Page 64 - Journal 10
P. 64

ข้อแนะนำาเบ่�องติ้นกั่อนกัาริเติริียมส่ไลด้์

                       ผูู้้เร้ีย่นร้ับรู้้ไดู้อย่่างไร้
                                               2
               ผูู้้เร้ีย่นค้อหัวัใจสำาคัญที�สุดูข้องกี่าร้นำาเสนอ   การที�อาจารย์ผู้้้สอนเข้าใจพ้�นฐานการรับร้้ของผู้้้เรียนจะทำาให้
        สามารถเตริยมสไลด้์ได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ ทำาให้ผู้้้เรียนสามารถเรียนร้้ได้้อย่างเต็มที� ทฤษฎิี “หน่วยความจำาส่วนทำางาน
        (working memory)” ของ George A. Miller แสด้งให้เห็นถึงกลไกการรับร้้ของมนุษย์ขณะทำาการส้�อสาร โด้ยสมอง
                                                6, 7
        สามารถรับร้้ผู้่านการทำางานของหน่วยความจำา 3 ระบบ  (ร้ปที� 1) ได้้แก่
                       1. หน่วยความจำาประสาทสัมผู้ัส (sensory memory)
                       2. หน่วยความจำาส่วนทำางาน (working memory)
                       3. หน่วยความจำาระยะยาว (long term memory)
















                             รู้ป็ที� 1 การรับร้้ของผู้้้เรียนผู้่านหน่วยความจำาหลัก 3 ระบบ



        หน่วัย่ควัามจำาป็ร้ะสาทสัมผู้ัส (sensory memory)  หน่วัย่ควัามจำาร้ะย่ะย่าวั (long term memory)

               สมองของผู้้้เรียนเริ�มต้นรับร้้จากการรับสิ�งเร้าที�  หน่วยความจำาส่วนนี�คล้ายกับฮาร์ด้ด้ิสสำาหรับเก็บสะสม
        เป็นภาพหร้อเสียงขณะฟังผู้้้สอนนำาเสนอ เข้าส้่หน่วยความจำา  ข้อม้ลหร้อความร้้ของมนุษย์ในระยะยาว   ทำาให้มนุษย์
        ประสาทสัมผู้ัส และพยายามรับร้้สิ�งเร้าที�เข้ามาทั�งหมด้โด้ย  สามารถจด้จำาข้อม้ล ความร้้ ประสบการณ์ในอด้ีต เพ้�อนำา
        ใชี่้เวลาสั�นมาก  เพียง 1 - 2 วินาทีต่อการรับร้้แต่ละสิ�งเร้า   กลับมาใชี่้ได้้ตลอด้เวลา  หร้อนำาข้อม้ลเด้ิมมาผู้สมผู้สาน
        การรับร้้ในขั�นตอนนี�จะไม่เกิด้ความเข้าใจในเน้�อหา หากแต่  กับข้อม้ลใหม่ที�ได้้จากหน่วยความจำาส่วนทำางาน  แล้วปรับ
        จะพยายามรับร้้สิ�งเร้าให้ได้้มากที�สุด้ก่อนและส่งต่อข้อม้ล  เปลี�ยนไปเป็นองค์ความร้้ใหม่เก็บไว้ต่อไป
        เหล่านั�นไปยังหน่วยความจำาส่วนทำางาน

        หน่วัย่ควัามจำาส่วันทำางาน (working memory)         เมื�อผ้�สีอนที่ราบ้กลุ่ไกการรับ้ร้�ของมน่ษย์เชื่่นนี�
               หน่วยความจำาส่วนทำางานทำาการพิจารณาและ  แลุ่�ว่  จะเห็นได้�ว่่าผ้�เรียนมีข�อจำากัด้ในการรับ้ร้�  แลุ่ะหาก
        คัด้กรองว่าสิ�งเร้าใด้จำาเป็นหร้อไม่จำาเป็น  ควรจะให้ความ  จัด้เต้รียมสีไลุ่ด้์ได้�ต้ามที่ฤษฎีด้ังกลุ่่าว่ข�างต้�น ผ้�เรียนก็
        สนใจหร้อไม่  และทำาการแปลผู้ลสิ�งเร้าที�กรองแล้วนั�น  ให้  จะสีามารถูเรียนร้�ได้�ด้ีที่ี�สี่ด้  ด้ังนั�นการเต้รียมสีไลุ่ด้์ที่ี�ด้ี
        กลายเป็นข้อม้ลหร้อความร้้ใหม่   เพ้�อส่งไปเก็บในหน่วย  จึงต้�องยึด้หลุ่ักด้ังต้่อไป็นี�

        ความจำาระยะยาวต่อไป  หน่วยความจำาส่วนนี�ถ้อว่าเป็น
        แก่นสำาคัญที�สุด้ในการรับร้้ของสมอง




    62
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69