Page 12 - Glossary_M.Sc.(HSE)_2020
P. 12

อภิธานศัพทพื้นฐานสําหรับนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ) 2563

                   Engram                     การเปลี่ยนแปลงของระบบประสาทที่เกิดจากการเรียนรู


                   Experiential learning      การเรียนรูจากประสบการณ เปนกระบวนการเรียนรูผานประสบการณ

                                              และมีการกําหนดโดยเฉพาะเจาะจง วิธีการที่ใชกันอยางแพรหลายคือ
                                              วงจรการเรียนรูจากประสบการณ 4 ขั้นตอนของ David Kolb ไดแก

                                              1.  การเรียนรูผานประสบการณตรง เชน การอานหนังสือ การทดลอง

                                              2.  การทบทวน ไตรตรอง เปนการนําประสบการณที่เกิดขึ้นมาพิจารณา
                                                 เพิ่มเติม เชน การสนทนา

                                              3.  สรุปหลักการ หรือทฤษฎี ผูเรียนจะนําสิ่งที่ไดจากขั้นที่ 1 และ 2 มา

                                                 สรุปออกมาเปนหลักการที่ตนเขาใจ
                                              4.  การนําสิ่งที่เรียนรูไปปฏิบัติจริง เพื่อเรียนรูวามีสิ่งใดที่ตองปรับปรุง

                                                 จากนั้นจะกลับเขาสูขั้นตอนที่ 1 อีกครั้ง


                   Extrinsic motivation       แรงจูงใจภายนอก คือ พฤติกรรมที่ถูกกระตุนหรือขับเคลื่อนโดยสิ่ง

                                              ผลักดันภายนอกตัวบุคคล อาจจะเปนการไดรับรางวัล เกียรติยศชื่อเสียง
                                              คําชม หรือยกยอง เปนตน แรงจูงใจนี้เปนแรงจูงใจที่ไมแนนอนและไม

                                              ถาวร โดยจะแสดงพฤติกรรมเพื่อตอบสนองสิ่งจูงใจดังกลาวเฉพาะกรณีที่
                                              ตองการสิ่งตอบแทนเทานั้น


                   Flipped learning           การเรียนรูแบบกลับดาน เปนกระบวนการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งที่

                                              เปลี่ยนการสอนจากการบรรยายเนื้อหา (Lecture)  ในหองเรียน มาเปน

                                              การทํากิจกรรมตางๆ เพื่อฝกการแกไขปญหา และประยุกตใชจริง สวน
                                              การบรรยายจะอยูในชองทางอื่นๆ เชน Website ไฟลวิดีโอ podcast ซึ่ง

                                              ผูเรียนเขาถึงไดเมื่ออยูที่บานหรือนอกหองเรียนกอนเขามาเรียนในชั้น

                                              เรียน


                   Internalization            การจัดการความรูภายในตัวบุคคล เปนผลจากการนําความรูที่ไดรับไป
                                              ปฏิบัติ จากนั้นเก็บเปนประสบการณภายใน


                   Intrinsic motivation       แรงจูงใจภายใน  เปนความตองการ  ความอยากรูอยากเห็น ความสนใจ

                                              ประสบการณ ตลอดจนการที่มีทัศนคติที่ดีตอสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เปนแรงจูงใจที่

                                              เกิดจากตัวบุคคลโดยตรง


                   Learning zone              เปนการกําหนดพื้นที่ ที่ทําใหผูเรียนเกิดการเรียนรู ตามแนวคิด The
                                              learning zones model ซึ่งประกอบไปดวย Comfort zone, Learning




                   ศูนยความเปนเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ (ศศว) คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล      หนา  |  9
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17