Page 59 - Journal 10
P. 59

คุณโจนาธิาน เบิร์กแมน และ คุณแอรอน แซึ่มส์    •  เพราะผู้้้สอนคิด้ว่าการทำาห้องเรียนกลับทางจะทำาให้
       ยังได้้สรุปสิ�งที�พวกเขาพบจากการสอนแบบห้องเรียนกลับทางนี�   ตัวเองทำางานง่ายขึ�น   ห้องเรียนกลับทางไม่ชี่่วยให้
       นักเรียนทุกคนได้้รับคำาตอบและได้้รับคำาแนะนำาจากผู้้้สอน  เกิด้ความง่ายของการทำางาน   แต่ชี่่วยให้การสอนมี
       โด้ยตรง  หากเป็นการสอบนักเรียนได้้ร้้คะแนนเป็นการได้้  ประสิทธิิภาพมากขึ�นโด้ยเฉพาะต่อผู้้้เรียน
       ข้อม้ลสะท้อนกลับ  (feedback)  แบบทันทีและได้้สอบถาม
       ถึงเหตุผู้ลที�ทำาข้อสอบผู้ิด้  ห้องเรียนจึงกลายเป็นห้องเรียนที�     ห้องเร้ีย่นกี่ลับทางจึงเป็็นรู้ป็แบบกี่าร้เร้ีย่น
       มีนักเรียนเป็นศึ้นย์กลางของการเรียนร้้ (learner-centered)  กี่าร้สอนแบบ  active  learning  ที�มีควัามสำาคัญ

                                                     ช่่วัย่พัฒนาทักี่ษะหลาย่ๆดู้าน  เร้่�มต่ั�งแต่่ช่่วัย่ให้ผูู้้เร้ีย่น
                                                     ไดู้เร้ีย่นรู้้แบบผูู้้ใหญ่   เป็ลี�ย่นกี่าร้เร้ีย่นแบบดูั�งเดู่มที�
                                                     อาศูัย่กี่าร้บร้ร้ย่าย่ในห้องเร้ีย่น   เป็็นกี่าร้ให้ผูู้้เร้ีย่นมี
       ข้อควริริะวังในกัาริคิด้ริิเริิ�มจัด้ทัำาห้องเริียนกัลับทัาง  ควัามรู้้มากี่่อนแล้วัมาฝึกี่ค่ดู วั่เคร้าะห์ ป็ฏิ่บัต่่จร้่ง โดูย่
                                                     มีผูู้้สอนเต่ร้ีย่มและแนะนำาแหล่งข้องส้�อกี่าร้เร้ีย่นรู้้ที�ดูี
              การเข้าใจและเห็นประโยชี่น์ของการจัด้ทำา
       ห้องเรียนกลับทางแล้วนำาไปพัฒนาใชี่้นั�นจะมีประสิทธิิภาพ  และเช่้�อถู้อไดู้อ้�นๆที�ผูู้้เร้ีย่นสามาร้ถูค้นหาเพ่�มเต่่มดู้วัย่
       ส้งทั�งต่อผู้้้เรียนและผู้้้สอน แต่อย่างไรก็ตามหากผู้้้สอนจัด้ทำา  ต่ัวัเอง ผูู้้สอนต่้องคอย่ช่ี�แนะ แนะนำา ต่อบคำาถูามต่่างๆ
       ห้องเรียนกลับทางด้้วยเหตุผู้ลที�ไม่เหมาะสมจะส่งผู้ลเสีย  ห้องเร้ีย่นกี่ลับทางช่่วัย่ให้เกี่่ดู  ทักี่ษะกี่าร้ส้�อสาร้  กี่าร้
       มากกว่าผู้ลด้ีและเป็นเหตุให้ห้องเรียนกลับทางไม่ส่งเสริม  อภ่ป็ร้าย่ร้่วัม  และกี่าร้มีป็ฏิ่สัมพันธี์กี่ับผูู้้อ้�น  สร้้างให้
       บรรยากาศึการเรียนร้้ตามวัตถุประสงค์ที�แท้จริง เหตุผู้ลที�ไม่  ผูู้้เร้ีย่นควัามกี่ร้ะต่้อร้้อร้้นและผูู้กี่พันกี่ับบทเร้ีย่น  และ
       เหมาะสมด้ังกล่าวได้้แก่                       สามาร้ถูใช่้ห้องเร้ีย่นกี่ลับทางในกี่าร้ทดูสอบผูู้้เร้ีย่น
        •  เพราะมีคนบอกว่าด้ี คนอ้�นทำาแล้วด้ี จึงได้้อยากจัด้ทำาแต่  และกี่าร้เกี่็บคะแนนย่่อย่ ๆ ไดู้      อย่่างไร้กี่็ต่ามกี่าร้จัดู
          ไม่ได้้เรียนร้้เทคนิกการจัด้ห้องเรียนกลับทางที�เหมาะสม  ทำาห้องเร้ีย่นกี่ลับทางย่่อมต่้องมีอุป็สร้ร้คหร้้อควัาม
        •  เพราะคิด้ว่าเทคโนโลยีทันสมัยเหมาะกับการสอนใน  ไม่ร้าบร้้�น ดูังนั�นกี่าร้ป็ร้ึกี่ษาหาร้้อกี่ับเพ้�อนร้่วัมงานที�มี
          ศึตวรรษที�  21  การเรียนการสอนที�ด้ีควรเป็นที�มาเพ้�อ  บทบาทต่่อกี่าร้สอนและกี่าร้ถูามควัามเห็นจากี่ผูู้้เร้ีย่น
          พัฒนาเทคโนโลยี   แต่เทคโนโลยีทันสมัยไม่ได้้เป็นตัว  จะช่่วัย่ให้ผูู้้สอนสามาร้ถูค่อย่ ๆ ป็ร้ับป็รุ้งส้�อกี่าร้เร้ีย่นรู้้
          กำาหนด้ให้เกิด้การสอนที�ด้ี                และกี่่จกี่ร้ร้มในห้องเร้ีย่นให้มีป็ร้ะส่ทธี่ภาพมากี่ข้ึ�นไดู้
        •  เพราะผู้้้สอนคิด้ว่าตัวเองมีความลำ�าหน้าทางเทคโนโลยี   ที�สำาคัญผูู้้สอนต่้องมีกี่ำาลังใจ  เข้้าใจ  และกี่ร้ะต่้อร้้อร้้น
          เหมาะที�จะนำามาใชี่้ทำาส้�อการเรียนร้้ในห้องเรียนกลับทาง   ไม่เสีย่กี่ำาลังใจที�จะร้ับฟังและพัฒนาป็ร้ับรู้ป็แบบ
          ซึ่ึ�งแท้จริงแล้วการทำาส้�อการเรียนร้้ที�ด้ีเหมาะสมกับ   กี่าร้เร้ีย่นกี่าร้สอนอย่่างต่่อเน้�อง
          ผู้้้เรียนและการสร้างบรรยากาศึภายในห้องเรียนเป็นสิ�ง

          สำาคัญกว่าเทคโนโลยีลำ�าสมัย  ส้�อการเรียนร้้ที�ด้ีไม่จำาเป็น
          ต้องใชี่้เทคโนโลยีล่าสุด้  ในทางตรงข้ามเทคโนโลยีที�ทัน
          สมัยและซึ่ับซึ่้อนเกินไปจะส่งผู้ลให้ผู้้้เรียนเกิด้ความ
          ลำาบากและคำาถามในการใชี่้ส้�อมากกว่าการได้้เรียนร้้
          เน้�อหาความร้้ที�แท้จริง
        •  เพราะผู้้้สอนคิด้ว่าห้องเรียนกลับทางจะทำาให้ตัวเอง
          ไม่มีความจำาเป็นต้องมีคุณสมบัติที�ด้ีของการเป็นคร้
          แต่แท้จริงแล้วการสอนไม่ว่าด้้วยร้ปแบบหร้อวิธิีการใด้มี
          ความหมายมากกว่าเป็นเพียงการส่งผู้่านข้อม้ลให้ผู้้้เรียน





                                                                                              57
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64