Page 57 - Journal 10
P. 57

7.  การใชี่้เวลาในห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์และมี ที�สามารถวัด้ให้ตรงกับจุด้ประสงค์การเรียนการสอนนั�นๆ
        ประสิทธิิภาพถ้อเป็นหัวใจสำาคัญของการใชี่้ร้ปแบบห้องเรียน เชี่่น  หากจุด้ประสงค์การสอนห้องกลับทางต้องการทด้สอบ
        กลับทาง  กิจกรรมที�นำามาใชี่้ในห้องเรียนด้ังตัวอย่างที�กล่าว ทักษะต่างๆเชี่่นทักษะการส้�อสาร  ก็ต้องเปลี�ยนจากการสอบ
        ถึงในหัวข้อที�  4.  ที�กล่าวไว้แล้วต้องเป็นกิจกรรมที�ให้ผู้้้เรียน ปรนัยมาทด้สอบด้้วยวิธิีอ้�นแทน ได้้แก่ การสอบซึ่ักประวัติ
        เป็นศึ้นย์กลาง (learner-centered) มีปฏิิสัมพันธิ์ระหว่าง ผู้้้ป่วย การสอบทำาหัตถการ เป็นต้น
        ผู้้้เรียนด้้วยกันและผู้้้สอน (interactive) มีการประมวลความร้้
        (integrate) มีการสะท้อนกลับการเรียนร้้ (reflective) และ     10. อุปสรรคที�สำาคัญของการสร้างห้องเรียน
        ส่งผู้ลให้ผู้้้เรียนผู้้กพันกับบทเรียน (engage) และสิ�งที�เรียนร้้   กลับทาง ค้อ “เวลา” เน้�องจากผู้้้สอนต้องใชี่้เวลามากขึ�นใน
        นั�นค้อผู้้้เรียนมีแรงกระตุ้น  กระต้อร้อร้น  สนใจ  และลงม้อ  การเตรียมส้�อการสอนและในการเตรียมผู้้้เรียนให้เข้าใจวิธิี
        ทำาจนสำาเร็จ 2                              การเรียนร้ปแบบนี�รวมถึงวัตถุประสงค์ของการเรียนแบบ
                                                    ห้องเรียนกลับทาง แต่เม้�อการเรียนร้ปแบบนี�ทำาได้้ประสบผู้ล
               8.  ควรมีกระบวนการตรวจสอบว่าผู้้้เรียนได้้ศึึกษา  ด้ีและเสถียรแล้วจะชี่่วยลด้เวลาสอนบรรยายของผู้้้สอนได้้
        เน้�อหาความร้้มาก่อนเข้าเรียน  ได้้แก่  มีการตอบคำาถามสั�นๆ   โด้ยเฉพาะอย่างยิ�งกลับทำาให้ผู้้้เรียนมีความร้้อย่างมีคุณภาพ
        ชี่่วงเริ�มเรียน  และอาจมีการเก็บคะแนนเพ้�อเป็นการกระตุ้น  สามารถนำาความร้้ไปประยุกต์ใชี่้ในการทำางานจริงได้้อย่างมี
        ผู้้้เรียน  การตรวจสอบความเข้าใจของผู้้้เรียนมีผู้ลสำาคัญต่อ  ประสิทธิิภาพ
        การวางแผู้นการสอนต่อไป เชี่่น การให้ผู้้้เรียนด้้วิด้ิทัศึน์มาก่อน
        แล้วมาชี่่วยกันอภิปรายข้อม้ลต่างๆในห้องเรียนซึ่ึ�งด้้เหม้อน      11. การจัด้ทำาห้องเรียนกลับทางไม่จำาเป็นต้อง
        ผู้้้เรียนจะเข้าใจด้ี  จากนั�นให้ผู้้้เรียนมีการตอบคำาถามสั�นๆ   กลับทุกอย่าง  ทุกรายวิชี่า  หร้อเน้�อหาที�เคยสอนบรรยาย
        (quiz) ผู้่านทาง internet กลับพบว่าผู้้้เรียนส่วนหนึ�งมีปัญหา  ตลอด้ชี่ั�วโมงและไม่จำาเป็นต้องกลับพร้อมกันทั�งหมด้
        ในเร้�องเด้ียวกันและเป็นปัญหาที�ผู้้้สอนไม่พบระหว่างทำา  หลักส้ตร  อาจเล้อกกลับเป็นบางส่วนของเน้�อที�จำาเป็นและ
        กิจกรรมในห้องเรียน  จะทำาให้ผู้้้สอนสามารถวิเคราะห์และ  ผู้้้เรียนพร้อมก่อน  การสอนแบบผู้สมผู้สานทั�งการสอนแบบ
        ปรับส้�อการเรียนรวมถึงกิจกรรมในห้องเรียนให้จำาเพาะต่อ  บรรยายเป็นระยะๆร่วมกับการทำากิจกรรมแบบห้องเรียน
        ปัญหานั�นๆได้้หร้อเพ้�อให้ผู้้้เรียนเข้าใจในส่วนนั�นมากขึ�นได้้  กลับทางจะทำาให้ผู้้้เรียนตามทันอีกทั�งผู้้้เรียนมีแนวโน้มชี่อบ
        เป็นต้น  ในทางตรงกันข้ามผู้้้สอนจะสามารถแยกแยะผู้้้เรียน  การเรียนร้ปแบบบรรยายมากกว่า  อย่างไรก็ตาม  การสอน
        บางรายที�ไม่เข้าใจเน้�อหา  หร้อ  ต้องได้้รับการด้้แลพิเศึษได้้  แบบผู้สมผู้สานน่าจะให้ความเหมาะสมมาก  มีการศึึกษาใน
        จากกิจกรรมทด้สอบทบทวนบทเรียนเหล่านี�        นักศึึกษาวิศึวกรรมกลุ่มหนึ�งพบว่าการใชี่้ห้องเรียนกลับทาง
                                                    โด้ยมีส่วนของ flipped classroom ร้อยละ 30 และ มีการสอน
               9.  การประเมินผู้ลการเรียนการสอนห้องเรียน  แบบเด้ิม (traditional classroom) หร้อแบบบรรยายร้อยละ
        กลับทาง อาจทำาได้้หลายวิธิีโด้ยอาศึัยหลักการ การประเมิน   70 นั�นมีความเหมาะสมสำาหรับนักศึึกษากลุ่มนี�  นอกจากนั�น
                                                                                     7
                                              9
        4  ระด้ับ  (Kirkpatrick’s  four  level  evaluation)   ซึ่ึ�ง  ผู้้้สอนยังสามารถทำาห้องเรียนกลับทางนำาร่อง  (pilot)  ก่อน
        ประกอบด้้วย 1) opinions/reactions 2) competence/  เพ้�อสังเกตการณ์และหาข้อควรพัฒนาจะทำาให้วางแผู้นปรับ
        learning 3) performance/behavior และ 4) outcomes/  เปลี�ยนแผู้นกสอนได้้เหมาะสมกับผู้้้เรียนมากขึ�น
        results มีการศึึกษาพบว่าการประเมินผู้ลโด้ยใชี่้แบบสอบถาม
        และทด้สอบกับผู้้้เรียนเพียงบางกลุ่มจะประเมินผู้ลได้้ใน     12. คุณสมบัติของผู้้้สอนที�จะใชี่้ร้ปแบบห้องเรียน
        ระด้ับตำ�า เชี่่น ระด้ับที� 1) หร้อ 2) เท่านั�น จึงควรมีการทด้สอบ  กลับทาง  ผู้้้สอนต้องมีความเข้าใจ  สนใจ  กระต้อร้อร้น  และ
        ด้้วยวิธิีอ้�นๆ เชี่่น ประเมินจากผู้ลการสอบ ประเมินจากการ  พร้อมที�จะเปลี�ยนแปลง  อย่างไรก็ตามผู้้้สอนอาจไม่มีความ
        แก้ปัญหาในสถานการณ์จริงหร้อสถานการณ์จำาลองเสม้อน  มั�นใจในการปรับเปลี�ยน  ด้ังนั�นหากมีการฝึึกหร้ออบรมให้
        จริง  มีการศึึกษาที�สนับสนุนการเรียนแบบห้องเรียนกลับทาง  ผู้้้สอนเข้าใจและมีความมั�นใจจะชี่่วยส่งเสริมให้การเปลี�ยน
        ว่าใชี่้การสอบประเมินผู้ลการเรียนการสอนโด้ยผู้ลการสอบ  ร้ปแบบการสอนนี�มีประสิทธิิภาพมากขึ�น   การมีหน่วย
        สามารถบอกได้้ว่าการเรียนได้้ผู้ลเพราะคะแนนสอบด้ีขึ�น 10  สนับสนุนด้้านเทคโนโลยีเพ้�อให้ผู้้้สอนมีความสะด้วกใน
        การประเมินผู้ลที�ด้ีต้องมีการเตรียมที�ด้ีและเล้อกการประเมิน  การเตรียมส้�อการเรียนร้้เป็นอีกหนึ�งการสนับสนุนที�สำาคัญ
                                                    เชี่่นกัน 2
                                                                                              55
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62