Page 10 - Glossary_M.Sc.(HSE)_2020
P. 10
อภิธานศัพทพื้นฐานสําหรับนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ) 2563
2. ดานจิตใจ (Affective Domain) แบงไดเปน 5 ระดับ ไดแก
2.1 การรับรู – เปนความรูสึกที่ไดรับจากสิ่งเราของผูเรียน
2.2 การตอบสนอง – เปนการแสดงความรูสึกตอบสนองตอสิ่งเรา
ซึ่งเปนความรูสึกที่ผานการไตรตรองแลว
2.3 การใหคุณคา – เปนการยอมรับในแนวคิด หลักการ จนเกิดเปน
ทัศนคติตอสิ่งที่ไดรับรู
2.4 การจัดระบบ – เปนการจัดระบบแนวคิด จัดระบบของคานิยม
ที่เกิดขึ้น
2.5 การเกิดบุคลิกภาพ – เปนการนําคานิยมที่ไดรับมายึดถือ จนเกิด
เปนบุคลิกภาพประจําตัว
3. ดานการปฏิบัติ (Psychomotor Domain) แบงไดเปน 5 ระดับ ไดแก
3.1 การรับรู - ผูเรียนไดรับรูหลักการปฏิบัติทักษะที่ถูกตอง
3.2 การกระทําตามแบบ - ผูเรียนจะฝกปฏิบัติตามแบบที่ไดเรียนรู
มาซ้ําๆ เพื่อใหเกิดทักษะที่ถูกตอง
3.3 การประเมินความถูกตอง - เปนระดับที่ผูเรียนสามารถปฏิบัติ
ทักษะและประเมินความถูกตองไดเอง
3.4 การปฏิบัติอยางตอเนื่อง - เปนการฝกปฏิบัติทักษะของผูเรียน
อยางตอเนื่อง จนสามารถปฏิบัติทักษะที่ซับซอนไดอยางรวดเร็ว
3.5 การปฏิบัติไดอยางเปนธรรมชาติ - เปนระดับที่ทักษะไดรับการ
ฝกปฏิบัติจนสามารถปฏิบัติไดอยางเปนธรรมชาติโดยอัตโนมัติ
Classical conditioning การเรียนรูตามแนวคิดพฤติกรรมนิยม (Behaviorism) ที่ใชการวางเงื่อน
ไขแบบดั้งเดิมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การแสดงออกที่เปนโดยอัตโนมัติ
เชน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการมีน้ําลายไหลของสุนัขในการศึกษาของ
Ivan Pavlov
Collaborative learning การเรียนรูแบบมีสวนรวมคือ การเรียนรูเปนกลุมยอยมีสมาชิก 3- 6 คน
สมาชิกในกลุมมีความสามารถที่แตกตางกัน สมาชิกชวยกันเรียนรูเพื่อไปสู
เปาหมายกลุม องคประกอบการเรียนรูแบบมีสวนรวม ประกอบดวย การ
พึ่งพาและเกื้อกูลกัน การปรึกษาหารือกันอยางใกลชิด ความรับผิดชอบที่
ตรวจสอบไดของสมาชิกแตละคน การใชทักษะการปฏิสัมพันธระหวาง
บุคคล และทักษะการทํางานกลุมยอย และการวิเคราะหกระบวนการ
กลุมเพื่อใหกลุมเกิดการเรียนรูและปรับปรุงการทํางาน
ศูนยความเปนเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ (ศศว) คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล หนา | 7