Page 52 - Journal 8
P. 52

SHEE RESEARCH




                                    การวิจ้ยเปรียบเทำียบสาเหตุ้้

                              (Causal-comparative research)

                                         คืออะไรแลิะใช้�อย่างไร


                                           อ. ดร. เกีียรติิยศ กีุลเดชชัยชาญ
                                   ศูนย์ความเป็็นเลิศด้านกีารศึกีษาวิทยาศาสติร์สุขภาพ
                                          คณะแพทยศาสติร์ศิริราชพยาบาล

               การวิจ้ยุเปรียุบเท์ียุบสาเห้ต์ุ ห้มายุถึง กระบวนการค้นห้าคำาต์อบท์ี�มุ่งศัึกษาความส้มพ้นธิ์เช้ิงสาเห้ต์ุจากผู้ลิ

        ท์ี�เกิดขึ�นในปัจจุบ้น  โดยุใช้้วิธิีการส่บค้นแลิะวิเคราะห้์ท์้�งจากข้อม้ลิเช้ิงปริมาณ์แลิะข้อม้ลิเช้ิงคุณ์ภาพท์ี�มีอยุ้่ในอดีต์
        แลิะปัจจุบ้น เพ่�อระบุสิ�งท์ี�อาจเป็นสาเห้ต์ุได้ โดยุท์ี�ผู้้้วิจ้ยุไม่ได้เข้าไปควบคุมสิ�งท์ี�เป็นสาเห้ต์ุท์ี�เกิดขึ�น
               ข้อดีของการวิจ้ยุประเภท์นี� ค่อ คำาถามวิจ้ยุบางเร่�องผู้ิดจริยุธิรรมการวิจ้ยุในคน จึงไม่สามารถท์ำาวิจ้ยุท์ี�เช้ิง
        ท์ดลิองได้ เช้่น “น้กศัึกษาท์ี�พ้นสภาพการศัึกษามีสาเห้ต์ุมาจากต์ิดเกมออนไลิน์” ผู้้้เขียุนคงเป็นอาจารยุ์ท์ี�แยุ่มาก ถ้าไป

        บ้งค้บให้้น้กศัึกษากลิุ่มห้นึ�งเลิ่นเกมออนไลิน์ท์ุกว้นจนต์ิด  มีผู้ลิการเรียุนต์กต์ำ�า  ท์ำาให้้พ้นสภาพการศัึกษา แลิะคณ์ะ
        กรรมการจริยุธิรรมการวิจ้ยุในคนไม่อนุม้ต์ิให้้ท์ำาวิจ้ยุแบบนี�แน่นอน  แต์่ในงานวิจ้ยุเปรียุบเท์ียุบเช้ิงสาเห้ต์ุจะห้าแนว
        โน้มความส้มพ้นธิ์เช้่นนี�ได้จากการวิเคราะห้์ข้อม้ลิท์ี�มีอยุ้่เดิมในอดีต์  แลิะงานวิจ้ยุประเภท์นี�ยุ้งมีโอกาสพบความ
        ส้มพ้นธิ์ระห้ว่างต์้วแปรต์้นต์้วแปรต์ามท์ี�เกิดขึ�นได้ต์ามธิรรมช้าต์ิแลิะวิเคราะห้์ต์้วแปรได้จำานวนมาก เม่�อเท์ียุบก้บงาน

        วิจ้ยุเช้ิงท์ดลิอง เพราะผู้้้วิจ้ยุไม่ต์้องควบคุมสิ�งแวดลิ้อม แต์่ก็มีข้อท์ี�พึงระว้ง เพราะไม่ใช้่การวิจ้ยุเช้ิงท์ดลิอง  ด้งน้�น
        การสรุปผู้ลิท์ี�ได้จากการการวิจ้ยุเปรียุบเท์ียุบสาเห้ต์ุจึงเป็นเพียุงการบอกแนวโน้ม  โอกาสท์ี�อาจแสดงถึงต์้วแปรใด
        อาจห้ร่อน่าจะเป็นสาเห้ต์ุท์ี�ส่งผู้ลิต์่อผู้ลิห้ร่อต์้วแปรต์ามท์ี�เราสนใจเท์่าน้�น
               แนวทางในการเข้ียนคำาถึามการวิจัยเป็รียบเทียบสาเหตัุ แบ่งได้ตัามตััวแป็รตั้นที�เราสนใจศึึกษามี 2 แนวทาง ค่อ
                  1.    การศึึกษาผิลีข้องตััวแป็รตัามที�อาจมีสาเหตัุมา  ป็ฏิิบัตัิงานนักศึึกษามีผิลีมาจากการเข้้าร่วมกิจกรรม

        จากตััวแป็รตั้นที�เป็ลีี�ยนไม่ได้  เช้่น  ตััวแป็รตัิดตััวมาแตั่  ระหว่างศึึกษาแลีะจำานวนช้ั�วโมงที�ได้นอนหลีับในแตั่ลีะวัน
        กำาเนิด  ได้แก่  เพื่ศึ  จังหวัดที�เกิด  ลีำาดับข้องพื่ี�น้อง  หร่อ
        ตััวแป็รที�ได้จากสภาพื่สังคม  ได้แก่  เศึรษฐานะทางบ้าน      ผิ้้เข้ียนเช้ิญช้วนว่า พื่วกเราทุกคนควรเลี่อกแบบ
        อาช้ีพื่ผิ้้ป็กครอง  สถึานภาพื่สมรสหย่าร้างแยกกันอย้่ข้อง  ที�สอง   เพื่ราะตััวแป็รตั้นที�เป็ลีี�ยนได้จะส่งผิลีให้นำาไป็ใช้้
        พื่่อแม่ ซึ่ึ�งอาจเข้ียนคำาถึามการวิจัยได้ว่า  สมรรถึนะในการ  ให้เกิดป็ระโยช้น์ได้มากกว่าตััวแป็รที�เป็ลีี�ยนไม่ได้  เช้่น  ถึ้า

        ป็ฏิิบัตัิงานนักศึึกษามีผิลีมาจากเพื่ศึแลีะเศึรษฐานะทาง  เราร้้ว่า  การให้ข้้อเสนอแนะระหว่างเรียนมีโอกาสจะทำาให้
        บ้านข้องนักศึึกษา                           นักศึึกษาป็ฏิิบัตัิงานได้ดีข้ึ�น คณะแลีะภาควิช้าก็จะช้่วยกัน
                2.  การศึึกษาผิลีข้องตััวแป็รตัามที�อาจมีสาเหตัุมา  รณรงค์ให้อาจารย์ช้่วยข้้อเสนอแนะระหว่างเรียน  ก็ทำาให้
        จากตััวแป็รตั้นที�เป็ลีี�ยนได้  เช้่น  การให้คำาช้มหร่อข้้อเสนอ  นักศึึกษามีสมรรถึนะในการป็ฏิิบัตัิงานส้งข้ึ�น  ผิ้้ใช้้บัณฑ์ิตัก็
        ระหว่างเรียน การเข้้าร่วมกิจกรรมระหว่างศึึกษา  ช้ั�วโมงใน  มั�นใจแลีะผิ้้ป็่วยข้องลี้กศึิษย์เราป็ลีอดภัย
        การนอนหลีับพื่ักผิ่อน    จำานวนครั�งในการฝึึกสถึานการณ์
        จำาลีอง ซึ่ึ�งอาจเข้ียนคำาถึามการวิจัยได้ว่า  สมรรถึนะในการ

          50
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57