Page 58 - Journal 10
P. 58

13. เม้�อจบการเรียนในห้องเรียนต้องมีการสะท้อนกลับ (reflection) สิ�งที�ผู้้้เรียนได้้เรียนร้้ และทั�งผู้้้เรียนและผู้้้สอน
        ให้ข้อม้ลย้อนกลับ  (feedback)  โด้ยผู้้้สอนให้ข้อม้ลที�เป็นประโยชี่น์ต่อผู้้้เรียนเพ้�อให้ผู้้้เรียนได้้พัฒนาตัวเอง  และผู้้้เรียนให้
        ข้อม้ลในการเรียนแบบห้องเรียนกลับทางเพ้�อเป็นประโยชี่น์ต่อผู้้้สอนในการนำาไปพัฒนาห้องเรียนกับทางต่อไป 3



        ติัวอย่างป็ริะส่บกัาริณ์์กัาริจัด้ทัำาห้องเริียนกัลับทัาง

                จากที�ได้้กล่าวมาแล้วผู้้้อ่านน่าจะเข้าใจหลักการ  ข้ั�นต่อนที� 2 หลังจากเริ�มตอบคำาถามนักเรียนแล้ว คุณโจนาธิาน
        และขั�นตอนการจัด้ทำาห้องเรียนกลับทางได้้พอสมควรและ  เบิร์กแมน และ คุณแอรอน แซึ่มส์ เริ�มให้นักเรียนทำากิจกรรม
        เพ้�อให้ผู้้้อ่านได้้เข้าใจและมองเห็นภาพผู้่านตัวหนังส้อ จึงขอ  ตามที�พวกเขามอบหมายในห้องเรียน ได้้แก่
        ยกตัวอย่างประสบการณ์การจัด้ทำาห้องเรียนกลับทางของ  •  การทด้ลองทางห้องปฏิิบัติการ
        คุณโจนาธิาน  เบิร์กแมน  และ  คุณแอรอน  แซึ่มส์  ที�ได้้  •  การอภิปรายแก้ไขปัญหา (problem solving)
        บรรยายไว้   โด้ยเริ�มต้นจากที�พวกเขาได้้จัด้ทำาวิด้ิทัศึน์ให้  •  การทำาข้อสอบ
                11
        นักเรียนได้้ด้้ก่อนถึงชี่ั�วโมงเรียน
                                                           เน้�องจากชี่ั�วโมงเรียนของพวกเขาได้้เวลา 95 นาที
        ข้ั�นต่อนที�  1  ก่อนที�นักเรียนจะด้้วิด้ิทัศึน์จะได้้รับคำาอธิิบาย  จึงสามารถทำากิจกรรมในห้องเรียนด้ังกล่าวได้้มากกว่า  1
        และคำาแนะนำาด้ังนี�                         รายการ หร้อ สามารถทำาได้้ครบทั�ง 3 รายการ พวกเขายัง
        •  ระหว่างด้้วีด้ีโอขอให้ทำาการปิด้สิ�งเร้าหร้อสิ�งที�จะ  สามารถประเมินและให้เกรด้กับนักเรียนได้้เชี่่นเด้ียวกับ
            รบกวนสมาธิิได้้แก่ ปิด้โทรศึัพท์ม้อถ้อ ปิด้ส้�อต่างๆ   การสอนบรรยายแบบเด้ิมเพียงแต่บทบาทของพวกเขาได้้
        •  นักเรียนจะได้้รับการสอนวิธิีการด้้วิด้ิทัศึน์ให้ทำาการ  เปลี�ยนจากคร้ผู้้้บรรยายมาเป็นคร้ติวเตอร์ที�ชี่่วยตอบปัญหา
            “หยุด้” หร้อ “ย้อนกลับ” ของวิด้ิทัศึน์ได้้  แกไขข้อสงสัยให้กับนักเรียนแทน
        •  ระหว่างด้้วิด้ิทัศึน์ขอให้นักเรียน  1)  จด้บันทึกสั�นๆ  ใน     ด้้ตัวอย่างวิด้ิทัศึน์ของคุณโจนาธิาน  เบิร์กแมน
            ส่วนที�เป็นประเด้็นหลักหร้อที�มีความสำาคัญ  2)  จด้  และ คุณแอรอน แซึ่มส์ ได้้ที�
            คำาถามที�เกิด้ขึ�นระหว่างการด้้วิด้ิทัศึน์ และ 3) ทำาการ
            สรุปบทเรียนที�นักเรียนได้้เรียนจากวิด้ิทัศึน์  •  https://www.youtube.com/watch?v=2H4RkudFzlc
                                                     •  https://www.youtube.com/watch?v=bwvXFlLQClU
                พบว่าเม้�อนักเรียนเข้ามาในห้องเรียนจะมาพร้อม
        กับคำาถามที�ด้ีและเหมาะสม   ผู้้้สอนจะได้้ชี่่วยแก้ไขความ
        เข้าใจผู้ิด้ต่างๆให้นักเรียน  ผู้้้สอนยังได้้ใชี่้คำาถามเหล่านี�เพ้�อ
        ประเมินประสิทธิิภาพของวิด้ิทัศึน์ด้้วย


                        ห้องเร้ีย่นกี่ลับทาง                    กี่าร้สอนบร้ร้ย่าย่แบบเดู่ม
                   กี่่จกี่ร้ร้ม      เวัลาที�ใช่้ (นาที)    กี่่จกี่ร้ร้ม      เวัลาที�ใช่้ (นาที)

         เต่ร้ีย่มต่ัวั                    5        เต่ร้ีย่มต่ัวั                   5
         เฉลย่กี่าร้บ้านที�ไดู้ร้ับมอบหมาย่จากี่  20  ถูาม-ต่อบ จากี่กี่าร้ดููวั่ดู่ทัศูน์  10
         คร้ั�งกี่่อน
         สอนบร้ร้ย่าย่ควัามรู้้ใหม่      30-45      แนะนำาและมอบหมาย่แบบฝึกี่หัดู และ/  75
                                                    หร้้อกี่่จกี่ร้ร้มให้ผูู้้เร้ีย่นแต่่ละคน

         แนะนำาและมอบหมาย่แบบฝึกี่หัดู   20-35
         และ/หร้้อกี่่จกี่ร้ร้มให้ผูู้้เร้ีย่นแต่่ละคน




      56
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63