Page 9 - Glossary_M.Sc.(HSE)_2020
P. 9
Glossary of terms for Health science Education students 2020
การเรียนรู (Learning)
Active learning การเรียนรูแบบผูเรียนมีปฏิสัมพันธ เปนกระบวนการจัดการเรียนรูที่
ตองการใหผูเรียนลงมือทํากิจกรรมที่มีความหมาย และมีสวนรวมใน
กระบวนการเรียนรู
Asynchronous learning การเรียนรูแบบไมประสานเวลา เปนรูปแบบการเรียนการสอนที่ผูเรียน
และผูสอนไมตองอยูในเวลาและสถานที่เดียวกัน ผูเรียนจะเรียนรูผาน
เนื้อหาจากแหลงการเรียนรูออนไลนบนเครือขายอินเทอรเน็ต
Blended learning การเรียนรูแบบผสมผสาน เปนรูปแบบการเรียนที่ผสมผสานวิธีการเรียนที่
หลากหลาย ทั้งการเรียนออนไลนและการเรียนในชั้นเรียนเขาไวดวยกัน
Bloom’s taxonomy ทฤษฎีการเรียนรูของบลูม เชื่อวามนุษยจะเกิดการเรียนรู
แบงเปน 3 ดาน (3 Domians) คือ
1. ดานสติปญญา (Cognitive Domians) ตามแนวคิดของบลูมและ
คณะไดแบงระดับดานสติปญญาแบบใหม ไดเปน 6 ระดับ ไดแก
1.1 รู - เปนระดับการเรียนรูที่ผูเรียนเพียงแคจําเนื้อหา
สาระสําคัญที่เรียนรูมาได
1.2 เขาใจ - เปนระดับการเรียนรูที่ผูเรียนสามารถอธิบายความ
สัมพันธของสาระสําคัญนั้นๆ กับสิ่งอื่น หรือสามารถตีความได
1.3 นําไปใช - เปนการเรียนรูระดับที่ผูเรียนสามารถนําขอมูล
ความรูไปใชกับสถานการณตางๆ ได
1.4 วิเคราะห - ผูเรียนสามารถใชทักษะการคิดวิเคราะหเพื่อใหไดมา
ซึ่งหลักการ หรือขอสรุปที่เกี่ยวของกับเนื้อหาสาระนั้น
1.5 ประเมินคา - ผูเรียนสามารถตั้งเกณฑในการประเมิน หรือตัดสิน
คุณคาตางๆ ได แสดงความคิดเห็นในเรื่องนั้นๆ ได
1.6 สรางสรรค - ผูเรียนสามารถคิดนวัตกรรม หรือคิดวิธีการใหม ใน
การแกไขสถานการณตางๆ ไดถาเปนตําราแบบบลูมดั้งเดิมจะมี
การจัดเรียงการประเมินคาไวเปนระดับสูงที่สุด
6 | Pag e Siriraj Health science Education Excellence center (SHEE) Faculty of Medicine Siriraj Hospital