Page 6 - Journal 8
P. 6
5. Self-efficacy 6. Attribution theory
ความเช้่�อมั�นในตันเอง มีแรงกระตัุ้นตั่อผิ้้เรียน ในกรณีที�นักศึึกษาได้พื่ยายามแลี้ว แตั่กลีับไม่
อย่างมาก ผิ้้เรียนที�มีความเช้่�อมั�นว่าสามารถึทำาสิ�งใดได้ ป็ระสบผิลีสำาเร็จในการเรียน บทบาทที�สำาคัญอีกป็ระการ
มีความพื่ยายามที�จะทำาสิ�งนั�นมากกว่า แลีะมีโอกาส หนึ�งข้องอาจารย์ค่อการสร้างแรงจ้งใจให้นักศึึกษาไม่ลีดลีะ
ป็ระสบความสำาเร็จในสิ�งนั�นมากกว่าผิ้้ที�ไม่เช้่�อมั�นใน ความพื่ยายามเรียน ไม่ถึอดใจว่าฉันคงไม่สามารถึเรียนได้
ตันเอง เทคนิคที�อาจารย์สามารถึใช้้สร้างความเช้่�อมั�นให้ เทคนิคที�น่าสนใจในกรณีนี�ค่อการวิเคราะห์หาเหตัุข้องการ
แก่นักศึึกษามีหลีายอย่าง เช้่น ให้นักศึึกษามีป็ระสบการณ์ ไม่ป็ระสบความสำาเร็จ มีป็ัจจัยสำาคัญสามป็ระการได้แก่
ทำากิจกรรมบางอย่างได้สำาเร็จ จะทำาให้เพื่ิ�มความเช้่�อมั�น (1) ภายในหร่อภายนอก (2) คงที�หร่อไม่ (3) ควบคุม
ในกิจกรรมนั�น ๆ ให้นักศึึกษาอย่างมาก บางครั�งอาจารย์ ได้หร่อไม่ หากอาจารย์สามารถึทำาให้นักศึึกษาเช้่�อว่า
มีนักศึึกษาจำานวนมาก ไม่สามารถึให้นักศึึกษาได้แสดง การไม่ป็ระสบผิลีสำาเร็จเป็็นเพื่ราะป็ัจจัยภายใน ที�ไม่คงที�
ความสามารถึได้ทุกคนในเวลีาอันจำากัด การที�นักศึึกษา แลีะสามารถึควบคุมได้ จะทำาให้นักศึึกษามีแรงจ้งใจที�
คนอ่�นเห็นว่าเพื่่�อนนักศึึกษาที�มีความร้้ความสามารถึ จะตัั�งใจเรียน พื่ยายามมากข้ึ�นเพื่่�อให้ป็ระสบผิลีสำาเร็จ
พื่อ ๆ กันกับตััวเข้า สามารถึทำากิจกรรมใด ๆ แลี้วป็ระสบ ในคราวตั่อไป็ ตััวอย่างเช้่น นักศึึกษาที�สอบไม่ผิ่านที�เช้่�อว่า
ความสำาเร็จ ก็มีผิลีสร้างความเช้่�อมั�นให้นักศึึกษาคนอ่�น ฉันสอบไม่ผิ่านเพื่ราะฉันอ่านหนังส่อน้อยไป็ (เป็็นป็ัจจัย
ด้วยว่า เพื่่�อนฉันทำาได้ฉันก็น่าจะทำาได้ นอกจากนี� ภายใน เป็ลีี�ยนได้ภายใตั้การควบคุมข้องตันเอง) จะมี
อาจารย์สามารถึใช้้การพื่้ดจาเช้ิญช้วน ให้กำาลีังใจแก่ ความพื่ยายามตัั�งใจเรียนมากกว่านักศึึกษาที�เช้่�อว่า ฉันสอบ
นักศึึกษาข้ณะที�จะฝึึกป็ฏิิบัตัิหร่อแสดงทักษะครั�งแรก ๆ ก็ ไม่ผิ่านเพื่ราะอาจารย์ผิ้้สอนรายวิช้านี�ออกข้้อสอบกำากวม
จะช้่วยเพื่ิ�มความมั�นใจให้แก่นักศึึกษาเช้่นกัน (เป็็นป็ัจจัยภายนอก เป็ลีี�ยนไม่ได้ แลีะนอกเหน่อการ
ควบคุมข้องนักศึึกษา)
ผู้มหวัังวั่าเทคน่คต่่างๆ ในการ
ส่งเสร่มแรงจ้งใจใฝ่่เรีย่นร้้ในผู้้้เรีย่นที�
ผู้มนำาเสนอข้างต่้นเหล่านี� น่าจะพัอเป็็น
ป็ระโย่ช่น์ในการสร้างแรงกระตุ่้นให้
ผู้้้เรีย่นพััฒนาควัามร้้ ควัามสามารถต่าม
เป็้าหมาย่ของหลักส้ต่ร อาจารย่์ไม่จำาเป็็น
ต่้องทำาทุกอย่่างพัร้อมกันหมดก็ได้นะครับั
การป็รับัเทคน่คเหล่านี�ไป็ใช่้ให้พั่จารณา
ควัามเหมาะสมต่ามบัร่บัท ส่�งใดเหมาะ
ทำาได้สะดวักกวั่าก็นำามาใช่้ก่อนครับั
4