Page 55 - Journal 10
P. 55

อย่างไรก็ตาม มีผู้้้เข้าใจผู้ิด้เกี�ยวกับห้องเรียนกลับทาง
      ว่าเป็นเพียงการใชี่้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพ้�อชี่่วยในการสอน
      และเน้นไปที�การสร้างส้�อการสอนทันสมัยต่างๆ  แต่ไม่ได้้สร้าง
      บรรยากาศึหร้อส่งเสริมกิจกรรมภายในห้องเรียนให้เกิด้การ
      เรียนร้้แบบมีประสิทธิิภาพ   หลักี่กี่าร้ที�สำาคัญข้องห้องเร้ีย่น
      กี่ลับทาง  ค้อ  ควัามต่้องกี่าร้ให้ผูู้้เร้ีย่นสามาร้ถูนำาควัามรู้้ไป็
      ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ไดู้โดูย่พัฒนารู้ป็แบบกี่าร้สอนแบบห้องเร้ีย่น
      กี่ลับทางเพร้าะจะทำาให้ควัามรู้้อยู่่คงทนและนานโดูย่ผู้่านวั่ธีี
      กี่าร้เร้ีย่นแบบผูู้้ใหญ่ที�สร้้างกี่าร้เร้ีย่นรู้้แบบมีควัามหมาย่
      (meaningful learning) สร้้างควัามเข้้าใจ สร้้างแร้งกี่ร้ะตุ่้น                2
      (motivation) และนำาไป็สู่กี่าร้ใช่้ควัามรู้้อย่่างมีป็ร้ะส่ทธี่ภาพ  ขั�นติอนกัาริส่ริ้างห้องเริียนกัลับทัาง

                                   2
             ประโยชี่น์ของห้องเรียนกลับทาง   หร้อ  การเตรียม    1. ค้นหาหลักส้ตรหร้อรายวิชี่าที�มีเน้�อหาเหมาะสม
      ความร้้นอกห้องเรียนแล้วมาทำากิจกรรม ทำาแบบฝึึกหัด้ แก้โจทย์ กับการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับทาง   โด้ยมักเป็น
      ปัญหา และอภิปรายในห้องเรียน ได้้แก่           หลักส้ตรหร้อรายวิชี่าที�มีเน้�อหาของบทเรียนที�ต้องอาศึัย
          1.  ห้องเรียนกลับทางชี่่วยให้ส้�อสารกับผู้้้เรียนใน  ความเข้าใจมากกว่าการท่องจำาและต้องมีการฝึึกฝึนหร้อต้อง
             ยุคปัจจุบันด้้วยภาษาและด้้วยส้�อที�เข้าใจง่าย  ใชี่้กระบวนการคิด้ วิเคราะห์ สังเคราะห์ หร้อ มีเน้�อหาที�ยาก
          2.  ชี่่วยผู้้้เรียนที�มีความลำาบากในการเข้าใจบท  ต่อการเข้าใจด้้วยตนเอง เป็นต้น 3
             เรียนต่างจากการฟังบรรยาย                      2. เล้อกกิจกรรมการเรียนร้้ที�คาด้ว่าสามารถเชี่้�อมโยง

          3.  ชี่่วยผู้้้เรียนที�มีธิุระอ้�นที�สำาคัญให้สามารถเรียน  1) ความร้้ใหม่ 2) เน้�อหาใหม่ 3) วิธิีการใหม่ หร้อ 4) ผู้้้เชี่ี�ยวชี่าญ
             ได้้เท่าเทียมกับผู้้้เรียนอ้�น         ที�อาจไม่มีบทบาทในการสอนรายวิชี่านี�    ให้เข้ากับเน้�อหา
          4.  เพิ�มทักษะการส้�อสารและปฏิิสัมพันธิ์ของผู้้้สอน  การเรียนทด้แทนการบรรยายในห้องเรียนที�ผู้้้เรียนจะได้้
             กับผู้้้เรียน                          เตรียมตัวศึึกษามาก่อนเพราะการให้ผู้้้เรียนได้้เตรียมบทเรียน
          5.  เพิ�มทักษะการส้�อสารและปฏิิสัมพันธิ์ของ   มาก่อนจะทำาให้มีเวลาในห้องเรียนเหล้อและใชี่้เพ้�อเรียนร้้
             ผู้้้เรียนด้้วยกันเอง                  ด้้านอ้�น เชี่่น อภิปรายงานวิจัยที�เกี�ยวข้องเพิ�มเติม เชี่ิญผู้้้สอน
          6.  ชี่่วยให้ผู้้้สอนเข้าใจผู้้้เรียนมากขึ�น  ที�เป็นผู้้้เชี่ี�ยวชี่าญที�เกี�ยวข้องกับบทเรียนมาร่วมสอนแบบ
          7.  ตรวจสอบได้้ว่าผู้้้เรียนมีความเข้าใจประเด้็น  integrate เป็นต้น
             ต่างๆตามวัตถุประสงค์หร้อไม่                   3.  การเล้อกกิจกรรมในห้องเรียน  เชี่่น  การเรียน
          8.  เป็นเคร้�องม้อส่งเสริมให้เกิด้การเรียนร้้แบบ    กลุ่มย่อย  (small  group  learning)  การเรียนแก้ไขโจทย์
             active learning                        ปัญหา (problem-based learning) หร้อ การเรียนเป็นทีม
          9.  การเห็นผู้ลการตอบในขณะนั�น  ผู้้้สอนสามารถ  (team-based  learning)  กิจกรรมที�ด้ีในห้องเรียนควร
             แก้ไขความเข้าใจที�ไม่ถ้กต้องได้้โด้ยทันที  ส่งเสริมการมีปฏิิสัมพันธิ์ระหว่างผู้้้เรียนและผู้้้สอนเพิ�มมากขึ�น
                                                                                            4, 5
          10.  ชี่่วยให้ผู้้้สอนใชี่้เวลาอภิปรายปัญหาและแก้ไข  กิจกรรมในห้องเรียนต่างๆเหล่านี�เพ้�อส่งเสริมการเรียนร้้ให้
             ได้้ตรงประเด้็น ทันเหตุการณ์           เกิด้ความเข้าใจมากกว่าท่องจำา ให้ผู้้้เรียนสนใจและผู้้กพันเข้า
          11.  การคิด้และเข้าใจอย่างเป็นระบบจะทำาให้ความร้้  กับเน้�อหาของบทเรียนและนำาความร้้ไปใชี่้ต่อเน้�องได้้อย่างมี
             คงอย้่ได้้นาน                          ประสิทธิิภาพ  กิจกรรมเหล่านี�มักมีผู้ลพลอยได้้ทำาให้ผู้้้เรียน
          12.  การใชี่้วิธิีนี�ยังสามารถสอนผู้้้เรียนจำานวนมากได้้  ไม่เบ้�อหร้อง่วงหลับ แต่ผู้้้สอนต้องระมัด้ระวังที�จะไม่หลงทาง
             ด้้วยโด้ยผู้้้เรียนยังได้้รับความร้้ความเข้าใจอย่าง   ไปสร้างกิจกรรมที�กลายเป็นเน้นความบันเทิงแต่ไม่ได้้สาระ
             เท่าเทียม  โด้ยใชี่้ผู้้้สอนเพียงคนเด้ียว  ความร้้
          13.  สามารถใชี่้ร่วมกับการเก็บคะแนนย่อยได้้

                                                                                              53
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60