Page 7 - Glossary_M.Sc.(HSE)_2020
P. 7

Glossary of terms for Health science Education students 2020


                   Learning outcomes           ผลการเรียนรูที่คาดหวังของการเรียน สามารถระบุเปนผลการเรียนรูที่

                                               คาดหวังของการเรียนรายวิชา หรือ ผลการเรียนรูที่คาดหวังของการเรียน
                                               รายหลักสูตรก็ได การกําหนดผลการเรียนรูที่คาดหวัง สามารถแยกระบุ

                                               เปนรายดาน เชน ดานความรู ดานทักษะ และดานเจตคติที่ผูเรียนพึงมี

                                               หรือพึงกระทําไดหลังจบการศึกษาตามชวงที่ระบุไว โดยตองสามารถวัด
                                               ประเมินไดจริง และควรกําหนดระดับความสามารถเฉพาะแยกรายขอ


                   Needs assessment            การประเมินความตองการหรือความจําเปน ในกรณีการสรางหรือ

                                               ปรับปรุงหลักสูตร คือ การประเมินความตองการหรือความจําเปน เพื่อ

                                               ใหไดมาซึ่งขอมูลที่จะมาใชในการจัดหลักสูตร

                   Outcome-based               การจัดการศึกษาที่คํานึงถึงผลลัพธเปนหลัก และออกแบบการจัดการ
                   education                   เรียนการสอนจากผลการเรียนรูที่คาดหวังที่ตั้งเปาไว สามารถมีวิธีการ

                                               วัดผลการเรียนรูไดหลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้วิธีการวัดผลจะตองสอด

                                               คลองกับผลการเรียนรูที่คาดหวังที่ตั้งเปาไวดวย

                   Output                      ผลิตผลที่ไดจากการจัดการเรียนรูของหลักสูตร

                   Performance                 การกระทําหรือการปฏิบัติที่ผูเรียนสามารถปฏิบัติไดจริง เชน ในขณะ
                                               เผชิญหนากับผูปวยผูเรียนสามารถใชความรูและทักษะที่ไดเรียนรูมาใน

                                               การตัดสินใจทางคลินิก และสามารถใชทักษะการสื่อสารกับผูปวยและ

                                               ญาติได

                   Personal development        การกําหนดวางแผนแนวทางในการพัฒนาตนเอง โดยจัดการวางแผน
                   plan                        อยางเปนระบบและมีการทบทวนเปนระยะ ซึ่งมีความตอเนื่องกับแนว

                                               ทางการพัฒนาในอาชีพ


                   Professional                การพัฒนาวิชาชีพ คือ กระบวนการพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพ ทั้งความรู

                   development                 ทักษะ และเจตคติใหมีศักยภาพและเหมาะสมในการปฏิบัติงาน เชน
                                               การศึกษาเพิ่มเติมทางวิชาการเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการ

                                               สอน หรือการเขารวมประชุมสัมมนา


                   Skill                       ทักษะ คือ ความสามารถในการปฏิบัติ ซึ่งการที่บุคคลจะมีทักษะในระดับ

                                               คลองแคลวหรือชํานาญ มักจะไดรับจากการฝกอบรม หรือ จากการฝก
                                               ประสบการณ




                 4 | Pag e    Siriraj Health science Education Excellence center (SHEE) Faculty of Medicine Siriraj Hospital
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12