Page 55 - Journal 10
P. 55
อย่างไรก็ตาม มีผู้้้เข้าใจผู้ิด้เกี�ยวกับห้องเรียนกลับทาง
ว่าเป็นเพียงการใชี่้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพ้�อชี่่วยในการสอน
และเน้นไปที�การสร้างส้�อการสอนทันสมัยต่างๆ แต่ไม่ได้้สร้าง
บรรยากาศึหร้อส่งเสริมกิจกรรมภายในห้องเรียนให้เกิด้การ
เรียนร้้แบบมีประสิทธิิภาพ หลักี่กี่าร้ที�สำาคัญข้องห้องเร้ีย่น
กี่ลับทาง ค้อ ควัามต่้องกี่าร้ให้ผูู้้เร้ีย่นสามาร้ถูนำาควัามรู้้ไป็
ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ไดู้โดูย่พัฒนารู้ป็แบบกี่าร้สอนแบบห้องเร้ีย่น
กี่ลับทางเพร้าะจะทำาให้ควัามรู้้อยู่่คงทนและนานโดูย่ผู้่านวั่ธีี
กี่าร้เร้ีย่นแบบผูู้้ใหญ่ที�สร้้างกี่าร้เร้ีย่นรู้้แบบมีควัามหมาย่
(meaningful learning) สร้้างควัามเข้้าใจ สร้้างแร้งกี่ร้ะตุ่้น 2
(motivation) และนำาไป็สู่กี่าร้ใช่้ควัามรู้้อย่่างมีป็ร้ะส่ทธี่ภาพ ขั�นติอนกัาริส่ริ้างห้องเริียนกัลับทัาง
2
ประโยชี่น์ของห้องเรียนกลับทาง หร้อ การเตรียม 1. ค้นหาหลักส้ตรหร้อรายวิชี่าที�มีเน้�อหาเหมาะสม
ความร้้นอกห้องเรียนแล้วมาทำากิจกรรม ทำาแบบฝึึกหัด้ แก้โจทย์ กับการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับทาง โด้ยมักเป็น
ปัญหา และอภิปรายในห้องเรียน ได้้แก่ หลักส้ตรหร้อรายวิชี่าที�มีเน้�อหาของบทเรียนที�ต้องอาศึัย
1. ห้องเรียนกลับทางชี่่วยให้ส้�อสารกับผู้้้เรียนใน ความเข้าใจมากกว่าการท่องจำาและต้องมีการฝึึกฝึนหร้อต้อง
ยุคปัจจุบันด้้วยภาษาและด้้วยส้�อที�เข้าใจง่าย ใชี่้กระบวนการคิด้ วิเคราะห์ สังเคราะห์ หร้อ มีเน้�อหาที�ยาก
2. ชี่่วยผู้้้เรียนที�มีความลำาบากในการเข้าใจบท ต่อการเข้าใจด้้วยตนเอง เป็นต้น 3
เรียนต่างจากการฟังบรรยาย 2. เล้อกกิจกรรมการเรียนร้้ที�คาด้ว่าสามารถเชี่้�อมโยง
3. ชี่่วยผู้้้เรียนที�มีธิุระอ้�นที�สำาคัญให้สามารถเรียน 1) ความร้้ใหม่ 2) เน้�อหาใหม่ 3) วิธิีการใหม่ หร้อ 4) ผู้้้เชี่ี�ยวชี่าญ
ได้้เท่าเทียมกับผู้้้เรียนอ้�น ที�อาจไม่มีบทบาทในการสอนรายวิชี่านี� ให้เข้ากับเน้�อหา
4. เพิ�มทักษะการส้�อสารและปฏิิสัมพันธิ์ของผู้้้สอน การเรียนทด้แทนการบรรยายในห้องเรียนที�ผู้้้เรียนจะได้้
กับผู้้้เรียน เตรียมตัวศึึกษามาก่อนเพราะการให้ผู้้้เรียนได้้เตรียมบทเรียน
5. เพิ�มทักษะการส้�อสารและปฏิิสัมพันธิ์ของ มาก่อนจะทำาให้มีเวลาในห้องเรียนเหล้อและใชี่้เพ้�อเรียนร้้
ผู้้้เรียนด้้วยกันเอง ด้้านอ้�น เชี่่น อภิปรายงานวิจัยที�เกี�ยวข้องเพิ�มเติม เชี่ิญผู้้้สอน
6. ชี่่วยให้ผู้้้สอนเข้าใจผู้้้เรียนมากขึ�น ที�เป็นผู้้้เชี่ี�ยวชี่าญที�เกี�ยวข้องกับบทเรียนมาร่วมสอนแบบ
7. ตรวจสอบได้้ว่าผู้้้เรียนมีความเข้าใจประเด้็น integrate เป็นต้น
ต่างๆตามวัตถุประสงค์หร้อไม่ 3. การเล้อกกิจกรรมในห้องเรียน เชี่่น การเรียน
8. เป็นเคร้�องม้อส่งเสริมให้เกิด้การเรียนร้้แบบ กลุ่มย่อย (small group learning) การเรียนแก้ไขโจทย์
active learning ปัญหา (problem-based learning) หร้อ การเรียนเป็นทีม
9. การเห็นผู้ลการตอบในขณะนั�น ผู้้้สอนสามารถ (team-based learning) กิจกรรมที�ด้ีในห้องเรียนควร
แก้ไขความเข้าใจที�ไม่ถ้กต้องได้้โด้ยทันที ส่งเสริมการมีปฏิิสัมพันธิ์ระหว่างผู้้้เรียนและผู้้้สอนเพิ�มมากขึ�น
4, 5
10. ชี่่วยให้ผู้้้สอนใชี่้เวลาอภิปรายปัญหาและแก้ไข กิจกรรมในห้องเรียนต่างๆเหล่านี�เพ้�อส่งเสริมการเรียนร้้ให้
ได้้ตรงประเด้็น ทันเหตุการณ์ เกิด้ความเข้าใจมากกว่าท่องจำา ให้ผู้้้เรียนสนใจและผู้้กพันเข้า
11. การคิด้และเข้าใจอย่างเป็นระบบจะทำาให้ความร้้ กับเน้�อหาของบทเรียนและนำาความร้้ไปใชี่้ต่อเน้�องได้้อย่างมี
คงอย้่ได้้นาน ประสิทธิิภาพ กิจกรรมเหล่านี�มักมีผู้ลพลอยได้้ทำาให้ผู้้้เรียน
12. การใชี่้วิธิีนี�ยังสามารถสอนผู้้้เรียนจำานวนมากได้้ ไม่เบ้�อหร้อง่วงหลับ แต่ผู้้้สอนต้องระมัด้ระวังที�จะไม่หลงทาง
ด้้วยโด้ยผู้้้เรียนยังได้้รับความร้้ความเข้าใจอย่าง ไปสร้างกิจกรรมที�กลายเป็นเน้นความบันเทิงแต่ไม่ได้้สาระ
เท่าเทียม โด้ยใชี่้ผู้้้สอนเพียงคนเด้ียว ความร้้
13. สามารถใชี่้ร่วมกับการเก็บคะแนนย่อยได้้
53