Page 4 - Journal 8
P. 4

How to motivate learners

                                              กระตุ้้�นผู้้�เรียนได้�อย่างไร




                                                    รศ. ดร. นพ.เชิิดศักดิ�  ไอรมณีีรัตน์
                                            ภาควิิชิาศัลยศาสตร์ คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล





               เท์คนิคของคร้ท์ี�สำาค้ญมากในการสอนให้้มีประสิท์ธิิภาพค่อการกระต์ุ้นความสนใจของผู้้้เรียุน
        โดยุเฉุพาะอยุ่างยุิ�งในยุุคปัจจุบ้นท์ี�เน่�อห้าความร้้วิช้าการสามารถค้นห้าได้จาก  internet แลิ้ว
        บท์บาท์ท์ี�สำาค้ญของคร้ในการกระต์ุ้นความอยุากเรียุนร้้ให้้เกิดขึ�นยุิ�งเด่นช้้ดมากขึ�น  ห้ากอาจารยุ์มี
        เท์คนิคท์ี�ดีท์ี�สามารถท์ำาให้้น้กเรียุนอยุากร้้  ห้ร่ออยุากท์ำาสิ�งใดแลิ้ว อาจารยุ์อาจไม่ต์้องสอนเน่�อห้า
        ด้วยุการบรรยุายุด้วยุต์นเองด้วยุซ้ำำ�า ในบท์ความนี�  ผู้มจะมาให้้เกร็ดความร้้ท์ี�จะช้่วยุเสริมเท์คนิค

        การกระต์ุ้นความสนใจอยุากเรียุนร้้ของน้กศัึกษา


        1. Extrinsic motivation                       ที�ตัอบคำาถึาม หลีักจิตัวิทยานี�เป็็นหลีักพื่่�นฐานข้องการเสพื่ตัิด
                                                      การพื่นันทุกช้นิด  คนตัิดการพื่นันเพื่ราะได้ผิลีตัอบแทน
               การจ้งใจให้นักเรียนศึึกษาหาความร้้โดยอาศึัย  บางครั�งไม่ใช้่ทุกครั�ง
        ป็ัจจัยภายนอกเป็็นกลีไกที�นิยมแพื่ร่หลีาย  เช้่น  การให้คำา

        ช้มเช้ย การให้คะแนน การให้รางวัลี การหลีีกเลีี�ยงการถึ้ก  2. Intrinsic motivation
        ตัำาหนิ เป็็นตั้น การใช้้ป็ัจจัยภายนอกเหลี่านี�ในการกระตัุ้น
        ผิ้้เรียนตั้องคำานึงถึึงป็ัจจัยสำาคัญสามป็ระการได้แก่ ป็ริมาณ      ถึึงแม้การจ้งใจให้นักศึึกษาหาความร้้ด้วย  extrinsic
        เวลีา แลีะ ความสมำ�าเสมอ                      motivation  เป็็นสิ�งที�ใช้้กันบ่อย  แตั่สิ�งที�ผิมอยากช้วนให้
               เทคนิคการป็รับป็ริมาณแลีะเวลีามักเป็็นสิ�งที�คน  อาจารย์ใช้้กันมากกว่าค่อการจ้งใจโดยอาศึัยป็ัจจัยภายใน
        ทั�วไป็เข้้าใจดี  ยิ�งป็ริมาณข้องรางวัลีมากยิ�งกระตัุ้นได้มาก   เน่�องด้วยมีผิลีดีในระยะยาวตั่อการเรียนร้้มากกว่า หากนักศึึกษา
        สอบเก็บคะแนน  10  คะแนน  มักกระตัุ้นให้นักศึึกษาอ่าน  จะศึึกษาหาความร้้ได้ตั้องมีคนเอาคะแนน เอารางวัลี เอาคำาช้ม
        หนังส่อได้มากกว่า 5 คะแนน ยิ�งเวลีาข้องการให้รางวัลีเร็ว   มาลี่อตัลีอด  พื่อเข้าเรียนจบไป็คงไม่ศึึกษาเพื่ิ�มเตัิมอีก  เพื่ราะ
        ยิ�งกระตัุ้นได้ดี  ตัอบคำาถึามถึ้กแลี้วได้คำาช้มเลียมักกระตัุ้น  ไม่มีคร้มานำาเสนอ  extrinsic  motivation  แลี้ว  แตั่หาก
        ให้นักศึึกษาอยากตัอบคำาถึามอีกได้ดีกว่าตัอบคำาถึามถึ้ก  อาจารย์สามารถึทำาให้นักศึึกษามีแรงจ้งใจอยากเรียนด้วย
        แลี้วอีกสองสัป็ดาห์มีจดหมายส่งมาช้ม  อย่างไรก็ตัาม  เน่�อหาวิช้า  ความน่าสนใจข้ององค์ความร้้  นักศึึกษา

        เทคนิคเร่�องความสมำ�าเสมอข้องการให้ผิลีตัอบแทนเป็็นสิ�ง  ย่อมศึึกษาตั่อเน่�องแม้ไม่มีคร้มากระตัุ้นก็ตัาม เทคนิคการ
        ที�มีคนเข้้าใจผิิดอย้่พื่อควร  พื่บว่าการให้ผิลีตัอบแทนอย่าง  กระตัุ้นการเรียนร้้ด้วยป็ัจจัยภายในวิธีหนึ�งที�น่าสนใจค่อ
        ไม่สมำ�าเสมอ  ทำาดีบางครั�งก็ได้รางวัลี  แตั่บางทีก็ไม่ได้  ความมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ป็ระสบการณ์เรียนร้้
        รางวัลี  (variable  ratio)  เป็็นแนวทางที�มีป็ระสิทธิภาพื่   งานวิจัยทางจิตัวิทยาพื่บว่าผิ้้บริโภคให้คุณค่ากับสิ�งข้องที�
        ในการกระตัุ้นพื่ฤตัิกรรมได้ดีที�สุด  การให้รางวัลีทุกครั�งที�  เข้าสร้างสรรค์ข้ึ�นเองมากกว่าข้องที�คนอ่�นสร้างมาป็ระมาณ
        นักศึึกษาตัอบคำาถึามจะสามารถึกระตัุ้นพื่ฤตัิกรรมการ  ห้าเท่า  หากอาจารย์สามารถึออกแบบกิจกรรมการเรียนร้้ให้
        ตัอบคำาถึามได้น้อยกว่าการที�มีการให้รางวัลีเฉพื่าะบางครั�ง  นักศึึกษามีส่วนร่วมในการกำาหนดป็ระสบการณ์การเรียน
                                                      ได้ด้วย จะสร้างแรงจ้งใจในการเรียนได้มากข้ึ�น
           2
   1   2   3   4   5   6   7   8   9