าย่ร้่วัม และกี่าร้มีป็ฏิ่สัมพันธี์กี่ับผูู้้อ้�น สร้้างให้
บรรยากาศึการเรียนร้้ตามวัตถุประสงค์ที�แท้จริง เหตุผู้ลที�ไม่ ผูู้้เร้ีย่นควัามกี่ร้ะต่้อร้้อร้้นและผูู้กี่พันกี่ับบทเร้ีย่น และ
เหมาะสมด้ังกล่าวได้้แก่ สามาร้ถูใช่้ห้องเร้ีย่นกี่ลับทางในกี่าร้ทดูสอบผูู้้เร้ีย่น
• เพราะมีคนบอกว่าด้ี คนอ้�นทำาแล้วด้ี จึงได้้อยากจัด้ทำาแต่ และกี่าร้เกี่็บคะแนนย่่อย่ ๆ ไดู้ อย่่างไร้กี่็ต่ามกี่าร้จัดู
ไม่ได้้เรียนร้้เทคนิกการจัด้ห้องเรียนกลับทางที�เหมาะสม ทำาห้องเร้ีย่นกี่ลับทางย่่อมต่้องมีอุป็สร้ร้คหร้้อควัาม
• เพราะคิด้ว่าเทคโนโลยีทันสมัยเหมาะกับการสอนใน ไม่ร้าบร้้�น ดูังนั�นกี่าร้ป็ร้ึกี่ษาหาร้้อกี่ับเพ้�อนร้่วัมงานที�มี
ศึตวรรษที� 21 การเรียนการสอนที�ด้ีควรเป็นที�มาเพ้�อ บทบาทต่่อกี่าร้สอนและกี่าร้ถูามควัามเห็นจากี่ผูู้้เร้ีย่น
พัฒนาเทคโนโลยี แต่เทคโนโลยีทันสมัยไม่ได้้เป็นตัว จะช่่วัย่ให้ผูู้้สอนสามาร้ถูค่อย่ ๆ ป็ร้ับป็รุ้งส้�อกี่าร้เร้ีย่นรู้้
กำาหนด้ให้เกิด้การสอนที�ด้ี และกี่่จกี่ร้ร้มในห้องเร้ีย่นให้มีป็ร้ะส่ทธี่ภาพมากี่ข้ึ�นไดู้
• เพราะผู้้้สอนคิด้ว่าตัวเองมีความลำ�าหน้าทางเทคโนโลยี ที�สำาคัญผูู้้สอนต่้องมีกี่ำาลังใจ เข้้าใจ และกี่ร้ะต่้อร้้อร้้น
เหมาะที�จะนำามาใชี่้ทำาส้�อการเรียนร้้ในห้องเรียนกลับทาง ไม่เสีย่กี่ำาลังใจที�จะร้ับฟังและพัฒนาป็ร้ับรู้ป็แบบ
ซึ่ึ�งแท้จริงแล้วการทำาส้�อการเรียนร้้ที�ด้ีเหมาะสมกับ กี่าร้เร้ีย่นกี่าร้สอนอย่่างต่่อเน้�อง
ผู้้้เรียนและการสร้างบรรยากาศึภายในห้องเรียนเป็นสิ�ง
สำาคัญกว่าเทคโนโลยีลำ�าสมัย ส้�อการเรียนร้้ที�ด้ีไม่จำาเป็น
ต้องใชี่้เทคโนโลยีล่าสุด้ ในทางตรงข้ามเทคโนโลยีที�ทัน
สมัยและซึ่ับซึ่้อนเกินไปจะส่งผู้ลให้ผู้้้เรียนเกิด้ความ
ลำาบากและคำาถามในการใชี่้ส้�อมากกว่าการได้้เรียนร้้
เน้�อหาความร้้ที�แท้จริง
• เพราะผู้้้สอนคิด้ว่าห้องเรียนกลับทางจะทำาให้ตัวเอง
ไม่มีความจำาเป็นต้องมีคุณสมบัติที�ด้ีของการเป็นคร้
แต่แท้จริงแล้วการสอนไม่ว่าด้้วยร้ปแบบหร้อวิธิีการใด้มี
ความหมายมากกว่าเป็นเพียงการส่งผู้่านข้อม้ลให้ผู้้้เรียน
57