Page 64 - Journal 10
P. 64
ข้อแนะนำาเบ่�องติ้นกั่อนกัาริเติริียมส่ไลด้์
ผูู้้เร้ีย่นร้ับรู้้ไดู้อย่่างไร้
2
ผูู้้เร้ีย่นค้อหัวัใจสำาคัญที�สุดูข้องกี่าร้นำาเสนอ การที�อาจารย์ผู้้้สอนเข้าใจพ้�นฐานการรับร้้ของผู้้้เรียนจะทำาให้
สามารถเตริยมสไลด้์ได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ ทำาให้ผู้้้เรียนสามารถเรียนร้้ได้้อย่างเต็มที� ทฤษฎิี “หน่วยความจำาส่วนทำางาน
(working memory)” ของ George A. Miller แสด้งให้เห็นถึงกลไกการรับร้้ของมนุษย์ขณะทำาการส้�อสาร โด้ยสมอง
6, 7
สามารถรับร้้ผู้่านการทำางานของหน่วยความจำา 3 ระบบ (ร้ปที� 1) ได้้แก่
1. หน่วยความจำาประสาทสัมผู้ัส (sensory memory)
2. หน่วยความจำาส่วนทำางาน (working memory)
3. หน่วยความจำาระยะยาว (long term memory)
รู้ป็ที� 1 การรับร้้ของผู้้้เรียนผู้่านหน่วยความจำาหลัก 3 ระบบ
หน่วัย่ควัามจำาป็ร้ะสาทสัมผู้ัส (sensory memory) หน่วัย่ควัามจำาร้ะย่ะย่าวั (long term memory)
สมองของผู้้้เรียนเริ�มต้นรับร้้จากการรับสิ�งเร้าที� หน่วยความจำาส่วนนี�คล้ายกับฮาร์ด้ด้ิสสำาหรับเก็บสะสม
เป็นภาพหร้อเสียงขณะฟังผู้้้สอนนำาเสนอ เข้าส้่หน่วยความจำา ข้อม้ลหร้อความร้้ของมนุษย์ในระยะยาว ทำาให้มนุษย์
ประสาทสัมผู้ัส และพยายามรับร้้สิ�งเร้าที�เข้ามาทั�งหมด้โด้ย สามารถจด้จำาข้อม้ล ความร้้ ประสบการณ์ในอด้ีต เพ้�อนำา
ใชี่้เวลาสั�นมาก เพียง 1 - 2 วินาทีต่อการรับร้้แต่ละสิ�งเร้า กลับมาใชี่้ได้้ตลอด้เวลา หร้อนำาข้อม้ลเด้ิมมาผู้สมผู้สาน
การรับร้้ในขั�นตอนนี�จะไม่เกิด้ความเข้าใจในเน้�อหา หากแต่ กับข้อม้ลใหม่ที�ได้้จากหน่วยความจำาส่วนทำางาน แล้วปรับ
จะพยายามรับร้้สิ�งเร้าให้ได้้มากที�สุด้ก่อนและส่งต่อข้อม้ล เปลี�ยนไปเป็นองค์ความร้้ใหม่เก็บไว้ต่อไป
เหล่านั�นไปยังหน่วยความจำาส่วนทำางาน
หน่วัย่ควัามจำาส่วันทำางาน (working memory) เมื�อผ้�สีอนที่ราบ้กลุ่ไกการรับ้ร้�ของมน่ษย์เชื่่นนี�
หน่วยความจำาส่วนทำางานทำาการพิจารณาและ แลุ่�ว่ จะเห็นได้�ว่่าผ้�เรียนมีข�อจำากัด้ในการรับ้ร้� แลุ่ะหาก
คัด้กรองว่าสิ�งเร้าใด้จำาเป็นหร้อไม่จำาเป็น ควรจะให้ความ จัด้เต้รียมสีไลุ่ด้์ได้�ต้ามที่ฤษฎีด้ังกลุ่่าว่ข�างต้�น ผ้�เรียนก็
สนใจหร้อไม่ และทำาการแปลผู้ลสิ�งเร้าที�กรองแล้วนั�น ให้ จะสีามารถูเรียนร้�ได้�ด้ีที่ี�สี่ด้ ด้ังนั�นการเต้รียมสีไลุ่ด้์ที่ี�ด้ี
กลายเป็นข้อม้ลหร้อความร้้ใหม่ เพ้�อส่งไปเก็บในหน่วย จึงต้�องยึด้หลุ่ักด้ังต้่อไป็นี�
ความจำาระยะยาวต่อไป หน่วยความจำาส่วนนี�ถ้อว่าเป็น
แก่นสำาคัญที�สุด้ในการรับร้้ของสมอง
62