Page 52 - Journal 8
P. 52
SHEE RESEARCH
การวิจ้ยเปรียบเทำียบสาเหตุ้้
(Causal-comparative research)
คืออะไรแลิะใช้�อย่างไร
อ. ดร. เกีียรติิยศ กีุลเดชชัยชาญ
ศูนย์ความเป็็นเลิศด้านกีารศึกีษาวิทยาศาสติร์สุขภาพ
คณะแพทยศาสติร์ศิริราชพยาบาล
การวิจ้ยุเปรียุบเท์ียุบสาเห้ต์ุ ห้มายุถึง กระบวนการค้นห้าคำาต์อบท์ี�มุ่งศัึกษาความส้มพ้นธิ์เช้ิงสาเห้ต์ุจากผู้ลิ
ท์ี�เกิดขึ�นในปัจจุบ้น โดยุใช้้วิธิีการส่บค้นแลิะวิเคราะห้์ท์้�งจากข้อม้ลิเช้ิงปริมาณ์แลิะข้อม้ลิเช้ิงคุณ์ภาพท์ี�มีอยุ้่ในอดีต์
แลิะปัจจุบ้น เพ่�อระบุสิ�งท์ี�อาจเป็นสาเห้ต์ุได้ โดยุท์ี�ผู้้้วิจ้ยุไม่ได้เข้าไปควบคุมสิ�งท์ี�เป็นสาเห้ต์ุท์ี�เกิดขึ�น
ข้อดีของการวิจ้ยุประเภท์นี� ค่อ คำาถามวิจ้ยุบางเร่�องผู้ิดจริยุธิรรมการวิจ้ยุในคน จึงไม่สามารถท์ำาวิจ้ยุท์ี�เช้ิง
ท์ดลิองได้ เช้่น “น้กศัึกษาท์ี�พ้นสภาพการศัึกษามีสาเห้ต์ุมาจากต์ิดเกมออนไลิน์” ผู้้้เขียุนคงเป็นอาจารยุ์ท์ี�แยุ่มาก ถ้าไป
บ้งค้บให้้น้กศัึกษากลิุ่มห้นึ�งเลิ่นเกมออนไลิน์ท์ุกว้นจนต์ิด มีผู้ลิการเรียุนต์กต์ำ�า ท์ำาให้้พ้นสภาพการศัึกษา แลิะคณ์ะ
กรรมการจริยุธิรรมการวิจ้ยุในคนไม่อนุม้ต์ิให้้ท์ำาวิจ้ยุแบบนี�แน่นอน แต์่ในงานวิจ้ยุเปรียุบเท์ียุบเช้ิงสาเห้ต์ุจะห้าแนว
โน้มความส้มพ้นธิ์เช้่นนี�ได้จากการวิเคราะห้์ข้อม้ลิท์ี�มีอยุ้่เดิมในอดีต์ แลิะงานวิจ้ยุประเภท์นี�ยุ้งมีโอกาสพบความ
ส้มพ้นธิ์ระห้ว่างต์้วแปรต์้นต์้วแปรต์ามท์ี�เกิดขึ�นได้ต์ามธิรรมช้าต์ิแลิะวิเคราะห้์ต์้วแปรได้จำานวนมาก เม่�อเท์ียุบก้บงาน
วิจ้ยุเช้ิงท์ดลิอง เพราะผู้้้วิจ้ยุไม่ต์้องควบคุมสิ�งแวดลิ้อม แต์่ก็มีข้อท์ี�พึงระว้ง เพราะไม่ใช้่การวิจ้ยุเช้ิงท์ดลิอง ด้งน้�น
การสรุปผู้ลิท์ี�ได้จากการการวิจ้ยุเปรียุบเท์ียุบสาเห้ต์ุจึงเป็นเพียุงการบอกแนวโน้ม โอกาสท์ี�อาจแสดงถึงต์้วแปรใด
อาจห้ร่อน่าจะเป็นสาเห้ต์ุท์ี�ส่งผู้ลิต์่อผู้ลิห้ร่อต์้วแปรต์ามท์ี�เราสนใจเท์่าน้�น
แนวทางในการเข้ียนคำาถึามการวิจัยเป็รียบเทียบสาเหตัุ แบ่งได้ตัามตััวแป็รตั้นที�เราสนใจศึึกษามี 2 แนวทาง ค่อ
1. การศึึกษาผิลีข้องตััวแป็รตัามที�อาจมีสาเหตัุมา ป็ฏิิบัตัิงานนักศึึกษามีผิลีมาจากการเข้้าร่วมกิจกรรม
จากตััวแป็รตั้นที�เป็ลีี�ยนไม่ได้ เช้่น ตััวแป็รตัิดตััวมาแตั่ ระหว่างศึึกษาแลีะจำานวนช้ั�วโมงที�ได้นอนหลีับในแตั่ลีะวัน
กำาเนิด ได้แก่ เพื่ศึ จังหวัดที�เกิด ลีำาดับข้องพื่ี�น้อง หร่อ
ตััวแป็รที�ได้จากสภาพื่สังคม ได้แก่ เศึรษฐานะทางบ้าน ผิ้้เข้ียนเช้ิญช้วนว่า พื่วกเราทุกคนควรเลี่อกแบบ
อาช้ีพื่ผิ้้ป็กครอง สถึานภาพื่สมรสหย่าร้างแยกกันอย้่ข้อง ที�สอง เพื่ราะตััวแป็รตั้นที�เป็ลีี�ยนได้จะส่งผิลีให้นำาไป็ใช้้
พื่่อแม่ ซึ่ึ�งอาจเข้ียนคำาถึามการวิจัยได้ว่า สมรรถึนะในการ ให้เกิดป็ระโยช้น์ได้มากกว่าตััวแป็รที�เป็ลีี�ยนไม่ได้ เช้่น ถึ้า
ป็ฏิิบัตัิงานนักศึึกษามีผิลีมาจากเพื่ศึแลีะเศึรษฐานะทาง เราร้้ว่า การให้ข้้อเสนอแนะระหว่างเรียนมีโอกาสจะทำาให้
บ้านข้องนักศึึกษา นักศึึกษาป็ฏิิบัตัิงานได้ดีข้ึ�น คณะแลีะภาควิช้าก็จะช้่วยกัน
2. การศึึกษาผิลีข้องตััวแป็รตัามที�อาจมีสาเหตัุมา รณรงค์ให้อาจารย์ช้่วยข้้อเสนอแนะระหว่างเรียน ก็ทำาให้
จากตััวแป็รตั้นที�เป็ลีี�ยนได้ เช้่น การให้คำาช้มหร่อข้้อเสนอ นักศึึกษามีสมรรถึนะในการป็ฏิิบัตัิงานส้งข้ึ�น ผิ้้ใช้้บัณฑ์ิตัก็
ระหว่างเรียน การเข้้าร่วมกิจกรรมระหว่างศึึกษา ช้ั�วโมงใน มั�นใจแลีะผิ้้ป็่วยข้องลี้กศึิษย์เราป็ลีอดภัย
การนอนหลีับพื่ักผิ่อน จำานวนครั�งในการฝึึกสถึานการณ์
จำาลีอง ซึ่ึ�งอาจเข้ียนคำาถึามการวิจัยได้ว่า สมรรถึนะในการ
50