Page 66 - Journal 4_2021
P. 66
Education Movement
รศ. ดร. นิพ.เชิดศักดิ� ไอรมณีรัตินิ์
ภาควิชาศัลิยศาสุติร์ คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ
จากบัทควัามติ่างๆท้�ได้้นำาเสนอในวัารสารฉบัับัน้� ท่านผู้้้อ่านคง
เห้็นถึึงแนวัทางการวััด้แลิะประเมินผู้ลิการเร้ยนร้้ท้�น่าสนใจมากมาย ติ้องยอมรับัวั่าเร้�องน้�เป็นเร้�องท้�
ท้าทายพอสมควัรในบัริบัทการศึกษาในโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพ เน้�องด้้วัยผู้ลิลิัพธ์การเร้ยนร้้
ของโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพ เป็นควัามร้้ ควัามสามารถึ ทัศนคติิทางวัิช่าช่้พท้�เก้�ยวัข้องกับั
ควัามปลิอด้ภัยของช่้วัิติ ควัามอย้่ด้้ม้สุขของประช่าช่น การวััด้ผู้ลิจึงไม่อาจใช่้เพ้ยงการสอบัด้้วัย
ข้อสอบัข้อเข้ยนได้้ จึงทำาให้้อาจารย์ผู้้้สอนในโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพพึงเร้ยนร้้เก้�ยวักับัการวััด้ผู้ลิ
การเร้ยนร้้ห้ลิากห้ลิายวัิธ้ ประเด้็นท้�น่าสนใจค้อ จากองค์ควัามร้้ทางการวััด้แลิะประเมินผู้ลิ
อันมากมายน้� ทิศทางการพัฒนาทางการศึกษาวัิทยาศาสติร์สุขภาพในประเทศไทยของเราจะมุ่งไป
ทางไห้น ผู้้้บัริห้ารการศึกษาควัรเน้นการปรับัเปลิ้�ยนในด้้านใด้ จึงจะทำาให้้การวััด้ผู้ลิการเร้ยนร้้
ของสถึาบัันม้ควัามทันสมัย แลิะสอด้คลิ้องกับัข้อม้ลิทางวัิช่าการ ผู้้้เข้ยนจึงขอวัิเคราะห้์แลิะเสนอ
ทิศทางการปรับัเปลิ้�ยนการวััด้ผู้ลิในโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพท้�น่าสนใจด้ังน้�
1. Formative assessment 2. Computer-based test
อาจัารย์มักให�คำวิามสนใจักับการวิัดผู้ลัแบบเก็บ การสอบบนระบบ
คำะแนนเพ้�อไปตัดสินเกรด (summative assessment) แต่ คำอมพิวิเตอร์มีการพัฒนากัน
สิ�งที�สำาคำัญไม่แพ�กันคำ้อการวิัดผู้ลัที�มุ่งเน�นไปที�การให�ข�อม้ลั มาตั�งแต่ พ.ศึ.2523 แลั�วิ แต่ช่่วิง
ป้อนกลัับ (formative assessment) โดยอาจัไม่ต�องมีการ แรกยังใช่�ไม่แพร่หลัายนัก ต่อมา
เก็บคำะแนนก็ได� การตรวิจัสอบคำวิามร้� ทักษะของนักศึึกษา คำอมพิวิเตอร์มีคำวิามสามารถึที�
ในขณ์ะที�ยังไม่สิ�นสุดกระบวินการเรียนร้� แลั�วิอาจัารย์เห็น ส้งขึ�น ทำางานเป็นที�เช่้�อมั�นได�มาก แถึมราคำาก็ถึ้กลัง
จัุดดี จัุดด�อยของนักศึึกษา จัะเป็นโอกาสอันดีที�อาจัารย์จัะ นักศึึกษาแลัะอาจัารย์คำุ�นช่ินกับการใช่�คำอมพิวิเตอร์ในช่ีวิิต
ได�ใช่�ข�อม้ลัจัากการวิัดผู้ลันั�นช่ี�แนะนักศึึกษาให�เห็นวิ่าสิ�งใด ประจัำาวิัน ทำาให�การสอบบนคำอมพิวิเตอร์ได�รับการยอมรับ
คำวิรทำา สิ�งใดไม่คำวิรทำา มีแนวิทางที�จัะพัฒนาตนเองต่อได� มากขึ�นเร้�อย ๆ การสอบทางการแพทย์ก็มีการจััดสอบบน
อย่างไร งานวิิจััยช่ี�ช่ัดวิ่าการให�ข�อม้ลัป้อนกลัับแก่ผู้้�เรียนเป็น คำอมพิวิเตอร์มากขึ�น USMLE ก็เริ�มใช่� computer-based
กิจักรรมทางการศึึกษาที�มีประโยช่น์มาก สามารถึทำาให� test ตั�งแต่ปี พ.ศึ. 2542 คำณ์ะแพทยศึาสตร์ศึิริราช่พยาบาลั
นักศึึกษามีผู้ลัการเรียนร้�ที�ดีขึ�นได�ช่ัดเจัน จัึงเป็นเหตุให� เริ�มนำาคำอมพิวิเตอร์มาใช่�สอบ comprehensive MEQ เม้�อ
วิงการวิิช่าการทางการวิัดแลัะประเมินผู้ลัให�คำวิามสำาคำัญกับ พ.ศึ. 2553 แลัะต่อมาเริ�มใช่�ในการสอบ comprehensive
การทำา formative assessment มากขึ�นเร้�อยๆ เคำร้�องม้อ MCQ ตั�งแต่ พ.ศึ. 2554 แลัะใช่�มาอย่างต่อเน้�อง ศึรวิ.เริ�มจััด
วิัดผู้ลัที�ผู้้�เช่ี�ยวิช่าญพยายามนำาเสนอในระยะหลัังก็อย้่บนพ้�น สอบ National licensing exam ขั�นตอนที� 1 แลัะ 2 บน
ฐานของการเพิ�มโอกาสในการให� formative assessment ระบบคำอมพิวิเตอร์ใน พ.ศึ. 2561 แต่เม้�อมีสถึานการณ์์
มากขึ�น เช่่น workplace-based assessment, portfolio COVID-19 ทำาให�ต�องปรับเป็นการสอบด�วิยข�อสอบกระดาษ
เป็นต�น ช่ั�วิคำราวิเพ้�อตอบสนองนโยบายจัำากัดการเดินทางข�ามเขต
พ้�นที� แต่เม้�อไม่มีข�อจัำากัดดังกลั่าวิ ศึรวิ.ก็มีนโยบายจัะขยาย
63