Page 9 - Glossary_M.Sc.(HSE)_2020
P. 9

Glossary of terms for Health science Education students 2020




                  การเรียนรู  (Learning)



                   Active learning            การเรียนรูแบบผูเรียนมีปฏิสัมพันธ เปนกระบวนการจัดการเรียนรูที่
                                              ตองการใหผูเรียนลงมือทํากิจกรรมที่มีความหมาย และมีสวนรวมใน

                                              กระบวนการเรียนรู


                   Asynchronous learning  การเรียนรูแบบไมประสานเวลา เปนรูปแบบการเรียนการสอนที่ผูเรียน

                                              และผูสอนไมตองอยูในเวลาและสถานที่เดียวกัน ผูเรียนจะเรียนรูผาน
                                              เนื้อหาจากแหลงการเรียนรูออนไลนบนเครือขายอินเทอรเน็ต


                   Blended learning           การเรียนรูแบบผสมผสาน เปนรูปแบบการเรียนที่ผสมผสานวิธีการเรียนที่

                                              หลากหลาย ทั้งการเรียนออนไลนและการเรียนในชั้นเรียนเขาไวดวยกัน


                   Bloom’s taxonomy           ทฤษฎีการเรียนรูของบลูม เชื่อวามนุษยจะเกิดการเรียนรู

                                              แบงเปน 3 ดาน (3 Domians) คือ
                                              1.  ดานสติปญญา (Cognitive Domians) ตามแนวคิดของบลูมและ

                                              คณะไดแบงระดับดานสติปญญาแบบใหม ไดเปน 6 ระดับ ไดแก

                                                 1.1  รู - เปนระดับการเรียนรูที่ผูเรียนเพียงแคจําเนื้อหา
                                                      สาระสําคัญที่เรียนรูมาได

                                                 1.2  เขาใจ - เปนระดับการเรียนรูที่ผูเรียนสามารถอธิบายความ

                                                      สัมพันธของสาระสําคัญนั้นๆ กับสิ่งอื่น หรือสามารถตีความได
                                                 1.3  นําไปใช - เปนการเรียนรูระดับที่ผูเรียนสามารถนําขอมูล

                                                      ความรูไปใชกับสถานการณตางๆ ได

                                                 1.4  วิเคราะห - ผูเรียนสามารถใชทักษะการคิดวิเคราะหเพื่อใหไดมา
                                                      ซึ่งหลักการ หรือขอสรุปที่เกี่ยวของกับเนื้อหาสาระนั้น

                                                 1.5  ประเมินคา - ผูเรียนสามารถตั้งเกณฑในการประเมิน หรือตัดสิน

                                                      คุณคาตางๆ ได แสดงความคิดเห็นในเรื่องนั้นๆ ได
                                                 1.6  สรางสรรค - ผูเรียนสามารถคิดนวัตกรรม หรือคิดวิธีการใหม ใน

                                                    การแกไขสถานการณตางๆ ไดถาเปนตําราแบบบลูมดั้งเดิมจะมี

                                                    การจัดเรียงการประเมินคาไวเปนระดับสูงที่สุด







                 6 | Pag e    Siriraj Health science Education Excellence center (SHEE) Faculty of Medicine Siriraj Hospital
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14