Page 4 - Journal 8
P. 4
How to motivate learners
กระตุ้้�นผู้้�เรียนได้�อย่างไร
รศ. ดร. นพ.เชิิดศักดิ� ไอรมณีีรัตน์
ภาควิิชิาศัลยศาสตร์ คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล
เท์คนิคของคร้ท์ี�สำาค้ญมากในการสอนให้้มีประสิท์ธิิภาพค่อการกระต์ุ้นความสนใจของผู้้้เรียุน
โดยุเฉุพาะอยุ่างยุิ�งในยุุคปัจจุบ้นท์ี�เน่�อห้าความร้้วิช้าการสามารถค้นห้าได้จาก internet แลิ้ว
บท์บาท์ท์ี�สำาค้ญของคร้ในการกระต์ุ้นความอยุากเรียุนร้้ให้้เกิดขึ�นยุิ�งเด่นช้้ดมากขึ�น ห้ากอาจารยุ์มี
เท์คนิคท์ี�ดีท์ี�สามารถท์ำาให้้น้กเรียุนอยุากร้้ ห้ร่ออยุากท์ำาสิ�งใดแลิ้ว อาจารยุ์อาจไม่ต์้องสอนเน่�อห้า
ด้วยุการบรรยุายุด้วยุต์นเองด้วยุซ้ำำ�า ในบท์ความนี� ผู้มจะมาให้้เกร็ดความร้้ท์ี�จะช้่วยุเสริมเท์คนิค
การกระต์ุ้นความสนใจอยุากเรียุนร้้ของน้กศัึกษา
1. Extrinsic motivation ที�ตัอบคำาถึาม หลีักจิตัวิทยานี�เป็็นหลีักพื่่�นฐานข้องการเสพื่ตัิด
การพื่นันทุกช้นิด คนตัิดการพื่นันเพื่ราะได้ผิลีตัอบแทน
การจ้งใจให้นักเรียนศึึกษาหาความร้้โดยอาศึัย บางครั�งไม่ใช้่ทุกครั�ง
ป็ัจจัยภายนอกเป็็นกลีไกที�นิยมแพื่ร่หลีาย เช้่น การให้คำา
ช้มเช้ย การให้คะแนน การให้รางวัลี การหลีีกเลีี�ยงการถึ้ก 2. Intrinsic motivation
ตัำาหนิ เป็็นตั้น การใช้้ป็ัจจัยภายนอกเหลี่านี�ในการกระตัุ้น
ผิ้้เรียนตั้องคำานึงถึึงป็ัจจัยสำาคัญสามป็ระการได้แก่ ป็ริมาณ ถึึงแม้การจ้งใจให้นักศึึกษาหาความร้้ด้วย extrinsic
เวลีา แลีะ ความสมำ�าเสมอ motivation เป็็นสิ�งที�ใช้้กันบ่อย แตั่สิ�งที�ผิมอยากช้วนให้
เทคนิคการป็รับป็ริมาณแลีะเวลีามักเป็็นสิ�งที�คน อาจารย์ใช้้กันมากกว่าค่อการจ้งใจโดยอาศึัยป็ัจจัยภายใน
ทั�วไป็เข้้าใจดี ยิ�งป็ริมาณข้องรางวัลีมากยิ�งกระตัุ้นได้มาก เน่�องด้วยมีผิลีดีในระยะยาวตั่อการเรียนร้้มากกว่า หากนักศึึกษา
สอบเก็บคะแนน 10 คะแนน มักกระตัุ้นให้นักศึึกษาอ่าน จะศึึกษาหาความร้้ได้ตั้องมีคนเอาคะแนน เอารางวัลี เอาคำาช้ม
หนังส่อได้มากกว่า 5 คะแนน ยิ�งเวลีาข้องการให้รางวัลีเร็ว มาลี่อตัลีอด พื่อเข้าเรียนจบไป็คงไม่ศึึกษาเพื่ิ�มเตัิมอีก เพื่ราะ
ยิ�งกระตัุ้นได้ดี ตัอบคำาถึามถึ้กแลี้วได้คำาช้มเลียมักกระตัุ้น ไม่มีคร้มานำาเสนอ extrinsic motivation แลี้ว แตั่หาก
ให้นักศึึกษาอยากตัอบคำาถึามอีกได้ดีกว่าตัอบคำาถึามถึ้ก อาจารย์สามารถึทำาให้นักศึึกษามีแรงจ้งใจอยากเรียนด้วย
แลี้วอีกสองสัป็ดาห์มีจดหมายส่งมาช้ม อย่างไรก็ตัาม เน่�อหาวิช้า ความน่าสนใจข้ององค์ความร้้ นักศึึกษา
เทคนิคเร่�องความสมำ�าเสมอข้องการให้ผิลีตัอบแทนเป็็นสิ�ง ย่อมศึึกษาตั่อเน่�องแม้ไม่มีคร้มากระตัุ้นก็ตัาม เทคนิคการ
ที�มีคนเข้้าใจผิิดอย้่พื่อควร พื่บว่าการให้ผิลีตัอบแทนอย่าง กระตัุ้นการเรียนร้้ด้วยป็ัจจัยภายในวิธีหนึ�งที�น่าสนใจค่อ
ไม่สมำ�าเสมอ ทำาดีบางครั�งก็ได้รางวัลี แตั่บางทีก็ไม่ได้ ความมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ป็ระสบการณ์เรียนร้้
รางวัลี (variable ratio) เป็็นแนวทางที�มีป็ระสิทธิภาพื่ งานวิจัยทางจิตัวิทยาพื่บว่าผิ้้บริโภคให้คุณค่ากับสิ�งข้องที�
ในการกระตัุ้นพื่ฤตัิกรรมได้ดีที�สุด การให้รางวัลีทุกครั�งที� เข้าสร้างสรรค์ข้ึ�นเองมากกว่าข้องที�คนอ่�นสร้างมาป็ระมาณ
นักศึึกษาตัอบคำาถึามจะสามารถึกระตัุ้นพื่ฤตัิกรรมการ ห้าเท่า หากอาจารย์สามารถึออกแบบกิจกรรมการเรียนร้้ให้
ตัอบคำาถึามได้น้อยกว่าการที�มีการให้รางวัลีเฉพื่าะบางครั�ง นักศึึกษามีส่วนร่วมในการกำาหนดป็ระสบการณ์การเรียน
ได้ด้วย จะสร้างแรงจ้งใจในการเรียนได้มากข้ึ�น
2