Page 15 - Journal 4_2021
P. 15

บทเรีียน
        ประเด็นหนึ�งประเด็นใดทางจัริยธิรรม  นิสิตนักศึึกษา       ทุกภาคืสิ่วนที�เกี�ยวกับการีศึกษาแพทยศาสิต้รี์
        จัะตัดสินใจัโดยมีเหตุผู้ลัทางจัริยศึาสตร์สนับสนุน  นิสิต  ให้้คืวามสินใจกับจรีรียาบรีรีณของแพทย์มาก  คืรี้
        นักศึึกษาคำวิรมีโอกาสได�ศึึกษาพิจัารณ์าเช่ิงจัริยศึาสตร์   อาจารีย์พยายามอบรีมบ่มน่สิัยให้้น่สิ่ต้นักศึกษา
        หร้อเหตุผู้ลัทางศึีลัธิรรมก่อนที�จัะดำาเนินการอย่างหนึ�ง  เปั็นแพทย์ที�ดัีในอนาคืต้ แต้่จำานวนคืดัีที�ฟิ้องรี้อง

        อย่างใดที�เกี�ยวิข�องกับสุขภาพ  หร้อสิ�งใดการกระทำาใด   มายังแพทยสิภายังไม่ลัดัลัง   คืดัีที�มีม้ลัมีสิาเห้ตุ้
        ที�เกี�ยวิข�องกับสุขภาพ ในชุ่มช่นต�องให�ชุ่มช่นมีส่วินร่วิมใน  มาจากการีสิื�อสิารีไม่ดัี  คืวามสิัมพันธ์รีะห้ว่าง
        การตัดสินใจั  โดยใช่�เหตุผู้ลัทางจัริยศึาสตร์หร้อศึีลัธิรรม  ผ้้ปั่วยห้รีือญาต้่ไม่รีาบรีื�น การีบรี่บาลัผ้้ปั่วยต้ำ�ากว่า
        ของชุ่มช่นนั�นมาเป็นองคำ์ประกอบในการตัดสินใจั
                                                        มาต้รีฐาน    ปััญห้าต้่าง ๆ เห้ลั่านี�เปั็นสิ่�งท้าทาย
                                                        ให้้คืรี้อาจารีย์ช่วยกันแก้ไขต้่อไปั


                                                  การพัฒนาส้�อการเร้ยนการสอน
                                                         เม้�อพระบาทสมเด็จัพระจัุลัจัอมเกลั�าเจั�าอย้่หัวิมี
                                                  พระบรมราช่านุญาตให�จััดตั�งโรงเรียนแพทย์ขึ�นใน  พ.ศึ.  2432
                                                  การจััดการเรียนการสอนในสมัยนั�น  คำร้  อาจัารย์คำงจัะใช่�ส้�อ

                                                  การศึึกษาด�วิยกระดานดำา ช่อลั์คำ แลัะผู้้�ป่วิยที�โรงพยาบาลัศึิริราช่
                                                  ผู้้�บริหารแลัะอาจัารย์มีคำวิามเห็นพ�องกันวิ่าส้�อการเรียนการสอน
                                                  มีคำวิามสำาคำัญมากในทุกระดับ  องคำ์การอนามัยโลักได�ให�คำวิาม
     ภาพจัำาลัองการเรียนการสอนด�วิยกระดานดำา
     ภาพ: พิพิธิภัณ์ฑ์์ศึิริราช่พิมุขสถึาน        สนใจักับส้�อการเรียนการสอนมาก    ผู้้�นิพนธิ์เคำยเข�าร่วิมประชุ่ม
                                                  การพัฒนาส้�อการเรียนการสอนเม้�อ  40  ปีก่อนที�กรุงเจันีวิา
                                                  ประเทศึสวิิตเซึ่อร์แลันด์แลัะกรุงโคำลััมโบ   ประเทศึศึรีลัังกา
                                                  ที�ประชุ่มเสนอแนะให�คำณ์ะแพทย์จััดหน่วิยงานที�เกี�ยวิกับการ
                                                  จััดการอุปกรณ์์ที�สนับสนุนการเรียนการสอนแลัะส้�อการสอน

                                                  เช่่น  การอบรมการใช่�แผู้่นใสในการเรียนการสอน  การใช่�  Slide
                                                  Projector การผู้ลัิตส้�อ  CAI (computer-aided instruction)
                                                  การเรียนทางไกลั  เม้�อ  40  ปีที�แลั�วิมาอาจัารย์ผู้้�ใหญ่ได�ให�คำวิาม
                                                  สนใจัพอสมคำวิรแต่คำวิามช่ำานาญการใช่�คำอมพิวิเตอร์หร้อ
     ศึ้นย์ฝ่ึกทักษะทางคำลัินิก (Clinical skills lab)
     คำณ์ะแพทยศึาสตร์ศึิริราช่พยาบาลั             เทคำโนโลัยีการศึึกษามีไม่มาก  อาจัารย์ผู้้�น�อย  (คำ้อผู้้�ใหญ่ใน
                                                  ปัจัจัุบัน)  อาสาทำาให�หมด  ในยุคำต่อมา  การพัฒนาห�องสมุด
                                                  สถึานที�คำ�นคำวิ�าศึึกษาสารนิเทศึ เช่่นการใช่� IT มากขึ�น e-book
      บทเรีียน
                                                  เริ�มแพร่หลัาย ปัจัจัุบันนิสิตนักศึึกษาแพทย์ ใช่� smart phone,
            น่สิ่ต้นักศึกษาแพทย์มี  smart phone,
                                                  tablet  กันทุกคำน  มหาวิิทยาลััยนเรศึวิร  จััดการเรียนการสอน
      tablet  แสิวงห้าคืวามรี้้ไดั้ทุกที�แลัะทุกเวลัากันทุกคืน
                                                  ทางไกลัเริ�มที�สถึาบันหลัักใช่� Skype เพ้�อการเรียนการสอน  ICT
      คืรี้ม่ใช่ผ้้ถ่ายทอดัคืวามรี้้เห้มือนศต้วรีรีษที�  20
                                                  กำาลัังเข�ามามีบทบาททางการศึึกษามากขึ�นเร้�อยๆ  บทบาทของ
      แต้่การีเรีียนแพทย์ต้้องมีปัรีะสิบการีณ์กับผ้้ปั่วย
                                                  คำร้อาจัารย์ด�านการถึ่ายทอดคำวิามร้�น�อยลัง   นิสิตนักศึึกษา
      แลัะญาต้่ ฉะนั�นน่สิ่ต้นักศึกษาแพทย์ต้้องการีแบบ
                                                  หาคำวิามร้�ด�วิยตนเองได�ในทุกเวิลัา  แลัะทุกโอกาส  คำร้อาจัารย์
      อย่างที�ดัี  คืือคืรี้อาจารีย์จะเปั็นสิื�อการีเรีียนที�ดัีที�สิุดั
                                                  เปลัี�ยนบทบาทเป็นผู้้�อำานวิยคำวิามสะดวิก  สนับสนุนการเรียน
      ทั�งว่ชาชีพแลัะว่ชาการี  การีจัดัการีเรีียนการีสิอน
                                                  แลัะกำากับการเรียน  ปัจัจัุบันคำณ์ะแพทยศึาสตร์มีหน่วิยงาน การ
      แต้่ลัะคืรีั�งคืรี้ต้้องต้รีะห้นักถึงการีกรีะจายคืวามรี้้ แลัะ
                                                  พัฒนาส้�อการเรียนการสอน หร้อ Clinical skills lab ทุกแห่ง
      การีจัดัการีเรีียนรี้้ผ่านสิื�อที�มีปัรีะสิ่ทธ่ภาพสิำาห้รีับผ้้เรีียน                   12
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20