Page 14 - Glossary_M.Sc.(HSE)_2020
P. 14
อภิธานศัพทพื้นฐานสําหรับนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ) 2563
Motivation แรงจูงใจเปนโครงสรางทางทฤษฎีที่ใชอธิบายพฤติกรรม เปนการให
เหตุผลในการกระทําตามความปรารถนาและความตองการของ
ผูคน สามารถกําหนดเปนทิศทางของพฤติกรรมหรือสิ่งที่ทําใหคนตองการ
ทําพฤติกรรมซ้ํา
Motivational design การออกแบบการสรางแรงจูงใจ คือ กระบวนการจัดการสภาพแวดลอม
หรือทรัพยากรตางๆ ที่อยูรอบตัว เพื่อกระตุนใหเกิดแรงจูงใจในการ
ทํางานหรือการเรียนใหเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
Nondeclarative ความจําเชิงไมประกาศ คือ ความจําที่ไมไดอยูใตอํานาจจิตใจ เชน ทักษะ
memory ตางๆ (ตัวอยางเชน ทักษะในการขี่จักรยาน) การเขาถึงความจําโดยไมรู
สึกตัว ไมใชเปนการระลึกไดดวยความตั้งใจ
Pedagogy ศาสตรการสอน
Problem-based learning การจัดการเรียนรูโดยใชปญหาเปนฐาน โดยปญหานั้นเปนเรื่องที่ใกลตัว
และเกี่ยวของโดยตรงกับผูเรียน อาจเปนเรื่องที่ผูเรียนสนใจ ซึ่งผูเรียน
สามารถนํามาสรางกระบวนการเรียนรูได โดยปญหาแบงเปน 2 ลักษณะ
คือ
1. ปญหาไมซับซอน สามารถคนควาและคิดหาคําตอบในระยะสั้น
2. ปญหาที่ซับซอน ตองศึกษาคนควา พัฒนา ตรวจสอบ โดยใชระยะเวลา
ที่ยาวนานกวา อาจตองสรางชิ้นงานเพื่อนําไปใชในการแกไขปญหา
Project-based learning การจัดการเรียนรูแบบใชโครงงานเปนฐาน เปนรูปแบบการจัดการเรียนรู
ที่มีผูสอนเปนผูกระตุน เพื่อนําความสนใจที่เกิดจากผูเรียนมาใชในการทํา
กิจกรรมคนควาหาความรูดวยตัวเอง นําไปสูการเพิ่มความรูที่ไดจากการ
ลงมือปฏิบัติ การฟงและการสังเกตจากผูเชี่ยวชาญ โดยผูเรียนมีการ
เรียนรูผานกระบวนการทํางานเปนกลุม ที่จะนํามาสูการสรุปความรูใหม
มีการเขียนกระบวนการจัดทําโครงงาน และไดผลการจัดกิจกรรมเปน
ผลงานแบบรูปธรรม
Reflective learning การสะทอนการเรียนรู เปนการใชกระบวนการคิด เพื่อพิจารณาไตรตรอง
process การเรียนรูของตนเอง โดยมีวัตถุประสงคเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการ
จัดการเรียนรูใหบรรลุเปาหมายและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ศูนยความเปนเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ (ศศว) คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล หนา | 11