Page 68 - Journal 4_2021
P. 68
ในประเทศึไทย เราก็พบปัญหาคำวิามเคำรียด แลัะ ปัจัจัุบันเป็นโลักที�ข�อม้ลัหาได�ง่ายมาก คำนไข�จัำานวินหนึ�งเดิน
burnout ในนักศึึกษาแพทย์มากขึ�น แลัะระบบการตัดสิน มาพบแพทย์พร�อมข�อม้ลัทางเลั้อกการรักษาที�ตนอ่านมา
เกรดที�สร�างการแข่งขันกันก็น่าจัะมีส่วินไม่น�อยในการสร�าง จัาก internet แลั�วิ การประเมินวิ่าแพทย์คำนใดเก่งหร้อไม่
คำวิามกดดันให�นักศึึกษา หากคำำานึงถึึงจัำานวินสถึาบันผู้ลัิตแพทย์ โดยอาศึัยการวิัดวิ่าจัำาได�เยอะเพียงใดจัึงอาจัไม่ใช่่วิิธิีการ
ที�มีมากขึ�น คำวิามหลัากหลัายของหลัักส้ตรทั�งลัักษณ์ะผู้้�เรียน วิัดผู้ลัที�สมบ้รณ์์ แน่นอนวิ่าการทำางานทางการแพทย์หร้อ
เน้�อหา วิิธิีเรียน วิิธิีการประเมินผู้ลั การคำาดหวิังวิ่าตัวิเลัข วิิทยาศึาสตร์สุขภาพจัะไม่จัดจัำาอะไรเลัยคำงไม่ได� การมีคำวิามร้�
GPA จัะเป็นมาตรวิัดที�สามารถึเปรียบเทียบคำวิามสามารถึ พ้�นฐานที�แน่นยังมีคำวิามจัำาเป็นไม่น�อย ดังนั�นข�อสอบกลัุ่ม
ระหวิ่างบุคำคำลัได� ทำาให�ตัดสินได�วิ่า แพทย์คำนใดคำวิรได�รับคำัดเลั้อก closed book exam จัึงยังคำวิรมีอย้่ แต่สิ�งที�อาจัารย์ต�อง
เข�าฝ่ึกอบรมแพทย์ประจัำาบ�าน น่าจัะเป็นคำวิามคำาดหวิังที�ไม่ ตระหนักคำ้อการวิัดเพียงคำวิามจัำา หร้อคำวิามเข�าใจั น่าจัะไม่
น่าจัะสมเหตุสมผู้ลั อาจัารย์ทุกท่านย่อมเคำยเห็นผู้้�ที�เข�าฝ่ึก เพียงพอ การทำางานในปัจัจัุบันต�องอาศึัยทักษะอ้�นๆ ด�วิย ไม่
อบรมแพทย์ประจัำาบ�านที�มี GPA พอใช่� แต่ทำางานด้แลัคำนไข� วิ่าจัะเป็น cognitive skills (การคำิดวิิเคำราะห์ ตัดสินใจั
ได�ดีกวิ่าแพทย์อีกท่านที�มี GPA ส้งกวิ่า แลัะหลัักส้ตรฝ่ึก การคำ�นหาข�อม้ลัแลัะเลั้อกวิ่าจัะเช่้�อข�อม้ลัแหลั่งใด) หร้อ
อบรมแพทย์ประจัำาบ�านก็มีแนวิโน�มจัะให�คำวิามสำาคำัญกับ psychomotor skills (การส้�อสาร การทำางานเป็นทีม
GPA ในการคำัดเลั้อกแพทย์ประจัำาบ�านลัดน�อยลังไปเร้�อยๆ ทักษะการทำาหัตถึการ ทักษะการบริหารจััดการ) รวิมทั�ง
หันไปหาวิิธิีการคำัดเลั้อกแพทย์ประจัำาบ�านด�วิยวิิธิีการที� ทัศึนคำติในการทำางานที�ดีด�วิย ในปัจัจัุบัน เรามีคำวิามเข�าใจัถึึง
สามารถึเปรียบเทียบวิ่าแพทย์คำนใดจัะเหมาะสมกับการ วิิธิีการวิัดผู้ลัการเรียนร้�มากขึ�น มีการสร�างเคำร้�องม้อที�จัะ
ทำางานในสถึาบันฝ่ึกอบรมได�ดีกวิ่าการด้เกรดเฉลัี�ย ดังนั�น ประเมิน cognitive skills, psychomotor skills,
คำวิามจัำาเป็นในการต�องกดดันให�นักศึึกษาแข่งขันเพ้�อให�ได� non-technical skills ที�มีคำวิามน่าเช่้�อถึ้อ ทิศึทางการวิัดผู้ลั
เกรด A ด้จัะมีคำวิามจัำาเป็นน�อยลัง แลัะทิศึทางในการตัดสิน ที�โรงเรียนวิิทยาศึาสตร์สุขภาพจัะต�องมุ่งพัฒนาคำ้อ การขยาย
ผู้ลัการศึึกษาที�น่าสนใจั คำ้อการปรับจัาก เกรดอักษร ABCDF กรอบแนวิคำิดการวิัดแลัะประเมินผู้้�เรียน ลัดสัดส่วินการ
เป็นระบบ ผู้่าน-ตก (Satisfactory-Unsatisfactory: SU) ประเมินคำวิามจัำา คำวิามเข�าใจั เพิ�มการประเมินทักษะอ้�นๆ
หร้อ ผู้่านคำะแนนส้ง-ผู้่าน-ตก (Outstanding-Satisfactory- (cognitive, psychomotor, non-technical skills) แลัะ
Unsatisfactory: OSU) การปรับเปลัี�ยนนี�ไม่เพียงลัดคำวิาม ทัศึนคำติให�มากขึ�น
กดดันเท่านั�น การไม่บีบให�นักศึึกษาต�องเอาเวิลัามาทุ่มกับ
การตั�งหน�าตั�งตาอ่านหนังส้อหร้อทำาพฤติกรรมเพ้�อดัน
คำะแนนของตนจัาก B เป็น A ทำาให�นักศึึกษามีเวิลัาไปพัฒนา
ตนเองในด�านอ้�นๆ พัฒนาทักษะที�จัะช่่วิยสร�างอนาคำตให�
ตนเอง เช่่นทักษะการทำางาน ทักษะการทำาวิิจััย ทักษะการ
ทำางานกับคำอมพิวิเตอร์ ทักษะการพ้ดในที�สาธิารณ์ะ เป็นต�น
4. Assessment of skills
ในอดีต การเข�าถึึงข�อม้ลัทำาได�ยาก ประกอบกับ
คำวิามร้�คำวิามเข�าใจัในการวิัดผู้ลัมีน�อย การวิัดผู้ลัจัึงมุ่งไปที�
การวิัดคำวิามร้�ในระดับคำวิามจัำา (recall) หร้อคำวิามเข�าใจั
(comprehension) คำนเก่งคำ้อคำนที�จัำาได�เยอะ แต่โลักยุคำ
65