Page 50 - Journal 8
P. 50

2. Blended learning approach


                                                             การจัดการเรียนการสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการในร้ป็
                                                     แบบผิสมผิสาน (blended learning) เป็็นอีกแนวทางหนึ�ง
                                                     ที�สามารถึจัดกิจกรรมการเรียนร้้ให้กับผิ้้เรียนภายใตั้
                                                     ข้้อจำากัด physical distancing ได้ โดยมีแนวทางในการจัด
                                                     กิจกรรมการเรียนร้้ผิสมผิสานกันระหว่าง online learning

            Virtual microscopy ใช้้เทคโนโลียีกลี้องจุลีทรรศึน์  ดังที�กลี่าวไป็ข้้างตั้น   ร่วมกับการสอนในห้องป็ฏิิบัตัิการ
       เสม่อนร่วมกับ  online  discussion  platform  เพื่่�อให้   (on-site laboratory teaching) ภายใตั้มาตัรการป็้องกัน
       ผิ้้เรียนสามารถึด้ภาพื่เน่�อเย่�อร่วมกับการจัดกิจกรรม  การแพื่ร่ระบาดข้องโรค  เช้่น  การลีดความหนาแน่นแลีะ
       อภิป็รายกลีุ่มได้                             จำากัดจำานวนผิ้้เรียน  การกำาหนดทางเดินทางเดี�ยว  (one-
       ภาพื่: https://doi.org/10.1186/1472-6920-11-4  way paths) หร่อ การทำาความสะอาดอุป็กรณ์ที�มีผิ้้ใช้้งาน
                                                     ร่วมกัน   การสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการร้ป็แบบผิสมผิสาน
       Lab at home                                   เหมาะสำาหรับการสอนที�มีวัตัถึุป็ระสงค์เพื่่�อฝึึกทักษะป็ฏิิบัตัิ
               ผิ้้สอนออกแบบกิจกรรมหร่อการทดลีองที�   (motor  skills)  หร่อทำาการทดลีองที�ตั้องอาศึัยห้องป็ฏิิบัตัิ
       ผิ้้เรียนสามารถึทำาด้วยตันเองที�บ้านได้   โดยใช้้อุป็กรณ์   การที�มีความป็ลีอดภัยแลีะมีผิ้้ด้แลีอย่างใกลี้ช้ิด
       ตั่าง ๆ ที�หาได้ง่าย   มีอย้่ในครัวเร่อน หร่อผิ้้สอนอาจส่งชุ้ด
       ทดลีองผิ่านไป็รษณีย์ไป็ให้ผิ้้เรียนแตั่ลีะคนทำากิจกรรมการ     โดย่สรุป็  ภาย่ใต่้สถานการณ์ที�มีการแพัร่ระบัาด
       ทดลีองเองที�บ้าน  แตั่อย่างไรก็ตัาม  การจัดกิจกรรมแบบ   ของโรคและข้อจำากัดต่ามมาต่รการเวั้นระย่ะห่างทาง
       Lab  at  home  ตั้องคำานึงถึึงความป็ลีอดภัยข้องผิ้้เรียน  กาย่ภาพั   การสอนทางห้องป็ฏิ่บััต่่การสามารถดำาเน่น
       แลีะข้้อจำากัดข้องอุป็กรณ์ตั่าง ๆ ที�ใช้้ทำาการทดลีองเป็็นหลีัก
                                                     ไป็ได้โดย่อาศึัย่ส้�อการเรีย่นร้้ที�หลากหลาย่   เทคโนโลย่ี
                                                     สารสนเทศึ และร้ป็แบับัการจัดก่จกรรมที�เหมาะสมสำาหรับั
                                                     ผู้้้เรีย่น  ทำาให้ผู้้้เรีย่นบัรรลุวััต่ถุป็ระสงค์การเรีย่นร้้ได้โดย่

                                                     ไม่ขึ�นกับัป็ระสบัการณ์ในห้องป็ฏิ่บััต่่การ  แต่่อย่่างไรก็ต่าม
                                                     วััต่ถุป็ระสงค์บัางอย่่างอาจไม่มีการสอนร้ป็แบับัใดทดแทน
                                                     หร้อเหมาะสมเท่ากับัการเรีย่นในห้องป็ฏิ่บััต่่การได้  จึงเป็็น
                                                     ควัามท้าทาย่ของผู้้้สอนที�จะเล้อกแนวัทางเพั้�อให้ผู้้้เรีย่น
                                                     บัรรลุวััต่ถุป็ระสงค์การเรีย่นร้้และได้รับัป็ระสบัการณ์ที�
                                                     เหมาะสมที�สุด
             Analysis  of  amylase  in  the  kitchen
       การทดลีองเพื่่�อศึึกษาคุณสมบัตัิข้อง enzyme amylase

       ในนำ�าลีาย  โดยใช้้แป็้งจากข้นมป็ังที�หาได้ในครัวเร่อนเป็็น
       substrate แลีะใช้้นำ�าช้าดำาเป็็น inhibitor ให้ผิ้้เรียนสังเกตั
       แลีะวิเคราะห์สีข้องข้องสารลีะลีายเม่�อทดสอบด้วย
       สารลีะลีาย iodine
       ภาพื่: https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acs.jchemed.0c01236



          48
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55