Page 56 - Journal 10
P. 56
• ผู้้้เรียนสามารถเข้าถึงส้�อการเรียนร้้ซึ่ำ�าได้้เพ้�อทบทวน
ความร้้ได้้ตามต้องการ
• ส้�อการเรียนต้องเข้าถึงได้้ง่ายและทั�วถึงต่อผู้้้เรียนทุกคน
เชี่่น หากส้�อการเรียนร้้ต้องอาศึัยสัญญาณอินเตอร์เน็ต
และคอมพิวเตอร์ จะต้องแน่ใจว่าการผู้้้เรียนเข้าถึง
เทคโนโลยีได้้เท่าเทียมกันและวิธิีการใชี่้ส้�อต้องไม่ซึ่ับซึ่้อน
และเข้าใจง่าย
• ส้�อการเรียนร้้ควรมีหลากหลายเพ้�อรองรับผู้้้เรียนที�มี
ความถนัด้ในการใชี่้ทักษะการเรียนร้้ที�แตกต่างกัน
4. วางแผู้นในการแบ่งเน้�อหาว่าส่วนใด้ควรเป็น (different learning/preferences) ยกตัวอย่างเชี่่น
ส่วนที�ให้ผู้้้เรียนศึึกษาเองก่อนเข้าห้องเรียนและใชี่้ส้�อการสอน การใชี่้วิด้ิทัศึน์เป็นวิธิีการที�สะด้วกและไม่น่าเบ้�อ แต่ก็
แบบใด้ ซึ่ึ�งส่วนที�ผู้้้เรียนต้องไปศึึกษาเตรียมตัวมาก่อนควร ควรมีส้�อประเภทอ้�นๆ เชี่่น แหล่งข้อม้ลหร้อเวบไซึ่ต์ที�
เป็นความร้้ทั�วๆไปที�ใชี่้การอ่านและการท่องจำาหร้อคำา ผู้้้สอนแนะนำา ตำารา เอกสารคำาสอนหร้อเอกสารประกอบ
อธิิบายเล็กน้อยก็สามารถเข้าใจได้้ และอีกส่วนค้อเน้�อหาหร้อ การสอน หร้อ แบบฝึึกหัด้ computer-based ซึ่ึ�งแม้ว่า
ความร้้หร้อกิจกรรมที�ส่งเสริมและกระตุ้นการเรียนร้้ขั�นส้ง ซึ่ึ�ง ผู้้้เรียนจะใชี่้ร้ปแบบส้�อที�แตกต่างกันแต่จะได้้เน้�อหาการ
ควรจัด้ขึ�นในห้องเรียน เชี่่น การประยุกต์ใชี่้ความร้้ที�ต้องใชี่้ เรียนร้้ที�ไม่แตกต่างกัน
กระบวนการคิด้เป็นเหตุเป็นผู้ล หร้อ ต้องใชี่้การวิเคราะห์ • ผู้้้สอนสามารถสร้างห้องอภิปรายทางอินเตอร์เน็ตให้
สังเคราะห์ เป็นต้น อย่างไรก็ตามผู้้้สอนต้องระมัด้ระวัง ผู้้้เรียนเข้ามาร่วมอภิปรายเพ้�อประเมินความเข้าใจ ความร้้
ไม่ให้ส้�อการเรียนหร้อความร้้ที�ผู้้้เรียนต้องศึึกษามาก่อน ความสามารถและความแตกต่างของผู้้้เรียนได้้
มากจนเกินไป อีกทั�งหากมีการใชี่้ร้ปแบบห้องเรียนกลับทาง
6, 7
พร้อมกันหลายรายวิชี่าจะทำาให้ผู้้้เรียนมีภาระมากเกินไปใน ผู้้้สอนมักจะคาด้หวังให้ผู้้้เรียนสามารถเตรียมตัว
การเตรียมตัวและส่งผู้ลที�ไม่ด้ีต่อการเรียนในห้องเรียนได้้ ก่อนมาเรียน หร้อ ทำางานที�ได้้รับมอบหมายได้้เป็นอย่างด้ี
การวางแผู้นหลักส้ตรให้เหมาะสมและรอบคอบร่วมกันใน ด้ังนั�นผู้้้สอนเองก็ต้องเตรียมตัวเองและส้�อการเรียนร้้ที�มี
ผู้้้สอนที�มีส่วนเกี�ยวข้องจึงมีความสำาคัญมาก คุณภาพด้ีเชี่่นกัน
5. การเตรียมส้�อการเรียนร้้ หร้อ แนะนำาแหล่ง เว็บไซึ่ต์ที�แนะนำาเพ้�อด้้ตัวอย่างการทำาวิด้ิทัศึน์
ข้อม้ลให้ผู้้้เรียนค้นคว้าเพิ�มเติม ผู้้้สอนอาจเริ�มจากส้�อการ ห้องเรียนกลับทาง
เรียนร้้เท่าที�มีอย้่และค่อยพัฒนาเพิ�มขึ�นได้้ และชี่่วยให้คำา • http://www.flippedclassroomworkshop.
แนะนำาผู้้้เรียนแหล่งความร้้ที�เชี่้�อถ้อได้้ในการค้นคว้าเพิ�มเติม com/8-great-free-flipped-teaching-resources/
ส้�อการเรียนร้้ที�ด้ีควรมีลักษณะด้ังนี� 3 • https://www.panopto.com/panopto-for-edu-
cation/flipped-classroom/
• ส่วนของเน้�อหาที�ผู้้้เรียนต้องศึึกษาด้้วยตนเองต้องเป็น
เน้�อหาที�กระชี่ับ ในร้ปแบบต่างๆ 6. มีการชี่ี�แจงให้ผู้้้เรียนเข้าใจว่า การเรียนในชี่ั�วโมง
• ส้�อนั�นใชี่้เวลาในการเรียนร้้ไม่นานจนเกินไป สำาหรับ นี�มีลักษณะอย่างไร ต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนเข้าเรียน และ
ผู้้้เรียนที�มีความสามารถปานกลางควรใชี่้เวลาไม่นานกว่า 2 ในห้องเรียนจะมีกิจกรรมใด้ การเตรียมตัวผู้้้เรียนมีความสำาคัญ
ชี่ั�วโมง ข้อด้ีของการมีส้�อการเรียนร้้ให้ผู้้้เรียน ค้อผู้้้เรียน เพราะผู้้้เรียนมีแนวโน้มที�จะชี่อบการเรียนบรรยายภายใน
8
แต่ละคนมีความสามารถไม่เท่ากัน สำาหรับผู้้้เรียนที� ห้องเรียนมากกว่า การเรียนแบบห้องเรียนกลับทางที�มีการ
ต้องการเวลาในการศึึกษามากสามารถใชี่้เวลาเท่าที� ทำากิจกรรมหลายร้ปแบบอาจส่งผู้ลให้ผู้้้เรียนหลายคนไม่
ต้องการในการศึึกษาด้้วยตนเอง สามารถติด้ตามเน้�อหาหร้อประเด้็นสำาคัญๆได้้หากไม่มี
• เป็นส้�อที�ผู้้้เรียนเล้อกเวลาศึึกษาเน้�อหาความร้้ได้้ตาม การเตรียมตัวหร้อไม่เข้าใจการเรียนแบบนี�ก่อน
ความเหมาะสมของผู้้้เรียนแต่ละคน
54