Page 56 - Journal 10
P. 56

•  ผู้้้เรียนสามารถเข้าถึงส้�อการเรียนร้้ซึ่ำ�าได้้เพ้�อทบทวน
                                                       ความร้้ได้้ตามต้องการ
                                                     •  ส้�อการเรียนต้องเข้าถึงได้้ง่ายและทั�วถึงต่อผู้้้เรียนทุกคน
                                                       เชี่่น  หากส้�อการเรียนร้้ต้องอาศึัยสัญญาณอินเตอร์เน็ต
                                                       และคอมพิวเตอร์   จะต้องแน่ใจว่าการผู้้้เรียนเข้าถึง
                                                       เทคโนโลยีได้้เท่าเทียมกันและวิธิีการใชี่้ส้�อต้องไม่ซึ่ับซึ่้อน
                                                       และเข้าใจง่าย
                                                     •  ส้�อการเรียนร้้ควรมีหลากหลายเพ้�อรองรับผู้้้เรียนที�มี
                                                       ความถนัด้ในการใชี่้ทักษะการเรียนร้้ที�แตกต่างกัน
               4.  วางแผู้นในการแบ่งเน้�อหาว่าส่วนใด้ควรเป็น  (different  learning/preferences)  ยกตัวอย่างเชี่่น
        ส่วนที�ให้ผู้้้เรียนศึึกษาเองก่อนเข้าห้องเรียนและใชี่้ส้�อการสอน  การใชี่้วิด้ิทัศึน์เป็นวิธิีการที�สะด้วกและไม่น่าเบ้�อ  แต่ก็
        แบบใด้  ซึ่ึ�งส่วนที�ผู้้้เรียนต้องไปศึึกษาเตรียมตัวมาก่อนควร  ควรมีส้�อประเภทอ้�นๆ  เชี่่น  แหล่งข้อม้ลหร้อเวบไซึ่ต์ที�
        เป็นความร้้ทั�วๆไปที�ใชี่้การอ่านและการท่องจำาหร้อคำา  ผู้้้สอนแนะนำา ตำารา เอกสารคำาสอนหร้อเอกสารประกอบ
        อธิิบายเล็กน้อยก็สามารถเข้าใจได้้ และอีกส่วนค้อเน้�อหาหร้อ  การสอน หร้อ แบบฝึึกหัด้ computer-based ซึ่ึ�งแม้ว่า
        ความร้้หร้อกิจกรรมที�ส่งเสริมและกระตุ้นการเรียนร้้ขั�นส้ง  ซึ่ึ�ง  ผู้้้เรียนจะใชี่้ร้ปแบบส้�อที�แตกต่างกันแต่จะได้้เน้�อหาการ
        ควรจัด้ขึ�นในห้องเรียน  เชี่่น  การประยุกต์ใชี่้ความร้้ที�ต้องใชี่้  เรียนร้้ที�ไม่แตกต่างกัน
        กระบวนการคิด้เป็นเหตุเป็นผู้ล  หร้อ  ต้องใชี่้การวิเคราะห์   •  ผู้้้สอนสามารถสร้างห้องอภิปรายทางอินเตอร์เน็ตให้
        สังเคราะห์  เป็นต้น    อย่างไรก็ตามผู้้้สอนต้องระมัด้ระวัง   ผู้้้เรียนเข้ามาร่วมอภิปรายเพ้�อประเมินความเข้าใจ ความร้้
        ไม่ให้ส้�อการเรียนหร้อความร้้ที�ผู้้้เรียนต้องศึึกษามาก่อน   ความสามารถและความแตกต่างของผู้้้เรียนได้้
        มากจนเกินไป    อีกทั�งหากมีการใชี่้ร้ปแบบห้องเรียนกลับทาง
                 6, 7
        พร้อมกันหลายรายวิชี่าจะทำาให้ผู้้้เรียนมีภาระมากเกินไปใน     ผู้้้สอนมักจะคาด้หวังให้ผู้้้เรียนสามารถเตรียมตัว
        การเตรียมตัวและส่งผู้ลที�ไม่ด้ีต่อการเรียนในห้องเรียนได้้   ก่อนมาเรียน  หร้อ  ทำางานที�ได้้รับมอบหมายได้้เป็นอย่างด้ี
        การวางแผู้นหลักส้ตรให้เหมาะสมและรอบคอบร่วมกันใน   ด้ังนั�นผู้้้สอนเองก็ต้องเตรียมตัวเองและส้�อการเรียนร้้ที�มี
        ผู้้้สอนที�มีส่วนเกี�ยวข้องจึงมีความสำาคัญมาก  คุณภาพด้ีเชี่่นกัน

               5.  การเตรียมส้�อการเรียนร้้  หร้อ  แนะนำาแหล่ง    เว็บไซึ่ต์ที�แนะนำาเพ้�อด้้ตัวอย่างการทำาวิด้ิทัศึน์
        ข้อม้ลให้ผู้้้เรียนค้นคว้าเพิ�มเติม   ผู้้้สอนอาจเริ�มจากส้�อการ ห้องเรียนกลับทาง
        เรียนร้้เท่าที�มีอย้่และค่อยพัฒนาเพิ�มขึ�นได้้  และชี่่วยให้คำา  •  http://www.flippedclassroomworkshop.
        แนะนำาผู้้้เรียนแหล่งความร้้ที�เชี่้�อถ้อได้้ในการค้นคว้าเพิ�มเติม   com/8-great-free-flipped-teaching-resources/
        ส้�อการเรียนร้้ที�ด้ีควรมีลักษณะด้ังนี� 3    •  https://www.panopto.com/panopto-for-edu-
                                                         cation/flipped-classroom/
         •  ส่วนของเน้�อหาที�ผู้้้เรียนต้องศึึกษาด้้วยตนเองต้องเป็น
           เน้�อหาที�กระชี่ับ ในร้ปแบบต่างๆ                6.  มีการชี่ี�แจงให้ผู้้้เรียนเข้าใจว่า การเรียนในชี่ั�วโมง
         •  ส้�อนั�นใชี่้เวลาในการเรียนร้้ไม่นานจนเกินไป  สำาหรับ  นี�มีลักษณะอย่างไร ต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนเข้าเรียน และ
           ผู้้้เรียนที�มีความสามารถปานกลางควรใชี่้เวลาไม่นานกว่า 2  ในห้องเรียนจะมีกิจกรรมใด้ การเตรียมตัวผู้้้เรียนมีความสำาคัญ
           ชี่ั�วโมง  ข้อด้ีของการมีส้�อการเรียนร้้ให้ผู้้้เรียน  ค้อผู้้้เรียน เพราะผู้้้เรียนมีแนวโน้มที�จะชี่อบการเรียนบรรยายภายใน
                                                                8
           แต่ละคนมีความสามารถไม่เท่ากัน   สำาหรับผู้้้เรียนที� ห้องเรียนมากกว่า   การเรียนแบบห้องเรียนกลับทางที�มีการ
           ต้องการเวลาในการศึึกษามากสามารถใชี่้เวลาเท่าที� ทำากิจกรรมหลายร้ปแบบอาจส่งผู้ลให้ผู้้้เรียนหลายคนไม่
           ต้องการในการศึึกษาด้้วยตนเอง             สามารถติด้ตามเน้�อหาหร้อประเด้็นสำาคัญๆได้้หากไม่มี
         •  เป็นส้�อที�ผู้้้เรียนเล้อกเวลาศึึกษาเน้�อหาความร้้ได้้ตาม การเตรียมตัวหร้อไม่เข้าใจการเรียนแบบนี�ก่อน
           ความเหมาะสมของผู้้้เรียนแต่ละคน



      54
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61