Page 15 - Journal 4_2021
P. 15
บทเรีียน
ประเด็นหนึ�งประเด็นใดทางจัริยธิรรม นิสิตนักศึึกษา ทุกภาคืสิ่วนที�เกี�ยวกับการีศึกษาแพทยศาสิต้รี์
จัะตัดสินใจัโดยมีเหตุผู้ลัทางจัริยศึาสตร์สนับสนุน นิสิต ให้้คืวามสินใจกับจรีรียาบรีรีณของแพทย์มาก คืรี้
นักศึึกษาคำวิรมีโอกาสได�ศึึกษาพิจัารณ์าเช่ิงจัริยศึาสตร์ อาจารีย์พยายามอบรีมบ่มน่สิัยให้้น่สิ่ต้นักศึกษา
หร้อเหตุผู้ลัทางศึีลัธิรรมก่อนที�จัะดำาเนินการอย่างหนึ�ง เปั็นแพทย์ที�ดัีในอนาคืต้ แต้่จำานวนคืดัีที�ฟิ้องรี้อง
อย่างใดที�เกี�ยวิข�องกับสุขภาพ หร้อสิ�งใดการกระทำาใด มายังแพทยสิภายังไม่ลัดัลัง คืดัีที�มีม้ลัมีสิาเห้ตุ้
ที�เกี�ยวิข�องกับสุขภาพ ในชุ่มช่นต�องให�ชุ่มช่นมีส่วินร่วิมใน มาจากการีสิื�อสิารีไม่ดัี คืวามสิัมพันธ์รีะห้ว่าง
การตัดสินใจั โดยใช่�เหตุผู้ลัทางจัริยศึาสตร์หร้อศึีลัธิรรม ผ้้ปั่วยห้รีือญาต้่ไม่รีาบรีื�น การีบรี่บาลัผ้้ปั่วยต้ำ�ากว่า
ของชุ่มช่นนั�นมาเป็นองคำ์ประกอบในการตัดสินใจั
มาต้รีฐาน ปััญห้าต้่าง ๆ เห้ลั่านี�เปั็นสิ่�งท้าทาย
ให้้คืรี้อาจารีย์ช่วยกันแก้ไขต้่อไปั
การพัฒนาส้�อการเร้ยนการสอน
เม้�อพระบาทสมเด็จัพระจัุลัจัอมเกลั�าเจั�าอย้่หัวิมี
พระบรมราช่านุญาตให�จััดตั�งโรงเรียนแพทย์ขึ�นใน พ.ศึ. 2432
การจััดการเรียนการสอนในสมัยนั�น คำร้ อาจัารย์คำงจัะใช่�ส้�อ
การศึึกษาด�วิยกระดานดำา ช่อลั์คำ แลัะผู้้�ป่วิยที�โรงพยาบาลัศึิริราช่
ผู้้�บริหารแลัะอาจัารย์มีคำวิามเห็นพ�องกันวิ่าส้�อการเรียนการสอน
มีคำวิามสำาคำัญมากในทุกระดับ องคำ์การอนามัยโลักได�ให�คำวิาม
ภาพจัำาลัองการเรียนการสอนด�วิยกระดานดำา
ภาพ: พิพิธิภัณ์ฑ์์ศึิริราช่พิมุขสถึาน สนใจักับส้�อการเรียนการสอนมาก ผู้้�นิพนธิ์เคำยเข�าร่วิมประชุ่ม
การพัฒนาส้�อการเรียนการสอนเม้�อ 40 ปีก่อนที�กรุงเจันีวิา
ประเทศึสวิิตเซึ่อร์แลันด์แลัะกรุงโคำลััมโบ ประเทศึศึรีลัังกา
ที�ประชุ่มเสนอแนะให�คำณ์ะแพทย์จััดหน่วิยงานที�เกี�ยวิกับการ
จััดการอุปกรณ์์ที�สนับสนุนการเรียนการสอนแลัะส้�อการสอน
เช่่น การอบรมการใช่�แผู้่นใสในการเรียนการสอน การใช่� Slide
Projector การผู้ลัิตส้�อ CAI (computer-aided instruction)
การเรียนทางไกลั เม้�อ 40 ปีที�แลั�วิมาอาจัารย์ผู้้�ใหญ่ได�ให�คำวิาม
สนใจัพอสมคำวิรแต่คำวิามช่ำานาญการใช่�คำอมพิวิเตอร์หร้อ
ศึ้นย์ฝ่ึกทักษะทางคำลัินิก (Clinical skills lab)
คำณ์ะแพทยศึาสตร์ศึิริราช่พยาบาลั เทคำโนโลัยีการศึึกษามีไม่มาก อาจัารย์ผู้้�น�อย (คำ้อผู้้�ใหญ่ใน
ปัจัจัุบัน) อาสาทำาให�หมด ในยุคำต่อมา การพัฒนาห�องสมุด
สถึานที�คำ�นคำวิ�าศึึกษาสารนิเทศึ เช่่นการใช่� IT มากขึ�น e-book
บทเรีียน
เริ�มแพร่หลัาย ปัจัจัุบันนิสิตนักศึึกษาแพทย์ ใช่� smart phone,
น่สิ่ต้นักศึกษาแพทย์มี smart phone,
tablet กันทุกคำน มหาวิิทยาลััยนเรศึวิร จััดการเรียนการสอน
tablet แสิวงห้าคืวามรี้้ไดั้ทุกที�แลัะทุกเวลัากันทุกคืน
ทางไกลัเริ�มที�สถึาบันหลัักใช่� Skype เพ้�อการเรียนการสอน ICT
คืรี้ม่ใช่ผ้้ถ่ายทอดัคืวามรี้้เห้มือนศต้วรีรีษที� 20
กำาลัังเข�ามามีบทบาททางการศึึกษามากขึ�นเร้�อยๆ บทบาทของ
แต้่การีเรีียนแพทย์ต้้องมีปัรีะสิบการีณ์กับผ้้ปั่วย
คำร้อาจัารย์ด�านการถึ่ายทอดคำวิามร้�น�อยลัง นิสิตนักศึึกษา
แลัะญาต้่ ฉะนั�นน่สิ่ต้นักศึกษาแพทย์ต้้องการีแบบ
หาคำวิามร้�ด�วิยตนเองได�ในทุกเวิลัา แลัะทุกโอกาส คำร้อาจัารย์
อย่างที�ดัี คืือคืรี้อาจารีย์จะเปั็นสิื�อการีเรีียนที�ดัีที�สิุดั
เปลัี�ยนบทบาทเป็นผู้้�อำานวิยคำวิามสะดวิก สนับสนุนการเรียน
ทั�งว่ชาชีพแลัะว่ชาการี การีจัดัการีเรีียนการีสิอน
แลัะกำากับการเรียน ปัจัจัุบันคำณ์ะแพทยศึาสตร์มีหน่วิยงาน การ
แต้่ลัะคืรีั�งคืรี้ต้้องต้รีะห้นักถึงการีกรีะจายคืวามรี้้ แลัะ
พัฒนาส้�อการเรียนการสอน หร้อ Clinical skills lab ทุกแห่ง
การีจัดัการีเรีียนรี้้ผ่านสิื�อที�มีปัรีะสิ่ทธ่ภาพสิำาห้รีับผ้้เรีียน 12