Page 69 - Journal 4_2021
P. 69

5. Lifelong learning
                                                      เทคำโนโลัยีสารสนเทศึทำาให�การเก็บรวิบรวิมข�อม้ลั  แลัะการ
                 ระบบการศึึกษาวิิทยาศึาสตร์สุขภาพใน   ติดตามการพัฒนาตนเองเหลั่านี�ทำาได�ง่ายขึ�น เช่่นทำา mobile
          ประเทศึไทยที�ผู้่านมามักมุ่งเน�นไปที�การวิัดแลัะประเมินผู้ลั  application  ที�แพทย์แต่ลัะท่านสามารถึใช่�ติดตามคำวิาม
          การเรียนร้�ในหลัักส้ตร เคำร้�องม้อแลัะระบบต่างๆถึ้กออกแบบ  ก�าวิหน�าของการพัฒนาตนเองได�ในทุกขณ์ะ
          มาตรวิจัสอบคำวิามร้�  คำวิามสามารถึ  ทักษะต่างๆในผู้้�เรียนใน     การพัฒนาระบบวิัดแลัะประเมินคำวิามร้�คำวิาม

          หลัักส้ตรเป็นสำาคำัญ แต่เราก็ต�องยอมรับวิ่าคำวิามร้� เทคำโนโลัยี   สามารถึในการทำางานในระบบสุขภาพในประเทศึไทยคำงต�อง
          แลัะระบบการด้แลัสุขภาพมีการเปลัี�ยนแปลังที�รวิดเร็วิมาก   มีการพัฒนาไปในแนวิทางเดียวิกันกับอารยประเทศึ  มีกลัไก
          การที�บุคำลัากรมีคำวิามร้�  แลัะทักษะทางวิิช่าช่ีพที�เพียงพอต่อ  กระตุ�นให�ผู้้�ประกอบวิิช่าช่ีพทางวิิทยาศึาสตร์สุขภาพ
          การทำางานในระบบสุขภาพ ณ์ วิันที�จับหลัักส้ตร ไม่สามารถึ  พัฒนาตนเองตลัอดช่ีวิิตผู้่านกระบวินการ  reflection  แลัะ
          รับประกันได�วิ่าเขาจัะมีคำวิามร้�  คำวิามสามารถึ  ที�ทันสมัยได�  feedback  มีการส่งเสริมการพัฒนาตนไม่เฉพาะแต่คำวิามร้�
          ตลัอดไป  สิ�งที�สำาคำัญมากประการหนึ�งในการทำางานในระบบ  แต่คำรอบคำลัุมไปถึึงทักษะทั�ง technical แลัะ non-technical
          สุขภาพคำ้อการศึึกษาหาคำวิามร้�เพิ�มเติม  พัฒนาทักษะ   skills แลัะ มีคำวิามจัริงจัังในการตรวิจัสอบมากขึ�น
          คำวิามสามารถึใหม่ๆ พร�อมปรับเปลัี�ยนแนวิทางการให�บริการ
          ทางสุขภาพเม้�อมีหลัักฐานสนับสนุนวิ่าการปรับเปลัี�ยนเป็น

          ประโยช่น์ต่อการให�บริการผู้้�ป่วิย  ทิศึทางการพัฒนาทางการ
          วิัดแลัะประเมินผู้ลัที�สำาคำัญประการหนึ�งคำ้อการวิัดแลัะ
          ประเมินผู้ลัภายหลัังจัากที�จับจัากหลัักส้ตรไปแลั�วิเพ้�อ
          กระตุ�นให�บุคำลัากรในระบบสุขภาพมีการเรียนร้�  แลัะพัฒนา
          ตนต่อเน้�องตลัอดช่ีวิิต  ในประเทศึพัฒนาแลั�วิไม่วิ่าจัะเป็น
          สหรัฐอเมริกา  แคำนาดา  สหราช่อาณ์าจัักร  ออสเตรเลัีย
          นิวิซึ่ีแลันด์  มีการจััดระบบการติดตามแลัะให�การรับรอง
          คำวิามสามารถึในการทำางานในแพทย์ที�ทำาเวิช่ปฏิิบัติไปแลั�วิ
          อย่างต่อเน้�อง  โดยทิศึทางของการวิัดผู้ลัในแพทย์ที�ทำาเวิช่
          ปฏิิบัติแลั�วิจัะไม่เน�นที�การสอบวิัดคำวิามร้�มากนัก (ถึ�ามีมักเป็น
          open  book  exam)  แต่จัะเน�นกิจักรรมที�แพทย์ทำาในเวิช่

          ปฏิิบัติที�แสดงถึึงการเรียนร้�อย่างต่อเน้�อง  (เช่่น  เข�าร่วิม     ท่ศูทางกี่าร้พััฒนากี่าร้วััดและป็ร้ะเม่นผล
          กิจักรรมวิิช่าการ) การมีผู้้�มีประสบการณ์์มาสังเกตทักษะจัาก  ในโร้งเร้ีย่นวั่ทย่าศูาสติร้์สุข้ภาพัทั�งห้าแนวัทางนี�
          การปฏิิบัติจัริงในที�ทำางาน  การตรวิจัสอบผู้ลัการด้แลัรักษา   หากี่ทุกี่คนที�อย่้่ในร้ะบบกี่าร้ศู้กี่ษาช่่วัย่กี่ันผลักี่ดัน
          ผู้้�ป่วิย   โดยการตรวิจัสอบจัะไม่มุ่งเน�นเฉพาะการมีคำวิามร้�    ให้มีกี่าร้ป็ร้ับเป็ลี�ย่นอย่่างเหมาะสม  จะเป็็นกี่ลไกี่
          แต่ด้คำวิามสามารถึในการทำางานด�านอ้�นๆ  เช่่น  การส้�อสาร,    ที�ช่่วัย่ให้เกี่่ดกี่าร้พััฒนาบุคลากี่ร้ทางวั่ทย่าศูาสติร้์
          การทำางานเป็นทีม  ร่วิมด�วิย  ระบบการตรวิจัสอบเหลั่านี�มัก  สุข้ภาพัที�เกี่่ง  ดี  และมีควัามสุข้อย่่างติ่อเน้�อง
          มุ่งเน�นเพ้�อการให�ข�อม้ลัป้อนกลัับเพ้�อพัฒนา  (formative)   ช่่วัย่กี่ันพััฒนากี่าร้ให้บร้่กี่าร้สุข้ภาพัแกี่่สังคมได้
          มากกวิ่าการประเมินเพ้�อตัดสิน  (summative)  จัึงมักมีการ  อย่่างมีป็ร้ะส่ทธี่ภาพั
          ออกแบบระบบให�มีกระบวินการ reflection แลัะ feedback

          ประกอบด�วิย  ทิศึทางที�น่าสนใจัอีกอย่างหนึ�งคำ้อ  มีการใช่�



                                                                                              66
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74