Page 63 - Journal 10
P. 63

Preparing academic slide presentation

              การัจิัดุเตรัีย์มสไลดุ์นัำาเสนัอทางวิิชีาการั


                              รศ. นพ.ตรีภิพ เลิศบรรณพงษ์
                   ภิาควิชาสุูติศาสุตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
                                   มหาวิทยาลัยมหิดล



                     A good presentation should be like a mini skirt: as short as possible to
               catch everyone’s attention, and just long enough to cover what it needs to cover

                                                                                                                 Jacques Gruwez


               การกำาเนิิดขึ้้�นิขึ้องโปรแกรม Microsoft PowerPoint เม่�อ พ.ศ. 2530 ทำำาให้้รูปแบบการใช้้สไลด์
        เพ่�อประกอบการนิำาเสนิอเปล่�ยนิแปลงไปอย่างมาก การนิำาเสนิอแบบเดิม ๆ  ด้วยการใช้้เคร่�องฉายแผ่่นิใส
                                                             1
        ห้ร่อแผ่่นิสไลด์ช้นิิด 35 มิลลิเมตร ไม่ปรากฎให้้เห้็นิแล้วในิปัจจุบันิ  ทำั�งยังม่การพัฒนิาโปรแกรมนิำาเสนิออ่ก
        มากมายให้้สามารถเล่อกใช้้ได้อย่างห้ลากห้ลาย เช้่นิ โปรแกรม Keynote ขึ้อง Apple โปรแกรม Prezi
        ห้ร่อโปรแกรม Google slide ซึ่้�งให้้บริการสร้างสไลด์แบบออนิไลนิ์ เป็นิต้นิ แม้โปรแกรมเห้ล่านิ่�จะอำานิวย

        ความสะดวกอย่างมากมายในิการเตร่ยมสไลด์ แต่ผู่้สอนิต้องระล้กไว้เสมอค่อ  ในกัารินำาเส่นอทัี�น่าจด้จำานั�น
        ผู้้้ส่อนค่อคนส่ำาคัญทัี�ติ้องโด้ด้เด้่นทัี�สุ่ด้ และส่ไลด้์ป็ริะกัอบกัารินำาเส่นอเหล่านี�เป็็นเพียงติัวช่วยส่นับส่นุน
        กัารินำาเส่นอเทั่านั�น  อย่าป็ล่อยให้ส่ไลด้์เป็็นเส่ม่อนผู้้้ส่อนและลด้บทับาทัของตินเองลงไป็เป็็นเพียง
        ติัวป็ริะกัอบของกัารินำาเส่นอ  ริาวกัับว่าแม้ไม่มีผู้้้ส่อน ผู้้้เริียนกั็ส่ามาริถึเริียนริ้้ข้อม้ลจากักัาริอ่านส่ไลด้์
        ทัี�อย้่บนจอภาพได้้อย่างคริบถึ้วน 1-3


               ย้อนกลับไปเม้�อเด้้อนกุมภาพันธิ์  พ.ศึ.  2546     การเตรียมสไลด้์เป็นทักษะที�จำาเป็นอย่างยิ�งของ
        กระสวยอวกาศึโคลัมเบียเกิด้อุบัติเหตุ  ระเบิด้ระหว่างทาง คร้แพทย์ในศึตวรรษที� 21  จำาเป็นต้องมีการเรียนร้้ ฝึึกฝึน
                                                                       5
        ที�กลับส้่พ้�นโลกเน้�องจากโฟมที�ปีกด้้านซึ่้ายหลุด้แล้วไป และเข้าใจจิตวิทยาการเรียนร้้ของมนุษย์ บทความนี�ได้้ทำาการ
        กระแทกทำาให้เกิด้ความเสียหายกับปีกด้้านซึ่้าย  เป็นเหตุ สรุปพ้�นฐานสำาคัญของการจัด้เตรียมสไลด้์ประกอบการนำา
        ให้นักบินอวกาศึทั�ง  7  คนบนกระสวยอวกาศึเสียชี่ีวิต เสนอเพ้�อให้ผู้้้สอนสามารถสร้างสรรค์สไลด้์ที�เรียบง่าย
        ทั�งหมด้  แม้สาเหตุหลักของการระเบิด้จะเกิด้จากความผู้ิด้ แต่มีคุณภาพ  และสามารถโน้มน้าวใจผู้้้เรียนให้เข้าใจ
        พลาด้ทางเทคนิค แต่ก็มีข้อสังเกตว่าอีกปัจจัยหนึ�งที�สำาคัญ เป้าหมายการเรียนร้้ได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ

        ซึ่ึ�งทำาให้ทีมนักบินอวกาศึรับร้้ข้อผู้ิด้พลาด้ล่าชี่้า   ก็ค้อ
        การนำาเสนอข้อม้ลของบริษัทผู้้้สร้างกระสวยอวกาศึผู้่าน
        ชีุ่ด้สไลด้์การนำาเสนอที�ซึ่ับซึ่้อน  ไม่ชี่ัด้เจน  และอัด้แน่นไป
        ด้้วยข้อม้ลที�มากเกินจนผู้้้รับสารไม่สามารถรับร้้หร้อเข้าใจ
        เป้าหมายที�ส้�อผู้่านชีุ่ด้สไลด้์ด้ังกล่าวได้้ 3, 4




                                                                                             61
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68