Page 24 - Journal 10
P. 24

สรั้างการัเรัีย์นัรัู้อย์่างมีสุขดุ้วิย์หลัก

                   Positive psychology




                              นพ.วุฒิภิัทร  เอิี�ยมมีชัย
                    ภิาควิชาจิตเวชศาสุตร์ คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
                                 มหาวิทยาลัยมหิดล



                “มนุษย์มีความติ้องกัาริพ่�นฐานในกัาริมีความสุ่ขและหลีกัเลี�ยงป็ริะส่บกัาริณ์์ทัี�เจ็บป็วด้”
        ด้ังนั�นความสุ่ขจ่งนับเป็็นองค์ป็ริะกัอบทัี�ส่ำาคัญของกัาริมีสุ่ขภาวะทัี�ด้ี (Well-being)  ทัั�งของผู้้้เริียน
        และผู้้้ส่อน กัาริมีความสุ่ขย่อมส่่งผู้ลทัี�ด้ีติ่อสุ่ขภาพกัายและสุ่ขภาพใจ นอกัจากันั�นยังส่่งเส่ริิมให้ผู้้้เริียน
        มีแริงจ้งใจในกัาริเริียนริ้้ทัี�มากัข่�นอีกัด้้วย อย่างไริกั็ติามเม่�อมองกัาริศิ่กัษาเป็็นกัาริพัฒนาผู้้้เริียน อาจเกัิด้
        คำาถึามว่า  กัาริส่ริ้างกัาริเริียนริ้้อย่างมีความสุ่ขจะด้่งศิักัยภาพของผู้้้เริียนออกัมาได้้จริิงหริ่อ  ริวมทัั�ง

        ส่ามาริถึพัฒนาศิักัยภาพของผู้้้เริียนได้้จริิงหริ่อ  หากัผู้้้ส่อนจัด้ป็ริะส่บกัาริณ์์เริียนริ้้ทัี�เน้นแติ่ความสุ่ข
        โด้ยกัาริติามใจผู้้้เริียน  ติลอด้จนบางทั่านอาจคุ้นเคยกัับกัาริพัฒนาศิักัยภาพของผู้้้เริียนโด้ยส่ริ้างแริง
        กัด้ด้ันเพ่�อกัริะติุ้นให้เกัิด้กัาริเติิบโติ  ในบทัความนี�  ผู้มจะมาแบ่งป็ันมุมมองเกัี�ยวกัับความสุ่ขและ
        กัาริป็ริะยุกัติ์ใช้หลักั Positive psychology ในกัาริส่ริ้างกัาริเริียนริ้้อย่างมีความสุ่ขนะคริับ



        ความสุ่ข (Happiness)
                ตามหลักทฤษฎิีทางจิตวิทยา   มนุษย์จะมีความสุข
        เกิด้ขึ�นจากองค์ประกอบ 2 ด้้าน ได้้แก่

        1. Hedonic ค้อ ความร้้สึกด้ี ร้้สึกสบายใจ สนุก พึงพอใจ และ
        ไม่มีความร้้สึกเชี่ิงลบ โด้ยได้้รับการเติมเต็มจากการได้้รับการเอา
        อกเอาใจ  ได้้เข้าร่วมประสบการณ์เชี่ิงบวก  เชี่่น  ไปเที�ยวชี่่วงปิด้
        ภาคเรียนกับเพ้�อนๆอย่างสนุกสนาน  ซึ่ึ�งเป็นความสุขในแบบที�
        คุ้นเคยมากกว่าอีกด้้านหนึ�ง


        2. Eudaimonic ค้อ ความร้้สึกสำาเร็จในเป้าหมายที�ตนเองตั�งไว้
        โด้ยได้้รับการเติมเต็มจากการมองเห็นคุณค่าในตนเอง การเป็นที�
        ยอมรับจากสังคม  การทำาได้้ตามเป้าหมายที�ตนเองตั�งไว้  ตลอด้      ด้ังนั�นจะเห็นได้�ว่่าคว่ามสี่ข ไม่ได้�มีองค์ป็ระกอบ้
        จนการร้้สึกว่าตนเองได้้เติบโต จะเข้าได้้กับ Self-actualization   จากการเอาอกเอาใจเพียงอย่างเด้ียว่ การที่ี�ผ้�เรียนได้�ร้�สีึก
        ตาม Maslow’s hierarchy of needs ในองค์ประกอบ   ว่่าต้นเองมีการเรียนร้�แลุ่ะพัฒนาต้นเองก็เป็็นสี่ว่นที่ี�ที่ำาให�
        Eudaimonic นี� เป็นความสุขในแบบที�มีเข้าใจได้้ยากและถ้กพ้ด้  เกิด้คว่ามสี่ขด้�ว่ยเชื่่นกัน
        ถึงน้อยกว่า




      22
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29