Page 66 - Journal 4_2021
P. 66

Education Movement


                                                         รศ. ดร. นิพ.เชิดศักดิ�  ไอรมณีรัตินิ์
                                                 ภาควิชาศัลิยศาสุติร์ คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ



                                     จากบัทควัามติ่างๆท้�ได้้นำาเสนอในวัารสารฉบัับัน้�  ท่านผู้้้อ่านคง
         เห้็นถึึงแนวัทางการวััด้แลิะประเมินผู้ลิการเร้ยนร้้ท้�น่าสนใจมากมาย  ติ้องยอมรับัวั่าเร้�องน้�เป็นเร้�องท้�

         ท้าทายพอสมควัรในบัริบัทการศึกษาในโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพ  เน้�องด้้วัยผู้ลิลิัพธ์การเร้ยนร้้
         ของโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพ เป็นควัามร้้ ควัามสามารถึ  ทัศนคติิทางวัิช่าช่้พท้�เก้�ยวัข้องกับั
         ควัามปลิอด้ภัยของช่้วัิติ  ควัามอย้่ด้้ม้สุขของประช่าช่น การวััด้ผู้ลิจึงไม่อาจใช่้เพ้ยงการสอบัด้้วัย
         ข้อสอบัข้อเข้ยนได้้ จึงทำาให้้อาจารย์ผู้้้สอนในโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพพึงเร้ยนร้้เก้�ยวักับัการวััด้ผู้ลิ

         การเร้ยนร้้ห้ลิากห้ลิายวัิธ้  ประเด้็นท้�น่าสนใจค้อ  จากองค์ควัามร้้ทางการวััด้แลิะประเมินผู้ลิ
         อันมากมายน้�  ทิศทางการพัฒนาทางการศึกษาวัิทยาศาสติร์สุขภาพในประเทศไทยของเราจะมุ่งไป
         ทางไห้น     ผู้้้บัริห้ารการศึกษาควัรเน้นการปรับัเปลิ้�ยนในด้้านใด้  จึงจะทำาให้้การวััด้ผู้ลิการเร้ยนร้้
         ของสถึาบัันม้ควัามทันสมัย  แลิะสอด้คลิ้องกับัข้อม้ลิทางวัิช่าการ  ผู้้้เข้ยนจึงขอวัิเคราะห้์แลิะเสนอ

         ทิศทางการปรับัเปลิ้�ยนการวััด้ผู้ลิในโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพท้�น่าสนใจด้ังน้�

         1. Formative assessment                    2. Computer-based test

                อาจัารย์มักให�คำวิามสนใจักับการวิัดผู้ลัแบบเก็บ     การสอบบนระบบ
         คำะแนนเพ้�อไปตัดสินเกรด (summative assessment) แต่  คำอมพิวิเตอร์มีการพัฒนากัน
         สิ�งที�สำาคำัญไม่แพ�กันคำ้อการวิัดผู้ลัที�มุ่งเน�นไปที�การให�ข�อม้ลั  มาตั�งแต่ พ.ศึ.2523 แลั�วิ แต่ช่่วิง
         ป้อนกลัับ (formative assessment) โดยอาจัไม่ต�องมีการ  แรกยังใช่�ไม่แพร่หลัายนัก ต่อมา
         เก็บคำะแนนก็ได�  การตรวิจัสอบคำวิามร้�  ทักษะของนักศึึกษา  คำอมพิวิเตอร์มีคำวิามสามารถึที�
         ในขณ์ะที�ยังไม่สิ�นสุดกระบวินการเรียนร้�  แลั�วิอาจัารย์เห็น   ส้งขึ�น   ทำางานเป็นที�เช่้�อมั�นได�มาก   แถึมราคำาก็ถึ้กลัง
         จัุดดี  จัุดด�อยของนักศึึกษา  จัะเป็นโอกาสอันดีที�อาจัารย์จัะ  นักศึึกษาแลัะอาจัารย์คำุ�นช่ินกับการใช่�คำอมพิวิเตอร์ในช่ีวิิต
         ได�ใช่�ข�อม้ลัจัากการวิัดผู้ลันั�นช่ี�แนะนักศึึกษาให�เห็นวิ่าสิ�งใด  ประจัำาวิัน  ทำาให�การสอบบนคำอมพิวิเตอร์ได�รับการยอมรับ
         คำวิรทำา  สิ�งใดไม่คำวิรทำา  มีแนวิทางที�จัะพัฒนาตนเองต่อได�  มากขึ�นเร้�อย ๆ    การสอบทางการแพทย์ก็มีการจััดสอบบน
         อย่างไร งานวิิจััยช่ี�ช่ัดวิ่าการให�ข�อม้ลัป้อนกลัับแก่ผู้้�เรียนเป็น  คำอมพิวิเตอร์มากขึ�น  USMLE  ก็เริ�มใช่�  computer-based

         กิจักรรมทางการศึึกษาที�มีประโยช่น์มาก   สามารถึทำาให�  test ตั�งแต่ปี พ.ศึ. 2542 คำณ์ะแพทยศึาสตร์ศึิริราช่พยาบาลั
         นักศึึกษามีผู้ลัการเรียนร้�ที�ดีขึ�นได�ช่ัดเจัน   จัึงเป็นเหตุให�  เริ�มนำาคำอมพิวิเตอร์มาใช่�สอบ comprehensive MEQ เม้�อ
         วิงการวิิช่าการทางการวิัดแลัะประเมินผู้ลัให�คำวิามสำาคำัญกับ  พ.ศึ. 2553 แลัะต่อมาเริ�มใช่�ในการสอบ comprehensive
         การทำา formative assessment มากขึ�นเร้�อยๆ เคำร้�องม้อ  MCQ ตั�งแต่ พ.ศึ. 2554 แลัะใช่�มาอย่างต่อเน้�อง ศึรวิ.เริ�มจััด
         วิัดผู้ลัที�ผู้้�เช่ี�ยวิช่าญพยายามนำาเสนอในระยะหลัังก็อย้่บนพ้�น  สอบ National licensing exam ขั�นตอนที� 1 แลัะ 2 บน
         ฐานของการเพิ�มโอกาสในการให� formative assessment   ระบบคำอมพิวิเตอร์ใน  พ.ศึ.  2561  แต่เม้�อมีสถึานการณ์์
         มากขึ�น เช่่น workplace-based assessment, portfolio   COVID-19 ทำาให�ต�องปรับเป็นการสอบด�วิยข�อสอบกระดาษ
         เป็นต�น                                    ช่ั�วิคำราวิเพ้�อตอบสนองนโยบายจัำากัดการเดินทางข�ามเขต

                                                    พ้�นที� แต่เม้�อไม่มีข�อจัำากัดดังกลั่าวิ ศึรวิ.ก็มีนโยบายจัะขยาย

      63
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71