Page 53 - Journal 8
P. 53

การวิจัยเป็รียบเทียบสาเหตัุนั�น  มีจุดเริ�มตั้นที�           การวิจ้ยุเช้ิงคุณ์ภาพ
        สำาคัญเหม่อนกัน ค่อ การศึึกษาเอกสารมาอย่างดี จึงระบุ           (Qualitative research)
        ตััวแป็รที�มีนำ�าหนักที�อาจเป็็นสาเหตัุจากผิลีลีัพื่ธ์ที�เรา     เป็็นการนำาข้้อม้ลีที�ได้จากการศึึกษาเอกสาร
        ตั้องการ  รวมถึึงอธิบายองค์ป็ระกอบในการวัดข้องตััวแป็ร  สัมภาษณ์  สนทนากลีุ่มมาถึอดเป็็นข้้อความหร่อตัาราง
        ที�มีความสำาคัญแลีะมีนัยสำาคัญทางสถึิตัิ  วิธีออกแบบแลีะ
        วิเคราะห์ข้้อม้ลี  การวิจัยเป็รียบเทียบสาเหตัุมักพื่บ  3    เพื่่�อวิเคราะห์สาเหตัุแลีะผิลีที�ตัามมา  ป็ัจจัยหลีัก  ป็ัจจัย
                                                    ผิลีักดันที�ทำาให้เกิดเหตัุการณ์  โดยวิจัยนำาข้้อม้ลีที�ได้รับใน
        ร้ป็แบบ ดังนี�
                                                    ป็ริมาณมาก ร่างเป็็นแบบแผินที�พื่บซึ่ำ�า ๆ กัน  จนสรุป็เป็็น
                                                    สมมตัิฐานโดยใช้้วิธีการอุป็นัย  เช้่น  จากการพื่้ดคุยกับ
                 การวิจ้ยุยุ้อนรอยุ
                 (Ex post facto research)           นักศึึกษาหลีาย ๆ คนที�พื่้นสภาพื่หร่อลีาออกระหว่างศึึกษา
                                                    หลีักส้ตัรนอกเวลีาราช้การ   หลีายคนจะบอกซึ่ำ�า ๆ กันว่า
                เป็็นการออกแบบโดยนำาข้้อม้ลีในอดีตัมา  การเรียนระดับป็ริญญาเอกตั้องอ่านบทความภาษาอังกฤษ
        วิเคราะห์เพื่่�อมุ่งหาสาเหตัุกับผิลีที�ตัามมาจากความ   จำานวนมาก  ป็ระกอบกับตันเองไม่เก่งภาษาอังกฤษ ทำาให้
        แตักตั่างระหว่างกลีุ่มข้องบุคคลี  ตััวอย่างคำาถึามวิจัย  เช้่น
        การสำาเร็จการศึึกษาหลีักส้ตัรป็ริญญาเอกข้ึ�นอย้่กับ  ทำางานส่งไม่ทันเพื่ราะตั้องทำางานไป็ด้วยเรียนไป็ด้วย
        ป็ระเภทข้องหลีักส้ตัร  วิธีนี�ตััวแป็รตั้นแลีะตััวตัามจะมี  จึงไม่มีความค่บหน้าในการทำาวิทยานิพื่นธ์  แลีะตััดสินใจ
        ลีักษณะเฉพื่าะ ค่อ ผิลีหร่อตััวแป็รตัามจะเป็็นตััวแป็รแบบ  ลีาออก  ผิ้้วิจัยอาจตัั�งสมมตัิฐานว่า สาเหตัุที�ทำาให้นักศึึกษา
                                                    ป็ริญญาเอกพื่้นสภาพื่หร่อลีาออกระหว่างศึึกษาอาจมา
        ตั่อเน่�องที�แสดงค่าเป็็นตััวเลีข้ เช้่น จำานวนคนที�สำาเร็จการ  จาก 2 ป็ัจจัย ค่อ 1).ความสามารถึในการอ่านแลีะสรุป็
        ศึึกษาแลีะลีาออกระหว่างการศึึกษาในหลีักส้ตัรระดับ
        ป็ริญญาเอก ส่วนตััวแป็รตั้นนั�นเป็็นตััวแป็รคุณลีักษณะ ที�  บทความภาษาอังกฤษ 2)การวางแผินแลีะบริหารเวลีาที�ใช้้
        แบ่งได้เป็็นกลีุ่ม ๆ เช้่น  ป็ระเภทหลีักส้ตัรป็ริญญาเอกแบ่ง   ในการทำางานกับการเรียน
        เป็็นหลีักส้ตัรในเวลีากับหลีักส้ตัรนอกเวลีาราช้การ  วิธี
        วิเคราะห์ข้้อม้ลีจะใช้้การทดสอบไคสแควร์  (Chi-Square      ผู้้้เขีย่นมองวั่า การวั่จัย่เป็รีย่บัเทีย่บัสาเหตุ่ เป็็น
        Test)  สถึิตัิ t-test  แลีะการวิเคราะห์ความแป็รป็รวน   วั่ธีการค้นหาคำาต่อบัหนึ�งที�น่าสนใจเพัราะช่่วัย่ขย่าย่
        (ANOVA)  เพื่่�อหาความแตักตั่างระหว่างกลีุ่ม  (ตััวแป็ร   ขอบัเขต่ควัามร้้ได้มากเก็บัข้อม้ลได้ง่าย่โดย่ไม่ต่้อง
        ตั้น) กับผิลีลีัพื่ธ์ (ตััวแป็รตัาม) ที�เป็็นตััวเลีข้  ลงม้อทดลอง  บั่อย่ครั�งที�ผู้้้เขีย่นพับัวั่า การนำาฐานข้อม้ล

                                                    ที�องค์กรมีเก็บัไวั้  มาคัดเล้อกต่ัวัแป็รแล้วันำาไป็วั่เคราะห์
                 การวิจ้ยุห้าความส้มพ้นธิ์          ศึึกษาเพั่�มเต่่ม  ก็ช่่วัย่ให้ผู้้้อ่านได้ข้อค้นพับัใหม่ ๆ ที�น่า
                 (Correlational research)
                                                    สนใจและผู้ลการวั่จัย่นำาไป็ใช่้ให้เก่ดป็ระโย่ช่น์ต่่อสังคม
                เป็็นการนำาข้้อม้ลีที�มีอย้่หร่อกำาลีังเกิดข้ึ�น  มาหา  ได้เช่่นกัน
        ความสัมพื่ันธ์กัน ตััวอย่างคำาถึามวิจัย เช้่น ระยะเวลีาที�ใช้้
        สำาเร็จการศึึกษาหลีักส้ตัรป็ริญญาเอกกับคะแนนภาษา
        อังกฤษมีความสัมพื่ันธ์กัน    วิธีวิเคราะห์ข้้อม้ลีจะหาค่า           ` ^pb

        สัมป็ระสิทธิ�สหสัมพื่ันธ์เพื่่�อบอกว่าตััวแป็รทั�งค้่สัมพื่ันธ์กัน   pqra v
        อย่างมีนัยสำาคัญไหม  ทิศึทางเป็็นอย่างไรแลีะข้นาดความ
        สัมพื่ันธ์มากน้อยเพื่ียงใด


                                                                                          51
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58