Page 63 - Journal 10
P. 63
Preparing academic slide presentation
การัจิัดุเตรัีย์มสไลดุ์นัำาเสนัอทางวิิชีาการั
รศ. นพ.ตรีภิพ เลิศบรรณพงษ์
ภิาควิชาสุูติศาสุตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
มหาวิทยาลัยมหิดล
A good presentation should be like a mini skirt: as short as possible to
catch everyone’s attention, and just long enough to cover what it needs to cover
Jacques Gruwez
การกำาเนิิดขึ้้�นิขึ้องโปรแกรม Microsoft PowerPoint เม่�อ พ.ศ. 2530 ทำำาให้้รูปแบบการใช้้สไลด์
เพ่�อประกอบการนิำาเสนิอเปล่�ยนิแปลงไปอย่างมาก การนิำาเสนิอแบบเดิม ๆ ด้วยการใช้้เคร่�องฉายแผ่่นิใส
1
ห้ร่อแผ่่นิสไลด์ช้นิิด 35 มิลลิเมตร ไม่ปรากฎให้้เห้็นิแล้วในิปัจจุบันิ ทำั�งยังม่การพัฒนิาโปรแกรมนิำาเสนิออ่ก
มากมายให้้สามารถเล่อกใช้้ได้อย่างห้ลากห้ลาย เช้่นิ โปรแกรม Keynote ขึ้อง Apple โปรแกรม Prezi
ห้ร่อโปรแกรม Google slide ซึ่้�งให้้บริการสร้างสไลด์แบบออนิไลนิ์ เป็นิต้นิ แม้โปรแกรมเห้ล่านิ่�จะอำานิวย
ความสะดวกอย่างมากมายในิการเตร่ยมสไลด์ แต่ผู่้สอนิต้องระล้กไว้เสมอค่อ ในกัารินำาเส่นอทัี�น่าจด้จำานั�น
ผู้้้ส่อนค่อคนส่ำาคัญทัี�ติ้องโด้ด้เด้่นทัี�สุ่ด้ และส่ไลด้์ป็ริะกัอบกัารินำาเส่นอเหล่านี�เป็็นเพียงติัวช่วยส่นับส่นุน
กัารินำาเส่นอเทั่านั�น อย่าป็ล่อยให้ส่ไลด้์เป็็นเส่ม่อนผู้้้ส่อนและลด้บทับาทัของตินเองลงไป็เป็็นเพียง
ติัวป็ริะกัอบของกัารินำาเส่นอ ริาวกัับว่าแม้ไม่มีผู้้้ส่อน ผู้้้เริียนกั็ส่ามาริถึเริียนริ้้ข้อม้ลจากักัาริอ่านส่ไลด้์
ทัี�อย้่บนจอภาพได้้อย่างคริบถึ้วน 1-3
ย้อนกลับไปเม้�อเด้้อนกุมภาพันธิ์ พ.ศึ. 2546 การเตรียมสไลด้์เป็นทักษะที�จำาเป็นอย่างยิ�งของ
กระสวยอวกาศึโคลัมเบียเกิด้อุบัติเหตุ ระเบิด้ระหว่างทาง คร้แพทย์ในศึตวรรษที� 21 จำาเป็นต้องมีการเรียนร้้ ฝึึกฝึน
5
ที�กลับส้่พ้�นโลกเน้�องจากโฟมที�ปีกด้้านซึ่้ายหลุด้แล้วไป และเข้าใจจิตวิทยาการเรียนร้้ของมนุษย์ บทความนี�ได้้ทำาการ
กระแทกทำาให้เกิด้ความเสียหายกับปีกด้้านซึ่้าย เป็นเหตุ สรุปพ้�นฐานสำาคัญของการจัด้เตรียมสไลด้์ประกอบการนำา
ให้นักบินอวกาศึทั�ง 7 คนบนกระสวยอวกาศึเสียชี่ีวิต เสนอเพ้�อให้ผู้้้สอนสามารถสร้างสรรค์สไลด้์ที�เรียบง่าย
ทั�งหมด้ แม้สาเหตุหลักของการระเบิด้จะเกิด้จากความผู้ิด้ แต่มีคุณภาพ และสามารถโน้มน้าวใจผู้้้เรียนให้เข้าใจ
พลาด้ทางเทคนิค แต่ก็มีข้อสังเกตว่าอีกปัจจัยหนึ�งที�สำาคัญ เป้าหมายการเรียนร้้ได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ
ซึ่ึ�งทำาให้ทีมนักบินอวกาศึรับร้้ข้อผู้ิด้พลาด้ล่าชี่้า ก็ค้อ
การนำาเสนอข้อม้ลของบริษัทผู้้้สร้างกระสวยอวกาศึผู้่าน
ชีุ่ด้สไลด้์การนำาเสนอที�ซึ่ับซึ่้อน ไม่ชี่ัด้เจน และอัด้แน่นไป
ด้้วยข้อม้ลที�มากเกินจนผู้้้รับสารไม่สามารถรับร้้หร้อเข้าใจ
เป้าหมายที�ส้�อผู้่านชีุ่ด้สไลด้์ด้ังกล่าวได้้ 3, 4
61