Page 54 - Journal 10
P. 54
Classroom
ห้องเรัีย์นักลับทาง
รศ. พญ.พรพรรณ กุู้มานะชัย
ภิาควิชาอิายุรศาสุตร์ คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
มหาวิทยาลัยมหิดล
ห้องเริียนกัลับทัาง หริ่อ Flipped Classroom เป็็นแนวทัางกัาริส่อนทัี�เน้นให้ผู้้้เริียนได้้
เริียนริ้้ด้้วยตินเองในบางส่่วน ค้นคว้าหาข้อม้ลจากัแหล่งความริ้้ทัี�ผู้้้ส่อนแนะนำา แล้วนำาความริ้้
ทัี�ได้้มาป็ริะยุกัติ์ใช้ในกัาริทัำางาน กัาริอภิป็ริาย กัาริแกั้ไขโจทัย์ป็ัญหา และกัิจกัริริมในห้องเริียน
ทัี�มีผู้้้ส่อนคอยช่วยชี�แนะและติอบคำาถึาม อีกัทัั�งริ่วมอภิป็ริายกัับเพ่�อนริ่วมห้องเริียน ซึ่่�งแติกัติ่าง
จากักัาริเริียนแบบเกั่าหริ่อแบบด้ั�งเด้ิมทัี�ผู้้้เริียนเริียนในห้องเริียนแล้วกัลับไป็ทัำากัาริบ้านเอง
ทัี�บ้านซึ่่�งเม่�อมีคำาถึาม หริ่อ ไม่เข้าใจในบทัเริียนกั็ไม่ส่ามาริถึป็ริ่กัษาใคริได้้และไม่ส่ามาริถึ
ติ่อยอด้ความริ้้จากักัาริทัี�มีผู้้้ส่อนคอยช่วยชี�นำา กัาริเริียนริ้ป็แบบนี�มีป็ริะโยชน์มากัเพริาะเป็็นกัาริ
เส่ริิมส่ริ้างให้ผู้้้เริียนกัริะติ่อริ่อริ้น ริ้้จักักัาริศิ่กัษาหาความริ้้ด้้วยตินเอง และเม่�อมาแกั้โจทัย์
ป็ัญหาติ่างๆในห้องเริียนจะเกัิด้กัาริอภิป็ริาย แส่ด้งความเห็น เกัิด้กัริะบวนกัาริคิด้ เป็็นกัาริเริียน
แบบผู้้้ใหญ่ทัี�ฝึึกัให้มีความริับผู้ิด้ชอบในกัาริทัี�ผู้้้เริียนจะติ้องไป็เติริียมความริ้้มากั่อนเข้าห้องเริียน
ผู้้้เริียนจะริ้้ส่่กัส่นุกัและให้ความส่นใจอีกัทัั�งไม่เกัิด้ความเบ่�อหน่ายจากั
กัาริฟังบริริยายในห้องเริียน หริ่อ ทั้อใจจากักัาริทัำากัาริบ้านคนเด้ียว
โด้ยไม่มีผู้้้ส่อนช่วยชี�แนะในกัริณ์ีทัี�เกัิด้ป็ัญหา ความริ้้ทัี�เกัิด้จากักัาริ
เริียนในริ้ป็แบบห้องเริียนกัลับทัางนี�จะมากัข่�น ล่กัซึ่่�ง และอย้่คงทัน
กัว่ากัาริฟังบริริยายไป็เริ่�อยๆ ในทัางแพทัยศิาส่ติริศิ่กัษาห้องเริียน
กัลับทัางค่อกัาริเริียนเพ่�อฝึึกัคิด้และป็ริะยุกัติ์ใช้ความริ้้ในกัาริด้้แล
ริักัษาผู้้้ป็่วย
ห้องเรียนกลับทางถ้กพัฒนาโด้ยคร้ชี่าวอเมริกัน 2 คน พลาด้ชี่ั�วโมงเรียนหร้อห้องเรียนจะไม่พลาด้บทเรียนหร้อ
1
ค้อ คุณโจนาธิาน เบิร์กแมน (Jonathan Bergmann) และ เน้�อหาที�สำาคัญ ต่อมาเขาทั�งสองพบว่าเม้�อนักเรียนใชี่้วิธิีนี�
คุณแอรอน แซึ่มส์ (Aaron Sams) ทั�ง 2 คนพบว่านักเรียน มากขึ�นและนักเรียนของพวกเขามีความร้้ก่อนมาเข้า
ขาด้เรียนวิชี่าของพวกเขาเพ้�อไปทำากิจกรรมอ้�นๆ เชี่่น การซึ่้อม ห้องเรียนเม้�อถึงเวลาเรียนจริงในห้องเรียนพวกเขาสามารถ
กีฬา การซึ่้อมกองเชี่ียร์ การซึ่้อมด้นตรี ซึ่ึ�งมีผู้ลต่อการศึึกษา ให้นักเรียนทำาการบ้าน ทำาการทด้ลองและร่วมอภิปราย
ต่อและทุนการศึึกษา คร้ทั�งสองท่านนี�เข้าใจความจำาเป็นของ ตอบคำาถามได้้ด้ี รวมถึงผู้ลสอบได้้คะแนนด้ีขึ�นจึงพัฒนา
นักเรียนแต่ก็ไม่อยากให้นักเรียนพลาด้บทเรียนที�สำาคัญของ ร้ปแบบการเรียนนี�จนเป็นที�แพร่หลายและถ้กนำามาใชี่้มาก
พวกเขาเชี่่นกัน จึงมีความคิด้พยายามหาวิธิีการเรียนที� ขึ�นเร้�อยๆ มีการพัฒนาร้ปแบบห้องเรียนกลับทางอย่างต่อ
เหมาะสมและพัฒนาวิด้ิทัศึน์บทเรียนเพ้�อให้นักเรียนที�แม้จะ เน้�องรวมถึงส้�อการสอนต่างๆและการใชี่้เทคโนโลยีมาชี่่วย
มากขึ�น
52