Page 11 - Glossary_M.Sc.(HSE)_2020
P. 11

Glossary of terms for Health science Education students 2020


                   Competency-based           การเรียนรูแบบใชสมรรถนะเปนฐาน เปนการจัดการเรียนรูตามความ

                   learning                   สามารถที่จําเปนตอการทํางานในอนาคตของผูเรียน โดยผูเรียนจะไดรับ
                                              การประเมินความสามารถเฉพาะบุคคลและความเชี่ยวชาญ เพื่อพัฒนา

                                              ความสามารถที่สูงขึ้นหรือซับซอนขึ้นใหแกผูเรียน


                   Cooperative learning       การเรียนแบบรวมมือเปนแนวทางการศึกษาที่มีวัตถุประสงค  เพื่อจัด

                                              กิจกรรมในชั้นเรียนใหเปนประสบการณทางวิชาการและสังคม มีการ
                                              เรียนรูแบบมีสวนรวมมากกวาเพียงแคจัดนักเรียนเปนกลุม


                   Creativity thinking        การคิดเชิงสรางสรรค เปนกระบวนการคิดของสมองที่มีความสามารถใน

                                              การคิดที่หลากหลายและแปลกใหม โดยนําความรูทางทฤษฎีไปประยุกต

                                              ไดอยางรอบคอบและถูกตอง นําไปสูการคิดคนและสรางสิ่งประดิษฐใหม
                                              เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของการสอนและการเรียนรู


                   Critical thinking          การคิดเชิงวิพากษ เปนกระบวนการคิดรวบยอดผานการวิเคราะห

                                              สังเคราะห และประเมินขอมูล ประสบการณ แลวสรางขอโตแยงอยางมี
                                              เหตุผล


                   Crystallization            การตกผลึกความรูหรือตกผลึกทางทางความคิด ความเขาใจในความรูและ

                                              ในเนื้อหาสาระนั้นๆ


                   Declarative memory         ความจําเชิงประกาศ คือ ความจําที่สามารถระลึกไดภายใตอํานาจจิตใจ

                                              เชน ความจริงและความรูตางๆ เปนการระลึกถึงประสบการณในอดีตหรือ
                                              ขอมูลอื่นๆ โดยตั้งใจและประกอบดวยความรูสึกตัววากําลังระลึกถึง เชน

                                              จําเวลานัดได หรือจําเหตุการณที่เกิดขึ้นมาแลวหลายปได


                   Deliberate practice        การฝกฝนอยางตั้งใจ เปนเทคนิคการฝกเพื่อใชพัฒนาทักษะเฉพาะทาง ซึ่ง

                                              เปนหลักการฝกทักษะการปฏิบัติผานเทคนิคการใหขอมูลปอนกลับ
                                              ประกอบดวยลักษณะสําคัญ 4 ประการ ดังนี้

                                              1. การแบงทักษะที่ซับซอนออกเปนทักษะยอยๆ

                                              2. การฝกฝนอยางตั้งใจ ไมเรงรีบ
                                              3. การทําซ้ําในระดับทักษะที่เหมาะสม

                                              4. มีการประเมินผล








                 8 | Pag e    Siriraj Health science Education Excellence center (SHEE) Faculty of Medicine Siriraj Hospital
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16