Page 53 - Journal 8
P. 53
การวิจัยเป็รียบเทียบสาเหตัุนั�น มีจุดเริ�มตั้นที� การวิจ้ยุเช้ิงคุณ์ภาพ
สำาคัญเหม่อนกัน ค่อ การศึึกษาเอกสารมาอย่างดี จึงระบุ (Qualitative research)
ตััวแป็รที�มีนำ�าหนักที�อาจเป็็นสาเหตัุจากผิลีลีัพื่ธ์ที�เรา เป็็นการนำาข้้อม้ลีที�ได้จากการศึึกษาเอกสาร
ตั้องการ รวมถึึงอธิบายองค์ป็ระกอบในการวัดข้องตััวแป็ร สัมภาษณ์ สนทนากลีุ่มมาถึอดเป็็นข้้อความหร่อตัาราง
ที�มีความสำาคัญแลีะมีนัยสำาคัญทางสถึิตัิ วิธีออกแบบแลีะ
วิเคราะห์ข้้อม้ลี การวิจัยเป็รียบเทียบสาเหตัุมักพื่บ 3 เพื่่�อวิเคราะห์สาเหตัุแลีะผิลีที�ตัามมา ป็ัจจัยหลีัก ป็ัจจัย
ผิลีักดันที�ทำาให้เกิดเหตัุการณ์ โดยวิจัยนำาข้้อม้ลีที�ได้รับใน
ร้ป็แบบ ดังนี�
ป็ริมาณมาก ร่างเป็็นแบบแผินที�พื่บซึ่ำ�า ๆ กัน จนสรุป็เป็็น
สมมตัิฐานโดยใช้้วิธีการอุป็นัย เช้่น จากการพื่้ดคุยกับ
การวิจ้ยุยุ้อนรอยุ
(Ex post facto research) นักศึึกษาหลีาย ๆ คนที�พื่้นสภาพื่หร่อลีาออกระหว่างศึึกษา
หลีักส้ตัรนอกเวลีาราช้การ หลีายคนจะบอกซึ่ำ�า ๆ กันว่า
เป็็นการออกแบบโดยนำาข้้อม้ลีในอดีตัมา การเรียนระดับป็ริญญาเอกตั้องอ่านบทความภาษาอังกฤษ
วิเคราะห์เพื่่�อมุ่งหาสาเหตัุกับผิลีที�ตัามมาจากความ จำานวนมาก ป็ระกอบกับตันเองไม่เก่งภาษาอังกฤษ ทำาให้
แตักตั่างระหว่างกลีุ่มข้องบุคคลี ตััวอย่างคำาถึามวิจัย เช้่น
การสำาเร็จการศึึกษาหลีักส้ตัรป็ริญญาเอกข้ึ�นอย้่กับ ทำางานส่งไม่ทันเพื่ราะตั้องทำางานไป็ด้วยเรียนไป็ด้วย
ป็ระเภทข้องหลีักส้ตัร วิธีนี�ตััวแป็รตั้นแลีะตััวตัามจะมี จึงไม่มีความค่บหน้าในการทำาวิทยานิพื่นธ์ แลีะตััดสินใจ
ลีักษณะเฉพื่าะ ค่อ ผิลีหร่อตััวแป็รตัามจะเป็็นตััวแป็รแบบ ลีาออก ผิ้้วิจัยอาจตัั�งสมมตัิฐานว่า สาเหตัุที�ทำาให้นักศึึกษา
ป็ริญญาเอกพื่้นสภาพื่หร่อลีาออกระหว่างศึึกษาอาจมา
ตั่อเน่�องที�แสดงค่าเป็็นตััวเลีข้ เช้่น จำานวนคนที�สำาเร็จการ จาก 2 ป็ัจจัย ค่อ 1).ความสามารถึในการอ่านแลีะสรุป็
ศึึกษาแลีะลีาออกระหว่างการศึึกษาในหลีักส้ตัรระดับ
ป็ริญญาเอก ส่วนตััวแป็รตั้นนั�นเป็็นตััวแป็รคุณลีักษณะ ที� บทความภาษาอังกฤษ 2)การวางแผินแลีะบริหารเวลีาที�ใช้้
แบ่งได้เป็็นกลีุ่ม ๆ เช้่น ป็ระเภทหลีักส้ตัรป็ริญญาเอกแบ่ง ในการทำางานกับการเรียน
เป็็นหลีักส้ตัรในเวลีากับหลีักส้ตัรนอกเวลีาราช้การ วิธี
วิเคราะห์ข้้อม้ลีจะใช้้การทดสอบไคสแควร์ (Chi-Square ผู้้้เขีย่นมองวั่า การวั่จัย่เป็รีย่บัเทีย่บัสาเหตุ่ เป็็น
Test) สถึิตัิ t-test แลีะการวิเคราะห์ความแป็รป็รวน วั่ธีการค้นหาคำาต่อบัหนึ�งที�น่าสนใจเพัราะช่่วัย่ขย่าย่
(ANOVA) เพื่่�อหาความแตักตั่างระหว่างกลีุ่ม (ตััวแป็ร ขอบัเขต่ควัามร้้ได้มากเก็บัข้อม้ลได้ง่าย่โดย่ไม่ต่้อง
ตั้น) กับผิลีลีัพื่ธ์ (ตััวแป็รตัาม) ที�เป็็นตััวเลีข้ ลงม้อทดลอง บั่อย่ครั�งที�ผู้้้เขีย่นพับัวั่า การนำาฐานข้อม้ล
ที�องค์กรมีเก็บัไวั้ มาคัดเล้อกต่ัวัแป็รแล้วันำาไป็วั่เคราะห์
การวิจ้ยุห้าความส้มพ้นธิ์ ศึึกษาเพั่�มเต่่ม ก็ช่่วัย่ให้ผู้้้อ่านได้ข้อค้นพับัใหม่ ๆ ที�น่า
(Correlational research)
สนใจและผู้ลการวั่จัย่นำาไป็ใช่้ให้เก่ดป็ระโย่ช่น์ต่่อสังคม
เป็็นการนำาข้้อม้ลีที�มีอย้่หร่อกำาลีังเกิดข้ึ�น มาหา ได้เช่่นกัน
ความสัมพื่ันธ์กัน ตััวอย่างคำาถึามวิจัย เช้่น ระยะเวลีาที�ใช้้
สำาเร็จการศึึกษาหลีักส้ตัรป็ริญญาเอกกับคะแนนภาษา
อังกฤษมีความสัมพื่ันธ์กัน วิธีวิเคราะห์ข้้อม้ลีจะหาค่า ` ^pb
สัมป็ระสิทธิ�สหสัมพื่ันธ์เพื่่�อบอกว่าตััวแป็รทั�งค้่สัมพื่ันธ์กัน pqra v
อย่างมีนัยสำาคัญไหม ทิศึทางเป็็นอย่างไรแลีะข้นาดความ
สัมพื่ันธ์มากน้อยเพื่ียงใด
51