Page 57 - Journal 10
P. 57
7. การใชี่้เวลาในห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์และมี ที�สามารถวัด้ให้ตรงกับจุด้ประสงค์การเรียนการสอนนั�นๆ
ประสิทธิิภาพถ้อเป็นหัวใจสำาคัญของการใชี่้ร้ปแบบห้องเรียน เชี่่น หากจุด้ประสงค์การสอนห้องกลับทางต้องการทด้สอบ
กลับทาง กิจกรรมที�นำามาใชี่้ในห้องเรียนด้ังตัวอย่างที�กล่าว ทักษะต่างๆเชี่่นทักษะการส้�อสาร ก็ต้องเปลี�ยนจากการสอบ
ถึงในหัวข้อที� 4. ที�กล่าวไว้แล้วต้องเป็นกิจกรรมที�ให้ผู้้้เรียน ปรนัยมาทด้สอบด้้วยวิธิีอ้�นแทน ได้้แก่ การสอบซึ่ักประวัติ
เป็นศึ้นย์กลาง (learner-centered) มีปฏิิสัมพันธิ์ระหว่าง ผู้้้ป่วย การสอบทำาหัตถการ เป็นต้น
ผู้้้เรียนด้้วยกันและผู้้้สอน (interactive) มีการประมวลความร้้
(integrate) มีการสะท้อนกลับการเรียนร้้ (reflective) และ 10. อุปสรรคที�สำาคัญของการสร้างห้องเรียน
ส่งผู้ลให้ผู้้้เรียนผู้้กพันกับบทเรียน (engage) และสิ�งที�เรียนร้้ กลับทาง ค้อ “เวลา” เน้�องจากผู้้้สอนต้องใชี่้เวลามากขึ�นใน
นั�นค้อผู้้้เรียนมีแรงกระตุ้น กระต้อร้อร้น สนใจ และลงม้อ การเตรียมส้�อการสอนและในการเตรียมผู้้้เรียนให้เข้าใจวิธิี
ทำาจนสำาเร็จ 2 การเรียนร้ปแบบนี�รวมถึงวัตถุประสงค์ของการเรียนแบบ
ห้องเรียนกลับทาง แต่เม้�อการเรียนร้ปแบบนี�ทำาได้้ประสบผู้ล
8. ควรมีกระบวนการตรวจสอบว่าผู้้้เรียนได้้ศึึกษา ด้ีและเสถียรแล้วจะชี่่วยลด้เวลาสอนบรรยายของผู้้้สอนได้้
เน้�อหาความร้้มาก่อนเข้าเรียน ได้้แก่ มีการตอบคำาถามสั�นๆ โด้ยเฉพาะอย่างยิ�งกลับทำาให้ผู้้้เรียนมีความร้้อย่างมีคุณภาพ
ชี่่วงเริ�มเรียน และอาจมีการเก็บคะแนนเพ้�อเป็นการกระตุ้น สามารถนำาความร้้ไปประยุกต์ใชี่้ในการทำางานจริงได้้อย่างมี
ผู้้้เรียน การตรวจสอบความเข้าใจของผู้้้เรียนมีผู้ลสำาคัญต่อ ประสิทธิิภาพ
การวางแผู้นการสอนต่อไป เชี่่น การให้ผู้้้เรียนด้้วิด้ิทัศึน์มาก่อน
แล้วมาชี่่วยกันอภิปรายข้อม้ลต่างๆในห้องเรียนซึ่ึ�งด้้เหม้อน 11. การจัด้ทำาห้องเรียนกลับทางไม่จำาเป็นต้อง
ผู้้้เรียนจะเข้าใจด้ี จากนั�นให้ผู้้้เรียนมีการตอบคำาถามสั�นๆ กลับทุกอย่าง ทุกรายวิชี่า หร้อเน้�อหาที�เคยสอนบรรยาย
(quiz) ผู้่านทาง internet กลับพบว่าผู้้้เรียนส่วนหนึ�งมีปัญหา ตลอด้ชี่ั�วโมงและไม่จำาเป็นต้องกลับพร้อมกันทั�งหมด้
ในเร้�องเด้ียวกันและเป็นปัญหาที�ผู้้้สอนไม่พบระหว่างทำา หลักส้ตร อาจเล้อกกลับเป็นบางส่วนของเน้�อที�จำาเป็นและ
กิจกรรมในห้องเรียน จะทำาให้ผู้้้สอนสามารถวิเคราะห์และ ผู้้้เรียนพร้อมก่อน การสอนแบบผู้สมผู้สานทั�งการสอนแบบ
ปรับส้�อการเรียนรวมถึงกิจกรรมในห้องเรียนให้จำาเพาะต่อ บรรยายเป็นระยะๆร่วมกับการทำากิจกรรมแบบห้องเรียน
ปัญหานั�นๆได้้หร้อเพ้�อให้ผู้้้เรียนเข้าใจในส่วนนั�นมากขึ�นได้้ กลับทางจะทำาให้ผู้้้เรียนตามทันอีกทั�งผู้้้เรียนมีแนวโน้มชี่อบ
เป็นต้น ในทางตรงกันข้ามผู้้้สอนจะสามารถแยกแยะผู้้้เรียน การเรียนร้ปแบบบรรยายมากกว่า อย่างไรก็ตาม การสอน
บางรายที�ไม่เข้าใจเน้�อหา หร้อ ต้องได้้รับการด้้แลพิเศึษได้้ แบบผู้สมผู้สานน่าจะให้ความเหมาะสมมาก มีการศึึกษาใน
จากกิจกรรมทด้สอบทบทวนบทเรียนเหล่านี� นักศึึกษาวิศึวกรรมกลุ่มหนึ�งพบว่าการใชี่้ห้องเรียนกลับทาง
โด้ยมีส่วนของ flipped classroom ร้อยละ 30 และ มีการสอน
9. การประเมินผู้ลการเรียนการสอนห้องเรียน แบบเด้ิม (traditional classroom) หร้อแบบบรรยายร้อยละ
กลับทาง อาจทำาได้้หลายวิธิีโด้ยอาศึัยหลักการ การประเมิน 70 นั�นมีความเหมาะสมสำาหรับนักศึึกษากลุ่มนี� นอกจากนั�น
7
9
4 ระด้ับ (Kirkpatrick’s four level evaluation) ซึ่ึ�ง ผู้้้สอนยังสามารถทำาห้องเรียนกลับทางนำาร่อง (pilot) ก่อน
ประกอบด้้วย 1) opinions/reactions 2) competence/ เพ้�อสังเกตการณ์และหาข้อควรพัฒนาจะทำาให้วางแผู้นปรับ
learning 3) performance/behavior และ 4) outcomes/ เปลี�ยนแผู้นกสอนได้้เหมาะสมกับผู้้้เรียนมากขึ�น
results มีการศึึกษาพบว่าการประเมินผู้ลโด้ยใชี่้แบบสอบถาม
และทด้สอบกับผู้้้เรียนเพียงบางกลุ่มจะประเมินผู้ลได้้ใน 12. คุณสมบัติของผู้้้สอนที�จะใชี่้ร้ปแบบห้องเรียน
ระด้ับตำ�า เชี่่น ระด้ับที� 1) หร้อ 2) เท่านั�น จึงควรมีการทด้สอบ กลับทาง ผู้้้สอนต้องมีความเข้าใจ สนใจ กระต้อร้อร้น และ
ด้้วยวิธิีอ้�นๆ เชี่่น ประเมินจากผู้ลการสอบ ประเมินจากการ พร้อมที�จะเปลี�ยนแปลง อย่างไรก็ตามผู้้้สอนอาจไม่มีความ
แก้ปัญหาในสถานการณ์จริงหร้อสถานการณ์จำาลองเสม้อน มั�นใจในการปรับเปลี�ยน ด้ังนั�นหากมีการฝึึกหร้ออบรมให้
จริง มีการศึึกษาที�สนับสนุนการเรียนแบบห้องเรียนกลับทาง ผู้้้สอนเข้าใจและมีความมั�นใจจะชี่่วยส่งเสริมให้การเปลี�ยน
ว่าใชี่้การสอบประเมินผู้ลการเรียนการสอนโด้ยผู้ลการสอบ ร้ปแบบการสอนนี�มีประสิทธิิภาพมากขึ�น การมีหน่วย
สามารถบอกได้้ว่าการเรียนได้้ผู้ลเพราะคะแนนสอบด้ีขึ�น 10 สนับสนุนด้้านเทคโนโลยีเพ้�อให้ผู้้้สอนมีความสะด้วกใน
การประเมินผู้ลที�ด้ีต้องมีการเตรียมที�ด้ีและเล้อกการประเมิน การเตรียมส้�อการเรียนร้้เป็นอีกหนึ�งการสนับสนุนที�สำาคัญ
เชี่่นกัน 2
55