Page 16 - Glossary_M.Sc.(HSE)_2020
P. 16
อภิธานศัพทพื้นฐานสําหรับนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ) 2563
การวัดและประเมินผลทางการศึกษา (Assessment)
Assessment การวัดประเมินผล อาจมีเปาประสงคเพื่อวัดระดับทักษะหรือความรูของ
ผูเรียน เพื่อใหทราบวาวาผูเรียนอยูในระดับใด และจะสามารถพัฒนา
ตอไปไดอยางไร
Entrustable Professional กิจกรรมทางวิชาชีพที่ผูเรียนสามารถทําไดดวยตนเอง เปนการแสดงถึง
Activity (EPA) สมรรถนะของผูเรียนหลายๆ ดานออกมาอยางเปนรูปธรรมในการ
ทํางานจริง อาจารยผูดูแลนักศึกษาจะประเมินผูเรียนจากการสังเกตการ
ทํางานจริงของผูเรียน เชน ตรวจผูปวยที่แผนกผูปวยนอก ทําหัตถการ
รักษาผูปวย แลวตัดสินวาผูเรียนมีสมรรถนะในการทํางานดังกลาวมากน
อยเพียงใด ในการจัดการศึกษาผูเรียนควรจะมีการพัฒนาความสามารถ
ในกิจกรรมเหลานี้มากขึ้นตามลําดับจากระดับที่ทําเองไมไดเลย ไปจนถึง
พอทําไดโดยตองใหอาจารยชวยเหลือมาก ทําไดโดยอาจารยชวยเหลือ
เล็กนอย ทําไดดวยตนเองโดยสามารถปรึกษาอาจารยไดเมื่อตองการ
หรือทําไดเองและยังไปควบคุมและสอนผูอื่นทําไดดวย
Evaluation การประเมินผล เปนกระบวนการตัดสินผล โดยเปรียบเทียบกับเกณฑที่
กําหนด
Formative assessment การวัดและประเมินผลระหวางเรียน มีวัตถุประสงคเพื่อการปรับปรุง
และพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน โดยจะเนนที่กระบวนการในการ
เรียนรูที่สามารถสะทอนผลการเรียนรูที่แทจริง ทําใหผูสอนสามารถ
ทราบสิ่งที่ควรพัฒนา และสามารถนําขอมูลนั้นมาพัฒนาปรับปรุงเพื่อ
พัฒนาผลการเรียนรูของผูเรียนใหมีผลลัพธตามวัตถุประสงคที่กําหนดไว
Miller’s pyramid พีระมิดการเรียนรูของมิลเลอร แบงออกเปน 4 ระดับ คือ 1) Knows 2)
Knows how 3) Shows how และ 4) Does
ศูนยความเปนเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ (ศศว) คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล หนา | 13