Page 12 - Glossary_M.Sc.(HSE)_2020
P. 12
อภิธานศัพทพื้นฐานสําหรับนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ) 2563
Engram การเปลี่ยนแปลงของระบบประสาทที่เกิดจากการเรียนรู
Experiential learning การเรียนรูจากประสบการณ เปนกระบวนการเรียนรูผานประสบการณ
และมีการกําหนดโดยเฉพาะเจาะจง วิธีการที่ใชกันอยางแพรหลายคือ
วงจรการเรียนรูจากประสบการณ 4 ขั้นตอนของ David Kolb ไดแก
1. การเรียนรูผานประสบการณตรง เชน การอานหนังสือ การทดลอง
2. การทบทวน ไตรตรอง เปนการนําประสบการณที่เกิดขึ้นมาพิจารณา
เพิ่มเติม เชน การสนทนา
3. สรุปหลักการ หรือทฤษฎี ผูเรียนจะนําสิ่งที่ไดจากขั้นที่ 1 และ 2 มา
สรุปออกมาเปนหลักการที่ตนเขาใจ
4. การนําสิ่งที่เรียนรูไปปฏิบัติจริง เพื่อเรียนรูวามีสิ่งใดที่ตองปรับปรุง
จากนั้นจะกลับเขาสูขั้นตอนที่ 1 อีกครั้ง
Extrinsic motivation แรงจูงใจภายนอก คือ พฤติกรรมที่ถูกกระตุนหรือขับเคลื่อนโดยสิ่ง
ผลักดันภายนอกตัวบุคคล อาจจะเปนการไดรับรางวัล เกียรติยศชื่อเสียง
คําชม หรือยกยอง เปนตน แรงจูงใจนี้เปนแรงจูงใจที่ไมแนนอนและไม
ถาวร โดยจะแสดงพฤติกรรมเพื่อตอบสนองสิ่งจูงใจดังกลาวเฉพาะกรณีที่
ตองการสิ่งตอบแทนเทานั้น
Flipped learning การเรียนรูแบบกลับดาน เปนกระบวนการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งที่
เปลี่ยนการสอนจากการบรรยายเนื้อหา (Lecture) ในหองเรียน มาเปน
การทํากิจกรรมตางๆ เพื่อฝกการแกไขปญหา และประยุกตใชจริง สวน
การบรรยายจะอยูในชองทางอื่นๆ เชน Website ไฟลวิดีโอ podcast ซึ่ง
ผูเรียนเขาถึงไดเมื่ออยูที่บานหรือนอกหองเรียนกอนเขามาเรียนในชั้น
เรียน
Internalization การจัดการความรูภายในตัวบุคคล เปนผลจากการนําความรูที่ไดรับไป
ปฏิบัติ จากนั้นเก็บเปนประสบการณภายใน
Intrinsic motivation แรงจูงใจภายใน เปนความตองการ ความอยากรูอยากเห็น ความสนใจ
ประสบการณ ตลอดจนการที่มีทัศนคติที่ดีตอสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เปนแรงจูงใจที่
เกิดจากตัวบุคคลโดยตรง
Learning zone เปนการกําหนดพื้นที่ ที่ทําใหผูเรียนเกิดการเรียนรู ตามแนวคิด The
learning zones model ซึ่งประกอบไปดวย Comfort zone, Learning
ศูนยความเปนเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ (ศศว) คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล หนา | 9