Page 5 - Journal 8
P. 5

3. Curiosity


                มนุษย์มีสัญช้าตัญาณพื่่�นฐานข้องความอยากร้้
         อยากเห็น  เทคนิคสำาคัญในการจ้งใจนักศึึกษาให้สนใจเรียน
         ค่อการร้อยเรียงเร่�องราวที�อาจารย์สอนให้มีความน่าสนใจ

         มีป็ริศึนาบางอย่างซึ่ึ�งถึ้าตัิดตัามจะได้คำาตัอบ  ถึ้าทำาได้ดีก็จะ
         ทำาให้นักศึึกษาร้้สึกเหม่อนอ่านนิยายส่บสวนสอบสวนที�
         ไม่ตั้องมีคนมาบังคับให้อ่าน แตั่นักศึึกษาก็อยากอ่านเพื่่�อให้ร้้
         ว่าเร่�องราวจะดำาเนินตั่อไป็อย่างไร  นักศึึกษาแพื่ทย์ทุกคนมี
         ความตั้องการพื่่�นฐานที�จะเอาความร้้ไป็ช้่วยช้ีวิตัผิ้้อ่�น
         เป็็นทุนเดิม  หากอาจารย์สามารถึสร้างบทเรียนที�ทำาให้เห็น
         ป็ัญหาความทุกข้์ข้องผิ้้ป็่วยที�เราสามารถึช้่วยเหลี่อได้ด้วย
         องค์ความร้้ที�อาจารย์จะสอน  แลีะช้วนให้นักศึึกษาค่อยๆ
         ตัิดตัาม  จนสามารถึทำาการวิเคราะห์แลีะหาทางช้่วยเหลี่อ
         ผิ้้ป็่วยได้เองเม่�อจบบทเรียน ก็จะทำาให้นักศึึกษากระตั่อร่อร้น
         ที�จะเรียนมากกว่าการบอกให้นักศึึกษาจำาเน่�อหาตัามที�
         บรรยายไป็เร่�อยๆ โดยไม่เห็นการป็ระยุกตั์ใช้้



         4. Goal orientation


                การแสดงเป็้าหมายข้องการเรียนร้้ที�เหมาะสมก็      ผิ้้คนส่วนใหญ่  มักนิยมผิลีักดันนักศึึกษาด้วย
         สามารถึกระตัุ้นผิ้้เรียนได้ดี   มีป็ัจจัยสามป็ระการที�ตั้อง  performance goal ค่อช้่�นช้มนักศึึกษาว่าป็ระสบความ
         พื่ิจารณาเวลีาแจ้งเป็้าหมายการเรียนร้้แก่นักศึึกษา  สำาเร็จเม่�อได้รับคะแนนส้งสุด  ได้ที�หนึ�ง  ได้รางวัลี  ได้

         ค่อ ความจำาเพื่าะ เวลีาถึึงเป็้าหมาย แลีะการตััดสินความ  เกียรตัินิยม  แตั่ผิมอยากช้วนให้อาจารย์ใช้้  learning
         สำาเร็จ  พื่บว่าการตัั�งเป็้าหมายที�มีความจำาเพื่าะจะกระตัุ้น  goal กันครับ ผิมอยากให้อาจารย์พื่ิจารณาว่านักศึึกษา
         การเรียนร้้ได้ดีกว่าเป็้าหมายกว้าง ๆ  (เช้่น เรียนคาบนี�แลี้ว  มีความร้้  ความสามารถึมากข้ึ�น  สามารถึเอาความร้้ไป็
         จะสามารถึห้ามเลี่อดผิ้้ป็่วยได้   จะกระตัุ้นการเรียนได้  ทำาป็ระโยช้น์ได้ก็น่าจะเรียกว่าป็ระสบความสำาเร็จในการ
         ดีกว่าเรียนคาบนี�แลี้วจะร้้จักกลีไกการห้ามเลี่อดข้อง  เรียนแลี้ว เหตัุผิลีที�ผิมอยากช้วนให้อาจารย์ใช้้ learning
         ร่างกาย)  การตัั�งเป็้าหมายที�สามารถึบรรลีุเป็้าได้เร็ว  จะ  goal เพื่ราะ หากเราใช้้ performance goal นักศึึกษา
         กระตัุ้นการเรียนได้ดีกว่าเป็้าหมายที�บรรลีุได้ช้้า (เช้่น เรียน  ส่วนใหญ่ที�อาจารย์สอนจะเป็็นคนลี้มเหลีว (นักเรียนที�ได้
         จบคาบนี�แลี้วสามารถึเจาะเลี่อดผิ้้ป็่วยได้  จะกระตัุ้นการ  คะแนนอันดับหนึ�งมีคนเดียว นักเรียนที�ได้เกรด A ก็อาจ
         เรียนได้ดีกว่าตัั�งใจเรียนในหลีักส้ตัรนี�อีกสี�ป็ีจะเป็็นหมอ  มีจำานวนไม่มากในแตั่ลีะช้ั�นเรียน)  แตั่ในห้องเรียนที�เน้น
         ผิ่าตััดที�ดี)  ในแง่การตััดสินความสำาเร็จ  แยกได้เป็็นสอง  learning  goal  นักศึึกษาทุกคนป็ระสบความสำาเร็จใน
         แนวทางค่อ performance goal (สำาเร็จเม่�อได้รับการ  การเรียนได้   แนวทางหนึ�งที�ผิมสนับสนุนค่อการป็รับ

         ตััดสินจากผิ้้อ่�นว่าดี)  กับ  learning  goal  (สำาเร็จเม่�อ  เป็ลีี�ยนการป็ระเมินผิลีจากระบบ A, B+, B, C+, C, F
         ตันเองได้เกิดการเรียนร้้ มีความสามารถึเพื่ิ�มข้ึ�นกว่าเก่า)   ไป็เป็็นระบบ S, U ซึ่ึ�งหากนักศึึกษาตัั�งใจเรียน มีความร้้
                                                     ความเข้้าใจ  ความสามารถึผิ่านเกณฑ์์ข้องหลีักส้ตัรได้
                                                     ก็ถึ่อว่าป็ระสบความสำาเร็จแลี้ว
                                                                                          3
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10