Page 5 - Journal 8
P. 5
3. Curiosity
มนุษย์มีสัญช้าตัญาณพื่่�นฐานข้องความอยากร้้
อยากเห็น เทคนิคสำาคัญในการจ้งใจนักศึึกษาให้สนใจเรียน
ค่อการร้อยเรียงเร่�องราวที�อาจารย์สอนให้มีความน่าสนใจ
มีป็ริศึนาบางอย่างซึ่ึ�งถึ้าตัิดตัามจะได้คำาตัอบ ถึ้าทำาได้ดีก็จะ
ทำาให้นักศึึกษาร้้สึกเหม่อนอ่านนิยายส่บสวนสอบสวนที�
ไม่ตั้องมีคนมาบังคับให้อ่าน แตั่นักศึึกษาก็อยากอ่านเพื่่�อให้ร้้
ว่าเร่�องราวจะดำาเนินตั่อไป็อย่างไร นักศึึกษาแพื่ทย์ทุกคนมี
ความตั้องการพื่่�นฐานที�จะเอาความร้้ไป็ช้่วยช้ีวิตัผิ้้อ่�น
เป็็นทุนเดิม หากอาจารย์สามารถึสร้างบทเรียนที�ทำาให้เห็น
ป็ัญหาความทุกข้์ข้องผิ้้ป็่วยที�เราสามารถึช้่วยเหลี่อได้ด้วย
องค์ความร้้ที�อาจารย์จะสอน แลีะช้วนให้นักศึึกษาค่อยๆ
ตัิดตัาม จนสามารถึทำาการวิเคราะห์แลีะหาทางช้่วยเหลี่อ
ผิ้้ป็่วยได้เองเม่�อจบบทเรียน ก็จะทำาให้นักศึึกษากระตั่อร่อร้น
ที�จะเรียนมากกว่าการบอกให้นักศึึกษาจำาเน่�อหาตัามที�
บรรยายไป็เร่�อยๆ โดยไม่เห็นการป็ระยุกตั์ใช้้
4. Goal orientation
การแสดงเป็้าหมายข้องการเรียนร้้ที�เหมาะสมก็ ผิ้้คนส่วนใหญ่ มักนิยมผิลีักดันนักศึึกษาด้วย
สามารถึกระตัุ้นผิ้้เรียนได้ดี มีป็ัจจัยสามป็ระการที�ตั้อง performance goal ค่อช้่�นช้มนักศึึกษาว่าป็ระสบความ
พื่ิจารณาเวลีาแจ้งเป็้าหมายการเรียนร้้แก่นักศึึกษา สำาเร็จเม่�อได้รับคะแนนส้งสุด ได้ที�หนึ�ง ได้รางวัลี ได้
ค่อ ความจำาเพื่าะ เวลีาถึึงเป็้าหมาย แลีะการตััดสินความ เกียรตัินิยม แตั่ผิมอยากช้วนให้อาจารย์ใช้้ learning
สำาเร็จ พื่บว่าการตัั�งเป็้าหมายที�มีความจำาเพื่าะจะกระตัุ้น goal กันครับ ผิมอยากให้อาจารย์พื่ิจารณาว่านักศึึกษา
การเรียนร้้ได้ดีกว่าเป็้าหมายกว้าง ๆ (เช้่น เรียนคาบนี�แลี้ว มีความร้้ ความสามารถึมากข้ึ�น สามารถึเอาความร้้ไป็
จะสามารถึห้ามเลี่อดผิ้้ป็่วยได้ จะกระตัุ้นการเรียนได้ ทำาป็ระโยช้น์ได้ก็น่าจะเรียกว่าป็ระสบความสำาเร็จในการ
ดีกว่าเรียนคาบนี�แลี้วจะร้้จักกลีไกการห้ามเลี่อดข้อง เรียนแลี้ว เหตัุผิลีที�ผิมอยากช้วนให้อาจารย์ใช้้ learning
ร่างกาย) การตัั�งเป็้าหมายที�สามารถึบรรลีุเป็้าได้เร็ว จะ goal เพื่ราะ หากเราใช้้ performance goal นักศึึกษา
กระตัุ้นการเรียนได้ดีกว่าเป็้าหมายที�บรรลีุได้ช้้า (เช้่น เรียน ส่วนใหญ่ที�อาจารย์สอนจะเป็็นคนลี้มเหลีว (นักเรียนที�ได้
จบคาบนี�แลี้วสามารถึเจาะเลี่อดผิ้้ป็่วยได้ จะกระตัุ้นการ คะแนนอันดับหนึ�งมีคนเดียว นักเรียนที�ได้เกรด A ก็อาจ
เรียนได้ดีกว่าตัั�งใจเรียนในหลีักส้ตัรนี�อีกสี�ป็ีจะเป็็นหมอ มีจำานวนไม่มากในแตั่ลีะช้ั�นเรียน) แตั่ในห้องเรียนที�เน้น
ผิ่าตััดที�ดี) ในแง่การตััดสินความสำาเร็จ แยกได้เป็็นสอง learning goal นักศึึกษาทุกคนป็ระสบความสำาเร็จใน
แนวทางค่อ performance goal (สำาเร็จเม่�อได้รับการ การเรียนได้ แนวทางหนึ�งที�ผิมสนับสนุนค่อการป็รับ
ตััดสินจากผิ้้อ่�นว่าดี) กับ learning goal (สำาเร็จเม่�อ เป็ลีี�ยนการป็ระเมินผิลีจากระบบ A, B+, B, C+, C, F
ตันเองได้เกิดการเรียนร้้ มีความสามารถึเพื่ิ�มข้ึ�นกว่าเก่า) ไป็เป็็นระบบ S, U ซึ่ึ�งหากนักศึึกษาตัั�งใจเรียน มีความร้้
ความเข้้าใจ ความสามารถึผิ่านเกณฑ์์ข้องหลีักส้ตัรได้
ก็ถึ่อว่าป็ระสบความสำาเร็จแลี้ว
3