Page 6 - Journal 8
P. 6

5. Self-efficacy                              6. Attribution theory


               ความเช้่�อมั�นในตันเอง  มีแรงกระตัุ้นตั่อผิ้้เรียน      ในกรณีที�นักศึึกษาได้พื่ยายามแลี้ว  แตั่กลีับไม่
        อย่างมาก  ผิ้้เรียนที�มีความเช้่�อมั�นว่าสามารถึทำาสิ�งใดได้    ป็ระสบผิลีสำาเร็จในการเรียน  บทบาทที�สำาคัญอีกป็ระการ

        มีความพื่ยายามที�จะทำาสิ�งนั�นมากกว่า  แลีะมีโอกาส  หนึ�งข้องอาจารย์ค่อการสร้างแรงจ้งใจให้นักศึึกษาไม่ลีดลีะ
        ป็ระสบความสำาเร็จในสิ�งนั�นมากกว่าผิ้้ที�ไม่เช้่�อมั�นใน  ความพื่ยายามเรียน  ไม่ถึอดใจว่าฉันคงไม่สามารถึเรียนได้
        ตันเอง  เทคนิคที�อาจารย์สามารถึใช้้สร้างความเช้่�อมั�นให้  เทคนิคที�น่าสนใจในกรณีนี�ค่อการวิเคราะห์หาเหตัุข้องการ
        แก่นักศึึกษามีหลีายอย่าง เช้่น ให้นักศึึกษามีป็ระสบการณ์  ไม่ป็ระสบความสำาเร็จ  มีป็ัจจัยสำาคัญสามป็ระการได้แก่
        ทำากิจกรรมบางอย่างได้สำาเร็จ  จะทำาให้เพื่ิ�มความเช้่�อมั�น   (1)  ภายในหร่อภายนอก  (2)  คงที�หร่อไม่  (3)  ควบคุม
        ในกิจกรรมนั�น ๆ ให้นักศึึกษาอย่างมาก   บางครั�งอาจารย์  ได้หร่อไม่   หากอาจารย์สามารถึทำาให้นักศึึกษาเช้่�อว่า
        มีนักศึึกษาจำานวนมาก   ไม่สามารถึให้นักศึึกษาได้แสดง  การไม่ป็ระสบผิลีสำาเร็จเป็็นเพื่ราะป็ัจจัยภายใน  ที�ไม่คงที�
        ความสามารถึได้ทุกคนในเวลีาอันจำากัด  การที�นักศึึกษา  แลีะสามารถึควบคุมได้  จะทำาให้นักศึึกษามีแรงจ้งใจที�
        คนอ่�นเห็นว่าเพื่่�อนนักศึึกษาที�มีความร้้ความสามารถึ   จะตัั�งใจเรียน  พื่ยายามมากข้ึ�นเพื่่�อให้ป็ระสบผิลีสำาเร็จ
        พื่อ ๆ กันกับตััวเข้า   สามารถึทำากิจกรรมใด ๆ แลี้วป็ระสบ  ในคราวตั่อไป็ ตััวอย่างเช้่น นักศึึกษาที�สอบไม่ผิ่านที�เช้่�อว่า
        ความสำาเร็จ  ก็มีผิลีสร้างความเช้่�อมั�นให้นักศึึกษาคนอ่�น  ฉันสอบไม่ผิ่านเพื่ราะฉันอ่านหนังส่อน้อยไป็  (เป็็นป็ัจจัย

        ด้วยว่า  เพื่่�อนฉันทำาได้ฉันก็น่าจะทำาได้  นอกจากนี�   ภายใน  เป็ลีี�ยนได้ภายใตั้การควบคุมข้องตันเอง)  จะมี
        อาจารย์สามารถึใช้้การพื่้ดจาเช้ิญช้วน   ให้กำาลีังใจแก่  ความพื่ยายามตัั�งใจเรียนมากกว่านักศึึกษาที�เช้่�อว่า ฉันสอบ
        นักศึึกษาข้ณะที�จะฝึึกป็ฏิิบัตัิหร่อแสดงทักษะครั�งแรก ๆ ก็  ไม่ผิ่านเพื่ราะอาจารย์ผิ้้สอนรายวิช้านี�ออกข้้อสอบกำากวม
        จะช้่วยเพื่ิ�มความมั�นใจให้แก่นักศึึกษาเช้่นกัน  (เป็็นป็ัจจัยภายนอก  เป็ลีี�ยนไม่ได้  แลีะนอกเหน่อการ
                                                      ควบคุมข้องนักศึึกษา)








                                                                         ผู้มหวัังวั่าเทคน่คต่่างๆ ในการ
                                                                  ส่งเสร่มแรงจ้งใจใฝ่่เรีย่นร้้ในผู้้้เรีย่นที�
                                                                  ผู้มนำาเสนอข้างต่้นเหล่านี�  น่าจะพัอเป็็น
                                                                  ป็ระโย่ช่น์ในการสร้างแรงกระตุ่้นให้
                                                                  ผู้้้เรีย่นพััฒนาควัามร้้  ควัามสามารถต่าม
                                                                  เป็้าหมาย่ของหลักส้ต่ร อาจารย่์ไม่จำาเป็็น
                                                                  ต่้องทำาทุกอย่่างพัร้อมกันหมดก็ได้นะครับั
                                                                  การป็รับัเทคน่คเหล่านี�ไป็ใช่้ให้พั่จารณา
                                                                  ควัามเหมาะสมต่ามบัร่บัท  ส่�งใดเหมาะ

                                                                  ทำาได้สะดวักกวั่าก็นำามาใช่้ก่อนครับั






           4
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11