Page 58 - Journal 10
P. 58
13. เม้�อจบการเรียนในห้องเรียนต้องมีการสะท้อนกลับ (reflection) สิ�งที�ผู้้้เรียนได้้เรียนร้้ และทั�งผู้้้เรียนและผู้้้สอน
ให้ข้อม้ลย้อนกลับ (feedback) โด้ยผู้้้สอนให้ข้อม้ลที�เป็นประโยชี่น์ต่อผู้้้เรียนเพ้�อให้ผู้้้เรียนได้้พัฒนาตัวเอง และผู้้้เรียนให้
ข้อม้ลในการเรียนแบบห้องเรียนกลับทางเพ้�อเป็นประโยชี่น์ต่อผู้้้สอนในการนำาไปพัฒนาห้องเรียนกับทางต่อไป 3
ติัวอย่างป็ริะส่บกัาริณ์์กัาริจัด้ทัำาห้องเริียนกัลับทัาง
จากที�ได้้กล่าวมาแล้วผู้้้อ่านน่าจะเข้าใจหลักการ ข้ั�นต่อนที� 2 หลังจากเริ�มตอบคำาถามนักเรียนแล้ว คุณโจนาธิาน
และขั�นตอนการจัด้ทำาห้องเรียนกลับทางได้้พอสมควรและ เบิร์กแมน และ คุณแอรอน แซึ่มส์ เริ�มให้นักเรียนทำากิจกรรม
เพ้�อให้ผู้้้อ่านได้้เข้าใจและมองเห็นภาพผู้่านตัวหนังส้อ จึงขอ ตามที�พวกเขามอบหมายในห้องเรียน ได้้แก่
ยกตัวอย่างประสบการณ์การจัด้ทำาห้องเรียนกลับทางของ • การทด้ลองทางห้องปฏิิบัติการ
คุณโจนาธิาน เบิร์กแมน และ คุณแอรอน แซึ่มส์ ที�ได้้ • การอภิปรายแก้ไขปัญหา (problem solving)
บรรยายไว้ โด้ยเริ�มต้นจากที�พวกเขาได้้จัด้ทำาวิด้ิทัศึน์ให้ • การทำาข้อสอบ
11
นักเรียนได้้ด้้ก่อนถึงชี่ั�วโมงเรียน
เน้�องจากชี่ั�วโมงเรียนของพวกเขาได้้เวลา 95 นาที
ข้ั�นต่อนที� 1 ก่อนที�นักเรียนจะด้้วิด้ิทัศึน์จะได้้รับคำาอธิิบาย จึงสามารถทำากิจกรรมในห้องเรียนด้ังกล่าวได้้มากกว่า 1
และคำาแนะนำาด้ังนี� รายการ หร้อ สามารถทำาได้้ครบทั�ง 3 รายการ พวกเขายัง
• ระหว่างด้้วีด้ีโอขอให้ทำาการปิด้สิ�งเร้าหร้อสิ�งที�จะ สามารถประเมินและให้เกรด้กับนักเรียนได้้เชี่่นเด้ียวกับ
รบกวนสมาธิิได้้แก่ ปิด้โทรศึัพท์ม้อถ้อ ปิด้ส้�อต่างๆ การสอนบรรยายแบบเด้ิมเพียงแต่บทบาทของพวกเขาได้้
• นักเรียนจะได้้รับการสอนวิธิีการด้้วิด้ิทัศึน์ให้ทำาการ เปลี�ยนจากคร้ผู้้้บรรยายมาเป็นคร้ติวเตอร์ที�ชี่่วยตอบปัญหา
“หยุด้” หร้อ “ย้อนกลับ” ของวิด้ิทัศึน์ได้้ แกไขข้อสงสัยให้กับนักเรียนแทน
• ระหว่างด้้วิด้ิทัศึน์ขอให้นักเรียน 1) จด้บันทึกสั�นๆ ใน ด้้ตัวอย่างวิด้ิทัศึน์ของคุณโจนาธิาน เบิร์กแมน
ส่วนที�เป็นประเด้็นหลักหร้อที�มีความสำาคัญ 2) จด้ และ คุณแอรอน แซึ่มส์ ได้้ที�
คำาถามที�เกิด้ขึ�นระหว่างการด้้วิด้ิทัศึน์ และ 3) ทำาการ
สรุปบทเรียนที�นักเรียนได้้เรียนจากวิด้ิทัศึน์ • https://www.youtube.com/watch?v=2H4RkudFzlc
• https://www.youtube.com/watch?v=bwvXFlLQClU
พบว่าเม้�อนักเรียนเข้ามาในห้องเรียนจะมาพร้อม
กับคำาถามที�ด้ีและเหมาะสม ผู้้้สอนจะได้้ชี่่วยแก้ไขความ
เข้าใจผู้ิด้ต่างๆให้นักเรียน ผู้้้สอนยังได้้ใชี่้คำาถามเหล่านี�เพ้�อ
ประเมินประสิทธิิภาพของวิด้ิทัศึน์ด้้วย
ห้องเร้ีย่นกี่ลับทาง กี่าร้สอนบร้ร้ย่าย่แบบเดู่ม
กี่่จกี่ร้ร้ม เวัลาที�ใช่้ (นาที) กี่่จกี่ร้ร้ม เวัลาที�ใช่้ (นาที)
เต่ร้ีย่มต่ัวั 5 เต่ร้ีย่มต่ัวั 5
เฉลย่กี่าร้บ้านที�ไดู้ร้ับมอบหมาย่จากี่ 20 ถูาม-ต่อบ จากี่กี่าร้ดููวั่ดู่ทัศูน์ 10
คร้ั�งกี่่อน
สอนบร้ร้ย่าย่ควัามรู้้ใหม่ 30-45 แนะนำาและมอบหมาย่แบบฝึกี่หัดู และ/ 75
หร้้อกี่่จกี่ร้ร้มให้ผูู้้เร้ีย่นแต่่ละคน
แนะนำาและมอบหมาย่แบบฝึกี่หัดู 20-35
และ/หร้้อกี่่จกี่ร้ร้มให้ผูู้้เร้ีย่นแต่่ละคน
56