Page 14 - Glossary_M.Sc.(HSE)_2020
P. 14

อภิธานศัพทพื้นฐานสําหรับนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ) 2563

                   Motivation                 แรงจูงใจเปนโครงสรางทางทฤษฎีที่ใชอธิบายพฤติกรรม เปนการให

                                              เหตุผลในการกระทําตามความปรารถนาและความตองการของ
                                              ผูคน สามารถกําหนดเปนทิศทางของพฤติกรรมหรือสิ่งที่ทําใหคนตองการ

                                              ทําพฤติกรรมซ้ํา


                   Motivational design        การออกแบบการสรางแรงจูงใจ คือ กระบวนการจัดการสภาพแวดลอม

                                              หรือทรัพยากรตางๆ ที่อยูรอบตัว เพื่อกระตุนใหเกิดแรงจูงใจในการ
                                              ทํางานหรือการเรียนใหเกิดประสิทธิภาพสูงสุด


                   Nondeclarative             ความจําเชิงไมประกาศ คือ ความจําที่ไมไดอยูใตอํานาจจิตใจ เชน ทักษะ

                   memory                     ตางๆ (ตัวอยางเชน ทักษะในการขี่จักรยาน) การเขาถึงความจําโดยไมรู

                                              สึกตัว ไมใชเปนการระลึกไดดวยความตั้งใจ

                   Pedagogy                   ศาสตรการสอน


                   Problem-based learning  การจัดการเรียนรูโดยใชปญหาเปนฐาน โดยปญหานั้นเปนเรื่องที่ใกลตัว

                                              และเกี่ยวของโดยตรงกับผูเรียน อาจเปนเรื่องที่ผูเรียนสนใจ ซึ่งผูเรียน

                                              สามารถนํามาสรางกระบวนการเรียนรูได โดยปญหาแบงเปน 2 ลักษณะ
                                              คือ

                                              1. ปญหาไมซับซอน สามารถคนควาและคิดหาคําตอบในระยะสั้น

                                              2. ปญหาที่ซับซอน ตองศึกษาคนควา พัฒนา ตรวจสอบ โดยใชระยะเวลา
                                              ที่ยาวนานกวา อาจตองสรางชิ้นงานเพื่อนําไปใชในการแกไขปญหา


                   Project-based learning  การจัดการเรียนรูแบบใชโครงงานเปนฐาน เปนรูปแบบการจัดการเรียนรู

                                              ที่มีผูสอนเปนผูกระตุน เพื่อนําความสนใจที่เกิดจากผูเรียนมาใชในการทํา

                                              กิจกรรมคนควาหาความรูดวยตัวเอง นําไปสูการเพิ่มความรูที่ไดจากการ
                                              ลงมือปฏิบัติ การฟงและการสังเกตจากผูเชี่ยวชาญ โดยผูเรียนมีการ

                                              เรียนรูผานกระบวนการทํางานเปนกลุม ที่จะนํามาสูการสรุปความรูใหม

                                              มีการเขียนกระบวนการจัดทําโครงงาน และไดผลการจัดกิจกรรมเปน
                                              ผลงานแบบรูปธรรม


                   Reflective learning        การสะทอนการเรียนรู เปนการใชกระบวนการคิด เพื่อพิจารณาไตรตรอง

                   process                    การเรียนรูของตนเอง โดยมีวัตถุประสงคเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการ

                                              จัดการเรียนรูใหบรรลุเปาหมายและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด






                  ศูนยความเปนเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ (ศศว) คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล      หนา  |  11
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19