Page 54 - Journal 10
P. 54

Classroom



                ห้องเรัีย์นักลับทาง



                        รศ. พญ.พรพรรณ กุู้มานะชัย
          ภิาควิชาอิายุรศาสุตร์ คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
                                  มหาวิทยาลัยมหิดล



                   ห้องเริียนกัลับทัาง หริ่อ Flipped Classroom เป็็นแนวทัางกัาริส่อนทัี�เน้นให้ผู้้้เริียนได้้
            เริียนริ้้ด้้วยตินเองในบางส่่วน  ค้นคว้าหาข้อม้ลจากัแหล่งความริ้้ทัี�ผู้้้ส่อนแนะนำา แล้วนำาความริ้้
            ทัี�ได้้มาป็ริะยุกัติ์ใช้ในกัาริทัำางาน กัาริอภิป็ริาย กัาริแกั้ไขโจทัย์ป็ัญหา และกัิจกัริริมในห้องเริียน

            ทัี�มีผู้้้ส่อนคอยช่วยชี�แนะและติอบคำาถึาม อีกัทัั�งริ่วมอภิป็ริายกัับเพ่�อนริ่วมห้องเริียน ซึ่่�งแติกัติ่าง
            จากักัาริเริียนแบบเกั่าหริ่อแบบด้ั�งเด้ิมทัี�ผู้้้เริียนเริียนในห้องเริียนแล้วกัลับไป็ทัำากัาริบ้านเอง
            ทัี�บ้านซึ่่�งเม่�อมีคำาถึาม  หริ่อ  ไม่เข้าใจในบทัเริียนกั็ไม่ส่ามาริถึป็ริ่กัษาใคริได้้และไม่ส่ามาริถึ
            ติ่อยอด้ความริ้้จากักัาริทัี�มีผู้้้ส่อนคอยช่วยชี�นำา  กัาริเริียนริ้ป็แบบนี�มีป็ริะโยชน์มากัเพริาะเป็็นกัาริ
            เส่ริิมส่ริ้างให้ผู้้้เริียนกัริะติ่อริ่อริ้น  ริ้้จักักัาริศิ่กัษาหาความริ้้ด้้วยตินเอง  และเม่�อมาแกั้โจทัย์
            ป็ัญหาติ่างๆในห้องเริียนจะเกัิด้กัาริอภิป็ริาย แส่ด้งความเห็น เกัิด้กัริะบวนกัาริคิด้ เป็็นกัาริเริียน
            แบบผู้้้ใหญ่ทัี�ฝึึกัให้มีความริับผู้ิด้ชอบในกัาริทัี�ผู้้้เริียนจะติ้องไป็เติริียมความริ้้มากั่อนเข้าห้องเริียน

            ผู้้้เริียนจะริ้้ส่่กัส่นุกัและให้ความส่นใจอีกัทัั�งไม่เกัิด้ความเบ่�อหน่ายจากั
            กัาริฟังบริริยายในห้องเริียน หริ่อ  ทั้อใจจากักัาริทัำากัาริบ้านคนเด้ียว
            โด้ยไม่มีผู้้้ส่อนช่วยชี�แนะในกัริณ์ีทัี�เกัิด้ป็ัญหา  ความริ้้ทัี�เกัิด้จากักัาริ
            เริียนในริ้ป็แบบห้องเริียนกัลับทัางนี�จะมากัข่�น  ล่กัซึ่่�ง และอย้่คงทัน
            กัว่ากัาริฟังบริริยายไป็เริ่�อยๆ  ในทัางแพทัยศิาส่ติริศิ่กัษาห้องเริียน
            กัลับทัางค่อกัาริเริียนเพ่�อฝึึกัคิด้และป็ริะยุกัติ์ใช้ความริ้้ในกัาริด้้แล
            ริักัษาผู้้้ป็่วย


               ห้องเรียนกลับทางถ้กพัฒนาโด้ยคร้ชี่าวอเมริกัน 2 คน   พลาด้ชี่ั�วโมงเรียนหร้อห้องเรียนจะไม่พลาด้บทเรียนหร้อ
                                                 1
        ค้อ คุณโจนาธิาน เบิร์กแมน (Jonathan Bergmann) และ  เน้�อหาที�สำาคัญ  ต่อมาเขาทั�งสองพบว่าเม้�อนักเรียนใชี่้วิธิีนี�
        คุณแอรอน แซึ่มส์ (Aaron Sams) ทั�ง 2 คนพบว่านักเรียน มากขึ�นและนักเรียนของพวกเขามีความร้้ก่อนมาเข้า
        ขาด้เรียนวิชี่าของพวกเขาเพ้�อไปทำากิจกรรมอ้�นๆ เชี่่น การซึ่้อม ห้องเรียนเม้�อถึงเวลาเรียนจริงในห้องเรียนพวกเขาสามารถ
        กีฬา การซึ่้อมกองเชี่ียร์ การซึ่้อมด้นตรี ซึ่ึ�งมีผู้ลต่อการศึึกษา ให้นักเรียนทำาการบ้าน   ทำาการทด้ลองและร่วมอภิปราย
        ต่อและทุนการศึึกษา  คร้ทั�งสองท่านนี�เข้าใจความจำาเป็นของ ตอบคำาถามได้้ด้ี  รวมถึงผู้ลสอบได้้คะแนนด้ีขึ�นจึงพัฒนา
        นักเรียนแต่ก็ไม่อยากให้นักเรียนพลาด้บทเรียนที�สำาคัญของ ร้ปแบบการเรียนนี�จนเป็นที�แพร่หลายและถ้กนำามาใชี่้มาก
        พวกเขาเชี่่นกัน   จึงมีความคิด้พยายามหาวิธิีการเรียนที� ขึ�นเร้�อยๆ  มีการพัฒนาร้ปแบบห้องเรียนกลับทางอย่างต่อ
        เหมาะสมและพัฒนาวิด้ิทัศึน์บทเรียนเพ้�อให้นักเรียนที�แม้จะ เน้�องรวมถึงส้�อการสอนต่างๆและการใชี่้เทคโนโลยีมาชี่่วย
                                                    มากขึ�น

      52
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59