Page 69 - Journal 4_2021
P. 69
5. Lifelong learning
เทคำโนโลัยีสารสนเทศึทำาให�การเก็บรวิบรวิมข�อม้ลั แลัะการ
ระบบการศึึกษาวิิทยาศึาสตร์สุขภาพใน ติดตามการพัฒนาตนเองเหลั่านี�ทำาได�ง่ายขึ�น เช่่นทำา mobile
ประเทศึไทยที�ผู้่านมามักมุ่งเน�นไปที�การวิัดแลัะประเมินผู้ลั application ที�แพทย์แต่ลัะท่านสามารถึใช่�ติดตามคำวิาม
การเรียนร้�ในหลัักส้ตร เคำร้�องม้อแลัะระบบต่างๆถึ้กออกแบบ ก�าวิหน�าของการพัฒนาตนเองได�ในทุกขณ์ะ
มาตรวิจัสอบคำวิามร้� คำวิามสามารถึ ทักษะต่างๆในผู้้�เรียนใน การพัฒนาระบบวิัดแลัะประเมินคำวิามร้�คำวิาม
หลัักส้ตรเป็นสำาคำัญ แต่เราก็ต�องยอมรับวิ่าคำวิามร้� เทคำโนโลัยี สามารถึในการทำางานในระบบสุขภาพในประเทศึไทยคำงต�อง
แลัะระบบการด้แลัสุขภาพมีการเปลัี�ยนแปลังที�รวิดเร็วิมาก มีการพัฒนาไปในแนวิทางเดียวิกันกับอารยประเทศึ มีกลัไก
การที�บุคำลัากรมีคำวิามร้� แลัะทักษะทางวิิช่าช่ีพที�เพียงพอต่อ กระตุ�นให�ผู้้�ประกอบวิิช่าช่ีพทางวิิทยาศึาสตร์สุขภาพ
การทำางานในระบบสุขภาพ ณ์ วิันที�จับหลัักส้ตร ไม่สามารถึ พัฒนาตนเองตลัอดช่ีวิิตผู้่านกระบวินการ reflection แลัะ
รับประกันได�วิ่าเขาจัะมีคำวิามร้� คำวิามสามารถึ ที�ทันสมัยได� feedback มีการส่งเสริมการพัฒนาตนไม่เฉพาะแต่คำวิามร้�
ตลัอดไป สิ�งที�สำาคำัญมากประการหนึ�งในการทำางานในระบบ แต่คำรอบคำลัุมไปถึึงทักษะทั�ง technical แลัะ non-technical
สุขภาพคำ้อการศึึกษาหาคำวิามร้�เพิ�มเติม พัฒนาทักษะ skills แลัะ มีคำวิามจัริงจัังในการตรวิจัสอบมากขึ�น
คำวิามสามารถึใหม่ๆ พร�อมปรับเปลัี�ยนแนวิทางการให�บริการ
ทางสุขภาพเม้�อมีหลัักฐานสนับสนุนวิ่าการปรับเปลัี�ยนเป็น
ประโยช่น์ต่อการให�บริการผู้้�ป่วิย ทิศึทางการพัฒนาทางการ
วิัดแลัะประเมินผู้ลัที�สำาคำัญประการหนึ�งคำ้อการวิัดแลัะ
ประเมินผู้ลัภายหลัังจัากที�จับจัากหลัักส้ตรไปแลั�วิเพ้�อ
กระตุ�นให�บุคำลัากรในระบบสุขภาพมีการเรียนร้� แลัะพัฒนา
ตนต่อเน้�องตลัอดช่ีวิิต ในประเทศึพัฒนาแลั�วิไม่วิ่าจัะเป็น
สหรัฐอเมริกา แคำนาดา สหราช่อาณ์าจัักร ออสเตรเลัีย
นิวิซึ่ีแลันด์ มีการจััดระบบการติดตามแลัะให�การรับรอง
คำวิามสามารถึในการทำางานในแพทย์ที�ทำาเวิช่ปฏิิบัติไปแลั�วิ
อย่างต่อเน้�อง โดยทิศึทางของการวิัดผู้ลัในแพทย์ที�ทำาเวิช่
ปฏิิบัติแลั�วิจัะไม่เน�นที�การสอบวิัดคำวิามร้�มากนัก (ถึ�ามีมักเป็น
open book exam) แต่จัะเน�นกิจักรรมที�แพทย์ทำาในเวิช่
ปฏิิบัติที�แสดงถึึงการเรียนร้�อย่างต่อเน้�อง (เช่่น เข�าร่วิม ท่ศูทางกี่าร้พััฒนากี่าร้วััดและป็ร้ะเม่นผล
กิจักรรมวิิช่าการ) การมีผู้้�มีประสบการณ์์มาสังเกตทักษะจัาก ในโร้งเร้ีย่นวั่ทย่าศูาสติร้์สุข้ภาพัทั�งห้าแนวัทางนี�
การปฏิิบัติจัริงในที�ทำางาน การตรวิจัสอบผู้ลัการด้แลัรักษา หากี่ทุกี่คนที�อย่้่ในร้ะบบกี่าร้ศู้กี่ษาช่่วัย่กี่ันผลักี่ดัน
ผู้้�ป่วิย โดยการตรวิจัสอบจัะไม่มุ่งเน�นเฉพาะการมีคำวิามร้� ให้มีกี่าร้ป็ร้ับเป็ลี�ย่นอย่่างเหมาะสม จะเป็็นกี่ลไกี่
แต่ด้คำวิามสามารถึในการทำางานด�านอ้�นๆ เช่่น การส้�อสาร, ที�ช่่วัย่ให้เกี่่ดกี่าร้พััฒนาบุคลากี่ร้ทางวั่ทย่าศูาสติร้์
การทำางานเป็นทีม ร่วิมด�วิย ระบบการตรวิจัสอบเหลั่านี�มัก สุข้ภาพัที�เกี่่ง ดี และมีควัามสุข้อย่่างติ่อเน้�อง
มุ่งเน�นเพ้�อการให�ข�อม้ลัป้อนกลัับเพ้�อพัฒนา (formative) ช่่วัย่กี่ันพััฒนากี่าร้ให้บร้่กี่าร้สุข้ภาพัแกี่่สังคมได้
มากกวิ่าการประเมินเพ้�อตัดสิน (summative) จัึงมักมีการ อย่่างมีป็ร้ะส่ทธี่ภาพั
ออกแบบระบบให�มีกระบวินการ reflection แลัะ feedback
ประกอบด�วิย ทิศึทางที�น่าสนใจัอีกอย่างหนึ�งคำ้อ มีการใช่�
66