Page 68 - Journal 4_2021
P. 68

ในประเทศึไทย  เราก็พบปัญหาคำวิามเคำรียด  แลัะ   ปัจัจัุบันเป็นโลักที�ข�อม้ลัหาได�ง่ายมาก  คำนไข�จัำานวินหนึ�งเดิน
          burnout  ในนักศึึกษาแพทย์มากขึ�น  แลัะระบบการตัดสิน  มาพบแพทย์พร�อมข�อม้ลัทางเลั้อกการรักษาที�ตนอ่านมา
          เกรดที�สร�างการแข่งขันกันก็น่าจัะมีส่วินไม่น�อยในการสร�าง  จัาก  internet  แลั�วิ  การประเมินวิ่าแพทย์คำนใดเก่งหร้อไม่

          คำวิามกดดันให�นักศึึกษา หากคำำานึงถึึงจัำานวินสถึาบันผู้ลัิตแพทย์  โดยอาศึัยการวิัดวิ่าจัำาได�เยอะเพียงใดจัึงอาจัไม่ใช่่วิิธิีการ
          ที�มีมากขึ�น คำวิามหลัากหลัายของหลัักส้ตรทั�งลัักษณ์ะผู้้�เรียน   วิัดผู้ลัที�สมบ้รณ์์  แน่นอนวิ่าการทำางานทางการแพทย์หร้อ
          เน้�อหา  วิิธิีเรียน  วิิธิีการประเมินผู้ลั  การคำาดหวิังวิ่าตัวิเลัข   วิิทยาศึาสตร์สุขภาพจัะไม่จัดจัำาอะไรเลัยคำงไม่ได� การมีคำวิามร้�
          GPA  จัะเป็นมาตรวิัดที�สามารถึเปรียบเทียบคำวิามสามารถึ  พ้�นฐานที�แน่นยังมีคำวิามจัำาเป็นไม่น�อย  ดังนั�นข�อสอบกลัุ่ม
          ระหวิ่างบุคำคำลัได� ทำาให�ตัดสินได�วิ่า แพทย์คำนใดคำวิรได�รับคำัดเลั้อก  closed  book  exam  จัึงยังคำวิรมีอย้่  แต่สิ�งที�อาจัารย์ต�อง
          เข�าฝ่ึกอบรมแพทย์ประจัำาบ�าน  น่าจัะเป็นคำวิามคำาดหวิังที�ไม่  ตระหนักคำ้อการวิัดเพียงคำวิามจัำา  หร้อคำวิามเข�าใจั  น่าจัะไม่
          น่าจัะสมเหตุสมผู้ลั  อาจัารย์ทุกท่านย่อมเคำยเห็นผู้้�ที�เข�าฝ่ึก  เพียงพอ การทำางานในปัจัจัุบันต�องอาศึัยทักษะอ้�นๆ ด�วิย ไม่
          อบรมแพทย์ประจัำาบ�านที�มี GPA พอใช่� แต่ทำางานด้แลัคำนไข�  วิ่าจัะเป็น  cognitive  skills  (การคำิดวิิเคำราะห์  ตัดสินใจั
          ได�ดีกวิ่าแพทย์อีกท่านที�มี  GPA  ส้งกวิ่า  แลัะหลัักส้ตรฝ่ึก  การคำ�นหาข�อม้ลัแลัะเลั้อกวิ่าจัะเช่้�อข�อม้ลัแหลั่งใด)   หร้อ
          อบรมแพทย์ประจัำาบ�านก็มีแนวิโน�มจัะให�คำวิามสำาคำัญกับ   psychomotor  skills  (การส้�อสาร  การทำางานเป็นทีม
          GPA  ในการคำัดเลั้อกแพทย์ประจัำาบ�านลัดน�อยลังไปเร้�อยๆ   ทักษะการทำาหัตถึการ  ทักษะการบริหารจััดการ)  รวิมทั�ง

          หันไปหาวิิธิีการคำัดเลั้อกแพทย์ประจัำาบ�านด�วิยวิิธิีการที�  ทัศึนคำติในการทำางานที�ดีด�วิย ในปัจัจัุบัน เรามีคำวิามเข�าใจัถึึง
          สามารถึเปรียบเทียบวิ่าแพทย์คำนใดจัะเหมาะสมกับการ  วิิธิีการวิัดผู้ลัการเรียนร้�มากขึ�น   มีการสร�างเคำร้�องม้อที�จัะ
          ทำางานในสถึาบันฝ่ึกอบรมได�ดีกวิ่าการด้เกรดเฉลัี�ย  ดังนั�น  ประเมิน  cognitive  skills,  psychomotor  skills,
          คำวิามจัำาเป็นในการต�องกดดันให�นักศึึกษาแข่งขันเพ้�อให�ได�  non-technical skills ที�มีคำวิามน่าเช่้�อถึ้อ ทิศึทางการวิัดผู้ลั
          เกรด A ด้จัะมีคำวิามจัำาเป็นน�อยลัง แลัะทิศึทางในการตัดสิน  ที�โรงเรียนวิิทยาศึาสตร์สุขภาพจัะต�องมุ่งพัฒนาคำ้อ การขยาย
          ผู้ลัการศึึกษาที�น่าสนใจั คำ้อการปรับจัาก เกรดอักษร ABCDF   กรอบแนวิคำิดการวิัดแลัะประเมินผู้้�เรียน  ลัดสัดส่วินการ
          เป็นระบบ  ผู้่าน-ตก  (Satisfactory-Unsatisfactory:  SU)   ประเมินคำวิามจัำา  คำวิามเข�าใจั  เพิ�มการประเมินทักษะอ้�นๆ
          หร้อ  ผู้่านคำะแนนส้ง-ผู้่าน-ตก  (Outstanding-Satisfactory-   (cognitive, psychomotor, non-technical skills) แลัะ
          Unsatisfactory:  OSU)  การปรับเปลัี�ยนนี�ไม่เพียงลัดคำวิาม  ทัศึนคำติให�มากขึ�น

          กดดันเท่านั�น  การไม่บีบให�นักศึึกษาต�องเอาเวิลัามาทุ่มกับ
          การตั�งหน�าตั�งตาอ่านหนังส้อหร้อทำาพฤติกรรมเพ้�อดัน
          คำะแนนของตนจัาก B เป็น A ทำาให�นักศึึกษามีเวิลัาไปพัฒนา
          ตนเองในด�านอ้�นๆ  พัฒนาทักษะที�จัะช่่วิยสร�างอนาคำตให�
          ตนเอง  เช่่นทักษะการทำางาน  ทักษะการทำาวิิจััย  ทักษะการ
          ทำางานกับคำอมพิวิเตอร์ ทักษะการพ้ดในที�สาธิารณ์ะ เป็นต�น


          4. Assessment of skills

                 ในอดีต  การเข�าถึึงข�อม้ลัทำาได�ยาก  ประกอบกับ
          คำวิามร้�คำวิามเข�าใจัในการวิัดผู้ลัมีน�อย  การวิัดผู้ลัจัึงมุ่งไปที�
          การวิัดคำวิามร้�ในระดับคำวิามจัำา  (recall)  หร้อคำวิามเข�าใจั
          (comprehension)  คำนเก่งคำ้อคำนที�จัำาได�เยอะ  แต่โลักยุคำ




      65
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73