Page 16 - Journal 4_2021
P. 16

การประเมินผู้ลิผู้้้เร้ยน ผู้้้สอน

              คำณ์าจัารย์ในโรงเรียนให�คำวิามสนใจัการวิัดแลัะ
       ประเมินผู้ลันิสิตนักศึึกษาแพทย์เป็นพิเศึษคำ้อ  ด�านคำวิามร้�
       แลัะปัญญา  แพทยศึาสตร์หัตถึการ    แลัะเวิช่จัริยศึาสตร์
       วิิธิีการวิัดแลัะประเมินผู้ลัได�รับการพัฒนาตามแนวิคำิด
       ของประเทศึตะวิันตก    มีอาจัารย์แพทย์จัำานวินมากได�ศึึกษา
       การประเมินผู้ลัจัากสถึาบันต่างประเทศึ  นอกจัากนั�นคำณ์ะ
       แพทย์ได�เช่ิญผู้้�เช่ี�ยวิช่าญจัากประเทศึใน ทวิีปอเมริกาเหน้อ

       ทวิีปยุโรป แลัะออสเตรเลัียมาช่่วิยด�านวิิช่าการ ในรอบ 50 ปี
       ที�ผู้่านมา  คำณ์าจัารย์ได�ดำาเนินการประเมินผู้ลัผู้้�เรียนตาม  บทเรีียน
       ประเทศึตะวิันตก  แลัะได�ทำาวิิจััยในสถึาบันตนเองหร้อร่วิม      เนื�องจากอาจารีย์  แลัะผ้้บรี่ห้ารี  ให้้คืวาม
       กับสถึาบันอ้�น  เช่่นการพัฒนาข�อสอบ  สร�างเคำร้�องม้อ  สินใจการีปัรีะเม่นผลัมากแลัะทุกคืนต้รีะห้นักถึง
       ทดสอบ เช่่น MCQ , MEQ , OSCE , Structure Viva   คืวามสิำาคืัญของการีปัรีะเม่นผลั  ที�จะให้้มีคืวาม
       จันถึึงระดับที�มีคำุณ์ภาพ คำวิามเที�ยง คำวิาม ตรงส้ง มีการนำา  ยุต้่ธรีรีมต้่อผ้้เรีียน  สิถาบันแลัะสิังคืม  จากการี
       ผู้ลังานไปเสนอทั�งในแลัะต่างประเทศึ ผู้้�บริหารสถึาบันเช่้�อวิ่า   ศึกษาว่จัยพบว่าผลัสิัมฤทธ่�การีเรีียนรี้้ของผ้้เรีียน
       การประเมินผู้ลัคำร้มีคำวิามสำาคำัญเพ้�อนำาผู้ลัการประเมินผู้ลั  มีคืวามสิัมพันธ์กับผลัการีสิอบคืวามรี้้คืวามสิามารีถ
       คำร้มาพัฒนาการทำางานของคำร้ให�มีประสิทธิิภาพ  การประเมิน  ในการีปัรีะกอบว่ชาชีพเวชกรีรีม  คืณาจารีย์คืวรี

       การเรียนการสอนได�ทำากันอย่างจัริงจััง อาจัารย์ทุกคำนที�จัะ  ให้้คืวามสินใจการีสิอบคืวามก้าวห้น้า การีสิอบใน
       ขอตำาแหน่งทางวิิช่าการต�องผู้่านการประเมินการสอนตาม  สิภาพจรี่ง (authentic assessment)  แลัะการีทวน
       เกณ์ฑ์์ของตำาแหน่งวิิช่าการ                     สิอบผลัสิัมฤทธ่�การีเรีียนรี้้




      การประเมินแลิะรับัรองควัามร้้ควัามสามารถึในการประกอบัวัิช่าช่้พเวัช่กรรม

             ตามพระราช่บัญญัติวิิช่าช่ีพเวิช่กรรม  พ.ศึ.  2525  กำาหนดให�แพทยสภามีวิัตถึุประสงคำ์ในการส่งเสริมการศึึกษา
      การวิิจััย  แลัะการประกอบวิิช่าช่ีพในทางการแพทย์  แลัะมีอำานาจัหน�าที�ในการรับรองปริญญา  ประกาศึนียบัตรในวิิช่า
      แพทยศึาสตร์หร้อวิุฒิบัตรในวิิช่าช่ีพเวิช่กรรมของสถึาบันต่างๆ    แพทยสภาประกาศึจััดตั�งศึ้นย์ประเมินแลัะรับรองคำวิามร้�

      คำวิามสามารถึในการประกอบวิิช่าช่ีพเวิช่กรรม  (ศึรวิ.)  เพ้�อให�นิสิตนักศึึกษาแพทย์ที�เข�าศึึกษาในสถึาบันผู้ลัิตแพทย์ใน
      ประเทศึไทยทุกคำน  แลัะแพทย์ผู้้�จับจัากต่างประเทศึ
      ตั�งแต่ พ.ศึ. 2546 เป็นต�นไปต�องผู้่านการประเมินแลัะ
      รับรองคำวิามร้�คำวิามสามารถึในการประกอบวิิช่าช่ีพ    บทเรีียน
      เวิช่กรรม  ตามเกณ์ฑ์์ที�  ศึรวิ.กำาหนด  ผู้ลัการประเมินที�      เท่าที�สิังเกต้มาน่สิ่ต้นักศึกษา
      ผู้่านมา  นิสิตนักศึึกษาจัากสถึาบันเก่ามีผู้ลัการสอบเป็น  กังวลัเรีื�องการีสิอบมาก ผ้้เรีียนจำานวนมาก
      ที�น่าพอใจั  (สอบผู้่านเกินร�อยลัะ  85)  แต่โรงเรียนที�ตั�ง  เช่ญอาจารีย์มาช่วยทบทวนคืวามรี้้ แลัะ
      ใหม่ผู้ลัการสอบผู้่านขั�นที� 1 ไม่ส้�ดี (สอบผู้่านประมาณ์  ผ้้เรีียนบางคืนเรีียนเพื�อสิอบ  ม่ใช่เรีียน
      ร�อยลัะ 60)                                          เพื�อคืวามรี้้  ในการีนี�คืวรีวางแผนการีพัฒนา

                                                           รีะบบปัรีะเม่นผ้้เรีียนที�สิ่งเสิรี่มการีเรีียนรี้้
                                                           ให้้มากขึ�น
      13
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21