Page 16 - Journal 4_2021
P. 16
การประเมินผู้ลิผู้้้เร้ยน ผู้้้สอน
คำณ์าจัารย์ในโรงเรียนให�คำวิามสนใจัการวิัดแลัะ
ประเมินผู้ลันิสิตนักศึึกษาแพทย์เป็นพิเศึษคำ้อ ด�านคำวิามร้�
แลัะปัญญา แพทยศึาสตร์หัตถึการ แลัะเวิช่จัริยศึาสตร์
วิิธิีการวิัดแลัะประเมินผู้ลัได�รับการพัฒนาตามแนวิคำิด
ของประเทศึตะวิันตก มีอาจัารย์แพทย์จัำานวินมากได�ศึึกษา
การประเมินผู้ลัจัากสถึาบันต่างประเทศึ นอกจัากนั�นคำณ์ะ
แพทย์ได�เช่ิญผู้้�เช่ี�ยวิช่าญจัากประเทศึใน ทวิีปอเมริกาเหน้อ
ทวิีปยุโรป แลัะออสเตรเลัียมาช่่วิยด�านวิิช่าการ ในรอบ 50 ปี
ที�ผู้่านมา คำณ์าจัารย์ได�ดำาเนินการประเมินผู้ลัผู้้�เรียนตาม บทเรีียน
ประเทศึตะวิันตก แลัะได�ทำาวิิจััยในสถึาบันตนเองหร้อร่วิม เนื�องจากอาจารีย์ แลัะผ้้บรี่ห้ารี ให้้คืวาม
กับสถึาบันอ้�น เช่่นการพัฒนาข�อสอบ สร�างเคำร้�องม้อ สินใจการีปัรีะเม่นผลัมากแลัะทุกคืนต้รีะห้นักถึง
ทดสอบ เช่่น MCQ , MEQ , OSCE , Structure Viva คืวามสิำาคืัญของการีปัรีะเม่นผลั ที�จะให้้มีคืวาม
จันถึึงระดับที�มีคำุณ์ภาพ คำวิามเที�ยง คำวิาม ตรงส้ง มีการนำา ยุต้่ธรีรีมต้่อผ้้เรีียน สิถาบันแลัะสิังคืม จากการี
ผู้ลังานไปเสนอทั�งในแลัะต่างประเทศึ ผู้้�บริหารสถึาบันเช่้�อวิ่า ศึกษาว่จัยพบว่าผลัสิัมฤทธ่�การีเรีียนรี้้ของผ้้เรีียน
การประเมินผู้ลัคำร้มีคำวิามสำาคำัญเพ้�อนำาผู้ลัการประเมินผู้ลั มีคืวามสิัมพันธ์กับผลัการีสิอบคืวามรี้้คืวามสิามารีถ
คำร้มาพัฒนาการทำางานของคำร้ให�มีประสิทธิิภาพ การประเมิน ในการีปัรีะกอบว่ชาชีพเวชกรีรีม คืณาจารีย์คืวรี
การเรียนการสอนได�ทำากันอย่างจัริงจััง อาจัารย์ทุกคำนที�จัะ ให้้คืวามสินใจการีสิอบคืวามก้าวห้น้า การีสิอบใน
ขอตำาแหน่งทางวิิช่าการต�องผู้่านการประเมินการสอนตาม สิภาพจรี่ง (authentic assessment) แลัะการีทวน
เกณ์ฑ์์ของตำาแหน่งวิิช่าการ สิอบผลัสิัมฤทธ่�การีเรีียนรี้้
การประเมินแลิะรับัรองควัามร้้ควัามสามารถึในการประกอบัวัิช่าช่้พเวัช่กรรม
ตามพระราช่บัญญัติวิิช่าช่ีพเวิช่กรรม พ.ศึ. 2525 กำาหนดให�แพทยสภามีวิัตถึุประสงคำ์ในการส่งเสริมการศึึกษา
การวิิจััย แลัะการประกอบวิิช่าช่ีพในทางการแพทย์ แลัะมีอำานาจัหน�าที�ในการรับรองปริญญา ประกาศึนียบัตรในวิิช่า
แพทยศึาสตร์หร้อวิุฒิบัตรในวิิช่าช่ีพเวิช่กรรมของสถึาบันต่างๆ แพทยสภาประกาศึจััดตั�งศึ้นย์ประเมินแลัะรับรองคำวิามร้�
คำวิามสามารถึในการประกอบวิิช่าช่ีพเวิช่กรรม (ศึรวิ.) เพ้�อให�นิสิตนักศึึกษาแพทย์ที�เข�าศึึกษาในสถึาบันผู้ลัิตแพทย์ใน
ประเทศึไทยทุกคำน แลัะแพทย์ผู้้�จับจัากต่างประเทศึ
ตั�งแต่ พ.ศึ. 2546 เป็นต�นไปต�องผู้่านการประเมินแลัะ
รับรองคำวิามร้�คำวิามสามารถึในการประกอบวิิช่าช่ีพ บทเรีียน
เวิช่กรรม ตามเกณ์ฑ์์ที� ศึรวิ.กำาหนด ผู้ลัการประเมินที� เท่าที�สิังเกต้มาน่สิ่ต้นักศึกษา
ผู้่านมา นิสิตนักศึึกษาจัากสถึาบันเก่ามีผู้ลัการสอบเป็น กังวลัเรีื�องการีสิอบมาก ผ้้เรีียนจำานวนมาก
ที�น่าพอใจั (สอบผู้่านเกินร�อยลัะ 85) แต่โรงเรียนที�ตั�ง เช่ญอาจารีย์มาช่วยทบทวนคืวามรี้้ แลัะ
ใหม่ผู้ลัการสอบผู้่านขั�นที� 1 ไม่ส้�ดี (สอบผู้่านประมาณ์ ผ้้เรีียนบางคืนเรีียนเพื�อสิอบ ม่ใช่เรีียน
ร�อยลัะ 60) เพื�อคืวามรี้้ ในการีนี�คืวรีวางแผนการีพัฒนา
รีะบบปัรีะเม่นผ้้เรีียนที�สิ่งเสิรี่มการีเรีียนรี้้
ให้้มากขึ�น
13