Page 50 - Journal 8
P. 50
2. Blended learning approach
การจัดการเรียนการสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการในร้ป็
แบบผิสมผิสาน (blended learning) เป็็นอีกแนวทางหนึ�ง
ที�สามารถึจัดกิจกรรมการเรียนร้้ให้กับผิ้้เรียนภายใตั้
ข้้อจำากัด physical distancing ได้ โดยมีแนวทางในการจัด
กิจกรรมการเรียนร้้ผิสมผิสานกันระหว่าง online learning
Virtual microscopy ใช้้เทคโนโลียีกลี้องจุลีทรรศึน์ ดังที�กลี่าวไป็ข้้างตั้น ร่วมกับการสอนในห้องป็ฏิิบัตัิการ
เสม่อนร่วมกับ online discussion platform เพื่่�อให้ (on-site laboratory teaching) ภายใตั้มาตัรการป็้องกัน
ผิ้้เรียนสามารถึด้ภาพื่เน่�อเย่�อร่วมกับการจัดกิจกรรม การแพื่ร่ระบาดข้องโรค เช้่น การลีดความหนาแน่นแลีะ
อภิป็รายกลีุ่มได้ จำากัดจำานวนผิ้้เรียน การกำาหนดทางเดินทางเดี�ยว (one-
ภาพื่: https://doi.org/10.1186/1472-6920-11-4 way paths) หร่อ การทำาความสะอาดอุป็กรณ์ที�มีผิ้้ใช้้งาน
ร่วมกัน การสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการร้ป็แบบผิสมผิสาน
Lab at home เหมาะสำาหรับการสอนที�มีวัตัถึุป็ระสงค์เพื่่�อฝึึกทักษะป็ฏิิบัตัิ
ผิ้้สอนออกแบบกิจกรรมหร่อการทดลีองที� (motor skills) หร่อทำาการทดลีองที�ตั้องอาศึัยห้องป็ฏิิบัตัิ
ผิ้้เรียนสามารถึทำาด้วยตันเองที�บ้านได้ โดยใช้้อุป็กรณ์ การที�มีความป็ลีอดภัยแลีะมีผิ้้ด้แลีอย่างใกลี้ช้ิด
ตั่าง ๆ ที�หาได้ง่าย มีอย้่ในครัวเร่อน หร่อผิ้้สอนอาจส่งชุ้ด
ทดลีองผิ่านไป็รษณีย์ไป็ให้ผิ้้เรียนแตั่ลีะคนทำากิจกรรมการ โดย่สรุป็ ภาย่ใต่้สถานการณ์ที�มีการแพัร่ระบัาด
ทดลีองเองที�บ้าน แตั่อย่างไรก็ตัาม การจัดกิจกรรมแบบ ของโรคและข้อจำากัดต่ามมาต่รการเวั้นระย่ะห่างทาง
Lab at home ตั้องคำานึงถึึงความป็ลีอดภัยข้องผิ้้เรียน กาย่ภาพั การสอนทางห้องป็ฏิ่บััต่่การสามารถดำาเน่น
แลีะข้้อจำากัดข้องอุป็กรณ์ตั่าง ๆ ที�ใช้้ทำาการทดลีองเป็็นหลีัก
ไป็ได้โดย่อาศึัย่ส้�อการเรีย่นร้้ที�หลากหลาย่ เทคโนโลย่ี
สารสนเทศึ และร้ป็แบับัการจัดก่จกรรมที�เหมาะสมสำาหรับั
ผู้้้เรีย่น ทำาให้ผู้้้เรีย่นบัรรลุวััต่ถุป็ระสงค์การเรีย่นร้้ได้โดย่
ไม่ขึ�นกับัป็ระสบัการณ์ในห้องป็ฏิ่บััต่่การ แต่่อย่่างไรก็ต่าม
วััต่ถุป็ระสงค์บัางอย่่างอาจไม่มีการสอนร้ป็แบับัใดทดแทน
หร้อเหมาะสมเท่ากับัการเรีย่นในห้องป็ฏิ่บััต่่การได้ จึงเป็็น
ควัามท้าทาย่ของผู้้้สอนที�จะเล้อกแนวัทางเพั้�อให้ผู้้้เรีย่น
บัรรลุวััต่ถุป็ระสงค์การเรีย่นร้้และได้รับัป็ระสบัการณ์ที�
เหมาะสมที�สุด
Analysis of amylase in the kitchen
การทดลีองเพื่่�อศึึกษาคุณสมบัตัิข้อง enzyme amylase
ในนำ�าลีาย โดยใช้้แป็้งจากข้นมป็ังที�หาได้ในครัวเร่อนเป็็น
substrate แลีะใช้้นำ�าช้าดำาเป็็น inhibitor ให้ผิ้้เรียนสังเกตั
แลีะวิเคราะห์สีข้องข้องสารลีะลีายเม่�อทดสอบด้วย
สารลีะลีาย iodine
ภาพื่: https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acs.jchemed.0c01236
48